skip to Main Content

Cổ phiếu là gì?

       Trong nền lịch sử hiện đại, đầu tư vào cổ phiếu là một trong những cách hiệu quả nhất để các cá nhân gia tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Thậm chí có rất nhiều người đã trở nên vô cùng giàu có nhờ vào đầu tư cổ phiếu. Dù đã có lịch sử hình thành từ rất lâu và thu hút được số lượng người chơi khổng lồ nhưng phần lớn trong số người đã – đang tham gia mua bán cổ phiếu lại không hiểu rõ về nó. Các nhà đầu tư chỉ nghĩ về cổ phiếu như những con số biến đổi trên bảng điện tử mà nguyên nhân của sự biến đổi này khó có thể giải thích một cách logic được.

       

        Vậy chúng ta hay cũng tìm hiểu xem cổ phiếu là gì mà nó lại có sức mạnh to lớn và thu hút được nhiều người đến vậy?

        Nói một cách đơn giản, cổ phiếu đại diện cho quyền sở hữu hợp pháp trong một doanh nghiệp. Người nắm giữ cổ phiếu gọi là “cổ đông”, lượng cổ phiếu cổ đông nắm giữ gọi là “cổ phần”. Cổ phiếu là một sự bảo đảm tài chính, chúng đại diện cho quyền sở hữu (vốn chủ sở hữu) trong một doanh nghiệp. Mức độ sở hữu sẽ tuỳ thuộc vào tỷ lệ cổ phần mà cổ đông nắm giữ. Là chủ sở hữu, các cổ đông cùng nhau chia sẻ mọi thành quả cũng như tổn thất trong quá trình hoạt đông của công ty. Phần lợi nhuận được hưởng từ hoạt động kinh doanh của công ty gọi là “cổ tức”. Trong trường hợp xấu nhất công ty bị phá sản thì cổ đông chỉ nhận được những gì còn lại sau khi công ty đã chi trả hết các nghĩa vụ liên quan đến pháp luật như nợ ngân hàng, trái phiếu … Công ty phát hành cổ phiếu thường có hai loại: cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi. Đặc điểm của mỗi loại cổ phiếu như sau:

–      Cổ phiếu phổ thông: Đây là những cổ phiếu mà mọi người thường đề cập khi họ nói về đầu tư. Người nắm giữ cổ phiếu cổ phông sẽ được hưởng các quyền lợi như: quyền được hưởng cổ tức; quyền được mua cổ phiếu mới khi công ty phát hành thêm cổ phiếu mới để tăng vốn kinh doanh trước khi nó được chào bán ra thị trường; quyền bỏ phiếu bầu hội đồng quản trị.

–      Cổ phiếu ưu đãi: cổ đông nắm giữ cổ phiếu ưu đãi sẽ có quyền lợi tối ưu hơn so với cổ đông nắm giữ cổ phiếu phổ thông. Người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi đãi sẽ được hưởng cổ tức cao hơn so với cổ phiếu phổ thông. Thông thường thu nhập cổ tức của cổ phiếu ưu đãi là một mức cụ thể được ấn định từ trước. Và trong trường hợp công ty phá sản thì cổ tức của cổ phiếu ưu đãi cũng được ưu tiên chi trả trước cổ phiếu phổ thông. Nhưng những cổ đông nắm giữ cổ phiếu ưu đãi lại không được quyền bỏ phiếu tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của công ty. Một số cổ phiếu ưu đãi có thể được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông.

 

 

      Những cổ phiếu được lựa chọn và tính toán một cách kĩ càng sẽ làm cho các nhà đầu tư cổ phiếu có thể xoá tan nỗi lo về tài chính và hơn hết, hoạt động đầu tư này còn có tính chất rất linh hoạt, các nhà đầu tư có thể thoả mãn đam mê vào khoảng thời gian trống bất kỳ trong ngày, không gò bó về thời gian và không gian hoạt động. Nhưng cổ phiếu cũng có thể biến thành con dao hai lưỡi với túi tiền của các nhà đầu tư. Nếu bạn đầu tư khi chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm và khả năng kiểm soát cảm xúc thì bạn sẽ rất dễ gặp phải khó khăn với số tiền đầu tư của mình. Minh chứng rõ ràng của việc này là không ít người đã mất trắng tài sản, nhà cửa, thậm chí cả gia đình của mình khi bị cuốn vào cổ phiểu một cách mất kiểm soát.

      Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc đầu tư vào thị trường cổ phiếu để có một nguồn thu nhập tốt hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình. Nhưng xin hãy cẩn trọng, tích luỹ đủ kiến thức và kinh nghiệm trước khi chính thức gia nhập thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần khốc liệt này. Hãy để mình có cơ hội đứng dậy sau những vấp ngã bằng cách lựa cách thức đầu tư thận trọng. Đầu tư là một hành trình dài đầy khó khăn, hãy giữ sức bằng cách chọn hướng đi và tốc độ phù hợp, như vậy bạn sẽ có thể chạm đến mục tiêu của mình. Hãy đọc loạt bài giới thiệu về cổ phiếu sau đây để bổ sung cho mình những kiến thức cơ bản nhất.

Tìm hiểu thêm về trái phiếu: Khái niệm cơ bản về Trái phiếu

 

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận