skip to Main Content

Cái tên “Wall Street” ra đời như thế nào?

Người ta không chỉ biết tới cái tên phố Wall hay Wall Street thông qua những tin tức về tài chính, chứng khoán Quốc tế mà nó còn xuất hiện trong nhiều bộ phim ăn khách về ngành công nghiệp dịch vụ tài chính sôi động. Đã bao giờ bạn thắc mắc, cái tên phố Wall từ đâu mà ra và tại sao nó lại được chọn là trung tâm tài chính hàng đầu trên thế giới? Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết này.

Con đường với bức tường thành kiên cố và bóng cây “buttonwood”

Phố Wall là một con phố nhỏ hẹp ở vùng hạ Manhattan, thành phố New York. Con phố này chỉ dài khoản 1,1 km, chạy từ đường BroadWay đến đường South gần bờ sông East. Đây là một trong những khu tài chính hoạt động sôi nổi và có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Đầu thế kỷ 17, khi thành phố NewYork chỉ là khu định cư của người Hà Lan, nó có tên gọi là “New Amsterdam”. Vào những năm 1640, các khoanh đất và cư xá trong khu định cư được thực dân Hà Lan đánh dấu bằng cọc, hàng rào và phiến gỗ thô sơ để tự vệ trước người Anh và Mỹ bản địa. Tới năm 1699, bức tường này bị gỡ xuống, thay vào đó, người ta xây dựng một bức tường thành cao 4 thước kiên cố và vững chắc hơn. Con đường này sau đó được đặt tên là phố Wall.

Đến cuối thế kỷ 18, trên con phố này có một cây “Buttonwood”. Dưới bóng mát của cây, nhiều tay lái buôn đã bắt đầu tập trung rải rác ở khu vực này để mua bán chứng khoán và giấy ghi nợ. Vào năm 1792, tại đây, một nhóm các nhà mậu dịch đã đồng ý một số nguyên tắc thương mại có tên “Buttonwood Agreement”. Đó cũng chính là nguồn gốc của “Sở giao dịch chứng khoán New York” ngày nay. Một số chứng khoán đầu tiên được giao dịch là trái phiếu chiến tranh, cũng như các cổ phiếu ngân hàng như First Bank of the United States, Bank of New York và Bank of North America…

Vào những năm đầu thế kỷ 19, nơi đây bao gồm các khu dân cư và trụ sở của nhiều doanh nghiệp. Theo nhà sử học Edwin G. Burrows thì “chuyện xưa kể lại rằng những người sống trong những ngôi nhà cạnh doanh nghiệp đó luôn bị tra tấn bởi tiếng ồn mỗi lần trao đổi, mua bán bởi chính các doanh nghiệp lân cận. Họ phàn nàn rằng cứ vậy mãi thì chắc họ chẳng thể làm được bất cứ việc gì ra hồn cả”. Việc mở kênh đào Erie vào đầu thế kỷ 19 đã góp phần làm bùng nổ việc kinh doanh tại thành phố New York vốn đã khá phát triển trước đó. Từ khi trở thành cảng biển chính ở phía Đông duy nhất, nối liền với các cảng trên Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) bằng đường thủy, phố Wall trở thành trung tâm tài chính của Hoa Kỳ.

Cái tên "Wall Street" ra đời như thế nào?

Từ con phố trong khu định cư thành trung tâm tài chính quan trọng nhất thế giới

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, Phố Wall và thành phố New York đã vượt qua London để trở thành trung tâm tài chính quan trọng nhất thế giới. Ngày nay, phố Wall là nơi tập trung rất nhiều tòa nhà trọc trời, các tập đoàn, công ty tài chính lớn của Mỹ với các hoạt động chứng khoán diễn ra rất sôi động cả đêm lẫn ngày. Chính bởi vậy mà nó còn được mệnh danh là “nơi tiền không bao giờ ngủ” của thế giới.

Không chỉ là một địa điểm trên bản đồ địa lý, phố Wall còn là biểu tượng của thị trường tài chính Hoa Kỳ, bao gồm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, thị trường hàng hóa, thị trường kỳ hạn và thị trường ngoại hối. Thuật ngữ phố Wall được sử dụng như một tên gọi chung cho cộng đồng tài chính và đầu tư. Khi nói đến “Phố wall”, người ta nghĩ ngay đến các ngân hàng thương mại, quỹ phòng hộ, quỹ tương hỗ, các công ty quản lý tài sản, công ty bảo hiểm, các nhà môi giới, nhà kinh doanh tiền tệ và hàng hoá, các tổ chức tài chính lớn nhất thế giới.

Mặc dù những tổ chức này có trụ sở tại các thành phố khác như Chicago, Boston và San Francisco, các phương tiện truyền thông vẫn đề cập đến ngành đầu tư và tài chính của Hoa Kỳ nói chung bằng thuật ngữ Wall Street hay đơn giản là The Street.

Cái tên phố Wall đã được ra đời như vậy. Không chỉ là biểu tượng của thị trường tài chính Mỹ, Phố Wall được ví như “trái tim” của thị trường tài chính toàn cầu, mọi chuyển động của nó đều tạo ra những tác động mạnh mẽ đến thị trường tiền tệ và chứng khoán thế giới. 

Cái tên "Wall Street" ra đời như thế nào?

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận