skip to Main Content

Đầu tư chứng khoán theo Warren Buffet

Các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường tài chính chắc hẳn không còn xa lạ với cái tên Warren Buffet – người luôn đứng trong danh sách những vị tỷ phú giàu nhất thế giới và cũng là huyền thoại đầu tư khiến nhiều người kính nể trên thị trường. Triết lý đầu tư của ông luôn được nhiều người tâm đắc và danh mục đầu tư của ông luôn khiến người ta tò mò. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Warren Buffet và phương pháp đầu tư đã đem cho ông về khối tài sản kếch xù hơn 80 tỷ USD. Đầu tư chứng khoán theo Warren Buffet có thực sự hiệu quả như chúng ta vẫn nghĩ?

Đọc thêm: Warren Buffett đã biến Berkshire Hathaway thành cỗ máy kiếm tiền như thế nào?  

Tiểu sử Warren Buffet

“Nhà tiên tri vùng Omaha” được sinh vào năm 1930 ở Omaha, Nebraska, trong gia đình Howard và Leila Buffett. Cha ông là Nghị sĩ Mỹ nhiệm kỳ 4 năm đến từ Nebraska và cũng là một nhà môi giới chứng khoán. Trong khi hầu hết các đứa trẻ chơi bóng gậy (gần giống với bóng chày) trên đường phố thì Buffett lại giành thời gian giao du với những nhân vật quyền lực nhất của Phố Wall.

Khi còn là một thiếu niên, ông đã kiếm được khoảng 175 USD mỗi tháng bằng cách giao nhận tờ “The Washington Post” – nhiều hơn cả giáo viên của mình (và nhiều hơn hầu hết người lớn khác).

Năm 11 tuổi, ông bắt đầu bước đi đầu tiên trên thị trường chứng khoán. Warren Buffett mua gom tiền mua cổ phiếu của công ty Cities Servies với giá giá 38 USD/cổ phiếu, cổ phiếu này giảm giá mạnh sau một khoảng thời gian dài. Chờ giá tăng trở lại lên 40USD/ cổ phiếu, ông liền bán ra thị trường. Thế nhưng vài năm sau giá cổ phiếu công ty này tăng lên đến 200 USD/ cổ phiếu, từ đây bài học đầu tiên về chứng khoán mà Warren Buffett rút ra được chính là phải kiên nhẫn và nắm bắt thời cơ thích hợp để giao dịch thành công.

Đầu tư chứng khoán theo Warren Buffet
Warren Buffett ngày trẻ

Năm 1962, Warren Buffett chính thức trở thành triệu phú: Từ giao dịch chứng khoán và mua số lượng lớn cổ phiếu của công ty sản xuất vải Berkshire Hathaway.

Năm 1969, ông chính thức trở thành chủ tịch của công ty sản xuất vải Berkshire Hathaway với giá trị tài sản riêng là 25 triệu USD, từ đó hành trình tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán của Buffett “lên như diều gặp gió” bất chấp thị trường Mỹ “đổ máu” 4 lần trong nửa thế kỷ.

Trong danh sách những người sở hữu tài sản minh bạch lớn nhất thế giới ông xếp hạng thứ 3 với tổng giá trị tài sản lên đến gần 73 tỷ USD. Như vậy, có thể nói rằng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, Warren Buffett chính là “thiên tài”, nhà đầu tư tài ba mà bất cứ người chơi chứng khoán nào cũng cần phải học hỏi.

Triết lý đầu tư của Warren Buffet

Phương pháp đầu tư của Warren Buffett là một phương pháp đầu tư giá trị dài hạn được kế thừa trường giá trị của Benjamin Graham. Chiến lược đầu tư giá trị dài hạn tức là việc mua cổ phiếu ở mức giá thấp hơn giá trị nội tại của nó, sau đó giữ chúng cho đến khi giá phản ánh giá trị thực của công ty. Dưới đây là một số điểm được coi như nền tảng của chiến lược Warren Buffet về đầu tư giá trị dài hạn.

Gắn bó với chiến lược đầu tư giá trị dài hạn

Đừng để nỗi sợ hãi và lòng tham thay đổi tiêu chí và giá trị đầu tư của bạn. Tránh bị áp đảo bởi các tin tức xấu và những ảnh hưởng của lực lượng bên ngoài đến cảm xúc của bạn. Không bao giờ bán cổ phiếu khi rơi vào trạng thái hoảng loạn.

Chỉ đầu tư vào những gì mà bạn hiểu

Warren Buffet chỉ đầu tư vào các công ty mà ông hiểu và tin rằng họ có những sản phẩm ổn định hoặc có tiềm năng phát triển theo dự đoán trong 10 – 15 năm tới. Đây là lý do tại sao ông thường tránh các công ty công nghệ nhưng Apple lại là một ngoại lệ khi ông đã từng nói rằng mình cảm thấy hối tiếc khi không đầu tư vào đây sớm hơn.

Coi việc đầu tư giống như bạn đang mua lại toàn bộ công ty

Hãy đối xử với khoản đầu tư vào một cổ phiếu như thể bạn đang mua lại toàn bộ công ty. Warren Buffet luôn nhìn vào giá trị doanh nghiệp thay vì giá cổ phiếu vì theo ông đó mới là tổng giá của một công ty. Nói cách khác, đó chính là cái giá bạn sẽ phải trả cho công ty nếu bạn có thể mua toàn bộ công ty với giá hiện tại.

Tập trung đầu tư vào các công ty có lợi thế cạnh tranh

Các công ty có sức mạnh định giá, tài sản chiến lược, thương hiệu mạnh hoặc lợi thế cạnh tranh khác không chỉ có khả năng phát triển vượt trội trong thời kỳ kinh tế thịnh vượng mà còn có sức đề kháng rất tốt trong thời khủng hoảng. Chiến lược đầu tư dài hạn luôn chú trọng vào các công ty có thể vượt qua cả thời kỳ kinh tế tốt và xấu.

Tìm công ty chất lượng

Buffet tin vào đầu tư chất lượng hơn số lượng . Ông thà trả một mức giá hợp lý cho một công ty tuyệt vời hơn là một mức giá thấp cho một công ty tầm thường.

Luôn giữ một khoản tiền mặt trong tay

Đôi khi bạn sẽ bắt gặp những cổ phiếu riêng lẻ có mức giá hời và những điều này thông thường không thể dự đoán được. Vì vậy luôn có một khoản tiền mặt trong tay là một khái niệm quan trọng trong đầu tư giá trị.

Tuân thủ biên độ an toàn

Biên độ an toàn là chênh lệch giữa giá trị nội tại của một cổ phiếu và giá thị trường của nó. Mua cổ phiếu với biên độ an toàn dưới giá trị nội tại sẽ giảm thiểu rủi ro đồng thời cung cấp một khoản trợ cấp dành cho các biến cố tiêu cực không lường trước được trong tương lai.

Kiên nhẫn

Buffet tin vào đầu tư giá trị dài hạn bởi vì ông hiểu được sức mạnh của sự tăng trưởng theo cấp số nhân. Các công ty có lợi nhuận bền vững có thể trả và tăng giá trị cổ tức của họ.

Đầu tư chứng khoán theo Warren Buffet

Warren Buffet từng nói “Sẽ là khôn ngoan hơn nhiều nếu mua được một công ty tuyệt vời với mức giá vừa phải, hơn là mua một công ty vừa phải với một mức giá tuyệt vời”. Rất nhiều nhà đầu tư lao đầu vào những cổ phiếu có giá thấp vì nghĩ rằng mình có thể được một món lời to hơn nếu giá trị cổ phiếu ấy tăng mạnh. Trên thực tế, Warren Buffett khuyên bạn không nên vội vàng mua một cổ phiếu với giá thấp mà nên nhìn vào khả năng tăng trưởng của công ty cũng như lợi nhuận trong tương lai trước khi ra quyết định. Nắm vững triết lý đầu tư chứng khoán này khi mua cổ phiếu, bạn sẽ có những giao dịch chất lượng và đáng giá hơn.

Bên cạnh đó, “Không để tất cả trứng vào một giỏ” cũng chính là nguyên tắc mà Warren Buffet đặt ra trong kinh doanh. Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư giúp bạn phân tán rủi ro trong các ngành nghề. Khi ngành này làm ăn thua lỗ, bạn vẫn có những kênh đầu tư khác để bù lỗ. Theo từng giai đoạn, hãy tạo cho mình một kế hoạch đầu tư tối thiểu với 12 cổ phiếu.

Nhìn chung, đầu tư chứng khoán theo Warren Buffet phù hợp với những nhà đầu tư giá trị, những người mua và nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn. Do đó, nó không phù hợp với những nhà đầu cơ lướt sóng thị trường trong ngắn ngắn hạn. Phương pháp và triết lý đầu tư của Warren Buffet đã được minh chứng về tính hiệu quả của nó theo thời gian, là điều mà không ai có thể phủ nhận. Bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ những nguyên tắc đầu tư của Warren Buffet nếu nó phù hợp với mục tiêu đầu tư mà bạn theo đuổi.

Investing.vn 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận