skip to Main Content

Chiến lược giao dịch với mô hình giá 2 đỉnh

  1. Chiến lược giao dịch với mô hình giá
  2. Mô hình giá là gì? Phân biệt mô hình giá với mô hình nến
  3. Dạng biểu đồ sử dụng phổ biến trong mô hình giá
  4. Danh sách các mô hình giá phổ biến nhất
  5. Mô hình giá tam giác (Triangle) là gì? Đặc điểm từng loại mô hình giá tam giác
  6. Những kiến thức cơ bản về mô hình giá cờ đuôi nheo (Pennant)
  7. Chiến lược giao dịch cờ đuôi nheo (Pennant) đơn giản nhất
  8. Tìm hiểu về mô hình giá Cup and Handle
  9. Chiến lược giao dịch với mô hình giá Cup and Handle
  10. Tìm hiểu về mô hình giá Head and Shoulders (mô hình giá đỉnh đầu 2 vai)
  11. Chiến lược giao dịch với mô hình Head and Shoulders
  12. Mô hình giá 2 đỉnh (Double Top)
  13. Chiến lược giao dịch với mô hình giá 2 đỉnh
  14. Tìm hiểu về mô hình giá 2 đáy (Double Bottom)
  15. Chiến lược giao dịch với mô hình Double Bottom (đáy đôi)
  16. Mô hình giá hình chữ nhật – Rectangle
  17. Mô hình giá Flag trong giao dịch Forex
  18. Giao dịch với mô hình nến bà bầu (Bullish Harami)
  19. Mô hình giá Ba đỉnh – Triple Top
  20. Cách giao dịch hiệu quả với mô hình nến Marubozu

Mô hình 2 đỉnh cũng là 1 trong những mẫu mô hình được trader sử dụng rộng rãi vì mức độ hiệu quả mà chúng mang lại, để xác định xu hướng giá cũng như tìm điểm vào lệnh. Vậy cách thức giao dịch với mô hình giá 2 đỉnh như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Một quan niệm sai lệch của các nhà đầu tư, họ sẽ giao dịch khi đỉnh thứ hai được tạo thành. Nhưng thật sự là đỉnh thứ hai này chỉ có mục đích dùng để xác nhận hướng giảm giá sẽ xuất hiện. Vì vậy nên giao dịch khi mô hình thực sự được thành hình. Khi Neckline bị phá vỡ hay giá đóng cửa nằm dưới đường neckline này đây là thời điểm thích hợp cho chúng ta đặt lệnh.Khi chúng ta quan sát ở trên, có thể thấy giá nằm dưới Neckline và điều này cho thấy mô hình được thiết lập, đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy giá sẽ hình thành xu hướng giảm trong tương lai.

Mô hình giá hai đỉnh có 2 cách để đặt lênh chính đó là đặt lệnh sau khi nến đóng dưới Neckline hoặc đặt lệnh sau khi giá Pullback để xác thực mô hình. Điều này sẽ giảm thiểu rủi ro nhưng đôi khi sẽ gây ra cho chúng ta chậm trễ cơ hội đặt lệnh. Tất nhiên giá phá vỡ Neckline dù mô hình có thể được xác thực nhưng không phải là yếu tố đặt lên hàng đầu để nhà đầu tư đặt cài đặt một vị thế giao dịch vì khả năng rủi ro là khá lớn.

Ví dụ cụ thể về mô hình hai đỉnh

Đây là biểu đồ ngày của cặp tiền tệ EURUSD. Bạn sẽ thấy 1 đường viền cổ được xác định rõ ràng tạo thành hình chữ M với 2 đỉnh là 2 đầu của chữ cái này.

Chiến lược giao dịch với mô hình giá 2 đỉnh

Dựa vào biểu đồ trên khi mô hình được xác nhận, nếu bạn sell đúng chỗ được khoanh tròn kia. Chúc mừng bạn! Chắc chắn bạn hài long với số pip kiếm được rồi đúng không? Đây là thành quả xứng đáng dành cho bạn vì bạn đã kiên nhẫn chờ đợi giá đóng cửa nằm dưới đường viền cổ. Và chỉ khi có 1 sự xác nhận rõ ràng như đường vòng tròn được khoanh lại kia thì có thể khẳng định mô hình hai đỉnh đã được hình thành.

Tìm điểm vào lệnh thoát lệnh trong mô hình hai đỉnh

Như vậy bạn đã biết cách tìm điểm vào lệnh sau khi đọc đến dòng này rồi đúng không? Về cơ bản sẽ có 2 cách vào lệnh chính với mô hình hai đỉnh: đó là vào lệnh sau khi nến đóng dưới đường viền cổ neckline hoặc vào lệnh sau khi giá pullback để xác nhận mô hình, cách này tuy sẽ làm giảm thiểu rủi ro nhưng đôi khi sẽ làm bạn bỏ lỡ cơ hội vào lệnh.

Tất nhiên việc giá bị phá vỡ ngay đường viền cổ tuy mô hình có thể được xác nhận nhưng không phải là yếu tố hàng đầu để bạn thiết lập 1 vị thế giao dịch vì cơ hội rủi ro khá cao.

Chiến lược giao dịch với mô hình giá 2 đỉnh

Chính vì thế nhiều trader sẽ lựa chọn cách thứ 2 chính là chờ giá pullback tại đường viền cổ neckline như là 1 mức kháng cự mới và sẽ xem xét sell tại đó. Điều này tuy mất rất nhiều thời gian, kiên nhẫn nhưng sẽ đảm  bảo cho bạn tránh được rủi ro. Chính vì thế, thay vì vào lệnh ngay khi giá phá vỡ đường viền cổ bạn hãy chờ giá retest lại như hình minh họa bên dưới:

Chiến lược giao dịch với mô hình giá 2 đỉnh

Xem hình ở trên bạn sẽ thấy điểm retest lệnh chính là 1 entry đẹp để bạn SELL – tương tự như biểu đồ EU mà bạn nhìn bên dưới:

Theo kịch bản trên chúng ta phải chờ đợi thị trường sau khi phá vỡ đường viền cổ sẽ retest lại trở thành 1 mức kháng cự mới. Hành động này sẽ là thời điểm tốt nhất để tìm kiếm tín hiệu SELL, đặc biệt bạn sẽ thấy chúng trở nên rõ ràng hơn tại những khung thời gian ngắn.

Ngoài ra, hãy kết hợp mẫu mô hình hai đỉnh này với các tín hiệu price action khác như các mô hình nến đảo chiều Bearish engulfing hay Shooting Star chẳng hạn sẽ làm tăng khả năng cơ hội vào lệnh cho bạn ở mức cao hơn.

Chiến lược giao dịch với mô hình giá 2 đỉnh

Đặt điểm cắt lỗ ở đâu cho phù hợp?

Điểm Stop Loss của bạn được đặt lên trên mức cao nhất trong mô hình đỉnh đôi

Như vậy mô hình hai đỉnh là 1 trong những mô hình cực kỳ hiệu quả để bạn vào lệnh giao dịch. Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ chiến thắng trong mỗi giao dịch bạn nên kiên nhẫn chờ giá retest tại khu vực đường viền cổ, cũng như kết hợp 1 số phương pháp price action khác như các cụm nến đảo chiều chẳng hạn, sẽ làm cho lệnh của bạn có xác xuất thành công lớn hơn hay tỷ lệ R:R có thể đạt từ 1:2 trở lên. Chúc các bạn thành công.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận