skip to Main Content

Chiến lược giao dịch với mô hình giá hình chữ nhật – Rectangle

Giao dịch Breakouts có thể cho tỷ lệ risk/reward tốt hơn, giúp các trader đặt các điểm dừng lỗ chặt cùng với mục tiêu chốt lời xa hơn. Một trong những cách rất phổ biến để tận dụng breakouts là giao dịch theo mô hình chữ nhật, mô hình này được hình thành khi giá dao động giữa một vùng hỗ trợ và kháng cự xác định. Vậy, cách thức giao dịch với mô hình giá hình chữ nhật như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Tâm lý thị trường khi giá phá vỡ và xác định hướng phá vỡ của mô hình giá Hình chữ nhật

Tâm lý thị trường khi giá phá vỡ mô hình

Vì xu hướng phá vỡ của giá không hoàn toàn phụ thuộc vào xu hướng chính của thị trường trước khi mô hình này được hình thành, chính vì thế chúng ta sẽ chỉ phân tích tâm lý thị trường tại thời điểm giá phá vỡ và không quan tâm đến xu hướng trước đó.

Phân tích tâm lý thị trường cũng chính là cách mà chúng ta đi sâu vào hành động giá, như thế thì việc xác định hướng đi của giá khi phá vỡ mới có ý nghĩa và xác suất giao dịch thành công sẽ cao hơn.

Giá phá vỡ đi lên

Chiến lược giao dịch với mô hình giá hình chữ nhật – Rectangle

Sau hàng loạt các cuộc tấn công với lực ngang nhau đến từ 2 phe thì ngay sau đó, phe mua bức phá, vượt ra khỏi ngưỡng kháng cự và đẩy giá lên cao hơn. Các trader quyết định mua vào ở mức kháng cự chắc hẳn họ phải rất tự tin khi cho rằng giá sẽ tăng lên mạnh vì chỉ khi họ mua vào tại mức giá thấp thì khi bán ra ở mức giá cao hơn họ mới có lời. Hơn nữa, những người này không thể chờ đợi khi giá phá vỡ ngưỡng kháng cự thì mới mua vì lúc đó họ sẽ phải mua ở mức giá cao hơn và buộc lòng họ phải bán ra ở mức giá cao hơn nữa thì mới hy vọng có lợi nhuận, và kết quả là giá phá vỡ ngưỡng kháng cự.

Khi giá phá vỡ ngưỡng và đóng cửa ngay trên đường kháng cự, những người đã bán ra tại mức giá kháng cự này đang gặp rủi ro, họ nhanh chóng chốt lệnh để giảm thiểu thua lỗ, đồng thời những người khác bắt đầu mua vào, điều này tạo thêm áp lực mua đẩy giá đi lên cao hơn.

Giá phá vỡ đi xuống

Chiến lược giao dịch với mô hình giá hình chữ nhật – Rectangle

Ngược lại, phần lớn trader thuộc phe gấu tự tin khi cho rằng giá sẽ giảm mạnh nên họ quyết định bán ra ở ngưỡng hỗ trợ để có cơ hội nhận được lợi nhuận cao hơn so với việc chờ đợi giá phá vỡ đường hỗ trợ rồi mới vào lệnh. Những trader đã mua vào tại mức giá hỗ trợ sẽ gấp rút bán ra để giảm thua lỗ khi giá đóng cửa phía dưới đường hỗ trợ, đồng thời những người đang ở ngoài thị trường sẽ nhảy vào bán với hy vọng có thể kiếm được lợi nhuận từ xu hướng giảm này làm cho áp lực bán càng tăng lên, giá càng giảm mạnh xuống.

Xác định hướng phá vỡ của mô hình giá Hình chữ nhật

Như đã nói, mô hình giá Hình chữ nhật cung cấp tín hiệu đảo chiều hoặc tiếp diễn, chính vì thế, để vào lệnh chính xác thì nhà đầu tư phải chờ đợi đến khi giá thật sự phá vỡ mô hình.

Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp các bạn có thể dự đoán được xu hướng phá vỡ thông qua hành vi của giá trên thị trường.

Trong mô hình này, thông thường, khi giá gặp đường kháng cự sẽ quay đầu đi xuống và gặp đường hỗ trợ sẽ đảo chiều đi lên, tuy nhiên cũng có những lúc đỉnh sẽ vượt lên trên đường kháng cự nhưng sau đó nhanh chóng giảm xuống lại do lực bán mạnh hơn hoặc các đáy sẽ vượt xuống dưới đường hỗ trợ, sau đó gặp lực mua mạnh hơn nên nhanh chóng đi lên lại. Những trường hợp như thế gọi là phá vỡ giả (False breakout). Nhà đầu tư nên cẩn thận với những tín hiệu phá vỡ giả này.

Ngoài ra, khi giá gặp đường kháng cự rồi quay đầu nhưng lực bán không đủ mạnh để đưa giá đi xuống chạm vào đường hỗ trợ, sau đó lại đi lên hoặc là khi giá gặp đường hỗ trợ rồi đảo chiều đi lên nhưng giá chưa kịp chạm vào ngưỡng kháng cự do lực mua không đủ mạnh thì đã đi ngược lại xuống dưới. Tình trạng này gọi là sự hụt hơi của giá (shortfall). Đây cũng chính là một trong những tín hiệu về hướng phá vỡ của giá trong mô hình này.

Mô hình giá hình chữ nhật – Rectangle

Khi giá hụt hơi tại ngưỡng kháng cự thì cho trader tín hiệu giá sẽ phá vỡ đi xuống, ngược lại, một sự hụt hơi tại ngưỡng hỗ trợ sẽ cho tín hiệu giá phá vỡ đi lên.

So với việc chờ đợi giá phá vỡ rồi mới xác định được chính xác hướng đi của giá thì tín hiệu này sẽ giúp trader dự đoán được giá sẽ phá vỡ theo hướng nào, từ đó tính toán được các điểm vào lệnh, điểm chốt lời và cắt lỗ. Sử dụng lệnh chờ trong trường hợp này sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn và giảm thiểu rủi ro.

Nếu mô hình giá Hình chữ nhật không xuất hiện tín hiệu này thì việc duy nhất mà nhà đầu tư có thể làm là chờ đợi giá thật sự đã phá vỡ mô hình rồi vào lệnh theo hướng phá vỡ đó.

Hướng dẫn giao dịch Forex với mô hình chữ nhật

Giao dịch breakout với mô hình chữ nhật tương đối đơn giản. Dưới đây là các bước trader cần làm khi tham gia giao dịch:

  • Xác định xu hướng trước đó.
  • Đảm bảo rằng không còn các mô hình dài hạn khác đang hình thành khi phân tích mô hình chữ nhật.
  • Vẽ các đường hỗ trợ và kháng cự bằng cách nối các đỉnh và đáy trong mô hình chữ nhật.
  • Chờ giá breakout với một cây nến đóng bên dưới/bên trên hỗ trợ/kháng cự tùy thuộc vào hướng xu hướng xác định trước đó – vào lệnh khi nến đóng cửa.
  • Mục tiêu của giá được tính bằng chiều cao của hình chữ nhật

Biểu đồ dưới đây cho thấy một ví dụ thực tế về việc giao dịch cặp AUD/USD bằng cách sử dụng mô hình đơn giản nhưng hiệu quả này.

Đồ thị AUD/USD

Biểu đồ minh họa một hình chữ nhật giảm giá hình thành trong một xu hướng giảm trước đó, được đánh dấu bởi đường xu hướng màu xanh lam. Hình chữ nhật bắt đầu hình thành khi sự chuyển động đi ngang của giá bắt đầu. Chuyển động đi ngang này tạo thành một vùng giới hạn trong phạm vi hỗ trợ và kháng cự (màu đỏ).

Khi hình chữ nhật đã được xác định, vùng vào lệnh được đánh dấu bằng nến đóng cửa bứt phá xuống dưới. Điều này sẽ ngược lại đối với một hình chữ nhật tăng giá, nơi các trader sẽ tìm cách vào lệnh khi nến đóng cửa trên mức kháng cự. Giá mục tiêu được xác định bằng cách kéo chiều cao của hình chữ nhật xuống dưới, trong khi mức dừng được lấy từ mức cao của cây nến, với tỷ lệ risk/reward 1:2.

Ưu điểm sử dụng mô hình chữ nhật khi giao dịch

Có một số lý do tại sao các mô hình chữ nhật là lựa chọn phổ biến cho các trader khi nói đến chiến lược giao dịch breakout:

  • Xác định các đường hỗ trợ và kháng cự trong hình chữ nhật khá đơn giản.
  • Có thể được thực hiện ở các thị trường khác nhau.
  • Khái niệm này rất dễ hiểu đối với các trader mới tham gia thị trường – nhận ra một mô hình tích lũy trong một xu hướng đã có từ trước, và sau đó giao dịch khi breakout.
  • Các điểm vào lệnh, dừng lỗ và các giới hạn được xác định khá dễ dàng.
  • Được sử dụng trong chiến lược breakout hoặc rangebound.

Tuy vậy, mô hình giá hình chữ nhật cũng có những hạn chế nhất định và không phải lúc nào cũng đưa tín hiệu chính xác 100%. Chính vì thế, đừng bao giờ quên áp dụng những kỹ thuật quản lý vốn và rủi ro khi tham gia giao dịch. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận