skip to Main Content

Cách thành lập quỹ đầu tư cá nhân đơn giản nhất

Do tính chất hấp dẫn của thị trường tài chính, tạo ra nhiều cơ hội kiếm lời từ nguồn vốn nhàn rỗi, số lượng các nhà đầu tư vào chứng khoán, forex, tiền điện tử,…ngày càng tăng. Đối với những trader mới tham gia vào thị trường tài chính, chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất chính là quỹ đầu tư. Còn với những trader lão luyện, bên cạnh khoản lợi nhuận được  từ danh mục đầu tư của mình, họ còn muốn tự thành lập quỹ. Tuy nhiên, cách thành lập quỹ đầu tư có phức tạp như bạn nghĩ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Quỹ đầu tư là gì?

Cách thành lập quỹ đầu tư cá nhân đơn giản nhất

Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, huy động vốn từ các trader để đầu tư vào các loại tài sản theo chiến lược mục tiêu xác định. Nói một cách khác, quỹ đầu tư là định chế tài chính trung gian phi ngân hàng thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hay các loại tài sản khác.

Quỹ đầu tư được ủy thác cho đội ngũ chuyên gia quản lý danh mục. Do đó, quỹ đầu tư được xem là phương thức đầu tư hiệu quả, có tính thanh khoản cao và ít rủi ro hơn việc tự giao dịch.

Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn – điều này có thể gây khó khăn đối với những người mới ra nhập thị trường, số tiền đầu tư của bạn sẽ được quản lý chuyên nghiệp bởi một công ty quản lý quỹ.

Quỹ đầu tư là lựa chọn tốt nhất dành cho những nhà đầu tư chưa có đủ kiến thức chuyên môn về tài chính, những nhà đầu tư bận rộn không có thời gian theo dõi thị trường hàng ngày hay những người muốn đa dạng hoá trong đầu tư với một số vốn ít ỏi.

Xem thêm: Gửi tiền vào quỹ đầu tư có phải là lựa chọn đúng đắn?

Cách thành lập quỹ đầu tư

Cách thành lập quỹ đầu tư cá nhân đơn giản nhất

Bước 1: Xác định chiến lược kinh doanh

Đầu tiên, bạn cần phác thảo một bản chiến lược kinh doanh cho quỹ đầu tư, phân biệt kế hoạch tài chính của mình với các đối thủ cạnh tranh khác. Xác định một chiến lược kinh doanh đòi hỏi quá trình nghiên cứu thị trường/ lĩnh vực cụ thể một cách kỹ lưỡng. Quỹ đầu tư sẽ tập trung vào một ngành công nghiệp ở một quốc gia nhất định hay một chiến lược với các thị trường mới nổi? Ví dụ, một số quỹ lựa chọn đầu tư vào các công ty năng lượng, một số quỹ có thiên hướng đầu tư vào những công ty công nghệ sinh học,…

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng cần có mục tiêu cho quỹ đầu tư của mình.

Bước 2: Thiết lập kế hoạch kinh doanh

Bước thứ hai là thiết lập kế hoạch kinh doanh, dòng tiền và dòng thời gian của quỹ đầu tư tư nhân, bao gồm giai đoạn tăng vốn và thoát khỏi danh mục đầu tư. Mỗi quỹ đầu tư thường có thời hạn 10 năm mặc dù các mốc thời gian này tùy thuộc vào quyết định của người quản lý. Một kế hoạch kinh doanh được coi là hợp lý sẽ bao gồm chiến lược tăng trưởng quỹ theo thời gian, phương án thu hút các nhà đầu tư trong tương lai và một bản tóm tắt điều hành, liên kết tất cả các phần và mục tiêu này với nhau.

Sau khi thiết lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần một nhóm tư vấn bao gồm kế toán, luật sư và các chuyên gia tư vấn cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về các ngành công nghiệp trong danh mục đầu tư. Ngoài ra, bạn cũng cần một đội ngũ chuyên khắc phục sự cố, ví dụ trong trường hợp bị tấn công mạng, thị trường lao dốc hoặc các mối đe dọa khác đến danh mục đầu tư trong quỹ đầu tư.

Tiếp đó, bạn cần thành lập công ty và tên quỹ, quyết định vai trò và chức danh cho các nhà lãnh đạo của công ty. Từ đó, thành lập đội ngũ quản lý, bao gồm CEO, CFO, giám đốc an toàn thông tin và giám đốc điều hành. Các nhà quản lý dễ dàng huy động được nhiều vốn hơn khi họ là thành viên ban quản lý của một công ty quản lý quỹ đầu tư trước đó.

Sau khi đã hoàn thành xong các bước đó, các bạn cần suy nghĩ đến việc thiết lập các hoạt động nội bộ. Công tác này bao gồm cả việc thuê/mua không gian văn phòng, nội thất, các thiết bị công nghệ và thuê nhân viên.

Trong quá trình đó, cơ chế lương/thưởng và các lợi ích khác (ví dụ như bảo hiểm) cho nhân viên cũng cần được hoàn tất.

Bước 3: Xây dựng cấu trúc phí quản lý

Người quản lý quỹ nên xác định các điều khoản liên quan đến phí quản lý, lãi suất. Thông thường, các nhà quản lý vốn cổ phần tư nhân nhận mức phí quản lý hàng năm là 2% vốn cam kết từ các nhà đầu tư. Ví dụ, cứ 10 triệu đô la huy động từ các nhà đầu tư, người quản lý sẽ thu về 200.000 đô la như một khoản phí quản lý hàng năm. Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ ít kinh nghiệm có thể đưa ra mức phí nhỏ hơn để thu hút vốn.

Bước 4: Huy động vốn đầu tư

Việc xây dựng hồ sơ theo dõi đầu tư là vô cùng quan trọng, bao gồm hợp đồng, thỏa thuận đăng ký và các điều khoản. Ngoài ra, để thu hút nhiều nhà đầu tư góp vốn, chiến lược tiếp thị sẽ là một yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng vốn.

Khi một quỹ đầu tư tư nhân đã được thành lập, các nhà quản lý danh mục đầu tư cần tiến hành xây dựng danh mục đầu tư của mình. Tại thời điểm này, các nhà quản lý sẽ bắt đầu lựa chọn các công ty tiềm năng và tài sản phù hợp với chiến lược đầu tư.

Trên đây là cách thành lập quỹ đầu tư cá nhân đơn giản và đầy đủ nhất. Hy vọng rằng, với những thông tin chúng tôi cung cấp, các bạn đã nắm được cách thành lập quỹ đầu tư, góp phần đa dạng hóa sự lựa chọn cho những trader mới chưa có nhiều kinh nghiệm.

Xem thêm: Quỹ đầu tư được thành lập như thế nào?

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận