skip to Main Content

Công ty cho vay ngang hàng Lendbiz có lừa đảo không?

Cùng với sự bùng nổ của Fintech và tín dụng tiêu dùng, các nền tảng P2P cho vay ngang hàng P2P đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Trong đó, Lendbiz nổi bật hơn so với các công ty P2P ở thời điểm hiện tại khi chọn cho mình một lối đi riêng, đó là hướng đến các khách hàng vay vốn là doanh nghiệp. Lendbiz là gì? Lendbiz có lừa đảo không? Đây là mối quan tâm của rất nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mô hình P2P

Mô hình cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending hoặc viết tắt là P2P) là một mô hình kinh doanh sử dụng các dịch vụ online để kết nối các nhà đầu tư với các cá nhân hay các doanh nghiệp (DN) có nhu cầu vay vốn. Đây là một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở các thị trường trên thế giới.

Mô hình cho vay P2P Lending bao gồm hình thức cho vay đảm bảo (thể chấp) và không đảm bảo (tín chấp) giống với hình thức các ngân hàng đang áp dụng hiện nay. Chỉ khác là việc thẩm định sẽ được tiến hành trực tuyến và nhà đầu tư có quyền lựa chọn đối tác cần vay trên nền tảng P2P, cũng như theo dõi nguồn lợi nhuận từ người được cho vay.

Xu hướng bùng nổ dịch vụ cho vay ngang hàng hiện nay có tác động mạnh mẽ tới các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Mô hình này một mặt đáp ứng nhu cầu vốn phi chính thức, đa dạng hóa kênh đầu tư. Mặt khác, đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp cân bằng tài chính, có tác động làm giảm thiểu các tổ chức cho vay nặng lãi đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Hiện nay, nước ta có khoảng 40 công ty cho vay ngang hàng đang hoạt động.

Thông tin cơ bản về Lendbiz

Lendbiz có lừa đảo không

Lendbiz là một công ty khởi nghiệp cho vay ngang hàng, mảng dịch vụ cốt lõi là gọi vốn cộng đồng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp thông qua nền tảng công nghệ, được thành lập 10/10/2017.

Lendbiz có đội ngũ lãnh đạo đầy dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất, thương mại và kinh doanh tài chính, công nghệ. Những kinh nghiệm này giúp Lendbiz có nhiều lợi thế trong việc lựa chọn và đánh giá các doanh nghiệp, Hộ kinh doanh, xây dựng hệ thống quản lý rủi ro, phát triển các ứng dụng về công nghệ thông tin cũng như kết nối với cộng đồng các Nhà đầu tư.

Lendbiz đứng ra kết nối giữa các DN với cộng đồng các nhà đầu tư, cho phép các nhà đầu tư tham gia hỗ trợ thúc đẩy kinh tế Việt Nam, làm giàu bằng cách đầu tư trực tiếp cho các DN cần vốn trong quá trình hoạt động và phát triển.

>>> Đọc thêm: Đánh giá công ty cho vay ngang hàng Lendbiz

Ưu điểm của Lendbiz

Mô hình đơn giản, không yêu cầu kiến thức chuyên sâu

Khác với các thị trường đầu tư khác như chứng khoán, forex hay bitcoin, đầu tư P2P Lending tại Lendbiz có mô hình đơn giản, giúp nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu và lựa chọn. Nhà đầu tư không cần quá quan tâm đến các biến động của thị trường hay các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Việc đầu tư tại Lendbiz có nhiều điểm giống với hình thức cho vay thông thường. Không chỉ vậy nhà đầu tư còn được sự hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình từ Lendbiz trong suốt quá trình tham gia đầu tư.

Hệ thống quản trị rủi ro

Lendbiz xây dựng hệ thống đánh giá tín dụng chặt chẽ, đáng tin cậy để đảm bảo hạn chế nhất rủi ro đến với Nhà đầu tư.  Các hồ sơ gọi vốn và hợp đồng pháp lý giữa các bên sẽ được Lendbiz hỗ trợ soạn thảo, ký kết và lưu trữ đầy đủ trước khi giải ngân.

Đối tác tài chính lớn, đáng tin cậy

Lendbiz có các đối tác là các tổ chức tài chính lớn tham gia cung cấp các dịch vụ thanh toán, bảo hiểm, truyền thông như: Ngân hàng VIB, Ngân hàng PGBank, Bảo hiểm Bảo Việt,…

Áp dụng công nghệ hiện đại

Dịch vụ dành cho nhà đầu tư tại Lendbiz đã tự động hoàn toàn qua ứng dụng. Tất cả các thông tin, báo cáo, quản lý tài khoản đầu tư được nhà đầu tư theo dõi toàn bộ thông qua ứng dụng. Có thể nói đây là một ưu điểm lớn giúp Nhà đầu tư tiết kiệm thời gian khi đầu tư tại Lendbiz. Nền tảng công nghệ Big data sử dụng trong P2P cũng cho phép kiểm soát, chứng thực, lưu trữ và bảo mật các giao dịch tài chính hoàn toàn trực tuyến.

Huy động vốn nhanh gọn

DN có thể huy động vốn từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng, kỳ hạn trả từ 3 đến 12 tháng, không cần tài sản bảo đảm nếu gọi vốn đến 500 triệu đồng, phê duyệt nhanh trong vòng 48 giờ, được trả nợ trước hạn nếu đã sử dụng vốn trên 2/3 thời gian. Chủ DN chỉ cần đăng ký online, Lendbiz sẽ cử cán bộ liên lạc, tiếp xúc và hướng dẫn các thủ tục đăng ký nhận vốn đầu tư. Trong vòng 48 giờ, Lendbiz sẽ đánh giá và thông báo chấp thuận hay không chấp thuận về việc sẽ giới thiệu nhu cầu huy động vốn của DN đến cộng đồng.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn đầu tư trên ứng dụng mobile của Lendbiz

Nhược điểm của Lendbiz

Khi nạp tiền vào tài khoản đầu tư trên Lendbiz thông qua Ngân hàng PGbank, nhà đầu tư mất khá nhiều thời gian (2 đến 3h), nhà đầu tư không theo dõi được chính xác khi nào tiền đã vào tài khoản để bắt đầu tham gia đầu tư.

Phí chuyển tiền từ Lendbiz vào tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư khá cao, khoảng 11.000đ/giao dịch. Nếu nhà đầu tư chỉ đầu tư số vốn nhỏ hoặc tiền lợi nhuận thu về hàng tháng nhỏ sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư.

Lendbiz có lừa đảo không?

Lendbiz có lừa đảo không?

Nhiều người nghi ngại rằng Lendbiz là mô hình kinh doanh lừa đảo nhưng thực chất không phải vậy. Một công ty P2P có thể gặp rủi ro nếu không đủ khả năng thẩm định người vay vốn hoặc sử dụng vốn nhà đầu tư sai mục đích. Với Lendbiz, mọi quá trình đều minh bạch, rõ ràng.

Hệ thống quản lý rủi ro được cấu thành từ 4 thành phần chuyên nghiệp: Chính sách, Sản phẩm, Nhận diện giả mạo, Thẩm định và Thu hồi nợ. Hệ thống này được vận hành bởi những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và sự hỗ trợ của công nghệ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả, tín nhiệm cao.

Vốn của nhà đầu tư sẽ được ngân hàng VIB là bên thứ 3 quản lý và có báo cáo thường kỳ.

Nguồn vốn này cũng được bảo hiểm qua Công ty Bảo hiểm Bảo Việt để đảm bảo số vốn gốc được bồi hoàn 100% khi có sự cố. Lendbiz không nắm giữ vốn của nhà đầu tư.

Do đó, người vay và nhà đầu tư có thể tin tưởng vào tính minh bạch và an toàn của Lendbiz. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm hiểu và xin tư vấn rõ ràng về mọi điều khoản trước khi ký kết hợp đồng.

>>> Xem thêm: Series bài viết về mô hình đầu tư P2P Lendbiz

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận