skip to Main Content

Chiến lược giúp Ray Dalio từ tay trắng trở thành tỷ phú thành công

Tỷ phú Ray Dalio là người điều hành một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới – Bridgewater Associates, quản lý khoảng hơn 160 tỷ đô la đầu tư toàn cầu.

Từ một chàng trai ‘không đồng xu dính túi’ và trở thành ông trùm đầu cơ hàng đầu thế giới nắm trong tay khoảng 18,7 tỷ USD, chiến lược mà Ray Dalio đặc biệt chú trọng đó là những cuộc thảo luận với những người thông minh có quan điểm trái ngược với ông.

Vào năm 2019, Dalio chia sẻ trên twitter của mình rằng một trong những nguyên tắc của ông trong kinh doanh là luôn lắng nghe và đặt câu hỏi cho các chuyên gia, bởi vì làm như vậy sẽ tăng xác suất đúng cho các quyết định của ông.

Chiến lược giúp Ray Dalio từ tay trắng trở thành tỷ phú thành công

Trước lời chia sẻ này, một số người cho rằng “nó chỉ hữu ích khi bạn có nhiều tiền và dùng nó để thuê nhiều chuyên gia”.

Tuy nhiên, Dalio không đồng ý, ông cho rằng không phải lúc nào ông cũng có hàng tỷ đô la để chi trả cho những ý kiến của chuyên gia: “Trong phần lớn cuộc đời, tôi hầu như không có tiền nhưng vẫn có cơ hội học hỏi từ những người thông minh nhất thông qua cuộc trò chuyện. Chính điều này đã giúp tôi có được thành công và giúp tôi kiếm được tiền.”

Chiến lược giúp Ray Dalio từ tay trắng trở thành tỷ phú thành công

Dalio được sinh ra và lớn lên ở thành phố New York, là con trai của một nhạc sĩ nhạc jazz. Từ lúc 12 tuổi, ông bắt đầu làm caddie trên một sân gôn, kiếm được khoảng 6 đô la một tuần và sử dụng số tiền đó để mua cổ phiếu cho lần đầu tiên.

Khi 26 tuổi, Dalio thành lập công ty Bridgewater Associates ngay trong chính căn hộ của mình (năm 1975). Và đã có những lúc Dalio vô cùng khó khăn, phải vay cha mình 4.000 USD chỉ để duy trì cuộc sống.

Ông viết trong cuốn sách xuất bản năm 2017 rằng “Vì đánh giá sai thị trường và đưa ra quyết định sai, nên tôi mất hết tiền và phải để nhân viên ra đi. Đến 2 chiếc xe của cũng phải thanh lý để trả các khoản nợ của công ty.”

Chính kinh nghiệm đó đã khiến Dalio nhận ra rằng: nên khuyến khích ‘sự bất đồng ý kiến’ và rồi ‘phân loại’ các ý kiến ​​khác nhau để đi đến câu trả lời đúng đắn nhất.

“Tôi đã có được một bài học lớn từ sai lầm này. Từ việc luôn nghĩ rằng “Tôi đúng” chuyển sang tự hỏi bản thân “Làm sao tôi biết mình đúng?” Và cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này đó là tìm kiếm những nhà có tư tưởng độc lập, những người cùng ngành nhưng có góc nhìn khác với tôi.

Dalio cũng thường nói về tầm quan trọng của việc cởi mở giúp thúc đẩy thành công. Dalio chia sẻ với CNBC Make It rằng: “Nếu bạn hiểu được tinh thần cởi mở này một cách đầy đủ và sâu sắc, thì khả năng tiếp thu và học hỏi từ những người khác là rất tốt”. “Đừng chỉ chăm chăm bảo vệ quan điểm của mình”

Tỷ phú khuyên mọi người nên “kiểm tra mức độ hiệu quả” quan điểm của họ bằng cách tìm ra ‘những người thông minh nhất có ý kiến trái chiều với bạn’. “Nếu họ không đồng ý, thì cuộc trò chuyện sẽ trở nên thú vị và giúp bạn hiểu hơn được nhiều điều. Đó là cách nhanh nhất để có được một bài học quý giá.”

Theo CNBC

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận