skip to Main Content

Có nên mua cổ phiếu Apple năm 2021 hay không?

Apple được ví như thỏi nam châm thu hút giới đầu tư trong nhiều năm qua, đặc biệt là những nhà đầu tư lão luyện như Warren Buffet với 43% số vốn vào cổ phiếu Apple. Tuy nhiên, liệu rằng có nên mua cổ phiếu Apple năm 2021 hay không vẫn là mối quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư thế giới.

Nhà tiên tri xứ Omaha Warren Buffett đã từng chia sẻ với CNBC vào hồi tháng 02/2020: “Tôi không nghĩ Apple là một cổ phiếu. Tôi xem Apple như một doanh nghiệp thứ ba của chúng tôi”. Câu nói này đã chứng tỏ Warren Buffet đánh giá Apple cao đến như thế nào.

Vậy, những lý do nào khiến cho Apple được đánh giá là khoản đầu tư “must-have” trong danh mục của các nhà đầu tư cổ phiếu?

Tại sao nói Apple là kênh đầu tư dài hạn tốt nhất năm 2021?

1. Doanh thu ổn định

Một doanh nghiệp tốt là một doanh nghiệp không chỉ phát triển mạnh khi thị trường ổn định, mà còn đứng vững trước những đợt khủng hoảng kinh tế như đợt Covid-19 vừa qua.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 để lại hệ lụy vô cùng lớn cho nhiều doanh nghiệp trên thế giới, nhiều công ty chao đảo, lao dốc không phanh và thậm chí là phá sản. Trong khi đó, Apple vẫn duy trì được được mức lợi nhuận sau thuế bằng với năm ngoái mà thậm chí vẫn còn tăng so với cùng kỳ 12% trong Q3/2020. Đây là một con số đáng ngưỡng mộ giữa tình thế suy thoái đang diễn ra tại thời điểm này.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Apple năm 2021 hay không?
Doanh thu của Apple qua các quý 2017-2020 (Nguồn: CNBC.com)

Trong vòng 7 năm qua, Apple đã tăng doanh thu lên 42%. Xét trên phương diện doanh thu toàn cầu, Apple hiện tại chiếm 8% thị phần tại thị trường mới nổi, hơn 35% tại các thị trường phát triển. Tính trung bình tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm của Apple vào khoảng 8% – mức tăng trưởng doanh thu ổn định và đáng mơ ước của nhiều doanh nghiệp.

Trong kế hoạch phát triển của Apple, Apple sẽ tham gia nghiên cứu tích hợp 5G vào iPhone. Và điều này được dự đoán sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho doanh thu của công ty bởi công nghệ mới cho phép iPhone kết nối với thế hệ mạng không dây siêu nhanh, giúp thúc đẩy một “siêu chu kỳ” người tiêu dùng mua hàng để nâng cấp điện thoại. Từ đó, góp phần tăng giá cổ phiếu trên thị trường, tạo cơ hội thu về lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Apple năm 2021 hay không?
Doanh thu của Apple đến từ iPhone (Nguồn: CNBC.com)

2. Tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong mảng dịch vụ

Tốc độ tăng trưởng của iPhone đang chậm lại, nhiều người cho rằng, doanh số bán iPhone gần như không thay đổi và do đó, Táo khuyết không còn là sự lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư. Vậy, đâu sẽ là động lực tăng trưởng lớn tiếp theo cho cổ phiếu Apple.

Hiện nay, Apple đang dần chuyển dịch trọng tâm doanh số khỏi mảng phần cứng sang phân khúc dịch vụ bền vững với mức lợi nhuận hấp dẫn hơn. Sự đa dạng hóa trong kết cấu doanh thu này được coi là một điều tốt.

Theo ghi nhận của Apple, tăng trưởng trong mảng dịch vụ liên tục tăng với tốc độ tăng trưởng 2 con số  (quý gần đây nhất tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái). Cùng với đó, biên lợi nhuận gộp đạt mức 65% – một con số vô cùng ấn tượng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Apple hiện có 515 triệu thuê bao trả phí tính trên tất cả loại dịch vụ mà bạn cung cấp.

Doanh thu đến từ phụ kiện, thiết bị đeo thông minh cũng không ngừng tăng lên. CEO Tim Cook chia sẻ trong cuộc họp trực tuyến công bố kết quả tài chính của công ty “Mảng kinh doanh thiết bị đeo thông minh của chúng tôi cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ và tạo ra doanh thu hàng năm nhiều hơn 2/3 số công ty thuộc Fortune 500”.

3. Tỷ lệ hoàn vốn

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp tạm ngừng việc mua lại cổ phiếu, cắt giảm/cắt bỏ cổ tức thì Apple lại đi theo chiều hướng ngược lại. Tỷ lệ chi trả cổ tức đều đặn hằng năm, khoảng 2%/năm. Ngoài ra, Apple cũng là doạn nghiệp có tỷ suất sinh lời cao nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ, với ROE trung bình năm rơi vào khoảng hơn 73%, điều này có nghĩa là cứ 10 đồng vốn chủ sở hữu bỏ ra sẽ thu về 7,3 đồng lợi nhuận.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Apple năm 2021 hay không?
Tỷ lệ hoàn vốn của các nhóm cổ phiếu công nghệ FAANG (Nguồn: thestreet.com)

Điều này góp phần minh chứng cho việc Apple vẫn giữ được phong độ và là một doanh nghiệp mạnh.

4. Định giá

Khi so sánh Apple với những cổ phiếu khác, ngay cả với những cái tên ngoài lĩnh vực công nghệ, nó có thể được coi là một mã cổ phiếu được định giá vừa phải, thậm chí là một món hời lớn. Apple tự hào với hệ số giá/thu nhập dự phóng dưới 17 ở thời điểm hiện tại, so với mức P/E dự phóng của S&P 500 là 18 và của Nasdaq COMP nặng về công nghệ là 22. Đó là khi tính cả lượng tiền mặt dồi dào của hãng trên bảng cân đối kế toán. Nếu trừ đi khoản này và chỉ tính riêng lợi nhuận, P/E dự phóng của công ty là 13.

5. Hàng tồn kho vừa phải

Một trong những mối lo lớn nhất khi nền kinh tế đóng cửa là ảnh hưởng của việc tích tụ hàng tồn kho đến tỷ suất lợi nhuận và giá bán. Và Apple xử lý vấn đề này khá tốt, cho đến nay, khối lượng hàng tồn kho luôn được giữ ở mức vừa phải.

Với những đặc điểm như bảng cân đối kế toán lành mạnh, tỷ suất lợi nhuận cao, dòng tiền mạnh, Apple được nhiều nhà phân tích đánh giá là khoản đầu tư vô cùng hấp dẫn và có tiềm năng sinh lời cao trong tương lai.

Cổ phiếu Apple có phù hợp cho đầu tư ngắn hạn?

Được đánh giá là cổ phiếu giá trị phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn, nhưng Apple cũng là một cổ phiếu hấp dẫn đối với những nhà đầu cơ do có truyền thống chia tách cổ tức khiến giá thường có nhiều giao động mạnh xung quanh sự kiện đó.

Sự giảm giá của cổ phiếu Apple trong 1 tháng vừa qua được đánh giá là do tác động của sự kiện chia tách cổ phiếu.

Vào ngày 28/8 và các nhà đầu tư hiện tại của Apple nhận được cổ phiếu bổ sung theo tỷ lệ (4:1) và cổ phiếu sẽ bắt đầu giao dịch ở mức giá mới được điều chỉnh vào ngày 31/8.

Mặc dù trên thực tế quyền lợi và tổng số vốn nhà đầu tư hiện hữu không bị ảnh hưởng nhưng việc chia tách khiến cho giá cổ phiếu Apple trông rẻ hơn và thu hút được nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ hơn.

Một số nhà đầu tư cho rằng giá cổ phiếu cao sẽ thu hút các nhà đầu tư dài hạn, trong khi nếu giá cổ phiếu thấp, cổ phiếu tự do nhiều thì sẽ thu hút các nhà đầu cơ khiến giá cổ phiếu sẽ có nhiều biến động mạnh trong ngắn hạn.

Sự biến động mạnh của cổ phiếu Apple thông qua các sự kiện chia tách cổ phiếu được thể hiện rõ qua sự tăng điểm mạnh của chỉ số biến động giá VIX cho cổ phiếu Apple trong tháng 9 vừa qua đã tăng lên 50.83 điểm gần tương đương với mức biến động giá do Covid gây ra. Đánh giá về sự biến động lịch sử của giá cổ phiếu Apple cho thấy cứ mỗi lần chia tách cổ phiếu giá cổ phiếu Apple có thể biến tăng trung bình 38% trong năm sau.

Sự kiện chia tách cổ phiếu rõ ràng khiến cổ phiếu trông rẻ hơn và nhiều nhà đầu tư có thể mua được đồng thời giá cổ phiếu Apple có xu hướng rõ ràng là tăng. Những yếu tố trên khiến cổ phiếu Apple trở thành một cơ hội trading ngắn hạn tốt cho các nhà đầu cơ.

Trên đây là một số yếu tố giúp bạn xác định có nên mua cổ phiếu Apple hay không. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn có thể nhận định cổ phiếu Apple có phải là khoản đầu tư tốt như người ta vẫn nói. Cùng với đó, nếu quyết định đầu tư cổ phiếu Apple, hãy tham khảo thêm các mã cổ phiếu khác nên đầu tư bên cạnh Apple như Amazon, Facebook,… để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình và hạn chế rủi ro kinh doanh. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Hướng dẫn cách mua cổ phiếu Apple cho các nhà đầu tư tại Việt Nam?

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận