skip to Main Content

Đầu tư chứng khoán lướt sóng như thế nào sinh lời nhiều nhất?

Bên cạnh hình thức đầu tư chứng khoán dài hạn, đầu tư chứng khoán lướt sóng cũng là một phương pháp hiệu quả giúp các investor kiếm lợi nhuận nhỏ và thường xuyên thông qua nhiều lệnh giao dịch trong cùng một ngày. Vậy đầu tư chứng khoán lướt sóng là gì và nó có đặc điểm gì thu hút nhà đầu tư? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn hiệu quả hơn?

Đầu tư lướt sóng chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán lướt sóng (hay còn gọi là đầu tư ngắn hạn) là hoạt động giao dịch tận dụng những biến động lên xuống của thị trường chứng khoán để kiếm lợi nhuận nhỏ một cách thường xuyên thông qua các lệnh giao dịch trong một thời gian ngắn.

Bản chất của lướt sóng chứng khoán đó chính là đầu cơ, những nhà đầu tư lướt sóng được gọi là trader-những người mua bán cổ phiếu với chu kỳ rất ngắn.

Khác với các nhà đầu tư, mục đích của trader là tìm kiếm lợi nhuận dựa trên những dao động (dù là nhỏ nhất) của giá cổ phiếu. Chính vì lí do đó, các trader sẵn sàng bán ra khi có lãi, giúp giá chứng khoán ổn định và sự luân chuyển vốn của thị trường lớn.

Tại sao nhà đầu tư thích lướt sóng?

Hiện nay, đa số mọi người đều thích cách đầu tư chứng khoán lướt sóng hơn nắm giữ cổ phiếu lâu dài bởi một số nguyên nhân như sau:

  • Các con sóng hay cơ hội đầu tư ngắn hạn thường xuyên diễn ra, không ở cổ phiếu này thì ở cổ phiếu khác, khiến nhà đầu tư có nhiều cơ hội kiếm tiền từ việc lướt sóng.
  • Thời gian diễn ra các con sóng thường không quá dài (ít hơn 1 năm). Do đó, nhà đầu tư có thể thu hồi vốn và kiếm tiền nhanh hơn so với các kênh đầu tư khác. Đây được xem là lý do chính khiến một số nhà đầu tư lựa chọn đầu cơ lướt sóng mà không chọn đầu tư dài hạn.
  • Lợi nhuận từ đợt sóng là rất cao. Chỉ với một biến động nhỏ, nhà đầu tư cũng có thể thu về một món hời sau khi “lướt sóng” thành công.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán lướt sóng thành công

Trên thực tế, bất cứ ai cũng có thể tham gia đầu tư chứng khoán để kiếm lời. Chỉ cần có vốn nhàn rỗi, lựa chọn công ty cảm thấy uy tín và mua cổ phiếu. Nhưng để có thể thu được lợi nhuận tối đa thông qua hình thức đầu tư ngắn hạn, các trader phải tìm hiểu kỹ quy luật, lựa chọn chiến lược cũng như phương pháp phù hợp để áp dụng.

1. Xác định xu hướng chung của thị trường

Xu hướng thị trường chung đóng một vai trò quan trọng bởi lẽ đa số các cổ phiếu đều biến động cùng chiều với thị trường. Do vậy nếu phân tích chính xác xu hướng thị trường chứng khoán thì xác suất nhận định đúng về xu hướng cổ phiếu sẽ cao hơn.

Xác định xu hướng chính xác giúp tradẻ kiếm lời một cách nhanh chóng với rủi ro ít nhất, ngược lại xác định sai xu hướng có thể quét sạch tiền của nhà giao dịch. Thị trường là mối quan hệ cung – cầu giữa bên mua và bên bán. Việc nhận diện xu hướng chính là xác định xem tại thời điểm này bên nào đang chiếm ưu thế trên thị trường và đi theo nó.

Kinh nghiệm đầu tư thành công cho thấy không phải là mua đáy bán đỉnh, mà là mua lúc xu hướng lên và bán lúc xu hướng xuống, nghĩa là không mua thấp cũng không bán cao. Ngoài ra, để xác định xu hướng một cách chính xác, các bạn cần kết hợp kỹ thuật phân tích cơ bản với phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán. Làm được như vậy lâu dài đủ khiến nhà đầu tư trở nên giàu có.

Xem thêm: 6 gợi ý về cách xác định xu hướng trên biểu đồ

2. Lựa chọn cổ phiếu giao dịch

Khi lựa chọn đúng cổ phiếu để lướt sóng thì tỷ lệ thành công cho các thương vụ giao dịch cũng cao hơn.

Thông thường, sự lựa chọn tốt nhất cho các nhà đầu tư ngắn hạn đó là cổ phiếu của các công ty có kết quả hoạt động kinh doanh tốt

Những cổ phiếu này thường tạo sóng lớn nhất trong ngành và có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán. Từ đó dễ thu được lợi nhuận và hạn chế tối đa rủi ro.

3. Đi hết sóng

Thay vì chăm chăm tìm kiếm các khoản lợi nhuận quá ngắn hạn (T3), nhà đầu tư nên cố gắng “đi hết biến động của con sóng” để đạt hiệu suất đầu tư cao nhất, các công cụ trong phân tích kỹ thuật có thể hỗ trợ điều này.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng dự đoán và giao dịch thành công. Do đó, luôn luôn cài đặt chặn lỗ để đảm bảo an toàn cho thương vụ đầu tư của mình.

Nói tóm lại, để có được thành công trên thị trường chứng khoán, các trader cần có kiến thức tài chính tốt, biết quản lý vốn, biết phân tích, xử lý thông tin và ra quyết định mua bán một cách chủ động với tâm lý vững vàng. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận