skip to Main Content

Công thức tính phí qua đêm với từng loại tài sản

Phí qua đêm (còn được gọi là phí giữ lệnh qua đêm)  là một khoản thanh toán được áp dụng nếu bạn giữ một vị thế qua đêm. Phí qua đêm được xem như  tiêu chuẩn của ngành và phản ánh các tác động của quy luật cung cầu chi phối thị trường. Bạn có thể tìm hiểu thêm về phí qua đêm tại đây.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính chi tiết của phí qua đêm cho từng loại tài sản.

Phí qua đêm được tính dựa trên điều kiện thị trường và có thể thay đổi theo từng ngày, tỷ giá sẽ được áp dụng cho đến lần tính tiếp theo.

Phí qua đêm được tính như thế nào?  

Công thức tính phí qua đêm được tính khác nhau cho từng loại tài sản. Phí được tính dựa trên điều kiện thị trường và có thể thay đổi theo từng ngày, tỷ giá sẽ được áp dụng cho đến lần tính tiếp theo.

Phí qua đêm là gì? Cách tính Phí qua đêm trên eToro

Dưới đây là cách tính cho từng loại tài sản khác nhau:

Cổ phiếu và chỉ số

Đối với các vị thế MUA (mua khống): (Đơn vị * Giá) * (MU + LIBOR)/365

Đối với các vị thế BÁN (bán khống): (Đơn vị * Giá) * (MU – LIBOR)/365

Về cơ bản, ở các vị thế mua khống, eToro lấy số đơn vị được mua nhân với giá của mỗi đơn vị, sau đó nhân tích này với tổng mức chênh giá của eToro (MU) và LIBOR (lãi suất ngân hàng quốc tế áp dụng cho tiền vay) hàng tháng tại thời điểm tính toán. Mức chênh giá là 3% cho chỉ số và 6,4% cho cổ phiếu. Kết quả được chia cho 365 để phản ánh phí hàng ngày. Đối với các vị thế bán khống, mức chênh giá của eToro được trừ cho LIBOR.

Ví dụ: Khi bạn mua 1 đơn vị SPX500 (giá là $2.500) và LIBOR hiện tại là 1,9597%. 

Biểu thức sẽ là: (1 * $2500) * (3% + 1,9597%)/365 = $0,3397

Do đó, phí giữ lệnh qua đêm cho vị thế này sẽ là $0,3397 một đêm.

Chỉ số

Đối với các vị thế MUA (mua khống): (Đơn vị * Giá) * (3% + LIBOR)/365

Đối với các vị thế BÁN (bán khống): (Đơn vị * Giá) * (3% – LIBOR)/365

Về cơ bản, ở các vị thế mua khống, eToro lấy số đơn vị được mua nhân với giá của mỗi đơn vị, sau đó nhân tích này với tổng mức chênh giá của eToro và LIBOR (lãi suất ngân hàng quốc tế áp dụng cho tiền vay) hàng tháng tại thời điểm tính toán. Kết quả được chia cho 365, để phản ánh phí hàng ngày. Đối với các vị thế bán khống, mức chênh giá của eToro được trừ cho LIBOR.

Ví dụ: Khi bạn mua 1 đơn vị SPX500 (giá là $2.500) và LIBOR hiện tại là 1,9597%.

Biểu thức sẽ là: (1 * $2500) * (3% + 1,9597%)/365 = $0,3397

Do đó, phí giữ lệnh qua đêm cho vị thế này sẽ là $0,3397 một đêm.

Kim loại giao ngay và tiền tệ

Đối với các vị thế MUA (mua khống): (Đơn vị * Giá) * (MU /365) + (Đơn vị * Tỷ giá Ngày mai-Tiếp theo)

Đối với các vị thế BÁN (bán khống): (Đơn vị * Giá) * (MU /365) – (Đơn vị * Tỷ giá Ngày mai-Tiếp theo)

Đối với các vị thế mua khống, số đơn vị sẽ được nhân với giá trên đơn vị, và sau đó được nhân với mức chênh giá eToro hàng năm của ngày hôm đó (MU), là 1,5% cho kim loại giao ngay và 1% cho tiền tệ. Số đơn vị sau đó sẽ được nhân với Tỷ giá Ngày mai-Tiếp theo, là tỷ giá tiêu chuẩn ngắn hạn cho kim loại giao ngay và giao dịch ngoại hối. Đối với các vị thế ngắn hạn, phần ‘số đơn vị nhân với tỷ giá Ngày mai-Tiếp theo’ của biểu thức sẽ bị trừ vào phí.

Ví dụ: Khi bạn mua mua 1 đơn vị Vàng (giá là $1.300), và tỷ giá Ngày mai-Tiếp theo hiện tại là $0,07.

Biểu thức sẽ là: (1 * $1300)*(1,5%)/365 + (1 * $0,07) = $0,1234

Kết quả là phí qua đêm $0,1234 cho vị thế đó.

Năng lượng giao ngay

eToro cung cấp giá CFD Giao ngay cho Dầu (OIL) và Khí Thiên nhiên (NATGAS) để cho phép bạn mở các vị thế không bị ràng buộc khi hợp đồng hết hạn.

Giá CFD Giao ngay được tính dựa trên hai hợp đồng Tương lai sắp tới cho hàng hóa cơ sở. Hợp đồng Tương lai với ngày hết hạn gần nhất là Giao ngay. Hợp đồng Tương lai với ngày hết hạn gần thứ hai là Tiếp theo. Ngay khi hợp đồng trước đó hết hạn, giá mà chúng tôi cung cấp sẽ bằng hợp đồng cho tháng Giao ngay. Khi hợp đồng cho tháng Giao ngay hết hạn, hợp đồng cho tháng Tiếp theo sẽ trở thành hợp đồng cho tháng Giao ngay.

Giữa 2 điểm hết hạn này, giá sẽ dần di chuyển dọc theo một đường cong từ giá Giao ngay đến giá Tiếp theo, bất kể các tác nhân thị trường. Để bù cho lợi nhuận hay thua lỗ từ sự dao động này, phí giữ lệnh qua đêm được eToro áp dụng cho Dầu (OIL) và Khí Thiên nhiên (NATGAS) sẽ được điều chỉnh để ghi có hoặc ghi nợ cho dao động trong ngày dọc theo đường cong.

Đối với các vị thế MUA (mua khống): -{[(% Chênh giá * Giá) / 365] + [1/Số Ngày * (Tiếp theo – Ứng trước)]} * Đơn vị

Đối với các vị thế BÁN (bán khống): -{[(% Chênh giá * Giá) / 365] – [1/Số Ngày * (Tiếp theo – Ứng trước)]} * Đơn vị

Một mức phần trăm chênh giá hàng năm sẽ được nhân với giá hiện tại của công cụ (ví dụ như dầu), và sau đó chia cho 365 để phản ánh tỷ giá hàng ngày. Đối với các vị thế mua khống, chúng tôi sẽ cộng kết quả của một biểu thức mà ở đó 1 được chia cho số ngày từ ngày hết hạn hợp đồng hiện tại (ứng trước) và hợp đồng tiếp theo cho công cụ năng lượng giao ngay liên quan, nhân với chênh lệch giữa giá của hai hợp đồng vào phép tính trên. Kết quả sau đó sẽ được nhân với số đơn vị trong vị thế để phản ánh phí qua đêm. Tất cả số âm đều là phí; tất cả số dương là ghi có.

Khi bạn mua mua một đơn vị dầu. Giá hiện tại là $65 và mức chênh giá hiện tại là 2,5%. Hợp đồng ứng trước sẽ hết hạn trong 22 ngày và dầu có giá $64 trên hợp đồng đó. Hợp đồng tiếp theo sẽ hết hạn trong 52 ngày và dầu có giá $67 trên hợp đồng đó.

Biểu thức sẽ là: -{[(0,025 * 65) / 365] + [1/30 * (67-64)]} * 1

Điều này có nghĩa phí qua đêm cho vị thế sẽ là -$0,1044

Điều này ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Các phí được áp dụng cho tất cả các vị thế tiền tệ, chỉ số và hàng hóa được bạn giữ qua đêm hay qua ngày cuối tuần. Phí qua đêm cho mỗi vị thế được hiển thị rõ ràng khi mở một vị thế mới.

Không phải nhà giao dịch nào cũng tính thủ công phí qua đêm cho mỗi vị thế của họ, tuy nhiên một trong các giá trị cốt lõi của eToro là sự minh bạch, eToro luôn muốn bạn hiểu cách các loại phí của mình được tính toán như thế nào.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các loại phí của mình và nhận thấy rằng phí qua đêm không chỉ là một con số ngẫu nhiên được cộng vào vị thế của bạn, mà là một loại phí được tính sử dụng các tỷ giá tiêu chuẩn của ngành.

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận