skip to Main Content

Chiến lược giao dịch Forex với mô hình Gartley

Mô hình Harmonic là một trong những mô hình phổ biến, được sử dụng rộng rãi bởi các nhà giao dịch trên thị trường ngoại hối. Mô hình Harmonic được biết đến như một tín hiệu hiệu quả, cung cấp thông tin chính xác, giúp các trader đưa ra những quyết định giao dịch dễ dàng hơn. Mô hình Harmonic bao gồm nhiều mẫu khác nhau, nhưng phổ biến nhất đó là: Gartley, Butterfly, Bat và Crap. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu mô hình Gartley cũng như chiến lược giao dịch với mô hình này.

Mô hình Gartley là gì?

Gartley là một mẫu biểu đồ đặc biệt trong mô hình Harmonic. Cũng như các mô hình giao dịch Harmonic khác, nó phải đáp ứng được các tiêu chí về mức Fibonacci cụ thể mới có thể trở thành một mô hình Gartley hợp lệ.

Từ thời xa xưa, một nhà giao dịch cực kỳ thông minh có tên Harold McKinley Gartley, đã giới thiệu với cộng đồng các nhà đầu tư mô hình Gartley được trình bày trong cuốn sách có tựa đề “Lợi nhuận trên thị trường chứng khoán” xuất bản năm 1935. Trong cuốn sách dày 222 trang, HM Gartley đã thảo luận về mô hình Gartley và gọi nó là một trong những cơ hội giao dịch tốt nhất trên thị trường. Mẫu Gartley còn có tên gọi khác là mẫu Gartley 222 hoặc mẫu 222.

Mô hình này hình thành khi có một đợt điều chỉnh giá của xu hướng chính, nó có hình dạng giống chữ M khi nằm trong xu hướng tăng hoặc hình chữ W khi nằm trong xu hướng giảm

Mô hình Gartley bao gồm 5 điểm trên biểu đồ. Các điểm này được đánh dấu bằng các ký tự X, A, B, C và D. Đây là cách mô hình Gartley hình thành:

Chiến lược giao dịch với mô hình Gartley

Mô hình Gartley bắt đầu với điểm X và nó tạo ra các dao động liên tiếp XA, AB, BC và CD cho đến khi điểm D được hoàn thành.

Quy tắc của mô hình Gartley

Cũng giống như các mô hình khác trong “đại gia đình” mô hình giá Harmonic, mỗi đoạn trong mô hình phải tương ứng với các mức Fibonacci cụ thể. Bây giờ, chúng ta sẽ đi qua từng thành phần của cấu trúc Gartley:

XA: Biên độ XA có thể là bất kỳ hoạt động giá nào trên biểu đồ. Không có một yêu cầu cụ thể nào liên quan đến sự di chuyển giá của đoạn XA trong quá trình hình thành mô hình Gartley.

AB: Biên độ AB phải bằng 61,8% kích thước  của XA. Vì vậy, nếu biên độ XA là tăng giá, thì AB sẽ đảo ngược hành động giá và đạt mức thoái lui Fibonacci 61,8% của XA. Nói cách khác, đoạn AB = 0,618 đoạn XA.

BC: BC di chuyển ngược hướng với AB và kết thúc tại mức thoái lui Fibonacci 38,2% hoặc 88,6% của đoạn AB trước đó. Tức đoạn BC = 0.382 hoặc 0.886 đoạn AB.

CD: Di chuyển của CD lại ngược hướng với BC. Sau đó:

  • Nếu biên độ BC bằng 38.2% biên độ AB (BC = 0,382 AB), thì biên độ CD sẽ bằng 127.2% biên độ của BC (CD = 1,272 BC).
  • Nếu biên độ BC bằng 88.6% biên độ AB (BC = 0,886 AB), thì biên độ CD sẽ bằng 161.8% biên độ của BC (CD = 1,618 BC).\

AD: Quy tắc cuối cùng cho mô hình Gartley đó là khi biên độ CD được hoàn thành, bạn nên đo biên độ của đoạn AD. Mô hình Gartley được coi là hợp lệ khi AD bằng 78.6% biên độ của XA (tức AD = 0,786 XA).

Hình minh họa dưới đây sẽ giúp các bạn hình dung quy tắc trong mô hình Gartley một cách dễ dàng hơn:

Chiến lược giao dịch với mô hình Gartley

Nếu năm quy tắc này đều được đáp ứng, mô hình Gartley xuất hiện trên biểu đồ là hợp lệ.

Các loại mô hình Gartley

Có 2 loại mô hình Gartley, đó là: Bullish Gartley và Bearish Gartley.

Mô hình Bullish Gartley (Mô hình Gartley tăng giá)

Mô hình Bullish Gartley bắt đầu bằng một động thái tăng giá XA, sau đó là một nhịp AB giảm giá. Tiếp đó, BC di chuyển theo hướng ngược lại so với AB, BC tăng giá và cuối cùng, kết thúc bằng một đoạn CD giảm giá.

Nếu giá di chuyển theo cách này, kết hợp với các mức Fibonacci tương ứng theo quy tắc trên, thị trường được dự đoán sẽ tăng giá trở lại, bắt đầu từ điểm D:

Chiến lược giao dịch với mô hình Gartley

Đây là mô hình Gartley tăng giá. Mũi tên màu xanh trên hình cho thấy sự di chuyển giá đi lên sau khi mô hình kết thúc. Mục tiêu đầy đủ của mô hình chính là mức Fibonacci mở rộng tại điểm E, tương ứng với 161,8% của biên độ AD.

Bốn cấp độ trên biểu đồ là bốn mục tiêu tối thiểu của mô hình Gartley tăng giá. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là xu hướng tăng sẽ kết thúc khi giá đạt đến điểm E. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng các quy tắc hành động giá hay đặt lệnh dừng lỗ, chốt lời.

Mô hình Bearish Gartley (Mô hình Gartley giảm giá)

Mô hình Bearish Gartley hoàn toàn tương tự với mô hình Bullish Gartley nhưng ngược lại.

Mô hình Bearish Gartley bắt đầu với một động thái XA giảm giá, sau đó là nhịp AB tăng giá, nhịp BC giảm giá và cuối cùng là một động thái CD tăng giá trở lại.

Chiến lược giao dịch với mô hình Gartley

Cách di chuyển này kết hợp với các tỷ lệ Fibonacci tương ứng theo quy tắc trên, một đợt giảm giá từ điểm D được dự đoán sẽ xảy ra.

Mục tiêu của mô hình Bearish Gartley là sự mở rộng 161.8% của đoạn AD.

Chiến lược giao dịch với mô hình Gartely

Điểm vào lệnh

Để tham gia giao dịch Gartley, trước tiên bạn nên xác định mẫu và sau đó xác nhận tính hợp lệ của nó. Để vẽ mẫu Gartley trên biểu đồ của bạn, bạn nên phác thảo bốn biến động giá trên biểu đồ và kiểm tra để đảm bảo rằng chúng phản ứng với các mức Fibonacci tương ứng của chúng. Đảm bảo đánh dấu từng dao động hành động giá bằng chữ X, A, B, C và D. có liên quan Bằng cách này, bạn sẽ có thể đánh giá kích thước chung của mẫu và có ý tưởng rõ ràng về các tham số. Nếu bạn có số liệu Gartley tăng trên biểu đồ, bạn có thể mở một giao dịch dài khi bạn xác định hai điều kiện sau:

Để thực hiện giao dịch theo mô hình Gartley, trước tiên bạn cần xác định tính hợp lệ của mô hình trong thị trường thực tế dựa theo các quy tắc đã nêu trên.

Để dễ dàng theo dõi thì bạn có thể đánh dấu các điểm quan trọng X, A, B, C, D lên biểu đồ, sau đó kiểm tra các điểm đánh dấu bằng công cụ Fibonacci để đảm bảo các mức Fibonacci trên biểu đồ có tỷ lệ đúng với quy luật của mô hình. Khi đã chắc chắn về sự xuất hiện của mô hình Gartley, các bạn bắt đầu giao dịch theo 2 trường hợp sau:

  • BUY tại điểm D nếu mô hình là Bullish Gartley.
  • SELL tại điểm D nếu mô hình là Bearish Gartley.

Điểm chặn lỗ

Đối với bất kì giao dịch nào, bạn cũng nên sử dụng lệnh dừng lỗ. Bằng cách đó, bạn có thể bảo vệ tài khoản của mình trước các động thái dịch chuyển giá nhanh chóng và bất ngờ. Không ai có thể biết trước được thị trường sẽ di chuyển như thế nào cho đến khi nó đã xảy ra rồi.

  • Nếu bạn giao dịch với mô hình Bullish Gartley, lệnh dừng lỗ nên được đặt ở ngay dưới điểm D.
  • Nếu bạn giao dịch với mô hình Bearish Gartley, lệnh dừng lỗ nên được đặt ở ngay phía trên điểm D.

Điểm chốt lời

Mục tiêu của giá sau khi hoàn thành mô hình Gartley là tại điểm E mở rộng 161.8% của AD. Tức là DE = 1.618 AD.

Tuy mục tiêu lợi nhuận theo mô hình là như vậy, nhưng tùy điều kiện của thị trường mà bạn đưa ra quyết định chốt lời hợp lý. Cụ thể là:

  • Nếu bạn thấy thị trường đang chạy đúng hướng với lực mạnh, bạn có thể dời stop loss về hòa hoặc trailing stop để có thể đạt lợi nhuận lớn hơn cho đến khi bạn nhận thấy có dấu hiệu đảo chiều.
  • Nếu bạn thấy thị trường vẫn chạy đúng hướng nhưng ở trên khung lớn hơn giá đang gặp một vùng hỗ trợ và kháng cự thì bạn có thể chốt lệnh sớm để đảm bảo an toàn.

Vậy là chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về một chiến lược giao dịch vô cùng quan trọng và thú vị. Hi vọng rằng, với những kiến thức mà chúng tôi đưa ra, các bạn sẽ vận dụng nó một cách linh hoạt và hiệu quả. Chúc các bạn giao dịch thành công!\

Xem thêm: “Chiến lược giao dịch với mô hình Harmonic Butterfly” tại đây.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận