skip to Main Content

Chiến lược giao dịch sử dụng mô hình nến Heiken Ashi

Bên cạnh nến Nhật đã quá quen thuộc với giới trader, nến Heiken Ashi là một phát minh ít được biết tới hơn của người Nhật Bản. Mặc dù không được sử dụng phổ biến, mô hình nến Nhật lại là một công cụ kỹ thuật có khả năng hỗ trợ hiệu quả cho nhà giao dịch trong việc xác định xu hướng thị trường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nến Heiken Ashi cũng như cách áp dụng nó vào chiến lược giao dịch của bạn.

Mô hình nến Heiken Ashi là gì?

Trong tiếng Nhật, “Heiken Ashi” có nghĩa là thanh nến ở giữa. Phương pháp này được phát minh bởi Munehisa Homma vào những năm 1700.

Dưới đây là ví dụ minh hoạ về biểu đồ Heikin Ashi:

nến Heikin Ashi

Nhìn thoáng qua, nến Heikin Ashi khá giống với mô hình nến Nhật truyền thống. Do đó, các nhà giao dịch chưa có nhiều kinh nghiệm thậm chí khó có thể nhận ra rằng đây không phải là một biểu đồ nến tiêu chuẩn của Nhật Bản. Như bạn có thể thấy, mỗi cây nến Heikin Ashi đều có thân, bóng nến trên và dưới – tương tự như nến Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra rằng mỗi thanh Heikin Ashi sẽ được bắt đầu từ giữa thanh đứng trước nó, chứ không phải từ mức đóng của nến trước đó. Đây là một yếu tố chính giúp nhà giao dịch phân biệt được 2 loại biểu đồ.

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng quan sát 2 biểu đồ nến Nhật và biểu đồ nến Heiken Ashi để tìm ra điểm khác biệt giữa 2 biểu đồ này. Phía bên trái, bạn thấy một biểu đồ bao gồm Nến Nhật Bản. Ở bên phải chúng ta có một biểu đồ được tạo thành từ nến Heiken Ashi. Các biểu đồ trông khá giống nhau, tuy nhiên, có thể thấy biểu đồ Heikin Ashi mượt hơn rất nhiều. Trung vào các vòng tròn màu trên biểu đồ, bạn sẽ thấy sự khác biệt chính giữa hai biểu đồ này đó là biểu đồ nến Heiken Ashi cô lập một số hành động giá nổi bật nhất. Do đó, một số nhà giao dịch Forex thích sử dụng nến Heiken Ashi để “cách ly” với những tín hiệu nhiễu trên biểu đồ, điều này có thể cung cấp một phân tích rõ ràng và chính xác hơn về hành động giá cũng như xu hướng của thị trường.

Sử dụng nến Heiken Ashi trên MT4

Tương tự như nến Nhật, một nến Heiken Ashi đại diện cho bốn phần dữ liệu giá ở dạng trực quan, bao gồm: giá mở, giá đóng, giá cao nhất, giá thấp nhất.

Tuy nhiên, công thức tính các giá trị trung bình của nến Heiken Ashi có sự khác biệt so với nến Nhật thông thường như sau:

  • Mở = (mở thanh trước + đóng thanh trước) / 2
  • Đóng = (mở + cao + thấp + đóng) / 4
  • Cao = giá trị tối đa từ mức cao, mở hoặc đóng của giai đoạn hiện tại
  • Thấp = giá trị tối thiểu từ mức thấp, mở hoặc đóng của giai đoạn hiện tại

Việc sử dụng Heiken Ashi trên MT4 rất dễ dàng vì nó có sẵn như một chỉ báo tùy chỉnh mặc định. Bạn chỉ cần nhấn vào tab “Insert” -> “Indicator” -> “Custom”, sau đó bạn sẽ thấy chỉ báo Heiken Ashi trong bảng danh sách.

Màu mặc định của Heiken Ashi trên MT4 là màu đỏ cho nến giảm và màu trắng cho nến tăng. Để có thể sử dụng thành thạo mô hình nến Heiken Ashi vào giao dịch thật, bạn nên tìm hiểu và thực hành trên tài khoản demo được cung cấp bởi nhà môi giới.

Chiến lược xác định xu hướng sử dụng mô hình nến Heiken Ashi

Như đã nói, tính năng chính của các thanh Heikin Ashi là chúng làm trơn tru hành động giá. Do đó, phần lớn những tín hiệu nhiễu, sai lệch từ thị trường thể hiện trong mô hình nến Nhật Bản truyền thống đã được loại bỏ với biểu đồ Heikin Ashi.

Một trong những công cụ phổ biến để nhìn thấy sự biến động trong quá khứ là áp dụng một kỹ thuật làm mịn. Về cơ bản, giá có thể chuyển động lên xuống mà không nhất thiết phải nằm trong một xu hướng cụ thể nào, hoặc giá có thể chuyển động lên xuống khi thị trường rõ ràng đang theo một xu hướng nhất định. Những biến động giá này gây ra nhiều tín hiệu nhiễu trên thị trường. Các giá trị được sử dụng để xây dựng nến Heiken Ashi là trung bình. Tính trung bình giúp làm mượt các biến động giá ngắn hạn.

Chúng ta sẽ cùng quan sát 2 biểu đồ ngày của cặp USD/JPY sử dụng nến Nhật thông thường và nến Heiken Ashi.

Biểu đồ nến Heiken Ashi
Biểu đồ nến Heiken Ashi

Có thể thấy, có một xu hướng tăng của USD / JPY trong tháng Năm. Trên biểu đồ nến thường, ta thấy một số nến giảm giá màu đỏ. Trong khi đó, trên biểu đồ nến Heiken Ashi, ta thấy ít nến giảm giá hơn trong toàn bộ thời kỳ (nghĩa là một xu hướng rõ ràng hơn.) Tương tự với xu hướng giảm xảy ra vào tháng Sáu. Biểu đồ nến bình thường cho thấy số nến tăng nhiều hơn gấp đôi so với biểu đồ nến Heiken Ashi. Điều này đặc biệt đáng chú ý trong nửa đầu tháng 6, khi biểu đồ nến Heiken Ashi chỉ có nến giảm giá thì biểu đồ nến thông thường xuất hiện một vài cây nến tăng.

Nhà giao dịch sử dụng biểu đồ nến Heiken Ashi tìm kiếm hai tín hiệu cụ thể, bao gồm:

  • Một nến rỗng (màu trắng trong biểu đồ trên) không có bóng thấp hơn, đó là một tín hiệu tăng giá đặc biệt
  • Một nến đầy (màu đỏ trong biểu đồ trên) không có bóng trên, đó là một tín hiệu giảm giá đặc biệt

Hãy quan sát cách các giai đoạn đi xuống vào đầu tháng Hai, và trong tuần đầu tiên của tháng Tư, hành động giá bắt đầu với những ngọn nến không có bóng trên. Một số nhà giao dịch sử dụng Heiken Ashi kết hợp với các chỉ báo động lượng để tiếp tục xác nhận xu hướng. Ví dụ: chỉ báo đường trung bình động được các trader sử dụng kết hợp với nến Heiken Ashi bằng cách chờ một nến hình thành vượt qua SMA50, như một tín hiệu vào lệnh. Tương tự, bạn có thể sử dụng chỉ báo đám mây Ichimoku. Đây là một hệ thống giao dịch theo xu hướng. Ban đầu nó được thiết kế với những cây nến thông thường, nhưng trader hoàn toàn có thể sử dụng nến Heiken Ashi thay thế.

Trên đây là những kiến thức cơ bản bạn cần biết về mô hình nến Heiken Ashi. Qua bài viết này, bạn đã có thể phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa biểu đồ nến Nhật thông thường và biểu đồ nến Heiken Ashi, cũng như cách xác định xu hướng thị trường với mô hình nến Heiken Ashi. Giống như các công cụ kỹ thuật khác, trước khi sử dụng nến Heiken Ashi trong chiến lược giao dịch của mình, bạn nên luyện tập nó thật thành thạo trên tài khoản demo.

Investing.vn 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận