skip to Main Content

Chỉ báo Alligator là gì?

Alligator là một chỉ báo khá thú vị có thể giúp bạn định hướng thị trường và nằm trong top những chỉ số bạn cần biết khi học phân tích kỹ thuật. Mời bạn tìm hiểu rõ hơn về chỉ báo Alligator và chiến lược giao dịch áp dụng chỉ báo này nhé!

Chỉ báo Alligator là gì?

Bill William – huyền thoại trader với các phương pháp và chỉ số phân tích kỹ thuật – từng phát biểu: “Thị trường biến động rất ít trong phần lớn thời gian. Thị trường chỉ có xu hướng biến chuyển trong khoảng 15 – 30% thời gian, và các trader dày dạn kinh nghiệm sẽ biết cách làm sao để tận dụng những biến động đó thành lợi nhuận. Ông tôi thường nói: “Ngay cả một con gà mù cũng có thể tìm ra thức ăn nếu nó luôn được cho ăn vào cùng một thời điểm”. Cách giao dịch này theo kiểu này, tôi gọi là “thị trường con gà mù” và đã dành hằng năm trời để phát minh và nghiên cứu ra một chỉ số (indicator) có khả năng giúp chúng tác xác định được xu hướng của thị trường.”

Vậy Bill đã đề cập đến indicator nào? Đó chính là chỉ báo Alligator (cá sấu). Ông đã phát minh ra chỉ số này khi quan sát hành vi của cá sấu và nhìn thấy ngụ ý diễn biến thị trường: giấc ngủ làm thay đổi thói quen săn lùng giá cả, sau đó lại rơi vào giấc ngủ. Giấc ngủ cá sấu Alligator càng kéo dài, cá sấu càng đói, việc đi săn khi thức sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, nghĩa là giá sẽ càng biến động mạnh.

Như vậy, chỉ số Alligator là chỉ số được Bill William tạo ra với mục đích tiêu biểu là xác định sự thuận và độ mạnh của xu hướng. Nghĩa là chúng được dùng để định hướng thị trường, đồng thời xác định điểm bắt đầu cũng như kết thúc của nó.

Về căn bản, chỉ số Alligator là chỉ báo phân tích kỹ thuật xác định xu hướng bằng cách kết hợp giữa các Đường Cân bằng (Trung bình động – Moving Averages), vận dụng hình học không gian và động lực học phi tuyến tính.

Cách tính Chỉ báo Alligator

  • Giá trung bình = (Đỉnh + Đáy)/2
  • Hàm Cá sấu = SMMA (Giá trung bình, 13, 8)
  • Răng Cá sấu = SMMA (Giá trung bình, 8, 5)
  • Môi Cá sấu = SMMA (Giá trung bình, 5, 3)

Trong đó:

  • Hàm cá sấu – Alligator’s Jaw (Đường màu xanh): đường cân bằng cho khung thời gian được dùng để dựng chart (đường Smoothed Moving Average 13 giai đoạn, hướng về tương lai 8 bars);
  • Răng Cá sấu – Alligator’s Teeth (Đường màu đỏ): đường cân bằng cho khung thời gian thấp hơn một bậc (đường Smoothed Moving Average 8 giai đoạn, hướng về tương lai 5 bars);
  • Môi Cá sấu – Alligator’s Lips (Đường màu xanh lá): là đường cân bằng cho khung thời gian thấp hơn một bậc nữa (đường Smoothed Moving Average 5 giai đoạn, hướng về tương lai 3 bars).

Môi, Răng và Hàm của Cá sấu thể hiện sự tương tác trong các quãng thời gian khác biệt. Do các xu hướng rõ rệt chỉ xuất hiện trong khoảng 15% – 30% thời gian, các trader cần theo dõi sát sao và hạn chế chốt lệnh khi thị trường chỉ đang biến động trong thời gian ngắn.

Các tín hiệu chỉ số Alligator

Khi Hàm, Răng và Môi Cá sấu Alligator đóng lại hoặc đan xen vào nhau, nghĩa là Cá sấu thị trường đang trong một giấc ngủ. Giấc ngủ này càng kéo dài, Cá sấu – thị trường càng đói. Đây không phả là khoảng thời gian khôn ngoan để thực hiện các hoạt động giao dịch.

Hãy nhớ, sau khi thức giấc, điều đầu tiên mà Cá sấu làm là há miệng và ngáp. Đến khi ngửi được mùi thịt tươi, Cá sấu sẽ bắt đầu chuyến đi săn của mình. Chính thời điểm này là vô cùng thích hợp để bạn bắt đầu tiến hành giao dịch trên thị trường.

  • Nếu hàm cá sấu mở lên trên: thị trường có xu hướng đi lên => tín hiệu mạnh để chọn mua (Call Option).
  • Nếu hàm cá sấu mở từ trên xuống dưới: thị trường có xu hướng đi xuống => tín hiệu để bán (Put Option).
  • Khi cơn đói được thỏa mãn, cá sấu Alligator sẽ bắt đầu mất đi hứng thú với “thức ăn” => Lúc này các đường chỉ báo sẽ lại đan vào nhau => dấu hiệu kết thúc giao dịch, trader nên chờ đợi tín hiệu tiếp theo.

Hy vọng những kiến thức về chỉ số Alligator trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để tìm ra xu hướng tiếp theo khi phân tích coin, từ đó thu về lợi nhuận trong chiến dịch trade coin của mình. Chúc bạn thành công khi giao dịch trong thị trường tiền điện tử!

Theo pinkblockchain

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận