skip to Main Content

Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu dễ như ăn kẹo

Ngày nay, đầu tư chứng khoán không còn là một lĩnh vực quá xa lạ khi ngày càng nhiều người lựa chọn chứng khoán là một trong những phương thức đầu tư sinh lời hiệu quả nhất. Có rất nhiều cách để bạn có thể tiếp cận thị trường  chứng khoán, nhưng cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu dễ dàng nhất đó là đầu tư thông qua nhà môi giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản mà một nhà đầu tư chứng khoán mới cần biết để có thể trước khi gia nhập thị trường.

Các loại chứng khoán và thị trường đầu tư chứng khoán

Có 4 loại chứng khoán cơ bản, bao gồm:

  • Chứng khoán nợ, hoặc trái phiếu, đề cập đến một loại cho vay mà nhà đầu tư cho vay một khoản tiền của tổ chức để đổi lấy việc thanh toán theo các khoảng thời gian nhất định.
  • Trái phiếu có thể được phát hành bởi các tổ chức tín dụng, cơ quan chính phủ và cơ quan công quyền với số tiền cho vay ban đầu đã đồng ý hoàn trả vào một ngày sau đó. Trái phiếu là một khoản đầu tư chứng khoán đáng tin cậy vì chúng tạo ra một hình thức thu nhập cố định thông qua lãi suất.
  • Vốn chủ sở hữu đề cập đến số lượng quyền sở hữu bạn mua trong một công ty và có thể được mua dưới dạng cổ phiếu và cổ tức.
  • Chứng khoán hợp đồng phái sinh lấy được giá trị của chúng từ chứng khoán trực tiếp dưới dạng tương lai, giao dịch hoán đổi, quyền chọn và tùy chọn chỉ số. (Tìm hiểu thêm về chứng khoán phái sinh)

Có hai loại thị trường cần xem xét khi đầu tư vào chứng khoán, bao gồm:

  • Sơ cấp: Trong thị trường sơ cấp, tiền cho chứng khoán được nhận từ các nhà đầu tư trong một giao dịch chào bán công khai, chẳng hạn như chào bán cổ phiếu ra công chúng.
  • Thứ cấp: Trong thị trường thứ cấp, chứng khoán là tài sản do một nhà đầu tư nắm giữ bán cho nhà đầu tư khác. Thị trường thứ cấp phải tồn tại để thị trường sơ cấp phát triển mạnh vì những người nắm giữ chứng khoán có thể bán chúng để lấy tiền mặt trên thị trường thứ cấp cho các nhà đầu tư khác.

Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu thông qua nhà môi giới như thế nào?

Một trong những cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu đơn giản và phổ biến nhất hiện nay đó là thông qua nhà môi giới. Tính đến nay, có hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động trên thị trường Việt Nam. Để bắt đầu, bạn cần phải lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán và mở tài khoản giao dịch tại đây. Thủ tục mở tài khoản chứng khoán khá đơn giản, giống như mở tài khoản ngân hàng, bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) và điền thông tin cá nhân vào bản hợp đồng mở tài khoản.

Sau khi đã mở tài khoản, bạn nạp tiền vào là có thể mua bất cữ mã cổ phiếu nào bạn muốn trong số 1.350 mã cổ phiếu đang niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX. Cổ phiếu bạn mua được thể hiện dưới hình thức dữ liệu điện tử. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu dễ như ăn kẹo

Những tiêu chí mà bạn cần cân nhắc khi lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán đó là sự uy tín, phí giao dịch hợp lý, lãi vay margin thấp, báo cáo phân tích chất lượng và đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp… Các công ty môi giới chứng khoán này sẽ yêu cầu bạn mở một tài khoản, nạp tiền vào và thực hiện giao dịch theo ý muốn. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Giống như khái niệm “đòn bẩy”, hầu hết các công ty chứng khoán còn cho bạn vay gấp đôi hoặc gấp ba số tiền mà bạn đang có để mua cổ phiếu, được gọi là dịch vụ đòn bẩy tài chính – margin.

Mã chứng khoán giá rẻ dưới 10$ tốt nhất cho người mới bắt đầu

Sirius XM Holdings Inc. (Mã chứng khoán: SIRI)

Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu dễ như ăn kẹo

Kể từ khi Sirius và XM Radio sáp nhập vào năm 2008, Sirius XM Holdings kết hợp đã có được sự độc quyền gần như trên đài phát thanh vệ tinh. Nó được xây dựng dựa trên điều đó với việc mua lại Pandora gần đây, giúp thống trị tăng trưởng doanh thu nhanh chóng; sản phẩm âm thanh của nó hiện đạt hơn 100 triệu người. Trong quý đầu tiên, SiriusXM đã có hơn 29 triệu thuê bao ròng tự thanh toán và dự kiến ​​sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu vào năm 2019. Công ty đã trả lại gần 900 triệu đô la cho các cổ đông từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 22 tháng 4 và dự kiến ​​doanh thu kỷ lục là 7,7 đô la tỷ vào năm 2019. Doanh thu thuê bao định kỳ và quan hệ đối tác với ngành công nghiệp ô tô để cài đặt trước SiriusXM trong các mô hình mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.

Zynga (Mã chứng khoán: ZNGA)

Zynga, giống như Sirius, là một trong ba mã chứng khoán lặp lại trong danh sách hàng năm của Mỹ về những cổ phiếu giá rẻ tốt nhất để mua dưới 10 đô la trong năm nay. Nhà phát triển trò chơi trực tuyến và di động trị giá 5,8 tỷ USD đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng tốt trong doanh thu quý đầu tiên trong quý trước, với doanh số tăng 27%. Đặt chỗ tăng 64% và công ty đã đăng hiệu suất đặt phòng và di động tốt nhất từ ​​trước đến nay. Hai thương vụ mua lại Gram Games 2018 và Trò chơi khổng lồ nhỏ giúp đa dạng hóa hơn nữa cơ sở doanh thu của Zynga, với năm trò chơi (bao gồm Farmville, Slots và Zynga Poker) mỗi trò chơi chiếm từ 10% đến 21% doanh thu.

Nokia Corp. (Mã chứng khoán: NOK)

Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu dễ như ăn kẹo

Các cổ phiếu giá rẻ để mua thường xuất hiện dưới hình thức các công ty toàn cầu được thành lập có giá trị lên tới 28 tỷ USD. Nokia, gã khổng lồ thiết bị truyền thông Phần Lan, là một trong những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Thông thường các công ty giao dịch quanh mức 5 đô la đã trải qua một số chấn thương lớn dựa trên công ty hoặc thị trường, nhưng NOK đang hoạt động tốt; doanh số đã tăng 14% mỗi năm trong năm năm qua. NOK sẽ là một trong những cổ phiếu 5G sẽ theo dõi trong những năm tới, vì nó sẽ được hưởng lợi từ việc giúp viễn thông nâng cấp mạng của họ. Trên hết, Nokia trả cổ tức 5,7% và giao dịch với mức thu nhập khiêm tốn gấp 13 lần.

Trên đây là một số kiến thức bạn cần biết để có thể dễ dàng tiếp cận thị trường chứng khoán. Hi vọng sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận