skip to Main Content

Cổ phiếu ngành nào đang “dẫn đầu” thị trường chứng khoán hiện nay?

Thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch khởi đầu tháng mới, kết thúc phiên giao dịch, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng nhẹ trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite điều chỉnh giảm.

Trong thời gian này, phần lớn thị trường chứng khoán đang đi ngang và chưa thể hiện một xu hướng rõ ràng thì có một ngành/lĩnh vực của nền kinh tế đã hoạt động cực kỳ tốt vào thứ Ba. Cụ thể, cổ phiếu ngành năng lượng tăng mạnh cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế có tác động lớn nhất đến các công ty dầu khí truyền thống đang hướng tới việc đáp ứng nhu cầu đột ngột về các sản phẩm năng lượng.

Động lực thúc đẩy ngành

Như thường lệ, các kho dự trữ dầu lấy tín hiệu từ thị trường hàng hóa. Giá dầu thô tăng cao hơn 2,5%, đạt 68 USD / thùng. Đó là mức cao nhất trong một vài năm và khí đốt tự nhiên cũng đã đẩy lên trên mức 3 đô la, làm tăng thêm xu hướng tăng giá.

Các sản phẩm tinh chế thậm chí còn có hiệu suất mạnh mẽ hơn. Giá xăng ở mức 2,18 USD / gallon chạm mức cao nhất trong bảy năm, được thúc đẩy bởi nhu cầu đi lại trong ngày lễ Memorial Day (31/5) đã bị kìm hãm quá lâu. Các chuyên gia thị trường dự đoán nhu cầu đi lại sẽ tiếp tục tăng trong suốt mùa hè, điều này có thể thúc đẩy tăng giá hơn nữa.

Cổ phiếu ngành nào đang"hot" nhất thị trường chứng khoán?

Thúc đẩy dự trữ năng lượng cao hơn

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi thấy các cổ phiếu trong lĩnh vực năng lượng hoạt động tốt. Cổ phiếu của công ty thăm dò và sản xuất tăng đáng kể, trong đó Contango Oil & Gas, Devon EnergyMarathon Oil dẫn đầu với mức tăng từ 14% đến 15%. Các công ty khoan cũng có mức tăng ổn định, với Nabors Industries tăng 16% và Transocean tăng 7%.

Các nhà sản xuất thiết bị mỏ dầu cũng theo chiều hướng tăng trưởng tích cực. Schlumberger đã tăng 5%, trong khi NOVTidewater tăng hơn 5%. Các công ty lọc dầu có mức tăng khiêm tốn hơn, HollyFrontier đạt mức tăng gần 5% trong khi Valero Energy tăng 2%.

Liệu dầu sẽ tiếp tục tăng?

Một điều mà các nhà đầu tư năng lượng đang theo dõi chặt chẽ là lĩnh vực hoạt động của cổ đông đang nổi lên. Các công ty dầu mỏ lớn đã chứng kiến ​​các cuộc bỏ phiếu lịch sử của cổ đông vào tuần trước, với ExxonMobil (XOM) mất quyền kiểm soát một số ghế trong hội đồng quản trị vào tay một quỹ đầu cơ năng lượng hoạt động đang tìm kiếm sự thay đổi sau khi thua lỗ lớn vào năm 2020. Chevron (CVX) có hơn 60% cổ đông bỏ phiếu để cắt giảm lượng khí thải nhất định.

Nhiều chuyên gia năng lượng tin rằng kết quả của những động thái này có thể là do các công ty Mỹ sản xuất ít hơn, mang lại nhiều quyền lực hơn trên thị trường dầu khí cho các quốc gia OPEC. OPEC đã thực hiện khá tốt trong việc duy trì các mục tiêu sản xuất khi đối mặt với nguồn cung lớn hơn từ Mỹ và việc tiếp tục kỷ luật có thể hỗ trợ giá dầu thô tăng thêm.

Khi có nhiều xu hướng hướng tới các nguồn năng lượng tái tạo trên toàn thế giới, các nhà đầu tư sẽ muốn theo dõi cách thế giới xử lý giai đoạn chuyển tiếp không thể tránh khỏi giữa hiện nay và điện khí hóa hoàn toàn. Nếu quy định về môi trường vượt xa sự đổi mới công nghệ, thì tình trạng thiếu hụt hàng hóa có thể gây ra biến động giá đáng kể và điều này sẽ khiến các nhà đầu tư năng lượng hứng khởi.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận