skip to Main Content

Có nên đầu tư tiền điện tử trong năm 2019?

Có hàng ngàn loại tiền điện tử ngoài kia, chúng không chỉ nhằm mục đích thay thế tiền như trong trường hợp của Bitcoin. Blockchain, công nghệ hỗ trợ hầu hết các loại tiền điện tử, có rất nhiều trường hợp được sử dụng.

Một số đồng tiền như Ethereum, nhằm xây dựng một máy tính toàn cầu cho cái gọi là Hợp đồng thông minh của Google, các đồng tiền khác như Ravencoin nhằm tạo ra một mạng lưới để chuyển giao tài sản (như Bất động sản hoặc Cổ phiếu) hiệu quả hơn. Mặc dù tiền điện tử luôn tăng là một xu hướng phổ biến, tuy nhiên một số đồng tiền đã về không và sự biến động lớn có thể là những lo ngại cho các nhà đầu tư bảo thủ. Do đó, có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: Có nên đầu tư tiền điện tử hay không?

Tôi có nên đầu tư tiền điện tử?

Một trong những lý do chính khiến mọi người tự hỏi liệu họ có nên đầu tư tiền điện tử hay không là vì họ thấy lợi nhuận điên rồ mà một số đồng tiền đã đưa ra và do đó nghĩ rằng nó có thể đã quá muộn.

Tiền điện tử và công nghệ blockchain có thể định hình lại cuộc sống của mỗi con người trên Trái đất và tại thời điểm viết bài, chưa đến 10 triệu người tham gia vào đầu tư tiền điện tử. Với 3 tỷ người trên trái đất có quyền truy cập vào internet mà vẫn không thể sở hữu bất kỳ loại tiền điện tử nào, rõ ràng vẫn còn một khoảng trống để phát triển. Vậy bạn có nên đầu tư tiền điện tử không?

Một yếu tố khác tại sao thậm chí nhiều nhà đầu tư truyền thống có thể muốn xem xét có nên đầu tư tiền điện tử như Bitcoin hay không là bởi vì họ có thể đóng vai trò là một hàng rào chống lại siêu lạm phát USD hoặc EUR.

Các nhà đầu tư tinh vi biết rằng sẽ không khôn ngoan khi không để tất cả trứng của bạn vào một giỏ và khi căng thẳng chính trị quốc tế tiếp tục gia tăng, một số người bắt đầu xem xét tiền điện tử như một nơi trú ẩn an toàn trước những bất ổn chính trị và hậu quả mà nó có thể gây ra đối với cổ phiếu và tiền tệ fiat (USD, EUR, …).

Rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử là gì?

Có một số người còn đặt ra câu hỏi có nên đầu tư tiền điện tử không là bởi họ nhận thức được rằng có rất nhiều tiềm năng trong sự phát triển của thế giới tiền điện tử, nhưng đầu tư vào tiền điện tử cũng có rất nhiều rủi ro và bạn không bao giờ nên phân bổ nhiều hơn những gì bạn có thể đủ khả năng để mất. Một số rủi ro chính bao gồm biến động, lừa đảo và các vấn đề với công nghệ. Hãy cùng khám phá từng chi tiết một chút.

Biến động

Như đã đề cập trước đây, việc một loại tiền điện tử dao động 20% trong một ngày là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, điều đó cũng áp dụng cho nhược điểm.

 tiền điện tử_2

Tiền điện tử cũng cực kỳ tuần hoàn, thị trường tiền điện tử trung bình sẽ mất 80% giá trị trong một năm.

Gian lận

Không gian tiền điện tử là một sân chơi cho những kẻ lừa đảo và các tác nhân xấu, và bạn cần ghi nhớ điều đó như một rủi ro khi đầu tư. Một nguyên tắc chung là tránh xa những lời đề nghị quá tốt là đúng.

tiền điện tử_3

Một ví dụ về điều này là Bitconnect. Đồng tiền hứa hẹn đảm bảo 40% lợi nhuận mỗi tháng cho các nhà đầu tư của mình. Không cần phải nói, nền tảng hóa ra là một sơ đồ kim tự tháp và các nhà đầu tư đã mất toàn bộ vốn của mình khi đồng Bitconnect sụp đổ về không.

Rủi ro cơ bản

Blockchain, công nghệ cung cấp hầu hết các loại tiền điện tử, vẫn còn rất mới và chúng ta không biết liệu đây có phải là cách tiếp cận tốt nhất cho vấn đề mà tiền điện tử đang cố gắng giải quyết.

Mặc dù sự thật là công nghệ blockchain áp dụng với Bitcoin, chẳng hạn, chưa từng ngừng hoạt động một phút kể từ khi xuất hiện, nhưng điều quan trọng là phải ghi nhớ những rủi ro cơ bản vì một lỗ hổng trong công nghệ có thể được tìm thấy vào một ngày nào đó.

Tôi nên đầu tư tiền điện tử nào?

Sau khi trả lời được câu hỏi có nên đầu tư tiền điện tử không, chúng ta sẽ tìm hiểu các loại tiền điện tử tốt nhất để đầu tư, các loại tiền điện tử khác nhau và cách đa dạng hóa danh mục đầu tư tiền điện tử.

Tuy nhiên, trước tiên bạn cần xác định bạn sẽ tìm kiếm nguồn lợi nhuận ngắn hạn? Hay bạn đang đặt cược dài hạn vào ngành công nghiệp tiền điện tử?

Đầu tư vào tiền điện tử trong ngắn hạn là cực kỳ rủi ro do biến động giá mạnh và nếu đó là điều bạn muốn làm thì bạn nên tập trung nhiều hơn vào phân tích kỹ thuật, thay vì các nguyên tắc cơ bản của tiền bạn đang đầu tư vào.

Mặt khác, nếu bạn chơi lâu dài thì bạn cần chú ý đến giá trị cơ bản của tiền điện tử mà bạn đang đầu tư và bạn cần đảm bảo rằng bạn có một danh mục đầu tư đa dạng.

Có nên đầu tư tiền điện tử_4

Có một số loại tiền điện tử nhất định mà mọi nhà đầu tư tiền điện tử nên xem xét nắm giữ. Điều này chủ yếu là vì những đồng tiền này đã xuất hiện từ lâu, chúng đã được chứng minh là hợp pháp và có một cộng đồng mạnh mẽ ủng hộ chúng.

  • Bitcoin: Tiền điện tử đầu tiên được tạo ra. Cho đến nay, đây là loại tiền được sử dụng nhiều nhất và nhiều người coi nó là Vàng kỹ thuật số, và thậm chí là đối thủ tiềm năng của các loại tiền tệ như Đô la Mỹ. Nhiều người đầu tư vào Bitcoin vì họ coi đây là một vụ cá cược an toàn trái ngược với các tài sản tiền điện tử khác.
  • Ethereum: Ra mắt trở lại vào năm 2015, Ethereum là một trong những nền tảng đầu tiên cho phép tạo ra các hợp đồng thông minh trên đường phố. Tại thời điểm viết bài, Ethereum là nền tảng hợp đồng thông minh phổ biến nhất hiện có và thường được mô tả như là một máy tính thế giới.
  • Ripple: Nền tảng Ripple nhằm mục đích đưa các ngân hàng và các tổ chức tài chính truyền thống khác vào thế giới tiền điện tử. Mặc dù gây tranh cãi với một số người, nền tảng này có quan hệ đối tác với một số ngân hàng lớn nhất thế giới và mua Ripple là một trong những khoản đầu tư tiền điện tử tốt nhất cho đến nay.
  • Monero: Đồng tiền riêng tư đầu tiên ra mắt, và hiện tại cũng là đồng tiền phổ biến nhất được sử dụng bởi những người muốn giữ giao dịch của họ ở chế độ riêng tư. Monero được tạo ra trở lại vào năm 2014 và đang được thúc đẩy bởi một nhóm các nhà phát triển có uy tín và cạnh tranh cao.

Giữ các tài sản này trong danh mục đầu tư tiền điện tử của bạn sẽ giúp bạn kiếm lợi từ sự tăng trưởng trên thị trường, đồng thời giảm thiểu rủi ro đi kèm với các loại tiền điện tử ít thành lập hơn.

Cách đa dạng hóa danh mục đầu tư tiền điện tử

Có nên đầu tư đa dạng các loại tiền điện tử? Một trong những mẹo đầu tư tiền điện tử tốt nhất là có một danh mục đầu tư đa dạng. Khi tiền điện tử xâm nhập vào thị trường gấu (giảm giá), tất cả các đồng tiền đều chịu tổn thất tương tự, vì vậy mục đích đa dạng hóa danh mục đầu tư tiền điện tử của bạn không phải là để ngăn chặn sự suy thoái của thị trường.

Yếu tố chính khi đa dạng hóa danh mục đầu tư tiền điện tử là để giảm thiểu rủi ro mất vốn xảy ra nếu một đồng tiền bị lỗi hoặc hóa ra là lừa đảo. Ví dụ, nếu một nhà đầu tư có 1.000 đô la đã đầu tư tất cả vào Bitconnect (một sơ đồ kim tự tháp tiền điện tử đã sụp đổ), thì bây giờ anh ta sẽ còn lại chính xác là 0 đô la.

Có nên đầu tư tiền điện tử_5

Tuy nhiên, nếu anh ta đã đầu tư 100 đô la vào 10 đồng coin khác nhau và một trong số đó biến thành số không, như trong trường hợp của Bitconnect, thì anh ta sẽ chỉ mất 10% và vẫn còn lại 900 đô la.

Thật thú vị, đa dạng hóa không chỉ có thể được sử dụng để giảm thiểu rủi ro và tổn thất, mà còn để tối đa hóa lợi nhuận. Danh mục đầu tư của bạn càng nắm giữ nhiều tiền, cơ hội bạn nắm giữ càng cao mà cuối cùng sẽ tăng giá 50 lần hoặc 100 lần, điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hiệu suất tổng thể của danh mục đầu tư của bạn.

Một cách tiếp cận tốt để đa dạng hóa danh mục đầu tư tiền điện tử là chia phần nắm giữ của bạn thành 3 loại rủi ro: phần an toàn, phần an toàn vừa phải, phần rủi ro cao.

  • Phần an toàn: Những đồng tiền đã thành lập ít nhất 3 năm tuổi và có vốn hóa thị trường ít nhất là 5 tỷ USD. Ví dụ: Bitcoin và Ethereum.
  • Phần an toàn vừa phải: Tiền coin ít nhất 1 năm tuổi nhưng đã có sản phẩm hoặc nền tảng hoạt động. Giá trị vốn hóa thị trường cần tối thiểu 500 triệu USD. Ví dụ: NEO và Tron.
  • Phần nguy cơ cao: Tiền coin chưa đầy 1 năm tuổi hoặc không có sản phẩm hoạt động hoặc dưới mức vốn hóa thị trường 500 triệu USD. Ví dụ: OmiseGo và VeChain.

Chúng tôi thường khuyên bạn nên phân bổ 60%, 30% và 10% số tiền của bạn tương ứng cho từng loại rủi ro để có danh mục đầu tư đa dạng, nhưng quyết định cuối cùng là của bạn và tất nhiên sẽ phụ thuộc vào khả năng chịu rủi ro của bạn.

Kiến thức về đầu tư tiền điện tử là vô cùng rộng lớn, tuy nhiên nếu chịu khó tìm hiểu và học hỏi bạn sẽ tự tìm được cho mình câu trả lời cho câu hỏi: Có nên đầu tư tiền điện tử hay không. Bài viết này sẽ không đưa ra một lời khuyên cụ thể rằng có nên đầu tư tiền điện tử không. Nhưng với một số kinh nghiệm được đưa ra, hi vọng các nhà đầu tư sẽ tìm ra được lý do thuyết phục cho câu trả lời của riêng mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận