skip to Main Content

Chứng khoán Mỹ lừa đảo hay không? Phân biệt một nhà môi giới chứng khoán lừa đảo và uy tín

Thị trường chứng khoán Mỹ được biết đến là thị trường lớn có nhiều cơ hội đầu tư tốt và minh bạch trên thế giới. Do đó, ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu cách giao dịch và đầu tư chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, cũng vì thế mà ngày càng xuất hiện nhiều nhà môi giới chứng khoán, công ty đầu tư tài chính quốc tế lừa đảo. Bài viết này tìm hiểu về các hình thức lừa đảo chứng khoán Mỹ thường diễn ra thời gian gần đây và cách nhận biết nhà môi giới uy tín.

Đầu tư chứng khoán Mỹ có lừa đảo hay không?

Thị trường chứng khoán Mỹ là thị trường lớn nhất thế giới, đã có lịch sử hàng trăm năm, tập trung những lớn mạnh nhất thế giới. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch đầu tư chứng khoán được đánh giá là ổn định, minh bạch và mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư trên toàn cầu. Nhắc tới các cổ phiếu nổi tiếng nhất trên thế giới như: Apple, Facebook, Google, Tesla,… đều là các công ty được niêm yết và giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ. Do đó, việc đầu tư chứng khoán Mỹ đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư. Việc so sánh thị trường chứng khoán Mỹ hàng trăm năm với các thị trường chứng khoán mới nổi là một sự khập khiễng.

Tuy nhiên, với những công dân không sinh sống tại Mỹ, để đầu tư chứng khoán Mỹ cần phải mở tài khoản giao dịch thông qua các nhà môi giới chứng khoán quốc tế. Đây là một hình thức đầu tư khá phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, không phải nhà môi giới chứng khoán nào cũng đều uy tín. Nhiệm vụ của các nhà đầu tư là phải biết cách nhận biết các dấu hiệu lừa đảo và biết cách lựa chọn những nhà môi giới chứng khoán uy tín.

Các hình thức lừa đảo chứng khoán Mỹ hiện nay

Tại Việt Nam hiện nay chưa cho phép các công ty môi giới chứng khoán nước ngoài hoạt động. Do đó, nếu một công ty môi giới chứng khoán Mỹ quảng cáo là được cấp phép tại Việt Nam, có thể là một tín hiệu lừa đảo khách hàng.

Hiện nay, có hai hình thức lừa đảo của các công ty môi giới chứng khoán Mỹ như sau:

  • Nhà đầu tư được mời chào mở tài khoản tại công ty môi giới chứng khoán và được hướng dẫn nạp số tiền lớn vào để đầu tư chứng khoán. Nhân viên các công ty môi giới này thường hứa hẹn các khoản lợi nhuận khổng lồ khi đầu tư theo tín hiệu giao dịch của họ. Nhân viên của công ty môi giới chứng khoán này thường hướng dẫn các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy cao, và yêu cầu nạp thêm tiền khi tài khoản thua lỗ. Dần dần, nhà đầu tư ngày càng thua lỗ với số tiền nhiều hơn.
  • Bên cạnh đó, một số công ty môi giới chứng khoán lừa đảo thường cố ý sửa lệnh giao dịch hoặc tăng spread khi nhà đầu tư thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, sau một thời gian giao dịch, nếu nhà đầu tư có lợi nhuận, thường sẽ không rút được tiền nếu nhà môi giới chứng khoán đó là một công ty lừa đảo.

Các hình thức lừa đảo này đều do các công ty môi giới chứng khoán Mỹ không uy tín thực hiện. Bản chất của thị trường chứng khoán Mỹ là minh bạch, công khai. Tuy nhiên, thị trường này thường bị các công ty môi giới lừa đảo thực hiện tại các quốc gia đang phát triển, nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm.

Các dấu hiệu lừa đảo chứng khoán Mỹ phổ biến

Công ty môi giới chứng khoán không có giấy phép hoạt động.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán quốc tế đều do các cơ quan quản lý tài chính quốc tế uy tín quản lý. Một số cơ quan quản lý tài chính nổi tiếng uy tín trên thế giới như: Cơ quan quản lý tài chính (FCA), Ủy ban giao dịch chứng khoán Cộng hòa Síp (CySec), Cơ quan điều tiết thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA), Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc (ASIC), …

Các cơ quan quản lý ngành tài chính uy tín trên thế giới

Nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm các thông tin về cơ quan quản lý của nhà môi giới trên website chính thức của họ. Sau đó, nhà đầu tư cần tra cứu tên công ty môi giới đó ở trên trang chủ của cơ quan quản lý họ giới thiệu. Nếu một công ty môi giới chứng khoán quốc tế không được quản lý bởi các cơ quan quản lý uy tín, nghĩa là nhà môi giới đó có thể không hợp pháp và thiếu minh bạch.

Công ty môi giới chứng khoán Mỹ cam kết lợi nhuận đầu tư

Thị trường chứng khoán luôn biến động và chứa đựng nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm nhiều rủi ro lớn. Tuy nhiên, có nhiều nhà môi giới mời chào khách hàng mở tài khoản bằng cách hứa hẹn các khoản lợi nhuận khủng khi nạp tiền giao dịch. Những lời cam kết này là không có cơ sở và là dấu hiệu lừa đảo trên thị trường chứng khoán.

Các nhà môi giới chứng khoán uy tín, bên cạnh những quảng cáo về mức phí giao dịch, tốc độ xử lý giao dịch, nền tảng giao dịch, sản phẩm đa dạng… họ cũng thường cảnh báo rủi ro cho khách hàng bên cạnh các cơ hội đầu tư trên thị trường.

Nhà môi giới không cho khách hàng rút tiền hoặc yêu cầu rút tiền ngặt nghèo.

Các công ty môi giới chứng khoán lừa đảo thường tìm cách dụ dỗ nhà đầu tư nạp càng nhiều tiền vào tài khoản càng tốt. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư sau khi giao dịch, phát hiện các dấu hiệu bất thường, muốn rút tiền lại không thực hiện được. Lý do các nhà môi giới này đưa ra thường là: Phát hiện giao dịch bất thường cần xác minh tài khoản, tài khoản không đủ hạn mức rút tiền, hệ thống bị treo hoặc tỷ giá rút tiền đang cao…

Dịch vụ tư vấn đầu tư mập mờ, không thống nhất thái độ.

Một trong những dấu hiệu nhận biết các công ty môi giới chứng khoán Mỹ lừa đảo thường đó là thái độ của nhân viên tư vấn. Khi khách hàng mở tài khoản và nạp tiền, nhân viên các công ty này thường có thái độ thúc giục nhà đầu tư nạp thêm nhiều tiền, cam kết, hứa hẹn các khoản lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, nếu khách hàng không có ý định nạp thêm tiền hoặc muốn rút vốn, dừng giao dịch, các nhân viên tư vấn này thường thay đổi thái độ, gây khó khăn cho nhà đầu tư và thậm chí công kích, dọa nạt khách hàng. Một nhà môi giới chứng khoán uy tín, thường không sử dụng các nhân viên và quy trình chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp như vậy. Do đó, khi rơi vào tình huống này, nhà đầu tư không nên nạp thêm tiền vào tài khoản theo yêu cầu của họ để tránh bị mất nhiều tiền hơn.

Ngoài ra, khi mới mở tài khoản đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư nên nạp số tiền nhỏ để giao dịch thử trong một thời gian trước. Sau khi đã có lợi nhuận, thực hiện rút tiền thuận tiện, ổn định trong thời gian dài, hãy xem xét việc nạp thêm vốn đầu tư vào tài khoản.

Cách nhận biết các công ty môi giới chứng khoán Mỹ uy tín

Sàn chứng khoán Mỹ là gì? Danh sách các sàn chứng khoán Mỹ tốt nhất 2022 tại Việt Nam

Công ty môi giới phải được quản lý bởi các cơ quan quản lý có thẩm quyền uy tín

Để tránh việc các sàn môi giới gian lận, có các cơ quan quản lý đáng tin cậy trên toàn thế giới. Danh sách các quốc gia có cơ quan quản lý uy tín trên thế giới:

  • Hoa kỳ: National Futures Association (NFA) and Commodity Futures Trading Commission (CFTC)
  • Vương Quốc Anh: Financial Conduct Authority (FCA) and Prudential Regulation Authority (PRA)
  • Australia: Australian Securities and Investment Commission (ASIC)
  • Switzerland – Thuỵ Sỹ: Swiss Federal Banking Commission (SFBC)
  • Germany – Đức: Bundesanstalt für Finanzdienstleistungsaufsicht (BaFIN)
  • France – Pháp: Autorité des Marchés Financiers (AMF)
  • Canada: Autorité des Marchés Financiers (AMF)

Thủ tục nạp rút tiền

Các nhà môi giới thường cung cấp các cổng nạp rút tiền khá dễ dàng, cho phép khách hàng tự thanh toán thông qua ngân hàng địa phương hoặc hệ thống ví điện tử phổ biến. Nếu một nhà môi giới chứng khoán chỉ cho khách hàng nạp tiền thông qua nhân viên hoặc người giới thiệu, có thể là dấu hiệu thiếu minh bạch.

Số dư tối thiểu và khối lượng giao dịch tối thiểu.

Một nhà môi giới chứng khoán Mỹ uy tín thường có các yêu cầu về số dư tối thiểu khá thấp, thường chỉ 5USD đến dưới 200USD cho lần nạp tiền đầu tiên và yêu cầu rút tiền tối thiểu cũng chỉ khoảng vài chục đô la Mỹ cho một lần rút tiền.

Các nhà môi giới uy tín cũng sẽ cung cấp nhiều loại tài khoản khác nhau với yêu cầu về khối lượng giao dịch tối thiểu khá thấp. Đây là một trong những ưu điểm để thu hút khách hàng của các nhà môi giới chứng khoán Mỹ.

Việc yêu cầu về số tiền nạp rút và khối lượng giao dịch tối thiểu thấp giúp nhà đầu tư có thể hạn chế bớt các rủi ro khi sử dụng một nền tảng giao dịch mới.

Tính chính xác khi thực hiện giao dịch

Một nhà môi giới chứng khoán Mỹ uy tín thường cung cấp các mức giá giao dịch tương đương hoặc có mức spread không quá chênh lệch so với thị trường. Nếu mức giá nhà môi giới đưa ra luôn thấp hơn hoặc cao hơn quá nhiều so với thị trường, thì đó là dấu hiệu cho thấy nhà môi giới không trung thực.

Thông thường, mỗi nhà môi giới có các mức giá chênh lệch nhau khoảng vài điểm phần trăm, điều này là có thể chấp nhận được.

Một số nhà môi giới chứng khoán Mỹ uy tín hiện nay

Trong số rất nhiều nhà môi giới chứng khoán hiện nay, có rất nhiều lựa chọn cho nhà đầu tư. Có các nhà môi giới sử dụng nền tảng riêng, có một số khác sử dụng nền tảng MT5 để khách hàng giao dịch chứng khoán. Dưới đây là 3 broker chứng khoán Mỹ khá quen thuộc với nhà đầu tư toàn cầu:

1. Capital.com

Capital.com là nhà môi giới chứng khoán cho phép giao dịch tới 3600 CFD cổ phiếu. Nhà môi giới này được quản lý bởi CySEC, NBRB và FCA. Trong đó, đặt biệt có chứng nhận của CySEC và FCA là những giấy phép uy tín có tiếng trên thế giới đối với các công ty chứng khoán.

Capital.com cho phép giao dịch chứng khoán dạng CFD trên nền tảng riêng. Nền tảng giao dịch riêng của Capital.com khá thân thiện và dễ sử dụng cho người mới bắt đầu.

Capital.com yêu cầu khách hàng nạp tiền tối thiểu chỉ từ 20$ với các hình thức thanh toán thông thường và từ 250$ với hình thức chuyển khoản. Yêu cầu rút tiền tối thiểu cũng chỉ từ 30$. Các cổng nạp rút tiền khá phổ biến và thực hiện thanh toán nhanh chóng, dễ dàng.

Khách hàng mua cổ phiếu không sử dụng đòn bẩy trên Capital.com không mất phí qua đêm và không bị tính phí hoa hồng khi giao dịch. Ngoài ra, khách hàng cũng được nhận cổ tức như khi giao dịch.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Đầu tư chứng khoán Mỹ có lừa đảo hay không? Một số thủ đoạn lừa đảo chứng khoán Mỹ phổ biến. Cách nhận biết và giới thiệu một số broker uy tín

2. eToro

eToro là nhà môi giới chứng khoán quốc tế cho phép giao dịch hơn 2400 mã cổ phiếu khác nhau. Đây là nhà môi giới được công nhận và giám sát bởi các đơn vị uy tín, hoạt động nghiêm ngặt trên thế giới như: CIF số HE20058, CySEC số 109/10, FCA số tham chiếu 583263, hoạt động và thực hiện theo Chỉ thị về Thị trường Tài chính (MiFID)… 

Khách hàng giao dịch cổ phiếu trên eToro theo dạng custody và CFD. Do đó, khi người dùng mua cổ phiếu trên eToro không sử dụng đòn bẩy, sẽ không bị tính phí qua đêm và được nhận cổ tức như khi mua cổ phiếu thực.

eToro yêu cầu nạp tiền tối thiểu từ 200$ ở lần nạp tiền đầu tiên và 50$ trở lên với các lần nạp tiền tiếp theo. Các cổng thanh toán nạp rút tiền của eToro cũng khá phổ biến như: thẻ tín dụng, ví điện tử (PayPal, Skrill, Neteller, …). Tuy nhiên, với khách hàng Việt Nam, eToro không có kênh nạp tiền qua ngân hàng địa phương nên khá khó khăn cho người dùng mới.

Đầu tư chứng khoán Mỹ có lừa đảo hay không? Một số thủ đoạn lừa đảo chứng khoán Mỹ phổ biến. Cách nhận biết và giới thiệu một số broker uy tín

3. XM

XM nhà một nhà môi giới CFD chuyên nghiệp cho phép khách hàng giao dịch chứng khoán dạng CFD thông qua nền tảng MT5 quen thuộc. Đây là một nhà môi giới đáng tin cậy, với đăng ký FSC và tuân theo quy định của CySec, ASIC.

Tuy nhiên, so với hai nhà môi giới trên, XM hạn chế hơn về số lượng cổ phiếu, chỉ có 100 cổ phiếu Mỹ được cung cấp trên nền tảng này. Tuy nhiên, với những nhà giao dịch mới, chỉ đầu tư các cổ phiếu nổi tiếng thì nhược điểm này không ảnh hưởng.

XM có một hạn chế hơn với tài khoản giao dịch cổ phiếu so với hai nhà môi giới còn lại đó là yêu cầu nạp tiền tối thiểu tới 10.000$. Đây là một số tiền khá lớn, không phù hợp với số đông nhà đầu tư mới.

Tuy nhiên, khách hàng của XM cũng vẫn được nhận cổ tức khi mua cổ phiếu không sử dụng đòn bẩy. Bên cạnh đó, XM cũng áp dụng 0,04$ cho mỗi cổ phiếu và yêu cầu số tiền giao dịch tối thiểu từ 1$ đối với các giao dịch chứng khoán Mỹ.

XM là một nhà môi giới chuyên nghiệp, do đó, các kênh thanh toán nạp rút rất đa dạng và thuận tiện. Khách hàng được miễn phí nạp và rút tiền.

Phần kết luận

Đầu tư chứng khoán Mỹ luôn mang lại nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận tốt, nhưng cũng luôn đi kèm những rủi ro. Nhà đầu tư khi tham gia thị trường cần trang bị những kiến thức giao dịch kỹ lưỡng và lựa chọn các nhà môi giới uy tín để giao dịch. Nếu không hiểu biết về thị trường chứng khoán Mỹ, không nên ham lời nghe theo lời tư vấn của các nhân viên môi giới chứng khoán không uy tín.

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận