skip to Main Content

Cách tính toán giá trị tương lai của một khoản đầu tư dựa vào giá trị thời gian của đồng tiền

Giả định rằng bạn nhận được hai lời đề nghị:

  • Nhận ngay 10.000 đôla
  • Nhận 10.000 đôla trong vòng 3 năm

Vậy thì bạn sẽ lựa chọn đề nghị nào? Đương nhiên giống như phần lớn mọi người bạn có thể sẽ lựa chọn nhận ngay 10.000 USD vì 3 năm là khoảng thời gian quá dài và chẳng ai muốn chờ đợi lâu như vậy. Hơn nữa, nếu nhận ngay số tiền trên bạn sẽ có cơ hội làm tăng giá trị của nó trong tương lai bằng cách đầu tư kiếm lời hoặc ít nhất là cũng có thể gửi ngân hàng để hưởng lãi.

Ví dụ trên cho ta cái nhìn về giá trị thời gian của đồng tiền. Vậy cụ thể giá trị thời gian của đồng tiền (Time value of Money) là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong đầu tư chứng khoán. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Giá trị thời gian của đồng tiền (Time Value of Money) là gì?

Giá trị thời gian của tiền (Time value of Money) là khái niệm cho rằng khoản tiền mà chúng ta nắm giữ trong hiện tại sẽ có giá trị hơn so với lượng tiền tương tự mà ta nắm giữ trong tương lai vì tiền có khả năng sinh lợi.

Ví dụ nếu ta có 1 triệu đồng đem đầu tư hoặc cho vay với lãi suất 7%/năm thì sau một năm số tiền nhận được là 1,07 triệu đồng. Nói cách khác 1 triệu đồng hôm nay sẽ có giá trị 1,07 triệu đồng sau một năm nếu lãi suất là 7%/năm.

Cách tính toán giá trị tương lai của một khoản đầu tư dựa vào giá trị thời gian của đồng tiền

Điều này hàm ý nói rằng: Tiền tệ có giá trị theo thời gian, 1 đồng mà ta nhận được tại thời điểm ngày hôm nay có giá trị hơn 1 đồng nhận được tại một thời điểm nào đó trong tương lai (nếu lãi suất đầu tư > 0)

Trên góc độ tài chính, giá trị tiền ở các thời điểm khác nhau không thể cộng lại đơn giản với nhau được. Đây là vấn đề hết sức quan trọng, chi phối nhiều đến quyết định đầu tư và các quyết định tài chính khác. Chính vì thế, khi xem xét giá trị tiền tệ cần xét theo cả hai khía cạnh: số lượng và thời gian.

2. Vì sao tiền có giá trị theo thời gian?

  • Chi phí cơ hội của tiền: đồng tiền luôn có cơ hội sinh lời. Tiền lãi là chi phí cơ hội bị mất đi nếu bạn lựa chọn phương án 2 (theo ví dụ đầu bài). Do vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc để lựa chọn loại cổ phiếu có chi phí cơ hội cao nhất để đầu tư.
  • Tính lạm phát: Cùng với thời gian, lạm phát có thể xảy ra. Trong môi trường có lạm phát đồng tiền sẽ bị mất giá, sức mua của tiền bị giảm theo thời gian, làm cho một đồng nhận được trong tương lai có giá trị thấp hơn một đồng nhận được ngày hôm nay.
  • Tính rủi ro: những biến động về Kinh tế-Chính trị-Xã hội hình thành nên những rủi ro. Dĩ nhiên, cất tiền cũng là rủi ro. Vậy nên hãy tìm cách đầu tư, rủi ro càng nhiều thì lợi nhuận càng cao.

Dựa vào tính chất giá trị tiền tệ theo thời gian, chúng ta chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là để tiền sinh lời. Để làm điều đó, bạn cần có được kiến thức và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tham gia vào thị trường tài chính, tránh việc mất tiền oan.

3. Áp dụng giá trị thời gian của đồng tiền vào đầu tư chứng khoán

Giá trị tương lai của một đồng tiền rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nó cho phép tính toán tỷ suất lợi nhuận trên một khoản đầu tư. Sử dụng phương pháp này, bạn có thể thấy tác động của thời gian và lãi suất đối với khoản đầu tư của mình.

Cách tính toán giá trị tương lai của một khoản đầu tư dựa vào giá trị thời gian của đồng tiền

Giả sử bạn có thể đảm bảo lợi nhuận mỗi năm cố định, bạn có thể áp dụng công thức sau để tính toán giá trị tương lai của một khoản đầu tư một cách đơn giản:

FV  =  PV x (1 + i)^n

Trong đó:

  • FV = Giá trị tương lai
  • PV = Giá trị hiện tại (số tiền ban đầu)
  • i = Lãi suất mỗi kỳ
  • n = Số kỳ

Áp dụng công thức này vào ví dụ 1 để tính toán giá trị của khoản đầu tư trong tương lai. Gỉa sử nhà đầu tư lựa chọn nhận 10.000 ngay lập tức và đầu tư vào một cổ phiếu mức mức lãi suất 20%/năm. Sau hai năm bạn sẽ có khoản tiền là:  FV = 10.000 (1 + 0,2)³ = 17.280 đô la.

Tuy nhiên nếu lựa chọn cách thứ hai, bạn sẽ mất đi cơ hội đầu tư ngay ở hiện tại, và 10.000USD đã chính là giá trị tương lai.

Rõ ràng là cùng một số tiền như nhau nhưng sau 3 năm đã chênh lệch nhau đến 7.280USD_một số tiền đáng kể. Tuy những con số trên chỉ là giả thiết nhưng rõ ràng rằng số tiền ở hiện tại chắc chắn sẽ cho ta một cơ hội để làm nó sinh lời và do đó có giá hơn lượng tiền tương tự trong tương lai.

Dựa vào công thức tính giá trị tiền tệ theo thời gian, ta có thể tính toán để lựa chọn được phương án tối ưu nhất. Nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn loại cổ phiếu triển vọng, cân nhắc trong quyết định mua bán theo từng giai đoạn sao cho hợp lí.

Hạn chế của việc tính toán giá trị tương lai của khoản đầu tư

Tuy nhiên, đây cũng là ước tính trong tương lai, chính vì vậy các phép tính giá trị trong tương lai có thể bị sai lệch do những ảnh hưởng ví dụ như lãi suất.

Trong môi trường kinh tế lạm phát, sức mua của các dòng tiền trong tương lai ngày càng giảm. Trong trường hợp này, ngiá trị tiền tệ dao động, các tính toán giá trị trong tương lai có thể không phản ánh chính xác giá trị thực tế của một khoản đầu tư.

Chẳng hạn như, bạn đầu tư vào cổ phiếu và nhận được lãi 20%/năm. Sau 1 năm  bạn sẽ có : 10.000×1.2 = 12.000USD. Năm sau đó bạn tiếp tục đầu tư cả 12000 USD vào thị trường chứng khoán nhưng chỉ có thể hưởng lãi bình quân là 15%/năm, khi đó số tiền mà bạn có là: 12.000x 1.15 = 13.800 USD.

Sang năm thứ 3 nhận thấy đầu tư tiếp vào thị trường chứng khoán là quá mạo hiểm, bạn quyết định gửi ngân hàng với mức lãi suất là 9%/ năm. Như vậy tính đến năm thứ ba bạn sẽ có 13.800×1.09 = 15.042USD.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận