skip to Main Content

Top 5 cổ phiếu Blue Chip hàng đầu trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway

Năm khoản đầu tư hàng đầu mà đế chế của Warren Buffett, Berkshire Hathaway lựa chọn đều là cổ phiếu Blue Chip thuộc lĩnh vực công nghệ, ngân hàng. Apple là công ty nắm giữ danh mục đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway, chiếm 49,1% danh mục đầu tư.

Tìm hiểu cổ phiếu Blue Chip

Cổ phiếu blue chip là cổ phiếu được phát hành bởi các công ty lớn hàng đầu thế giới. Tính ổn định và độ rủi ro thấp là lý do cổ phiếu Bluechip khá thịnh hành hiện nay, mặc dù giá của chúng không hề nhỏ.

Một công ty như thế nào thì đủ điều kiện phát hành cổ phiếu blue-chip? Dưới đây là một số tiêu chuẩn đánh giá một công ty đủ điều kiện phát hành cổ phiếu Blue-chip. Tùy vào từng giai đoạn phát triển chúng có thể không đạt được một số tiêu chuẩn, nhất là trong thời kỳ suy thoái, tuy nhiên xét về lâu dài cổ phiếu blue chip sẽ luôn đạt được các điều kiện trên và tạo ra lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư.

  • Vốn hóa thị trường lớn nhất hoặc thuộc top đầu so với các công ty cùng ngành, thường là khoảng 5 tỷ USD
  • Sức mạnh tài chính: Nợ thấp và không bao giờ vượt quá mức cho phép. Có xếp hạng tín dụng mạnh và sở hữu nguồn tiền mặt dồi dào.
  • Mô hình kinh doanh ổn định tạo ra dòng tiền tốt.
  • Đội ngũ quản giàu kinh nghiệm với các giám đốc điều hành lâu năm và hồ sơ năng lực ấn tượng.
  • Tốc độ tăng trưởng ổn định và luôn cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn.
  • Giá cổ phiếu đã tăng trong thời gian dài.
  • Cổ phiếu blue-chip phải đạt được các chỉ số thị trường ở mức trung bình hoặc uy tín nhất như Chỉ số công nghiệp Dow Jones, Standard & Poor’s (S & P) 500 và Nasdaq-100.

>>> Đọc thêm: Bí quyết lựa chọn cổ phiếu Blue Chip hiệu quả

Cổ phiếu Blue Chip là ưu tiên hàng đầu của tỷ phú Warren Buffet

Warren Buffett, CEO của đế chế đầu tư Berkshire Hathaway, là một “huyền thoại sống” của phố Wall với phong cách đầu tư theo giá trị và dài hạn. Ông là nhà đầu tư nổi tiếng nhất, được quan tâm nhiều nhất trong lịch sử chứng khoán. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư luôn cố gắng phân tích danh mục đầu tư của ông với hy vọng học hỏi một phần nhỏ của thiên tài đầu tư Buffett.

Top 5 cổ phiếu Blue Chip hàng đầu trong danh mục đầu tư của Warren Buffet
Warren Buffett – CEO của đế chế đầu tư Berkshire Hathaway

Mô hình đầu tư của Buffett luôn minh bạch, thẳng thắn và nhất quán. Về cơ bản, ông thường đầu tư vào các công ty Blue Chip trả cổ tức cao, được định giá cao và có bảng cân đối kế toán mạnh mẽ. Buffett mua những cổ phiếu như vậy với mục đích đầu tư dài hạn. Dưới đây là 10 cổ phiếu lớn nhất trong danh mục cổ phiếu của đế chế đầu Berkshire Hathaway.

>>> Đọc thêm: Warren Buffett đã biến Berkshire Hathaway thành cỗ máy kiếm tiền như thế nào?

Top 5 cổ phiếu Blue Chip của Warren Buffet

1. Apple

Top 5 cổ phiếu Blue Chip hàng đầu trong danh mục đầu tư của Warren Buffet

Đầu tư cổ phiếu Apple ngay

Chiếm 49,1% danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway, Apple Inc. (AAPL) đại diện cho lượng cổ phiếu lớn nhất của Buffett. Berkshire Hathaway sở hữu khoảng một tỷ cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ, trị giá 109,3 tỷ USD vào thời điểm này. Apple đã vượt qua Wells Fargo để chiếm vị trí số 1 trong năm 2018 sau khi Berkshire Hathaway mua thêm cổ phiếu của công ty do Steve Jobs sáng lập vào tháng 2 năm đó. Việc đầu tư vào cổ phiếu blue-chip như Apple phản ánh đúng nguyên tắc đầu tư theo giá trị nổi tiếng của Buffett.

Top 5 cổ phiếu Blue Chip hàng đầu trong danh mục đầu tư của Warren Buffet

Mua cổ phiếu Bank of American ngay

Với 1,03 tỷ cổ phiếu mang tên mình, tỷ lệ nắm giữ lớn thứ hai của Buffett là tại Bank of America Corporation (BAC), trị giá 24,1 tỷ USD và chiếm 10,8% danh mục đầu tư của ông tính đến ngày 4/8/2020. Quyền lợi của Buffett trong công ty này ngày càng cao vào năm 2011 khi ông giúp củng cố tài chính của công ty sau cuộc suy thoái kinh tế năm 2008.

Thông qua đợt chào bán riêng lẻ trị giá 5 tỷ USD, Berkshire Hathaway đã đồng ý mua 50.000 cổ phiếu cổ phiếu ưu đãi của Bank of America với giá trị thanh lý 100.000 USD / cổ phiếu. Đầu tư vào Bank of America, ngân hàng lớn thứ hai quốc gia về tài sản, phù hợp với sức hút của Buffett đối với các cổ phiếu tài chính, bao gồm Wells Fargo & Company và American Express (xem bên dưới).

3. Coca Cola

Top 5 cổ phiếu Blue Chip hàng đầu trong danh mục đầu tư của Warren Buffet

Mua cổ phiếu Coca Cola ngay

Buffett từng tuyên bố uống ít nhất 5 lon Coca-Cola mỗi ngày, điều này có thể giải thích tại sao cổ phiếu của Công ty Coca-Cola (KO) là cổ phiếu lớn thứ ba của ông. Nhưng có một điều chắc chắn là Buffett đánh giá cao sản phẩm cốt lõi của công ty, sản phẩm hầu như không thay đổi theo thời gian, ngoại trừ việc đổi tên công thức “New Coke” vào giữa những năm 1980. Điều này có lý, vì Buffett bắt đầu mua cổ phiếu Coca-Cola vào cuối những năm 1980 sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1987. Tính đến ngày 23/9/2020, với 400 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 19,2 tỷ USD, Coca-Cola chiếm 8,6% danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.

4. American Express

Top 5 cổ phiếu Blue Chip hàng đầu trong danh mục đầu tư của Warren Buffet

Mua cổ phiếu American Express ngay

American Express (AXP) là công ty dịch vụ tài chính thứ hai lọt vào danh sách top 5 của Buffett, chiếm 6,5% danh mục đầu tư. Berkshire Hathaway nắm giữ 151,6 triệu cổ phiếu, trị giá 14,4 tỷ đô la vào ngày 23/9/2020. Buffett mua cổ phần đầu tiên trong công ty thẻ tín dụng vào năm 1963 khi công ty này thiếu vốn để mở rộng hoạt động. Buffett đã nhiều lần trở thành vị cứu tinh cho công ty, kể cả trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

5. Kraft Heinz

Top 5 cổ phiếu Blue Chip hàng đầu trong danh mục đầu tư của Warren Buffet

Vào ngày 14/2/2013, Berkshire Hathaway và 3G Capital đã công bố một thỏa thuận trị giá 28 tỷ USD để mua lại thương hiệu thực phẩm toàn cầu HJ Heinz Company. Hai năm sau, công ty hợp nhất với Kraft để trở thành Công ty Kraft Heinz (KHZ). Kraft Heinz đứng thứ năm trong danh sách Buffett của chúng tôi nắm giữ, chiếm 4,2% danh mục đầu tư.

Qua đây, chúng ta có thể thấy chiến lược đầu tư của Warren Buffet là luôn tìm kiếm các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh, mang lại giá trị lâu bền. Thêm vào đó, Buffett không bao giờ rót tiền vào thứ gì ông không hiểu. Đây có thể được xem là nguyên tắc đầu tư bất di bất dịch của Warren Buffet.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận