skip to Main Content

Cổ phiếu Bluechip – Penny: Bạn chọn may rủi hay an toàn?

Cổ phiếu penny thường có rủi ro cao hơn các khoản đầu tư khác và khoản lãi sớm có thể dẫn đến thua lỗ lớn sau này. Mặt khác, các khoản đầu tư blue chip vào những công ty lớn, uy tín có triển vọng kinh doanh ổn định. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại sao cổ phiếu blue chip là khoản đầu tư ổn định còn cổ phiếu penny là khoản đầu tư rủi ro. 

Cổ phiếu Blue-chip

Cổ phiếu Bluechip - Penny: Bạn chọn may rủi hay an toàn?

1. Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của cổ phiếu Bluechip chính là sự an toàn trong đầu tư. Với các công ty lớn thì cho dù có gặp khủng hoảng hay suy thoái kinh tế thì công ty cũng có thể tự cân đối tài chính và nếu giá cổ phiếu có giảm thì cũng không giảm nhiều so với các công ty vừa và nhỏ khác. Trong thời điểm xuất hiện sự canh tranh, lúc này các công ty nhỏ hơn phải vật lộn để tồn tại còn các doanh nghiệp lớn thường sẽ có cơ hội tận dụng sức mạnh của mình để lấy đi những khách hàng tiềm năng của đối thủ.

Ngoài ra, các cổ đông cũng có thể yên tâm khi đầu tư vào loại cổ phiếu này bởi các công ty phát hành cổ phiếu Blue-chip thường sẽ cam kết một mức cổ tức ổn định, tạo nên sự tin tưởng với cổ đông. Do đó dù giá cổ phiếu có cao thì vẫn có nhiều người muốn đầu tư.

2. Hạn chế

Cổ phiếu Blue chip được biết đến với sự an toàn và tốc độ tăng trưởng ổn định chứ không phải thần tốc, vì vậy không phù hợp với các nhà đầu cơ. Loại cổ phiếu này mang lại cho các nhà đầu tư ít lợi nhuận hơn so với các loại cổ phiếu trung bình và nhỏ. Vì các doanh nghiệp này quá lớn nên quá trình tăng trưởng của chúng sẽ chậm đi.

Mặt khác giá của các cổ phiếu blue chip luôn rất cao do nhu cầu lớn của thị trường nên nhà đầu tư sẽ cần phải có một số vốn khá lớn nếu muốn sở hữu chúng.

Những nhà đầu tư, công ty muốn mang về cho mình nguồn thu nhập cao, thì nên chọn con đường đầu tư khác. Blue Chip là dạng cổ phần phù hợp đối với những nhà đầu tư lớn, thường là các tổ chức, công ty mong muốn sự ổn định về hoạt động lâu dài. Đây là lựa chọn không mang tính chất mạo hiểm của các nhà đầu tư.

Tham khảo: 5 cổ phiếu blue-chip nổi tiếng có giá vô cùng hấp dẫn

Cổ phiếu Penny

Cổ phiếu Bluechip - Penny: Bạn chọn may rủi hay an toàn?

1. Ưu điểm

Cổ phiếu giá rẻ thường là của những doanh nghiệp trẻ, mới niêm yết, uy tín và tiếng vang chưa nhiều, do vậy giá của những cổ phiếu này thường rẻ. Tuy nhiên, với đặc thù là doanh nghiệp trẻ, khả năng tăng trưởng mạnh trong tương lai thường rõ ràng hơn những doanh nghiệp đã “chín” và do vậy, cổ đông có thể được hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhanh và mạnh hơn của các cổ phiếu Penny.

Bên cạnh đó, với cùng một số tiền, bạn có thể mua được nhiều cổ phiếu Penny hơn cổ phiếu Blue-chips. Khi thị trường gặp những biến động, chẳng hạn như giá tăng mạnh thì cổ phiếu Penny cũng sẽ tăng cao, nếu thị trường bị khủng hoảng thì các cổ phiếu giá cao hay cổ phiếu Blue-Chip sẽ có tỷ lệ giảm giá cao hơn so với cổ phiếu Penny.

2. Nhược điểm

Cổ phiếu Penny được đánh giá là loại chứng khoán chứa đựng độ rủi ro cực cao, đặc biệt là khi được mua bán với số lượng nhỏ mà không trên giấy tờ chính thức. Bởi lẽ Penny stock không được buôn bán thường xuyên trên những sàn giao dịch, nên thật khó khăn cho những ai đang sở hữu chúng mà muốn bán đi. Hơn nữa không có danh sách báo giá cho một loại cổ phiếu penny stock bất kì nên không có cơ sở để định giá chúng một cách chính xác khi giao dịch. Chính vì vậy các nhà đầu tư luôn phải chuẩn bị trước tình thế thua lỗ khi buôn bán loại cổ phiếu này.

Ngoài ra, cổ phiếu Penny có tính thanh khoản rất thấp, nghĩa là rất khó để tìm được người mua lại cổ phiếu Penny, cũng như việc định giá chính xác khi giao dịch lại không có bất kỳ một cơ sở nào. Vì thế khi đầu tư Penny Stock, nhà đầu tư cần phải chuẩn bị trước các tình huống thua lỗ vì đây là loại cổ phiếu dễ bị tổn thương nhất.

Tham khảo: 6 cổ phiếu Penny dưới 3$ đáng mua nhất hiện nay

So sánh cổ phiếu Blue-chip và cổ phiếu Penny. Nên đầu tư cổ phiếu nào?

Cổ phiếu Bluechip - Penny: Bạn chọn may rủi hay an toàn?

1. Lợi nhuận dài hạn

Cổ phiếu penny: Mặc dù giá rẻ, cổ phiếu penny thường mang lại lợi nhuận dài hạn khá kém. Với tình hình thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, đạt được thành công với một công ty nhỏ là điều không hề dễ dàng, dù việc thành lập công ty và bán cổ phiếu ra công chúng dễ dàng và rẻ hơn nhiều. Đó là lý do tại sao cổ phiếu penny xấu luôn nhiều hơn cổ phiếu penny tốt.

Cổ phiếu penny cũng có thể dễ bị thao túng hơn hầu hết các cổ phiếu trên sàn giao dịch vì mức độ giao dịch thường thấp không thường xuyên và dẫn đến biến động giá lớn. Bên cạnh đó, việc thiếu sự giám sát theo quy định trên một số sàn giao dịch chứng khoán và thành lập công ty dễ dàng khiến tình trạng lừa đảo rất phổ biến với cổ phiếu penny.

Cổ phiếu blue-chip: Bạn nên đầu tư vào blue-chip có lịch sử lợi nhuận trong ít nhất 5 đến 10 năm. Các công ty kinh doanh ổn định thường an toàn hơn những công ty có doanh số thất thường. 

Các công ty blue chip có thể cung cấp cho các nhà đầu tư các chỉ số an toàn nhất trong các thị trường đầy biến động bao gồm hệ số giá trên thu nhập P/E ( Price to Earning Ratio), tỷ suất cổ tức (Dividend yield) và triển vọng tăng trưởng.

2. Trả cổ tức

Cổ phiếu penny hiếm khi trả cổ tức.

Cổ phiếu Bluechip là cổ phiếu của công ty nổi tiếng, doanh thu ổn định và không có nợ quá mức cho phép. Do đó, cổ phiếu này sẽ được trả cổ tức đều đặn dù hoạt động kinh doanh của công ty không được tốt đi chăng nữa.

3. Tỷ lệ thành công

Nhiều người thường nghĩ rằng việc mất tiền vào các cổ phiếu đầu cơ hoặc các cổ phiếu chất lượng thấp là do chọn sai thời điểm. Đây là một quan niệm sai lầm. So với cổ phiếu Bluechip, mua cổ phiếu penny giống như tham gia xổ số vậy. Đối với cổ phiếu penny, bạn chơi càng lâu hoặc thường xuyên, bạn càng có nguy cơ thua cuộc.

Với những cổ phiếu penny thường xuyên mất giá, hầu hết chúng đều đi đến phá sản cho dù công nghệ hay ý tưởng của công ty có ấn tượng đến đâu đi chăng nữa. 

Cổ phiếu blue chip: Cổ phiếu blue chip là lời hứa tốt nhất về chất lượng đầu tư — và lợi nhuận cao trong tương lai. Các công ty lâu đời và doanh số lợi nhuận thường xuyên là lựa chọn tốt nhất để đầu tư trong dài hạn. Các công ty này thường không chịu biến động mạnh trước những bất ổn xã hội như đại dịch và có xu hướng phát triển mạnh mẽ trở lại. 

Bạn nghĩ rằng cổ phiếu penny hay cổ phiếu bluechip đáng đầu tư hơn? Bạn có nghĩ rằng việc đầu tư vào cổ phiếu penny có đáng để mạo hiểm không? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận dưới đây.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận