skip to Main Content

Cha đẻ của Bitcoin – Satoshi Nakamoto

Satoshi Nakamoto là bút danh đằng sau sự phát triển của Bitcoin và là tác giả của whitepaper Bitcoin ban đầu. Câu hỏi “Satoshi Nakamoto là ai?” đã dẫn đến suy đoán về danh tính thực sự của họ.

Người tạo ra Bitcoin đã bị che khuất trong bí ẩn trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, rõ ràng Satoshi vẫn sở hữu bitcoin vì khóa công khai của Satoshi Nakamoto được truy xuất từ khối gốc đã khai thác.

Sự kiện ra đời Bitcoin và Satoshi Nakamoto

Satoshi Nakamoto là tác giả đã xuất bản sách trắng về Bitcoin vào năm 2008. Bài báo có tựa đề “Bitcoin: một hệ thống tiền điện tử ngang hàng”. Satoshi không phát minh ra blockchain, nhưng là người đầu tiên tạo ra một loại tiền tệ phi tập trung dựa trên công nghệ blockchain.

Bitcoin được chính thức ra mắt vào năm 2009. Nhưng rất lâu trước đó, cái tên bí ẩn đã được sử dụng trong các liên lạc qua email và các bài đăng trên diễn đàn.

Ba năm sau khi xuất bản sách trắng của mình về Bitcoin và khai thác khối gốc, Nakamoto đã rút lui khỏi tiền điện tử. 

Ông đã gửi một email cho một nhà phát triển Bitcoin khác vào ngày 23 tháng 4 năm 2011, nói rằng ông ấy đã “chuyển sang những thứ khác” và tương lai của tiền điện tử là “trong tầm tay tốt”. Kể từ đó, không có liên lạc nào từ các địa chỉ email đã biết trước đây của Nakamoto.  

Những hoạt động của Satoshi Nakamoto trước khi biến mất

  • Tháng 8/2008: Satoshi hoặc đồng nghiệp đăng ký tên miền trang bitcoin.org 
  • Tháng 10/2008: Satoshi xuất bản whitepaper của Bitcoin 
  • Tiếp theo, tạo ra diễn đàn bitcointalk và đăng thông điệp đầu tiên dưới bút danh Satoshi
  • 3/01/2019: Satoshi khai thác khối Bitcoin đầu tiên. Khối này được gọi là Genesis hoặc khối số 0 với phần thưởng khối là 50 BTC.
  • Satoshi đã hợp tác với nhiều nhà phát triển khác để sửa đổi mã nguồn đến giữa năm 2010.
  • Sau đó, Satoshi trao quyền kiểm soát kho lưu trữ mã nguồn và khóa cảnh báo mạng cho Gavin Andresen. Ngoài ra, còn chuyển một số tên miền liên quan cho vài thành viên nổi bật trong cộng đồng rồi biến mất.
  • Trong khoảng thời gian trên, Satoshi từng nói rằng mình đã bắt đầu viết mã Bitcoin từ năm 2007.

Satoshi Nakamoto là ai?

Satoshi Nakamoto đã tự nhận là nam giới, người Nhật và sinh ngày 5 tháng 4 năm 1975. 

Với việc Satoshi Nakamoto không còn nói chuyện với phần còn lại của thế giới, những suy đoán về danh tính thực sự của ông đã trở nên rầm rộ. Rất nhiều người và nhóm được coi là Satoshi Nakamoto thực sự, nhưng chỉ một số ít ứng cử viên được chứng minh là đáng chú ý.

Hal Finney

Trong số tất cả các ứng cử viên có thể là Satoshi Nakamoto, Hal Finney là một trong những người có khả năng cao nhất. Hal là người sớm sử dụng Bitcoin và là người nhận giao dịch Bitcoin đầu tiên. Ông cũng là một nhà phát triển phần mềm và là một trong những cypherpunks ban đầu trong những năm 1990.

Đáng buồn thay, Hal Finney đã qua đời vào năm 2014 sau khi mắc một căn bệnh thần kinh khiến anh bị liệt một thời gian trước khi qua đời. Anh luôn phủ nhận mình là Satoshi Nakamoto.

Nick Szabo

Một ứng cử viên có khả năng cao khác là Nick Szabo, một nhà khoa học máy tính nổi tiếng, người đã tạo ra một loại tiền kỹ thuật số “bit gold” nhiều năm trước Bitcoin. Thông tin liên lạc của ông ấy trong cộng đồng cypherpunk trùng lặp mạnh mẽ với Satoshi cũng như cách viết và thời gian giao tiếp của anh ấy.

Nick Szabo đã phủ nhận rằng ông ta là Satoshi Nakamoto, nhưng nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử không bị thuyết phục. Có rất nhiều điểm tương đồng giữa Nick và Satoshi, có thể là ngẫu nhiên hoặc không.

Dorian Nakamoto

Dorian Nakamoto là một người đàn ông Mỹ gốc Nhật có tên khai sinh là Satoshi Nakamoto. Ông đã từng là kỹ sư máy tính cho các công ty công nghệ và dịch vụ tài chính, thậm chí sống ở cùng khu vực ở California với Hal Finney trong hơn một thập kỷ.

Dorian đã trả lời một cuộc phỏng vấn với mục đích tham gia vào việc phát triển Bitcoin, nhưng sau đó đã rút lại yêu cầu của mình rằng ông ấy đã hiểu nhầm câu hỏi. Kể từ đó, ông ấy phủ nhận chưa từng làm việc trong dự án và thậm chí không biết nó tồn tại cho đến khi các phương tiện truyền thông điên cuồng xung quanh ông ấy xảy ra sau đó.

Sau đó, Satoshi Nakamoto đã xác nhận trên một diễn đàn Bitcoin trực tuyến rằng họ không phải là Dorian Nakamoto – chấm dứt những tin đồn.

Craig Wright

Trong khi Dorian Nakamoto phủ nhận mình là Satoshi Nakamoto, nhà khoa học máy tính người Úc Craig Wright tuyên bố rằng ông là người đứng sau bút danh này. 

Wright đã tuyên bố danh tính vào năm 2016 sau khi Tạp chí Wired công bố hồ sơ về ông vào tháng 12 năm 2015. Bài báo có tựa đề “Người tạo ra Bitcoin có phải là thiên tài Úc chưa từng biết đến này không?” và dường như dựa trên các tài liệu bị rò rỉ cho Wired. 

Wired sau đó đã rút lại tuyên bố của mình và chỉnh sửa bài viết của họ với tiêu đề “Người tạo ra Bitcoin có phải là Thiên tài vô danh người Úc này không? Có lẽ là không”. Sau những nghi ngờ từ cộng đồng tiền điện tử, Wright cuối cùng đã rút lui khỏi tuyên bố. 

Tại sao cha đẻ của Bitcoin lại ẩn danh

Câu hỏi đặt ra là vì sao nhà sáng lập Bitcoin, một người được xem là chuyên gia với trí tuệ rộng lớn ở nhiều lĩnh vực lại phải làm mọi cách nhằm che dấu danh tính và đảm bảo sự ẩn danh của mình? Những lý do có thể trả lời cho câu hỏi trên

Thực tế thì Satoshi muốn tạo ra một nền tảng ngang hàng và phân tán, bởi vậy, nhiều người tin rằng ông duy trì sự ẩn danh để đảm bảo rằng bản thân không bị xem là người đứng đầu của toàn mạng lưới đó, mọi người cũng sẽ tin tưởng vào hoạt động của mạng lưới chứ không phải là ông. 

Thêm vào đó, nếu danh tính của nhà sáng lập này được đưa ra, rất nhiều phát biểu cũng như tuyên bố của ông sẽ bị công chúng suy đoán thành những lời khuyên đầu tư. Đối với một đồng tiền điện tử như Bitcoin, việc nhà sáng lập công khai cho lời khuyên đều có thể dẫn tới những ảnh hưởng lớn về giá đến toàn thị trường.

Minh chứng cụ thể nhất cho việc nhà sáng lập phát biểu bị cho là lời khuyên đầu tư chính là trường hợp của Charlie Lee, nhà sáng lập Litecoin. Ông này đã từng viết có một bài đăng trên Reddit cho biết: “Bất cứ ở đâu khi tôi nói về giá của Litecoin, dù là thông tin tốt hay xấu, tôi đều bị chỉ trích rằng đang làm việc đó nhằm hưởng lợi cá nhân. Nhiều người còn nghĩ rằng tôi là nhà giao dịch lướt sóng của LTC. Vì vậy, việc tôi sở hữu LTC rồi lại có phát biểu về nó sẽ tạo nên những xung đột về lợi ích, lý do đơn giản là vì tôi có nhiều ảnh hưởng và là nhà sáng lập đồng tiền này.”

Liệu có phải Satoshi cũng lo lắng điều tương tự sẽ xảy ra và đã quyết định duy trì sự ẩn danh của mình cho đến tận bây giờ?

Vấn đề pháp lý

Một điều đáng nói đến nữa là Bitcoin được sử dụng một cách khá rộng rãi, cho những hoạt động hợp pháp và cả bất hợp pháp; thực tế thì tiền tệ quốc gia cũng vậy. Tuy nhiên, đáng chú ý là đồng tiền này lại khá nổi tiếng ở những thị trường chợ đen do đặc tính ẩn danh của mình. Vì lẽ đó, có lẽ việc nhà sáng lập của nó bước ra ánh sáng cũng đồng thời với việc phải đối phó với nhiều rắc rối liên quan đến việc kiện tụng, các hoạt động điều tra, truy tìm tội phạm hoặc thâm chí là những vụ kiện có Bitcoin có liên quan đến rửa tiền hay ma túy.

Cha đẻ của Bitcoin và những lập luận

Bất chấp những nỗ lực của giới truyền thông để điều tra và tiết lộ danh tính của Satoshi Nakamoto, ông vẫn là một nhân vật bí ẩn mà người ta vẫn chưa biết rõ về con người trong thế giới thực.

Có thể rất thú vị khi xem xét những thông tin mà chúng ta biết về Nakamoto, từ hồ sơ công khai.

Satoshi Nakamoto là một thiên tài viết mã

Tờ New Yorker coi Nakamoto là một “lập trình viên máy tính tài năng khác thường”, người đã tạo ra Bitcoin với “ba mươi mốt nghìn dòng mã”. Đối với những người chưa bắt đầu, lý do tại sao nền tảng vẫn an toàn, bảo mật và đáng tin cậy là nhờ mã gần như hoàn hảo của Nakamoto. Nó không có lỗi. Điều này, một phần, là lý do tại sao nó đã không bị tấn công kể từ khi được tạo ra. 

Trong một bài báo năm 2011 có tựa đề “Tiền điện tử: Bitcoin và nhà phát minh bí ẩn của nó”, tờ New Yorker đã báo cáo về việc nhà nghiên cứu bảo mật Internet nổi tiếng và có kinh nghiệm cao Dan Kaminsky đã cố gắng phá mã Bitcoin như thế nào – và đã thất bại. 

Kaminsky rất vui mừng khi có khả năng tìm thấy những lỗ hổng chết người tương tự trong Bitcoin. Anh ấy coi đó là một “mục tiêu dễ dàng”, một thứ có thể dễ dàng bị xâm phạm. Tuy nhiên, những gì anh ta gặp phải là mật mã gần như hoàn hảo của Satoshi, mà sau này anh ta phát hiện ra là không thể xuyên thủng.

Satoshi Nakamoto thông thạo tiếng Anh Anh

Mã của Nakamoto và sách trắng về Bitcoin tiết lộ rằng lập trình viên khét tiếng thông thạo tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh Anh. Điều này, một phần, là lý do tại sao một số người tin rằng Nakamoto có thể là người Anh, mặc dù tuyên bố của ông là người Nhật. 

Ngoài ra, thông tin liên lạc của Satoshi Nakamoto chủ yếu diễn ra trong giờ làm việc của châu Âu, vì vậy có thể suy đoán rằng họ không cư trú ở Nhật Bản.

Satoshi Nakamoto có thể nhiều hơn một người

Cũng có những tuyên bố rằng Nakamoto có thể không chỉ là một người. Thay vào đó, họ có thể là một nhóm người đã làm việc để hoàn thiện và tạo ra mã đằng sau Bitcoin. Nhờ mã nổi bật của nó, Bitcoin tiếp tục phát triển mạnh cùng với các loại tiền điện tử khác.

Một số người, như nhà phát triển Bitcoin Laszlo Hanyecz, tin rằng mức độ mã hóa mà Bitcoin được tạo ra sẽ cần nhiều hơn chỉ một người. 

Không ai chắc chắn Satoshi là nam hay nữ

Đối với tất cả những gì chúng ta biết, toàn bộ “Satoshi” có thể là một màn khói để che giấu danh tính của một nữ thiên tài. 

Tương tự như cách mà không ai chắc chắn Satoshi có phải là người Nhật hay không, mọi người đang giả thuyết rằng ông cũng có thể là một phụ nữ.

Trong một ngành công nghiệp do nam giới thống trị như công nghệ, việc một phụ nữ sử dụng tên nam để có được vị trí bình đẳng giữa các đồng nghiệp của cô ấy không phải là điều quá xa vời. Trong lịch sử, các nhà văn nữ đã sử dụng bút danh nam để cố gắng thâm nhập vào bối cảnh văn học và giành được sự tôn trọng theo truyền thống dành cho các tác giả nam. 

Kết luận

Bất kể Satoshi Nakamoto thực sự là ai, họ chắc chắn rất giàu có. Các nhà công nghệ đã theo dõi nơi Satoshi đã lưu trữ bitcoin của mình.

Kể từ đầu năm 2009, Satoshi Nakamoto đã không tiêu một satoshi nào . Các ước tính về số lượng BTC Satoshi sở hữu khác nhau, nhưng hầu hết mọi người đều đồng ý rằng nó vào khoảng 1 triệu bitcoin. Điều đó sẽ khiến Satoshi trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất hành tinh.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận