skip to Main Content

Có nên đầu tư tiền ảo trong thời điểm hiện tại không?

Thị trường tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng đang là xu thế đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Câu hỏi đặt ra là “Có nên đầu tư tiền ảo trong thời điểm hiện tại không?” khi rất nhiều quốc gia như Nhật Bản, Thụy Điển, Mỹ, Indonesia,.. và một số tập đoàn công nghệ lớn đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin như Microsoft, Samsung, Starbucks, Bakkt, Overstock, Dell, Dish Network, Dynamite Entertainment, Expedia,… Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những ưu, nhược điểm khi đầu tư tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng, cũng như trả lời câu hỏi hiện tại có phải thời điểm tốt để đầu tư tiền ảo hay không.

Tiền ảo là gì?

Tiền ảo hay còn gọi là tiền điện tử là một loại tiền tệ số hoá sử dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và các giải số học phân cấp. Nó không thể được nắm giữ hay nhìn thấy, tuy nhiên, nó có giá trị tương đương tiền truyền thống (tiền giấy, bạc, vàng, kim loại…) và được lưu thông trong một cộng đồng cụ thể chấp nhận làm phương tiện thanh toán, hoặc có thể chuyển nhượng, lưu trữ hay giao dịch thông qua mạng lưới Internet.

có nên đầu tư tiền ảo trong thời điểm hiện tại không.1

Tiền ảo không phải một đơn vị tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương hay cơ quan công quyền phát hành, và do đó, nó không bị kiểm soát và quản lý bởi bất kỳ tổ chức hay cơ quan pháp lý nào.

Tiền ảo được sử dụng làm gì?

Ngày nay, tiền điện tử được sử dụng như một loại tiền tệ thông thường để mua bán hàng hóa, dịch vụ hay sử dụng trong các trò chơi trực tuyến, mạng xã hội và đầu tư sinh lời. Rất nhiều nhà đầu tư sử dụng tiền điện tử như một phương thức đầu tư thu được lợi nhuận khổng lồ.

Mua hàng

Trước đây, việc cố gắng tìm một cửa hàng chấp nhận tiền điện tử là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, ngày nay, đã có rất nhiều cửa hàng cả trực tuyến và ngoại tuyến chấp nhận Bitcoin là hình thức thanh toán, từ một số nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Overstock và Newegg đến các cửa hàng, quán bar và nhà hàng địa phương nhỏ. Bitcoin có thể được sử dụng để thanh toán cho khách sạn, chuyến bay, đồ trang sức, ứng dụng, linh kiện máy tính và thậm chí là bằng đại học.

Các loại tiền kỹ thuật số khác như Litecoin, Ripple, Ethereum, v.v … cũng đã được chấp nhận rộng rãi. Mọi thứ đang thay đổi tốt hơn, cụ thể Apple đã ủy quyền cho ít nhất 10 loại tiền điện tử khác nhau như một hình thức thanh toán khả thi trên App Store. Tất nhiên, người dùng tiền điện tử khác ngoài Bitcoin luôn có thể đổi tiền của họ lấy BTC. Hơn nữa, có các trang web bán Thẻ quà tặng như Gift Off, chấp nhận khoảng 20 loại tiền điện tử khác nhau. Thông qua thẻ quà tặng, về cơ bản bạn có thể mua bất cứ thứ gì với tiền điện tử. Những thị trường như Bitify và OpenBazaar chỉ chấp nhận tiền điện tử.

có nên đầu tư tiền ảo trong thời điểm hiện tại không.2

Đầu tư

Có nên đầu tư tiền ảo hay không? Nhiều người tin rằng tiền ảo là cơ hội đầu tư hot nhất hiện nay. Thật vậy, có rất nhiều câu chuyện về việc mọi người trở thành triệu phú thông qua các khoản đầu tư Bitcoin của họ.  Ethereum, có lẽ là loại tiền điện tử có giá trị thứ hai, đã ghi nhận mức tăng nhanh nhất mà một loại tiền kỹ thuật số từng được chứng minh. Kể từ tháng 5 năm 2016, giá trị của nó tăng ít nhất 2.700 phần trăm. Khi nói đến tất cả các loại tiền điện tử cộng lại, vốn hóa thị trường của họ đã tăng hơn 10.000 phần trăm kể từ giữa năm 2013.

có nên đầu tư tiền ảo trong thời điểm hiện tại không.3

Ưu điểm khi đầu tư tiền ảo là gì?

Tiền ảo có tính phân cấp, có nghĩa là không có bất kỳ cơ quan phát hành trung ương hay tổ chức chính trị nào có quyền kiểm soát lượng tiền ảo đang lưu hành. Một người có thể mang hàng triệu hoặc hàng tỷ đô la Bitcoin qua biên giới, thanh toán bất cứ lúc nào mà không phải chờ đợi sự chậm trễ của ngân hàng. Thêm vào đó, tiền ảo không tồn tại dưới dạng vật chất mà mỗi đồng tiền điện tử tồn tại dưới 1 dãy bit mã hoá duy nhất trên Internet, do đó, có độ bảo mật an toàn cao.

Tiền ảo đã cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua và hứa hẹn trong tương lai vốn hoá có thể tiếp tục tăng trưởng lên tới hàng ngàn tỷ đô la, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư.

Nhược điểm khi đầu tư tiền ảo là gì?

Tuy nhiên, đầu tư tiền ảo cũng có một số nhược điểm mà bạn nên cân nhắc. Tiền ảo không được kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ, tổ chức hay cơ quan pháp lý nào, do đó, không có tài sản đảm bảo hay khoản bồi thường nào cho những thiệt hại phát sinh nếu BTC biến mất hoặc bị coi là bất hợp pháp. Thêm vào đó, bạn cũng có thể mất tất cả các khoản đầu tư vào Bitcoin nếu bạn đặt sai vào ví cứng hoặc quên ID người dùng và mật khẩu cần thiết để truy cập trực tuyến vào phần mềm ví.

Biến động giá vừa là ưu điểm mà cũng vừa là nhược điểm khi đầu tư tiền ảo. Mặc dù BTC đã từng hồi phục rất tốt sau sự sụt giảm và duy trì ở các mức giá tương đối cao. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo xu hướng này sẽ tiếp tục. Bất kỳ quy định bất lợi hoặc luật pháp nào cũng có thể ảnh hưởng tới giá BTC hoặc thậm chí dẫn sự biến mất hoàn toàn của BTC trên thị trường. Biến động giá là một lý do lớn mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán.

Có nên đầu tư tiền ảo trong thời điểm hiện tại hay không?

có nên đầu tư tiền ảo trong thời điểm hiện tại không.4

Không thể phủ nhận những lợi ích cũng như tiềm năng của tiền ảo nhưng tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có khung quy định cụ thể dành cho tiền ảo. Vào tháng 2/2014 Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã đưa ra thông báo đầu tiên như sau: “Mọi hoạt động sử dụng Bitcoin để thanh toán tại Việt Nam sẽ không được pháp luật bảo vệ và thừa nhận, tuy nhiên không vi phạm điều khoản nào trong pháp luật Việt Nam”. Điều này khiến cho nhiều người lo ngại về những rủi ro khi đầu tư vào tiền ảo.

BTC và các đồng tiền ảo khác như Ethereum, Ripple,.. hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng và trở thành một hình thức thanh toán hợp pháp ở nhiều quốc gia. Giá trị hiện tại của Bitcoin là hơn 7000 USD và nó vẫn là một khoản đầu tư tiềm năng trong dài hạn. Tuy nhiên, trước khi tham gia đầu tư bạn phải xác định rằng đầu tư Bitcoin nói riêng và thị trường tiền điện tử nói chung là hình thức đầu tư siêu lợi nhuận, cơ hội kiếm được rất nhiều tiền nhưng rủi ro cũng luôn tiềm ẩn. Do đó, bạn chỉ nên đầu tư với số vốn mà bạn có thể mất và tự chịu trách nhiệm với số tiền đó của mình.

Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm kiến thức về đầu tư Bitcoin là gì và những điều cần biế khi đầu tư Bitcoin tại đây.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận