skip to Main Content

Có nên đầu tư chứng khoán không?

Đầu tư chứng khoán hiện trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn bởi những lợi ích mà nó đem lại cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn e ngại khi tham gia vào thị trường này bởi suy nghĩ đầu tư chứng khoán cũng giống như một trò đặt cược may rủi. Vậy có nên đầu tư chứng khoán hay không? Những lợi ích mà đầu tư chứng khoán đem lại là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Tham khảo: Học đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Vì sao bạn nên đầu tư chứng khoán?

Được pháp luật bảo vệ

Tại Việt Nam, đầu chứng khoán là một hình thức đầu tư tài chính được pháp luật bảo vệ theo quy định của Luật chứng khoán và Luật doanh nghiệp. Kèm theo đó là các thông tư, nghị định hướng dẫn được chính phủ và Ủy ban chứng khoán nhà nước phát hành công khai.

Quyền lợi – nghĩa vụ của nhà đầu tư được quy định rất rõ trong luật chứng khoán và luật doanh nghiệp. Tất cả lợi nhuận đến từ đầu tư chứng khoán đều có một khoản thuế thu nhập cá nhân nên đó hoàn toàn là các khoản tiền hợp pháp mà nhà đầu tư nhận được.

Dễ dàng tiếp cận

Ngày nay, có rất nhiều cách để tham gia đầu tư cổ phiếu. Bạn không cần phải đến trực tiếp sàn giao dịch và theo dõi những tấm biển xanh đỏ nhấp nháy. Thay vào đó, bạn chỉ cần ngồi ở nhà và mua bán chứng khoán trực tuyến qua nhà môi giới, quỹ đầu tư, chỉ với một chiếc Smartphone có kết nối Internet. Không những vậy, bất kể bạn có một số tiền lớn hay nhỏ thì đều có thể bắt tay ngay vào lựa chọn các mã cổ phiếu tốt, mua và lưu giữ lại để sinh lời.

Có nên đầu tư chứng khoán không?

Lợi nhuận cao trong dài hạn 

So với các hình thức đầu tư truyền thống khác như gửi ngân hàng, đầu tư tích trữ vàng, ngoại tệ…đầu tư chứng khoán có thể đem về lợi nhuận tốt hơn cả. Nếu bạn có một khoản tiền tiết kiệm và mang đi gửi ngân hàng, lãi suất chỉ được khoảng 6 – 7%. Tuy nhiên khi đầu tư chứng khoán bạn có thể nhận được mức lãi suất cao hơn rất nhiều, khoảng hơn 20% / năm theo số liệu thống kê những năm gần đây. Việc của bạn là chọn ra những công ty có tiềm năng tăng trưởng cao để mua cổ phiếu của các công ty đó, khi công ty làm ăn có lãi sẽ trả cổ tức cho bạn, hoặc khi giá cổ phiếu tăng lên, bạn sẽ thu được lợi nhuận từ chênh lệch giá mua và giá bán cổ phiếu.

Có nên đầu tư chứng khoán không?

Thanh khoản cực cao

Nếu như tiền mặt là tài sản thanh khoản cao nhất thì chứng khoán xếp thứ hai. Thị trường lúc nào cũng có người mua và bán, do đó, mọi giao dịch của bạn liên quan đến mua hoặc bán chứng khoán sẽ được thực hiện trong một thời gian ngắn. Tất nhiên, chứng khoán của bạn có thể chuyển thành tiền mặt một cách nhanh chóng.

Bạn cần cân nhắc gì khi đầu tư chứng khoán?

Đầu tư chứng khoán không phải kênh đầu tư an toàn tuyệt đối

Thực tế, đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư có rủi ro cao và không đảm bảo khả năng sinh lời đều đặn như gửi tiết kiệm ngân hàng. Thị trường chứng khoán biến động theo chu kỳ, có tăng có giảm. Do đó, nhà đầu tư sẽ có giai đoạn lãi cao, lãi thấp, hòa vốn hoặc lỗ.

Những rủi ro thường gặp trên thị trường chứng khoán bao gồm:

  • Rủi ro hệ thống: hay còn được gọi là rủi ro thị trường. Nó bao gồm những rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán như rủi ro biến động lãi suất, rủi ro biến động giá hàng hóa, rủi ro tiền tệ, rủi ro tín dụng và cả rủi ro thanh khoản.
  • Rủi ro phi hệ thống: đây là những rủi ro đặc trưng trong từng ngành, lĩnh vực kinh doanh hoặc riêng công ty / doanh nghiệp. Ví dụ như rủi ro tai nạn máy bay với ngành hàng không, tai nạn đắm tàu với hàng hải… Đây là những rủi ro không phải toàn thị trường đều bị ảnh hưởng.

Có nên đầu tư chứng khoán không?

Bạn không thể đầu tư chứng khoán bằng cảm tính, may rủi

Đầu tư chứng khoán cũng như các kênh đầu tư khác, lời lỗ phụ thuộc vào nguồn vốn, kiến thức và kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng như tình hình thị trường. Những nhà đầu tư theo cảm tính, không có kiến thức, kinh nghiệm, chắc chắn sẽ không thể kiếm lời bền vững từ thị trường hoặc thậm chí cháy tài khoản trong ngày 1 ngày 2. Ngược lại, mặc dù có lúc thắng lúc thua, nhưng những nhà đầu tư có kiến thức, kỹ năng vẫn có thể kiếm lời ổn định từ thị trường chứng khoán nhờ vào chiến lược đầu tư của mình.

Trên đây là những lý do bạn nên đầu tư chứng khoán cũng như những điều bạn cần cân nhắc trước khi tham gia đầu tư chứng khoán. Hi vọng sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Có nên đầu tư chứng khoán không?”.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận