skip to Main Content

Đầu tư dài hạn hay đầu tư ngắn hạn tốt hơn?

Đầu tư thường không phải là một chiến thuật làm giàu nhanh chóng mà bạn có thể thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn và mong muốn kiếm được một số tiền đáng kể. Đó thường là một quá trình lâu dài đòi hỏi kinh nghiệm, kiến thức, cũng như sự kiên nhẫn và bình tĩnh khi thị trường biến động, vì điều đó chắc chắn sẽ xảy ra. Bạn có thể đã nghe nói về đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn, nhưng không chắc chắn về ý nghĩa của chúng, sự khác biệt là gì hoặc chiến lược đầu tư nào là tốt nhất dành cho bạn. Đầu tư dài hạn thường tối đa hóa lợi nhuận của bạn trong khoảng thời gian 10 năm, thay vì mang lại cho bạn lợi nhuận cao chỉ trong vài năm, thường là đầu tư cổ phiếu và quỹ chỉ số. Đầu tư ngắn hạn là khoản đầu tư bạn dự kiến ​​nắm giữ trong 3 năm hoặc ít hơn, sau đó bán hoặc chuyển đổi thành tiền mặt. Ví dụ về các khoản đầu tư ngắn hạn bao gồm các quỹ thị trường tiền tệ, chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu ngắn hạn. Nhiều người thích “chơi” với thị trường hoặc đầu cơ với những giao dịch trong ngày, tuy nhiên, đó là một công việc mạo hiểm và bạn cần phải học hỏi và nghiên cứu thị trường nhiều hơn trước khi thử đầu tư ngắn hạn. Đối với hầu hết mọi người, việc lập kế hoạch đầu tư dài hạn sẽ dễ dàng và an toàn hơn.

Đầu tư dài hạn

Đầu tư dài hạn là quyết định bỏ vốn trong hiện tại nhằm mục đích thu được những lợi ích lâu dài trong tương lai, thường là 5 đến 10 năm hoặc lâu hơn. Bạn có thể tiếp cận đầu tư dài hạn bằng cách xác định tỷ lệ lợi nhuận bạn muốn, sau đó tìm kiếm một quỹ tương hỗ trung bình tỷ lệ lợi nhuận đó trong khoảng thời gian năm đến 10 năm. Khi bạn đầu tư dài hạn, bạn không được hoảng sợ khi giá trị cổ phiếu giảm và tránh bán chỉ vì thị trường có vẻ tồi tệ.

Thị trường thường biến động theo chu kỳ và luôn luôn từ từ phục hồi theo thời gian. Do đó, nếu bạn lo lắng và rút tiền khi giá thấp, bạn có thể mất một phần tiền bạn đã đầu tư ban đầu. Khi đầu tư dài hạn, bạn nên tránh xem danh mục đầu tư của mình thường xuyên, và nếu có sự sụt giảm trên thị trường, hãy bình tĩnh và đừng rút tiền của bạn. Hãy để giá cổ phiếu phục hồi theo thời gian.

đầu tư dài hạn hay đầu tư ngắn hạn tốt hơn.1

Khi bạn quyết định mức độ rủi ro bạn có thể chịu đựng, hãy nhớ rằng đầu tư tiền càng lâu thì rủi ro bạn có thể chịu phải càng lớn. Nếu bạn cần tiền trong vài năm tới, hãy thực hiện một cách tiếp cận bảo thủ hơn về mặt tài chính cho các khoản đầu tư của bạn và chọn đầu tư vào một loại hình đầu tư an toàn hơn. Một yếu tố khác trong việc lựa chọn loại hình đầu tư đó là xác định những gì bạn đang dự định sử dụng tiền cho. Điều này có thể xác định mức độ rủi ro mà bạn cảm thấy thoải mái khi đầu tư.

Đầu tư dài hạn phù hợp hơn cho các nhà đầu tư muốn tiết kiệm cho mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như nghỉ hưu hoặc quỹ đại học. Bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền lãi nếu bạn bỏ tiền vào một khoản đầu tư dài hạn mà bạn dự định bán trong ba năm hoặc nếu bạn muốn sử dụng tiền cho mục tiêu ngắn hạn hơn.

Đầu tư ngắn hạn

đầu tư dài hạn hay đầu tư ngắn hạn tốt hơn.2

Đầu tư ngắn hạn là hình thức đầu tư vào các loại cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu và một số quỹ tương hỗ.  Thời gian thu hồi là trong một chu kỳ kinh doanh hoặc khoảng thời gian kéo dài dưới 1 năm, thậm chí là 1 vài ngày. Đầu tư chứng khoán ngắn hạn sẽ giúp nhà đầu tư thu hồi vốn và có được lợi nhuận một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, song song với điều đó, nhà đầu tư cũng phải đối mặt với nguy cơ thất bại bởi hình thức đầu tư này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy, nhà đầu tư phải có những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm và những chuẩn bị cần thiết khi đi theo phương án đầu tư này.

Bạn cũng có thể nghe nói về các nhà đầu tư ngắn hạn được gọi là người giao dịch trong ngày. Trước khi tham gia loại hình đầu tư này, hãy tìm hiểu những điều cơ bản của thị trường chứng khoán, cẩn thận khi mua một cổ phiếu và lưu ý rằng rất khó để có được lợi nhuận cao hơn tỷ suất lợi nhuận trung bình của thị trường chứng khoán ( khoảng 7 phần trăm) bằng cách giao dịch ngắn hạn.

Ngoài ra, hãy cẩn thận để không đặt tất cả các khoản đầu tư của bạn vào chỉ một công ty. Nếu công ty đó không hoạt động, bạn sẽ mất tất cả. Đa dạng hóa rủi ro của bạn bằng cách phân bổ các khoản đầu tư chứng khoán của bạn qua nhiều ngành công nghiệp và loại hình công ty.

Những nhà đầu tư ít kinh nghiệm có thể chọn một vài quỹ tương hỗ tốt để phân tán rủi ro cho bạn bằng cách mua một số loại cổ phiếu khác nhau. Và cuối cùng, chỉ đầu tư tiền mà bạn có thể đủ khả năng để mất, chứ không phải tiền cần trả thế chấp vào tháng tới.

Phong cách đầu tư nào tốt hơn?

đầu tư dài hạn hay đầu tư ngắn hạn tốt hơn

Khi nói đến đầu tư, điều quan trọng là tìm được sự chiến lược và phong cách đầu tư phù hợp với bạn và hoàn cảnh cá nhân của bạn. Không có một câu trả lời chính xác cho việc: đầu tư dài hạn hay ngắn hạn tốt hơn bởi nó cần phù hợp với năng lực, sở thích, mục tiêu cá nhân của bạn. Trước khi bạn bắt đầu đầu tư, dù là đầu tư ngắn hạn hay dài hạn, bạn nên có mục tiêu rõ ràng trong đầu. Nếu bạn là một người có nhiều vốn và thích sự an toàn, đầu tư dài hạn sẽ là lựa chọn tốt cho bạn. Ngược lại, nếu bạn không có nhiều vốn hoặc thích mạo hiểm và mong muốn kiếm lời nhanh chóng, bạn có thể sẽ phù hợp với đầu tư ngắn hạn.

Ngay cả khi bạn quan tâm nhất đến các khoản đầu tư ngắn hạn thì bạn cũng nên dành một phần tiền cho các khoản đầu tư dài hạn. Điều này như một phương án dự phòng để giảm thiểu rủi ro cho bạn khi thị trường sụp đổ đột ngột hoặc bạn có những quyết định đầu tư sai lầm.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu về những phong cách đầu tư khác tại đây.

Investing.vn

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận