skip to Main Content

Có nên mua Tesla trong cơn bán tháo cổ phiếu công nghệ

Tesla (TSLA) lại đang trong một đợt giảm giá sâu. Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện này đã giảm 27% trong ba tháng qua, tăng trưởng kém hơn hẳn so với các cổ phiếu công nghệ khác.

Sau khi đạt mức cao kỷ lục 900,40 USD vào ngày 27 tháng 1, cổ phiếu đóng cửa hôm thứ Sáu ở mức 589,74 USD, giảm khoảng 34%. Trong cùng thời kỳ, NASDAQ-100 Index chỉ giảm 3%.

Có nên mua Tesla trong cơn bán tháo cổ phiếu công nghệ

Giao dịch biến động này không phải là một hiện tượng mới đối với các nhà đầu tư. Trong 5 năm qua, Tesla đã tạo ra nhiều chu kỳ bùng nổ và bán tháo khiến một số nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề. Đợt bán tháo mới nhất xuất hiện sau một thời kỳ tăng vọt vào năm 2020 khiến cổ phiếu của nó tăng vọt hơn 700%.

Đối với các nhà đầu tư chưa tham gia, câu hỏi lớn là liệu đợt bán tháo này có mang lại cơ hội mua Tesla hay không. Hoặc, đây mới là khởi đầu của một sự điều chỉnh sâu hơn nhiều?

Theo nhiều chuyên gia, các nhà đầu tư không nên tham gia vào thời điểm này.

Sự bất ổn về triển vọng của Tesla trong năm nay

Bằng chứng mới nhất cho thấy Tesla đang thiếu chất xúc tác tích cực trong ngắn hạn đến từ thu nhập quý đầu tiên của công ty không cung cấp nhiều thông tin chi tiết về doanh số bán hàng năm 2021. Dữ liệu bán hàng mới nhất của hãng xe này tại ​​Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty, cũng làm tăng thêm sự bất ổn về triển vọng của Tesla trong năm nay. Doanh số bán ô tô sản xuất trong nước của Tesla tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 25.845 chiếc trong tháng 4, giảm so với 35.478 chiếc trong tháng 3, theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách của Trung Quốc công bố hôm thứ Ba. Trong số tháng 4, 14.174 chiếc EV đã được xuất khẩu, một phần là do nhu cầu từ thị trường châu Âu.

Thiếu chip

Ngoài nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip. Mặc dù vấn đề đó không chỉ xảy ra với Tesla, nhưng nó đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến mục tiêu sản xuất cuối năm của hãng. Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk đã nói với các nhà phân tích vào tháng trước rằng ông nghĩ tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến công ty trong quý hai và quý ba.

Có nên mua Tesla trong cơn bán tháo cổ phiếu công nghệ

Tuy nhiên Giám đốc điều hành của công ty không tiếc chút thời gian để chuyển hướng sự chú ý của các nhà đầu tư khỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi của Tesla là sản xuất và bán ô tô. Quyết định bất ngờ của Musk khi tạm ngừng chấp nhận Bitcoin để mua xe Tesla là trở ngại mới nhất đối với uy tín của ông.

Trong một bài đăng trên Twitter (TWTR) vào thứ Tư, Musk đã trích dẫn những lo ngại về “việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch Bitcoin đang gia tăng nhanh chóng”, điều này xảy ra sau khi ông tích cực tham gia quảng bá các loại tiền kỹ thuật số trong những tháng gần đây.

Dan Ives của Wedbush, công ty có xếp hạng tích cực hơn về Tesla, cho biết trong một lưu ý rằng động thái này là một “cú sốc” và có thể làm tăng sự biến động đối với cổ phiếu hãng xe điện này.

Trong một lưu ý cho khách hàng, Ives đã viết: “Musk hiện đang lo ngại về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khai thác và giao dịch Bitcoin, nhưng bản chất của việc khai thác Bitcoin vẫn không thay đổi trong ba tháng qua, điều này nói lên lý do tại sao việc kiểm tra lại giao dịch tiền điện tử ba tháng sau đó là một động thái rất đáng ngạc nhiên và khó hiểu đối với các nhà đầu tư Tesla và cả tiền điện tử.

Kết luận

Tesla là cổ phiếu dễ bị tổn thương hơn cả trong nhóm các cổ phiếu công nghệ lớn vào thời điểm mà các nhà đầu tư đang né tránh cổ phiếu tăng trưởng do những lo lắng liên quan đến lạm phát và triển vọng lãi suất trong tương lai sẽ khiến nhiều khả năng giá cổ phiếu Tesla sẽ còn giảm mạnh hơn nữa.

Theo Investing.com

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận