skip to Main Content

Chiến lược xác định xu hướng với chỉ báo Alligator

Có lẽ, cái tên Bill Williams không còn quá xa lạ với các trader bởi ông là cha đẻ của hàng loạt các chỉ báo kỹ thuật phổ biến như Awesome Oscillator, Gator Oscillator, RSI… Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một sáng tạo khác của Williams có tên Alligator (hay còn gọi là Williams Alligator). Chỉ báo này được dùng để xác định xu hướng cũng như biết được thời điểm bắt đầu và kết thúc xu hướng đó. Bill Williams cho rằng hành vi há miệng của con cá sấu cũng tương tự với hành vi của giá đang dao động. Do đó, ông phát minh ra Alligator để mô phỏng lại hành vi đó và ứng dụng trên thị trường.

Chỉ báo Alligator là gì?

Chỉ báo Alligator được dùng để mô tả một số hành vi của thị trường khi nó đi từ không theo xu hướng sang có xu hướng. Hay nói cách khác, chỉ báo này giúp trader xác định điểm bắt đầu và kết thúc của một xu hướng trên thị trường.

Ý tưởng của Williams khi phát triển chỉ báo Alligator là dựa trên các hành vì của một con cá sấu. Theo Williams, sự vắng mặt của một xu hướng trên thị trường – tức là thời kỳ chuyển động ngang – giống như một con cá sấu đang ngủ. Cuối cùng, cá sấu thức dậy và lên đường truy đuổi con mồi, xu hướng bắt đầu hình thành. Càng ngủ lâu, con thú càng hung dữ – nói cách khác, xu hướng sẽ càng rõ rệt.

Bill Williams đã nhấn mạnh rằng một nhà giao dịch thành công sẽ biết cấu trúc của thị trường. Để phù hợp với lối suy nghĩ này, chỉ báo Alligator bao gồm ba đường trung bình động, mỗi đường được làm mượt theo các khung thời gian khác nhau, mà ông gọi là ‘đường cân bằng‘. Bằng cách xem xét hành vi của các đường cân bằng, chúng ta có thể xác định cấu trúc của thị trường – nói cách khác, liệu chúng ta có đang đối phó với một con cá sấu đang ngủ hay không.

3 đường cân bằng của chỉ báo Alligator

Bạn hãy tưởng tượng Alligator như là một cá sấu và nó được tạo thành từ sự kết hợp của 3 đường:

  • Đường màu xanh dương (Alligator’s Jaw – Hàm Cá sấu): là đường cân bằng cho khung thời gian được dùng để dựng chart (đường Smoothed Moving Average 13 giai đoạn, hướng về tương lai 8 bars);
  • Đường màu đỏ (Alligator’s Teeth – Răng Cá sấu): là đường cân bằng cho khung thời gian thấp hơn một bậc (đường Smoothed Moving Average 8 giai đoạn, hướng về tương lai 5 bars);
  • Đường màu xanh lá (Alligator’s Lips – Môi Cá sấu): là đường cân bằng cho khung thời gian thấp hơn một bậc nữa (đường Smoothed Moving Average 5 giai đoạn, hướng về tương lai 3 bars).

Thông thường, khi không có xu hướng nào, 3 đường này được gom lại với nhau; tương tự với trạng thái cá sấu đang ngủ. Sau đó, cá sấu tỉnh dậy và cảm thấy đói (tức 3 đường này bắt đầu tách ra giống như cá sấu đang há hàm răng). Nếu cá sấu đói thì có nghĩa chúng ta sẽ gặp xu hướng giảm/tăng, lúc này các trader có thể đón chờ một xu hướng lớn. Khi hàm của cá sấu khép lại, lúc này trader sẽ cân nhắc giảm hoặc tạm ngưng giao dịch.

Chỉ báo Alligator trên nền tảng MT4

Nền tảng MT4 có thư mục riêng cho các công cụ giao dịch của Bill Williams. Thư mục đặc biệt này được đặt trong cửa sổ Navigator.

Khi nhấn vào tùy chọn Alligator, một hộp thoại sẽ hiển thị trên màn hình của bạn như ví dụ minh họa trên. Tất cả các tham số được đặt mặc định ở các giá trị tiêu chuẩn. Khi bạn nhấp vào ‘OK’, hàm màu xanh lam, răng đỏ và môi xanh sẽ xuất hiện trên biểu đồ của bạn. Dưới đây là chỉ báo kỹ thuật Alligator được cài đặt trên biểu đồ GBP/USD H1:

Cách dùng chỉ báo Alligator để xác định xu hướng

Chỉ báo Alligator không đơn thuần cho chúng ta biết xu hướng tăng hay giảm của thị trường. Có ba thông tin chính được hiển thị bởi chỉ số MT4 Alligator liên quan đến thị trường Forex bao gồm: sự vắng mặt của một xu hướng, sự hình thành của một xu hướng và xu hướng của xu hướng.

Sự vắng mặt của một xu hướng

Đây là trạng thái phổ biến và nó được mô tả khi ba đường cân bằng của chỉ báo Alligator gần nhau hoặc gắn kết với nhau. Chúng ta có thể thấy nó trong phần giữa của biểu đồ GBP / USD phía trên, nơi các đường màu xanh lá cây, đỏ và xanh dương nằm sát nhau. Điều này có nghĩa là cá sấu không hoạt động – thị trường chững lại.

Sự hình thành của một xu hướng

Cá sấu thức tỉnh là khi cả ba đường cân bằng bắt đầu tách nhau và tỏa rộng ra. Cá sấu càng ngủ lâu, nó càng đói và chúng ta có thể mong đợi nó duy trì việc săn tìm thức ăn lâu hơn. Có nghĩa là, xu hướng sẽ rõ rệt và duy trì lâu hơn.

Xác định hướng của xu hướng

Hướng của xu hướng được mô tả bởi sự chuyển động của các đường cân bằng. Vì đường màu xanh dương là đường trung bình di chuyển nhanh nhất (13 kỳ), nên chúng ta hi vọng đường này sẽ di chuyển trước, tiếp theo là đường màu đỏ và sau đó là đường màu xanh lá cây.

  • Đường màu xanh dương cắt ngang phía trên các đường màu đỏ và xanh lá biểu thị tín hiệu mua.
  • Đường màu xanh dương cắt ngang phía dưới các đường màu đỏ và xanh lá biểu thị một tín hiệu bán.
  • Nếu cả ba đường cân bằng di chuyển lên trên và mở rộng, nó xác nhận một xu hướng tăng.
  • Nếu các đường cân bằng di chuyển xuống dưới và mở rộng sau tín hiệu bán, nó xác nhận xu hướng giảm.

Khi xu hướng dần kết thúc, các đường cân bằng sẽ xích lại gần nhau hơn. Đường màu xanh lá cây nhanh chóng vượt qua các đường còn lại cho thấy tín hiệu để thu lợi nhuận của bạn.

Ví dụ: Trong biểu đồ ngày cặp GBP / USD  được hiển thị bên dưới, đường màu cam chấm thẳng đứng đầu tiên hiển thị tín hiệu bán. Bạn có thể thấy đường màu xanh lá cây nằm bên dưới hai đường cân bằng khác, và sau đó cả ba phân kỳ, biểu thị giai đoạn cá sấu ăn.

Không có công cụ giao dịch nào là hoàn hảo 100%. Các nhà giao dịch chuyên nghiệp luôn tìm cách kết hợp nhiều chỉ số với nhau để có thể tìm ra những điểm vào lệnh tối ưu nhất. Với chỉ báo Alligator, bộ chỉ báo động lượng (Momentum Indicator) được gợi ý là công cụ hỗ trợ hiệu quả nhất. Điều này không chỉ giúp trader tránh khỏi các tín hiệu sai trong giai đoạn ngủ của chỉ báo Alligator mà còn có thể cải thiện thời gian xuất hiện của các tín hiệu giao dịch.

Điều cuối cùng, hãy thực hành giao dịch với chỉ báo Alligator trên tài khoản demo của bạn trước khi áp dụng nó vào giao dịch thực để có được kết quả chính xác nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận