skip to Main Content

Đầu tư chứng khoán như thế nào sinh lời tốt nhất?

Thay vì dùng tiền nhàn rỗi để gửi tiết kiệm ngân hàng, một số người đã bắt đầu có tư duy đầu tư vì họ hiểu rằng chỉ có đầu tư mới có thể làm giàu. Các kênh đầu tư phổ biến hiện nay có kênh đầu tư vàng và ngoại tệ, bất động sản và chứng khoán. Trong đó, có rất nhiều người đang quan tâm đến thị trường chứng khoán. Vậy đầu tư chứng khoán như thế nào sinh lời hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Các hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến nhất

Với người mới học chơi chứng khoán, có nhiều hình thức để tận dụng tiềm năng biến động của cổ phiếu. Một số hướng tới mục đích đầu tư ngắn hạn, một số hướng tới mục đích đầu tư dài hạn. Hãy xem bạn phù hợp với hình thức đầu tư nào nhé!

Giao dịch ký quỹ với hợp đồng chênh lệch

Giao dịch ký quỹ với hợp đồng chênh lệch là công cụ phái sinh phổ biến trên thế giới, cho phép các nhà giao dịch kiếm lời từ chênh lệch giá của một tài sản cơ bản mà không cần thực sự sở hữu tài sản đó. Với hình thức đầu tư này, nhà đầu tư sẽ mở một tài khoản giao dịch và thực hiện mua bán chứng khoán thông qua nhà môi giới. Đây cũng được xem là cách thức đầu tư chứng khoán phổ biến, an toàn và dễ dàng nhất hiện nay.

Do không sở hữu tài sản cơ bản, các trader có thể giảm thiểu được các chi phí và bất lợi của hình thức giao dịch truyền thống. Với giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận từ biến động giá cổ phiếu hoặc chỉ số bất kỳ.

Ưu điểm:

  • Đòn bẩy cao: Đòn bẩy trong các giao dịch ký quỹ thường cao hơn so với các giao dịch cổ phiếu truyền thống. Do đó, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tham gia giao dịch 1 hợp đồng có giá trị lớn với 1 số tiền đặt cọc khiêm tốn và kiếm lời nhiều hơn.
  • Có thể kiếm lời trên thị trường 2 chiều: Nhà đầu tư có thể kiếm lời từ hợp đồng chênh lệch khi giá giảm hoặc tăng với khả năng bán khống.
  • Truy cập thị trường toàn cầu từ một nền tảng: Không riêng gì cổ phiếu, nhà đầu tư có thể kiếm lời với hợp đồng chênh lệch trên chỉ số chứng khoán, ở bất cứ quốc gia, thị trường lớn nào trên thế giới như Mỹ, Úc, Hồng Kông…
  • Là công cụ tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn: Các hợp đồng chênh lệch thường có biến động cao, do đó phù hợp với những nhà đầu tư thích tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.
  • Thời gian giao dịch liên tục: So với thị trường truyền thống chỉ có thể giao dịch trong giới hạn giờ nhất định, thị trường phái sinh hầu như hoạt động liên tục 24h mỗi ngày, tạo điều kiện để trader tham gia giao dịch bất cứ lúc nào.
  • Phí giao dịch thấp: Các nhà môi giới uy tín, như eToro cung cấp nền tảng giao dịch độc quyền, giúp nhà đầu tư giao dịch với chi phí chênh lệch thấp và không tốn phí hoa hồng.

Hạn chế:

  • Công cụ khá mới lạ: Giao dịch ký quỹ đã quen thuộc với nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thế giới nhưng tại Việt Nam, hình thức này còn khá mới lạ.

Đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu riêng lẻ

Với hình thức đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu riêng lẻ, nhà đầu tư có thể chọn mua các cổ phiếu phù hợp với mục đích của danh mục đầu tư và chờ đợi nó tăng giá.

Thông thường, một nhà đầu tư sẽ nắm giữ nhiều loại cổ phiếu từ nhiều công ty, ngành nghề khác nhau để tạo nên một danh mục cổ phiếu bền vững cho mình. Đây là hình thức đầu tư phù hợp với các mục tiêu đầu tư dài hạn hơn là tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Ưu điểm:

  • Các thu nhập khác: Có thể nhận cổ tức, cổ phiếu thưởng, có quyền bỏ phiếu của cổ đông công ty trong thời gian nắm giữ cổ phiếu.

Hạn chế:

  • Chỉ có lợi nhuận khi thị trường tăng điểm: Các nhà đầu tư cổ phiếu riêng lẻ chỉ có lời khi “mua thấp – bán cao”.
  • Cần vốn lớn để đầu tư cho danh mục: Thông thường, khi đầu tư vào cổ phiếu, nhà đầu tư hầu như sẽ không có đòn bẩy hoặc đòn bẩy thấp ở mức 1:2. Do đó, họ cần nguồn vốn lớn bằng 100% giá trị danh mục đầu tư.
  • Chỉ được giao dịch trong thời gian cho phép: Việc giao dịch cổ phiếu chỉ diễn ra trong khung thời gian quy định, thường là trong giờ hành chính.

Đầu tư vào chứng chỉ quỹ hoán đổi ETFs

Ít được công chúng biết đến hơn đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu, tuy nhiên chứng chỉ quỹ hoán đổi vẫn là một trong số các lựa chọn tốt để nhà đầu tư tham gia vào thị trường cổ phiếu.

Quỹ ETF sở hữu một bộ danh mục các cổ phiếu/chỉ số chứng khoán đa dạng được các chuyên gia của quỹ này chọn lựa kỹ lưỡng trên các tiêu chí nhất định.

Do đó, thay vì tự lựa chọn rổ cổ phiếu cho riêng mình, nhà đầu tư mới có thể mua chứng chỉ quỹ ETF và nắm giữ nó cho đến khi tăng giá. Đây là hình thức đầu tư phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn và thụ động.

Ưu điểm:

  • Không mất nhiều thời gian: Nhà đầu tư không mất quá nhiều thời gian xem tin tức, theo dõi thị trường và lên chiến lược giao dịch. Tất cả việc họ cần làm là chọn một quỹ ETF với tiêu chí phù hợp, mua và chờ đợi nó tăng giá.
  • Rủi ro thấp: Do được quản lý bởi các chuyên gia đầu tư và danh mục đầu tư được chọn lựa kỹ lưỡng, việc đầu tư vào các chứng chỉ quỹ có rủi ro mất mát rất thấp.

Hạn chế:

  • Chỉ có lợi nhuận khi chứng chỉ quỹ ETF tăng giá: Tương tự cổ phiếu riêng lẻ, chỉ khi chứng chỉ quỹ ETF tăng giá, nhà đầu tư mới có lời.
  • Cần vốn lớn để đầu tư: Nhà đầu tư không được sử dụng đòn bẩy khi đầu tư chứng chỉ quỹ, do đó cần một nguồn vốn lớn.

Đầu tư vào hợp đồng quyền chọn

Hợp đồng quyền chọn là công cụ phái sinh cho phép nhà đầu tư có quyền chọn thực hiện/hoặc không thực hiện mua hoặc bán cổ phiếu/chỉ số với một mức giá nhất định. Hợp đồng quyền chọn thường được thiết kế để giảm thiểu rủi ro trước sự giảm giá của cổ phiếu.

Ưu điểm:

  • Có thể kiếm lời trên thị trường 2 chiều: Khác với hình thức đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu hoặc ETF, nhà đầu tư có thể kiếm lời với hợp đồng quyền chọn trong cả hai trường hợp giá tăng và giá giảm.
  • Tận dụng đòn bẩy: Nhà đầu tư được tận dụng đòn bẩy khi đầu tư, với một số tiền nhỏ, bạn có thể mở vị thế giao dịch với giá trị lớn hơn và khuếch đại lợi nhuận của mình.

Hạn chế:

  • Công cụ phức tạp: Hợp đồng quyền chọn là công cụ đầu tư khá phức tạp cho người mới bắt đầu.
  • Rủi ro do sử dụng đòn bẩy: Với các nhà đầu tư mới, nếu không biết quản trị đòn bẩy, khả năng cháy tài khoản là rất dễ xảy ra.

Đầu tư chứng khoán như thế nào sinh lời tốt nhất?

Theo dõi tin tức tài chính

Việc đầu tiên trước khi ra quyết định đầu tư là cần theo dõi sát sao các tin tức trên thị trường tài chính, chứng khoán.

Các tin tức về sự kiện diễn ra trong tương lai sẽ giúp nhà đầu tư dự đoán xu hướng thị trường, lên kế hoạch đầu tư cũng như quản lý rủi ro của mình.

Các tin tức về sự kiện đã diễn ra sẽ khái quát được hướng đi của thị trường trong các sự kiện, giúp nhà đầu tư hiểu được những thông điệp và hành vi của thị trường.

Bắt đầu với vốn thấp

Với người mới học chơi chứng khoán, nên bắt đầu với tâm lý thận trọng cùng một số vốn khiêm tốn. Sau khi làm quen với nhịp độ thị trường và tích lũy được kinh nghiệm giao dịch, bạn có thể bắt đầu tăng dần số vốn đầu tư để nâng mức lợi nhuận tiềm năng.

Hiện nay, nhờ lợi thế từ đòn bẩy tài chính, nhiều nhà môi giới cho phép nhà đầu tư giao dịch với một số vốn nhỏ từ 1 triệu đến vài triệu đồng. Cơ chế đòn bẩy cho phép nhà đầu tư ký quỹ một khoản tiền nhỏ, chỉ bằng 1/10 đến 1/50 giá trị của vị thế giao dịch, thuận lợi để nhà đầu tư bắt đầu với một số vốn thấp.

Đa dạng hóa danh mục 

Mỗi loại sản phẩm của thị trường chứng khoán sẽ phù hợp với những chiến thuật đầu tư và mục đích đầu tư khác nhau. Những nhà đầu tư giá trị, có kiến thức về phân tích tài chính sẽ ưa thích tự phân tích và đầu tư cổ phiếu riêng lẻ. Những nhà đầu tư ít kinh nghiệm và chịu được mức rủi ro thấp sẽ ưa thích đầu tư vào quỹ và ETF vì không phải phân tích nhưng vẫn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư. Còn những nhà đầu tư trẻ tuổi và mạo hiểm hơn sẽ lựa chọn đầu tư chứng khoán phái sinh để tận dụng mọi cơ hội sinh lời kể cả khi thị trường xuống.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, nếu bắt đầu số vốn khiêm tốn khoảng 5 triệu VNĐ, bạn có thể chia nhỏ khoản tiền của mình và đầu tư vào những cổ phiếu tăng trưởng ổn định và an toàn như Google, Facebook, Amazon, Tesla…

Quản lý rủi ro

Sự khác biệt giữa 1 nhà đầu tư chuyên nghiệp và một nhà đầu tư mới là khả năng quản lý rủi ro. Quản lý rủi ro đề cập đến việc lên kế hoạch cho các khoản thất thoát có thể xảy ra, mức chịu lỗ tối đa có thể chịu đựng được từ đó có thể cắt lỗ theo đúng kế hoạch.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường đặt lệnh cắt lỗ một cách dứt khoát, quyết đoán ngay khi bắt đầu mở vị thế giao dịch. Trong khi những người mới chơi chứng khoán thường rơi vào tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, tức đợi tài khoản thâm hụt mới nghĩ đến việc cắt lỗ, đến lúc ấy thì tài khoản đã cháy.

Trên đây là các hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến nhất cũng như hướng dẫn đầu tư chứng khoán như thế nào sinh lời hiệu quả. Giống như mọi kênh đầu tư khác, đầu tư chứng khoán cũng đi kèm với rủi ro. Do đó, nhà đầu tư cần tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để có thể kiếm lời tối đa và hạn chế rủi ro tới mức tối thiểu.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận