skip to Main Content

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading (Phần 2)

Copy trade là gì? Làm thế nào để một nhà đầu tư không có kiến thức, không có kinh nghiệm và thời gian vẫn có thể kiếm tiền trên thị trường tài chính một cách an toàn và bền vững?

Bài viết này sẽ tiếp tục giúp các bạn tìm được phương pháp hiệu quả để kiếm tiền trên thị trường tài chính đó là copy trade/copy trading hay còn gọi là social copy trading cũng như hướng dẫn bạn lựa chọn một nhà đầu tư hoàn hảo để bắt đầu copy trading hợp với phong cách đầu tư của mỗi người.

Hướng dẫn lựa chọn một nhà đầu tư hoàn hảo để bắt đầu CopyTrade

Ở đây mình sẽ hướng dẫn các bạn lựa chọn một nhà đầu tư hoàn hảo để copy trade trên sàn giao dịch eToro, các sàn giao dịch khác bạn có thể thực hiện kiểm tra tương tự. Tuy nhiên một số sàn có thể khuyết một số chức năng, việc đánh giá này mang tính cá nhân, bạn nên cân nhắc trước khi quyết định vì tiền luôn là của bạn.

Một nhà đầu tư hoàn hảo phải là người phù hợp với phong cách đầu tư của bạn, có chiến lược đầu tư rõ ràng, chịu đựng rủi ro ở mức độ vừa phải, quản trị vốn tốt và phải được xem xét trong một khoảng thời gian tham chiếu đủ dài. Xét theo những tiêu chí này, bản thân mình có những lời khuyên như sau:

Truy cập vào giao diện của eToro và giới thiệu chức năng CopyTrade

Để xem được chức năng này, các bạn thực hiện các thao tác sau:

Truy cập eToro và tạo tài khoản.

Tại giao diện tài khoản bạn chọn Copy People ở thanh quản trị bên phía trái như hình.

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Các nhà đầu tư (investors) được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống:

  • Editor’s Choice: Các nhà đầu tư được ban biên tập Etoro lựa chọn nhằm giới thiệu đến khách hàng của họ.
  • Top investors: Những nhà đầu tư hàng đầu theo đánh giá của Etoro.
  • Trending: Những nhà đầu tư trong thời gian gần đây có tỷ lệ lợi nhuận ấn tượng, được nhiều người copy trade.
  • Most Copied: Những nhà đầu tư đang được nhiều người copy trade nhất.
  • Low Risk Score: Những nhà đầu tư có điểm rủi ro thấp, Etoro đánh giá mức độ rủi ro của một nhà đầu tư theo thang điểm đánh giá của họ, số điểm từ 1 – 10, những nhà đầu tư có điểm rủi ro bé hơn 4 được cho là những người có rủi ro thấp.
  • Medium Risk Score: Những nhà đầu tư có mức rủi ro trung bình, thông thường là bé hơn 6.

Một nhà đầu tư hoàn hảo đối với mỗi người là hoàn toàn khác nhau và nhất thiết phải phù hợp với phong cách đầu tư hoặc tính cách của mỗi người.

Có người thích phiêu lưu, mạo hiểm, muốn có lợi nhuận nhanh trong một khoản thời gian ngắn, nhưng có người lại thích sự an toàn.

Có người thích đầu tư ngắn hạn vì vậy họ không muốn giữ lệnh quá lâu, thế nhưng có người thích đầu tư dài hạn, từ năm này qua năm khác.

Một số thích giao dịch cổ phiếu, trong khi số khác lại thích đầu tư vào các chỉ số, crypto, vàng hoặc ngoại hối…

Do đó bạn cần biết được bạn đang thích điều gì. Dưới đây là quan điểm của cá nhân mình về một nhà đầu tư mà mình cho là hoàn hảo.

Lựa chọn mức rủi ro phù hợp – nguyên tắc chính của Copy Trade

Một nhà đầu tư tốt luôn kiểm soát được các khoản lỗ của họ, giữ được vốn là nguyên tắc sống còn của đầu tư tài chính, do đó thật dễ hiểu khi bạn cần quan tâm nhất đến chỉ số đánh giá độ rủi ro – Risk Score.

Như được nêu ở trên, tại Etoro các investor được xếp hạng rủi ro bằng thang điểm từ 1 – 10, một nhà đầu tư trong tầm ngắm của bạn để tiến hành Copy trade nên có Risk Score từ 3 – 6.

Lý do là nếu mức độ rủi ro quá thấp, bạn an toàn vốn nhưng lợi nhuận tiềm năng thấp, nếu mức độ rủi ro cao hơn 6, bạn rất dễ mất sạch vốn trong những ngày thị trường biến động mạnh.

Chỉ số rủi ro nằm trong mức từ 3 – 6 giúp bạn vừa có khả năng đạt lợi nhuận kỳ vọng, vừa giúp tài khoản của bạn không bị biến động quá mạnh trong những đợt khủng hoảng.

Bạn có thể xem chỉ số này của một investor như hình, chỉ số Risk Score được đánh dấu trong các khung đỏ.

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Lựa chọn nhà đầu tư mang lại mức lợi nhuận cao hơn hoặc bằng lợi nhuận kỳ vọng

Không thể phủ nhận một điều rằng, tất cả mọi người mang tiền đi đầu tư là để thu lãi về. Do đó sẽ thật thiếu sót nến không xét đến mức lợi nhuận mà một nhà đầu tư có thể mang lại cho follower.

Tùy mỗi người mà mức lợi nhuận kỳ vọng của họ cũng sẽ khác nhau. Một người trước đây dành khoản tiết kiệm của mình để gửi ngân hàng họ sẽ có kỳ vọng lợi nhuận khác với một nhà đầu tư bất động sản hoặc đầu tư cổ phiếu trước đó.

Trên sàn giao dịch eToro, bạn có thể xem lợi nhuận kỳ vọng ở nhiều khoảng thời gian khác nhau (7 ngày, 3 tháng, 6 tháng và năm) nhưng để đánh giá toàn diện nhất bạn nên xem kỳ vọng lợi nhuận theo năm.

Để lọc những nhà đầu tư có tỷ lệ lợi nhuận kỳ vọng lớn hơn hoặc bằng lợi nhuận kỳ vọng của cá nhân bạn, từ giao diện copy people các bạn làm theo như hướng dẫn dưới.

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Giao diện sau hiện ra, chọn return

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Cửa sổ điều chỉnh bộ lọc lợi nhuận hàng năm của investor bật lên, ở ô custom, bạn điền lợi nhuận kỳ vọng thấp nhất của bạn vào, ô sau bạn để nguyên (nghĩa là chỉ lựa chọn những nhà đầu tư có mức lợi nhuận hàng năm từ lợi nhuận mà bạn điền vào ô đầu tiên trở lên). Nhấn Apply

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Nó sẽ hiện ra tất cả những nhà đầu tư đáp ứng điều kiện tìm kiếm trong khoảng lợi nhuận kỳ vọng của bạn.

Dĩ nhiên số này còn rất nhiều, và bạn không muốn copy hết các nhà đầu tư này, chúng ta sẽ lựa chọn thêm một vài tiêu chí nữa để chọn ra người thích hợp nhất như dưới đây.

Bạn thích giao dịch công cụ tài chính nào? Tại sao?

Sàn giao dịch eToro có rất nhiều công cụ cho bạn giao dịch, nó đáp ứng hầu hết nhu cầu của mọi người từ tiền điện tử, chứng khoán Mỹ, các chỉ số chứng khoán, thị trường hàng hóa: Dầu thô, Platinum, vàng, bạc…, ETF, các cặp tiền tệ…

Mỗi người thích đầu tư vào một công cụ tài chính khác nhau, dựa vào phán đoán của họ về thị trường tương lai cũng như những yếu tố khác.

Tôi khuyên các bạn lựa chọn các công cụ tài chính để đầu tư dựa vào phí giao dịch của chúng (spread fees). Bạn có thể xem chúng ở trang này https://www.etoro.com/trading/market-hours-fees/

Vì chúng ta đang lựa chọn một nhà đầu tư để copy trade, do đó hiển nhiên chúng ta cần phải biết những nhà đầu tư này đang giao dịch những công cụ nào? Nó có phù hợp với lựa chọn công cụ tài chính dựa và mức phí chênh lệch của chúng ta ở trên hay không?

Để làm được điều này, từ giao diện copy people, các bạn bấm vào nhà đầu tư bạn muốn tìm hiểu. Chẳng hạn trường hợp này tôi muốn xem ALnayef

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Kéo xuống mục TradingFrequently Traded

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Bạn sẽ nhìn thấy nhà đầu tư đang sử dụng công cụ tài chính nào. Như ALnayef trong ví dụ minh họa này, anh ta giao dịch gần như 100% là currencies (các cặp tiền tệ – ngoại hối). Những cặp tiền tệ mà anh ta giao dịch nhiều nhất thể hiện ở Frequently traded.

Lời khuyên của mình là bạn nên chọn những nhà đầu tư giao dịch càng ít công cụ càng tốt. Bởi vì trong đầu tư tài chính, một người giỏi giao dịch crypto chưa chắc đã giỏi giao dịch stock và ngược lại, tất cả các công cụ giao dịch tài chính khác cũng hàm ý tương tự.

Một nhà đầu tư khác cũng giao dịch rất ít công cụ tài chính đó là Aimstrader, anh ta giao dịch các chỉ số gần như 100% các lệnh giao dịch.

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Trong thị trường tài chính vốn dĩ rất phức tạp này, bạn nên tìm cho mình một sự đơn giản, giống như những gì Warren Buffett đã làm, ít nhất là trong việc lựa chọn công cụ tài chính và một nhà đầu tư giao dịch ít các công cụ tài chính phải luôn có ưu tiên đặc biệt trong danh mục những người bạn dự định copy trade.

Uy tín của nhà đầu tư – càng nhiều người tin tưởng càng tốt

Một nhà đầu tư được nhiều người copy thể hiện họ có uy tín cao đối với cộng đồng. Trên eToro không có xếp hạng đánh giá cho nhà đầu tư nhưng bạn có thể xem độ uy tín của một người bằng cách tham khảo những chỉ số liên quan.

Hãy nhìn vào hình sau và bắt đầu xem xét các tiêu chuẩn đó.

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

FabiancoMarco có 2936 người copy theo anh ta, berrau có 558 người, jurzikowianka có 439 người còn Eliyohu chỉ có 67 người. Trong số những nhà đầu tư này, bạn nên ưu tiên chọn các nhà đầu tư mà có nhiều người copy trade. FabiancoMarco nhận được nhiều phiếu bầu nhất do anh ta có nhiều người follow.

Đó là một trong những cách thông minh và không nên bỏ qua khi lựa chọn nhà đầu tư hoàn hảo cho bạn, ngoài ra, uy tín của một người còn có thể được đánh giá thông qua ngôi sao ngay bên dưới ảnh đại diện và tên của họ.

Bạn hãy nhìn trên hình trên, FabiancoMarco được gắn ngôi sao màu đỏ, jurzikowianka có ngôi sao màu đỏ, Eliyohu được gắn ngôi sao màu xanh dương, berrau được gắn ngôi sao màu đỏ, trong ví dụ trước đó bạn cũng thấy ALnayef được gắn ngôi sao màu xanh lá cây.

Điều gì khác biệt giữa họ khi ngôi sao khác màu với nhau, hãy nhìn vào hai ảnh dưới đây

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Màu xanh dương: Cấp độ Cadet, yêu cầu để trở thành các Cadet không quá cao.

Màu vàng: Ngôi sao mới, tiêu chuẩn khó hơn 1 chút

Màu đỏ: Champion, tiêu chuẩn khó hơn ngôi sao mới về equity và Minimum AUM

Màu xanh lá cây: Cấp độ khó đạt được nhất trên sàn giao dịch eToro về tất cả các yêu cầu.

Điều dễ nhận thấy là bạn nên lựa chọn các nhà đầu tư có màu đỏ hoặc màu xanh lá cây, do những đòi hỏi khắc khe về các tiêu chuẩn mà họ đạt được, một cấp độ cao hơn chứng minh một uy tín cao hơn, đó là điều mà bạn tìm kiếm.

Chọn nhà đầu tư ngắn hạn/trung hạn hay dài hạn?

Mỗi người thích các khung thời gian giao dịch khác nhau, có một số không muốn mở quá nhiều lệnh do nó liên quan đến phí giao dịch, một số khác lại không muốn tiền của mình kẹt trong các lệnh, họ muốn thấy tiền chứ không phải là lệnh giao dịch, do đó muốn thực hiện giao dịch liên tục trong một khoảng thời gian ngắn.

Vì lý do này bạn cần chọn một nhà giao dịch phù hợp, đáp ứng yêu cầu đặt ra của bạn. Tại eToro, bạn có thể xem xét được điều này thông qua mục Additional Stat. Bạn chỉ cầm bấm vào nhà đầu tư cần xem và kéo xuống mục này trong menu Stat

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Như hình minh họa bên trên, nhà đầu tư này giao dịch trung bình 5,16 lệnh/tuần, mỗi lệnh anh ta giữ trung bình 1,5 tháng.

Lịch sử giao dịch và sự thật không thể chối cãi

Một trong những đặc điểm mà bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn một nhà đầu tư cho công việc copy trade sau đó là xem lịch sử giao dịch của họ.

Tất cả các giao dịch từ khi nhà đầu tư tham gia vào thị trường đến thời điểm hiện tại đều được eToro thống kê lại và đó là căn cứ xác đáng để lựa chọn một nhà đầu tư có phương pháp giao dịch tốt.

Để xem lịch sử giao dịch của một nhà đầu tư, từ giao diện chính, bạn chọn Copy people >> Chọn nhà đầu tư bạn cần xem >> Stat

Tại menu Stat bạn để ý mục Performance

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Phần này sẽ hiển thị toàn bộ lợi nhuận của nhà đầu tư trong quá khứ theo từng tháng và cột cuối cùng là trong năm. Nhờ thống kê này bạn có thể biết được nhà đầu tư quản lý vốn có tốt không.

Như hình minh họa bên trên, bạn có thể thấy FabianMarco bắt đầu đầu tư từ tháng 12/2013 tại sàn giao dịch eToro, trong các năm đầu tiên, anh ta có mức lỗ khá lớn, đặc biệt năm 2015, mức lỗ của anh ta đến 88,16%, tuy nhiên tình hình có cải thiện tốt trong các năm về sau, điều này chứng tỏ khả năng quản lý vốn và quản trị rủi ro của anh ta ngày càng tốt lên.

Theo đánh giá của bản thân mình, một nhà đầu tư quản trị vốn tốt sẽ không để lỗ quá 6%/tháng, đó là ưu tiên của mình để lựa chọn một nhà đầu tư hoàn hảo và sau đó copy trade.

Ngoài ra bạn cũng có thể xem lịch sử từng lệnh giao dịch của một nhà đầu tư bằng cách đổi sang menu portfolio >> History >> chọn khoảng thời gian bạn muốn xem như hình dưới đây.

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Nó sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ nhất về cách quản trị vốn, phân phia vốn, cắt lỗ… của nhà đầu tư. Đây là chìa khóa tốt nhất để bạn có thể quyết định xem có nên copy anh ta hay không.

Một chỉ số quan trọng khác mà mình muốn làm rõ cho bạn đó là profitable trong giao diện này. Chẳng hạn bạn thấy ở đây là 88,46%, điều này có nghĩa là trong khoảng thời gian 30 ngày từ ngày 15/11/2018 – 15/12/2018, nhà đầu tư này đã giao dịch tổng cộng 26 lệnh và anh ta có tỷ lệ lãi là 88,46%/tổng số lệnh (lãi 23 lệnh và lỗ 3 lệnh).

Điều này cho thấy tiềm năng mà anh ta tạo ra lớn hơn rất nhiều so với sự đánh đổ của những lệnh lỗ.

Bạn cũng có thể xem chỉ số này cho toàn bộ các lệnh giao dịch hoặc cụ thể cho một công cụ giao dịch mà nhà đầu tư thực hiện bằng cách tại giao diện Copy people >> trading

Như trong hình minh họa này, ALnayef đã giao dịch tổng cộng 185 lệnh, tỷ lệ lãi của anh ta là 91,35%/tổng số lệnh (nghĩa là lãi 169 lệnh và chỉ lỗ 16 lệnh) mỗi lệnh lãi trung bình bạn nhận được 2,33%, trong khi đó mỗi lệnh lỗ bạn nguy cơ mất 1,44%. Quá tốt cho một nhà đầu tư và kết quả này quả là đáng mơ ước.

Còn về chỉ số của một công cụ/chứng khoán giao dịch cụ thể bạn xem tại frequently traded, với cặp tiền AUD/NZD, ALnayef có tỷ lệ lãi 89,74% trên 39 lệnh đã giao dịch (có lãi 35 lệnh và lỗ chỉ 4 lệnh), 3,57% lợi nhuận trung bình cho mỗi lệnh lãi và 3,12% số tiền bị mất đi do các lệnh lỗ. Một sự đánh đổi rủi ro không còn gì tuyệt vời hơn.

Cá biệt một số nhà đầu tư có tỷ lệ lãi một số chứng khoán ở mức 100%. Điều này nhắc nhở bạn rằng khi anh ta giao dịch bạn thực hiện theo thì khả năng thành công gần như tuyệt đối.

Khi nào nên theo lệnh? Copy và giải phóng lệnh Copy?

Tại eToro bạn có thể tùy biến việc copy lệnh rất tốt, giả sử ban đầu bạn copy nhiều người, sau một thời gian bạn thấy một trong số đó cho lợi nhuận tốt và ổn định, bạn muốn bỏ thêm tiền vào họ. Để thực hiện điều này bạn làm như sau.

Truy cập vào tài khoản của bạn, chọn Portfolio từ menu bên trái, chỗ hình bánh răng ở góc bên phải của nhà đầu tư, bạn bấm vào nút xổ xuống, chọn Add Funds, sau đó bạn nhập số tiền cần thêm vào để copy, update là xong.

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Nếu muốn rút bớt tiền từ số quỹ đã bỏ vào họ, bạn chọn Remove Funds và chọn số tiền cần rút. Số tiền rút này sẽ về tài khoản và ngay lập tức bạn sẽ thấy nó hiển thị ở phần Available. Giải pháp này thường được sử dụng nếu bạn muốn rút tiền hàng tháng từ công việc đầu tư của mình. Từ tài khoản available bạn có thể withdraw về tài khoản ngân hàng. Cách nạp và rút tiền trên eToro sẽ được mình trình bày trong một bài khác.

Bạn cũng có thể tạm dừng việc copy trade bằng cách chọn Pause Copy, các lệnh trước đó nó vẫn active, nhưng những lệnh về sau sẽ không tiến hành copy trừ khi bạn Pause Copy một lần nữa.

Bạn cũng có thể ngừng việc copy trade với một nhà giao dịch bằng cách chọn Stop Copying, tất cả các lệnh Copy trước đó sẽ được đóng lại ngay lập tức và bạn cũng chấm dứt việc copy các lệnh sau đó của nhà đầu tư.

Bạn có thể quản trị vốn tốt hơn nữa bằng cách đặt Stop Loss 2 cấp. Cấp 1 là Stop Loss của nhà đầu tư, cấp 2 là của bạn bằng cách nhấp vào Set Copy Stop Loss.

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Trong hình minh họa này, mình chọn số tiền copy trade với ALnayef là 200 USD, khi mình cài đặt số tiền 120 USD như hình và bấm Update thì tất cả các lệnh Copy sẽ được đóng lại (hay nói cách khác là Stop Copying sẽ được kích hoạt) nếu giá trị tài khoản của mình do ALnayef quản lý giảm xuống 120 USD.

Khi bạn muốn tự mình hành động – Lợi thế dựa vào CopyTrade

Có nhiều người muốn tự mình hành động thay vì copy trade, đó có thể là các trade tham gia vào sàn eToro. Cho dù bạn không copy trade hoàn toàn một nhà đầu tư nào đó trên eToro thì bạn vẫn có thể sử dụng Copy Trade như là một lợi thế trong công việc giao dịch.

Việc này hoàn toàn không phù hợp với người mới vào nghề, không có kiến thức, thời gian và kinh nghiệm. Nếu bạn thuộc nhóm người này hãy bỏ qua nó và tập trung vào Copy Trade thôi nhé!

Để làm được việc này bạn tham khảo cách làm của mình như sau:

Từ giao diện Copy People, bạn chọn một nhà đầu tư mà bạn ưng ý, bấm vào để xem, sau đó bạn kéo xuống mục Frequently Traded

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Như hình minh họa ở trên bạn thấy tỷ lệ thắng các lệnh khi mở giao dịch của các cặp tiền tệ này rất cao. Điều này gợi mở cho bạn một điều là nếu các nhà đầu tư này đang mua bán các cặp tiền này mà đang bị lỗ thì bạn có thể thực hiện một lệnh tương tự với nhà đầu tư đang mở để thu về lợi nhuận.

Để xem các lệnh đang mở của nhà đầu tư, trong giao diện copy trade, từ menu phía trên bạn chọn Porfolio

Copy trade là gì? Cách lựa chọn 1 nhà đầu tư hoàn hảo để copy trading

Tại giao diện này, bạn đang thấy các lệnh Buy AUD/NZD và EUR/CHF đang lỗ khá nhiều, nhưng khi nhìn bên trên thì bạn thấy tỷ lệ thắng các lệnh AUD/NZD là đến 89,74%. Suy ra bạn hãy vào lệnh Buy AUD/NZD vì bạn biết rất có thể lệnh này sẽ đảo chiều và đi lên sau đó.

Theo vnsmartvision.com

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận