skip to Main Content

Danh mục đầu tư tối ưu là gì và cách thức tối ưu danh mục đầu tư chứng khoán

Tối ưu hóa danh mục đầu tư là một nhu cầu thiết yếu của các nhà đầu tư hiện nay. Khi danh mục đầu tư được đa dạng và tối ưu hóa, nó sẽ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu mức độ rủi ro và gia tăng lợi nhuận một cách đáng kể. Để giúp các bạn có được những kiến thức cơ bản liên quan đến danh mục đầu tư tối ưu, bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giải thích khái niệm và đưa ra những đặc điểm đặc trưng của nó.

Danh mục đầu tư tối ưu là gì_1

Khái niệm

Danh mục đầu tư tối ưu là một nội dung trong lý thuyết danh mục hiện đại. Vậy, danh mục đầu tư là gì?

Danh mục đầu tư là sự kết hợp giữa chứng khoán, hàng hóa, bất động sản hoặc những công cụ khác có giá trị tương đương tiền mặt. Ngoài ra, nó cũng bao gồm một số tài sản bởi các cá nhân hoặc doanh nghiệp thuộc tổ chức.

Lý thuyết này giả định nhà đầu tư cố gắng tối thiểu hóa rủi ro đồng thời cố gắng để có thể đạt được mức sinh lợi cao nhất. Lý thuyết này cho thấy rằng các nhà đầu tư sẽ hành động một cách hợp lý, luôn luôn đưa ra các quyết định nhằm hướng vào mục tiêu tối đa hóa tỷ suất sinh lợi với một mức rủi ro có thể chấp nhận được.

Danh mục đầu tư tối ưu được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1952 bởi Harry Markowitz và nó cho chúng ta thấy rằng các danh mục đầu tư khác nhau có mức độ rủi ro và lợi nhuận khác nhau.

Mỗi nhà đầu tư phải quyết định mức độ rủi ro họ có thể kiểm soát được và sau đó phân bổ hoặc đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình theo các quyết định đầu tư.

Biểu đồ dưới đây minh họa cách thức hoạt động của danh mục đầu tư tối ưu:

Danh mục rủi ro tối ưu được xác định di chuyển theo đường cong này, khi bạn đi lên phía trên đường cong, khả năng kiếm lời của bạn càng cao nhưng bạn cũng chịu mức độ rủi ro lớn hơn.

Mặt khác, các danh mục đầu tư có rủi ro thấp, tỷ suất sinh lợi thấp là không hợp lý bởi vì bạn có thể đạt được mức sinh lợi tương tự bằng việc đầu tư vào các tài sản phi rủi ro, giống như là chứng khoán chính phủ.

Danh mục đầu tư tối ưu là gì_2

Bạn có thể chọn mức độ biến động mà bạn sẵn sàng chấp nhận trong danh mục đầu tư của mình bằng cách chọn bất kỳ một điểm nào khác trên đường biên hiệu quả.

Điều này sẽ mang lại cho bạn mức lợi nhuận tối đa ứng với mức rủi ro bạn có thể chấp nhận được.

Cách thức tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán có mức độ rủi ro nhất định, nên việc tối ưu danh mục đầu tư là vô cùng cần thiết, giúp bạn có được quyết định đầu tư tốt hơn và tối đa hóa lợi nhuận cho kế hoạch của mình.

Phân tích

cách thức tối ưu danh mục đầu tư_1

Tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán bắt đầu bằng việc phân tích danh mục. Tại bước này, những câu hỏi “Tại sao”, “Cái gì” và “Như thế nào”  là những cân nhắc quan trọng. Đây là vấn đề cá nhân vì vậy hãy thực hiện đánh giá của bạn một cách trung thực. Quyết định lý do tại sao bạn đang đầu tư, nêu rõ những gì bạn dự định làm với lợi nhuận thu về và quan trọng nhất là xác định mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận.

Trang bị thông tin

Trang bị cho mình thông tin. Đọc, nói chuyện với các chuyên gia tài chính và nghiên cứu. Nếu bạn chưa quen với đầu tư, hãy bắt đầu với những kiến thức cơ bản về các loại tài sản – nhóm chứng khoán đầu tư có đặc điểm tài chính tương tự – và bắt đầu nghiên cứu các cổ phiếu riêng lẻ của mỗi loại. Tìm hiểu thông tin về năm loại: vốn chủ sở hữu, thu nhập cố định, thị trường tiền tệ, bảo lãnh và bất động sản. Làm quen với việc phân bổ tài sản, đặc trưng của tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán. Phân bổ tài sản là một chiến lược chiếm đến 94% tổng lợi nhuận thu về.

Suy nghĩ về việc “thoát lệnh”

Xây dựng một kế hoạch thoát lệnh cho phép bạn duy trì tối ưu hóa và ngăn chặn thua lỗ về tài chính. Ví dụ, đặt mục tiêu dừng lệnh 25%. Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào một cổ phiếu trong danh mục đầu tư của bạn giảm 25  % từ đỉnh, bạn sẽ bán ra. Nếu một cổ phiếu bạn sở hữu tăng giá lên 150 đô la và sau đó rơi xuống mức giá $ 112,50 trên mỗi cổ phiếu, bạn sẽ bán nó ra.

Xây dựng chiến lược

cách thức tối ưu danh mục đầu tư_2

Xây dựng một chiến lược đầu tư, tối ưu hóa danh mục đầu tư chứng khoán và cuối cùng, cho phép bạn đạt được mục tiêu đầu tư của mình. Xem xét các mục tiêu đầu tư của mình, khoảng thời gian đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro, sau đó chọn một chiến lược tích cực, vừa phải. Ví dụ: nếu mục tiêu đầu tư của bạn là tiết kiệm hưu trí, thời gian đầu tư của bạn là 30 năm và mức độ chấp nhận rủi ro từ trung bình đến cao. Đây là một chiến lược tích cực có thể là lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn đã thuộc tuổi nghỉ hưu và có mức độ chấp nhận rủi ro thấp, một chiến lược an toàn có thể là lựa chọn tốt hơn. Bước cuối cùng, xem xét các đề xuất kết hợp tài sản cho chiến lược bạn đã chọn, mua cổ phiếu riêng lẻ và theo dõi các cổ phiếu này để đảm bảo chúng không giảm xuống dưới điểm thoát lệnh.

Xem thêm: Danh mục cổ phiếu đầu tư dài dạn tốt nhất hiện nay

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận