skip to Main Content

Cách mua cổ phiếu ngân hàng đơn giản nhất

Có thể bạn chưa biết, huyền thoại đầu tư Warren Buffet dành tới hơn 30% danh mục đầu tư của mình (~170 tỷ USD)  tại Berkshire Hathaway để đầu tư cổ phiếu ngân hàng. Khái niệm cổ phiếu ngân hàng có thể còn khá xa lạ với nhiều người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cổ phiếu ngân hàng là gì và cách mua cổ phiếu ngân hàng đơn giản nhất.

Cổ phiếu ngân hàng là gì?

Hiểu một cách đơn giản, cổ phiếu ngân hàng là cổ phiếu được phát hành bởi các ngân hàng và được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán chính thống.

Phân loại cổ phiếu ngân hàng

Có ba loại cổ phiếu ngân hàng khác nhau, bao gồm cổ phiếu ngân hàng thương mại, cổ phiếu ngân hàng đầu tư và cổ phiếu ngân hàng toàn cầu.

Các ngân hàng thương mại là những gì hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nghe thấy từ “ngân hàng”.  Ngân hàng được xây dựng xung quanh hoạt động kinh doanh cốt lõi: nhận tiền gửi từ khách hàng, cho vay đối với các khách hàng khác và thu lợi nhuận từ sự chêch lệch. Các ngân hàng như Wells Fargo và Hoa Kỳ Bancorp tạo nên lớp ngân hàng thương mại này.

Trái ngược với các ngân hàng thương mại, các ngân hàng đầu tư như Morgan Stanley và Goldman Sachs tập trung kinh doanh cốt lõi vào việc cung cấp dịch vụ tài chính cho các tập đoàn, công ty và chính phủ khác. Ngoài ra, họ cũng cung cấp các dịch vụ như tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính phức tạp, cung cấp dịch vụ tư vấn, hoạt động giao dịch chứng khoán và quản lý tài sản. Khi một công ty thông báo chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), khi công ty bắt đầu bán cổ phiếu ra thị trường công cộng, các ngân hàng này là những người đứng sau các giao dịch.

Các ngân hàng lớn nhất ở Hoa Kỳ là các ngân hàng toàn cầu bao gồm các công ty như Bank of America, Citigroup và JPMorgan Chase. Các ngân hàng này cung cấp các dịch vụ tiền gửi và cho vay truyền thống cùng với ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản và dịch vụ tư vấn. Đồng thời cung cấp lợi thế của một nguồn doanh thu đa dạng trên nhiều phân khúc kinh doanh và quy mô quốc tế.

Cách mua cổ phiếu ngân hàng đơn giản nhất
Cổ phiếu ngân hàng Mỹ có vốn hóa lớn nhất ( số liệu năm 2018)

Cách tính tỷ lệ sinh lời cho ngân hàng khi chọn đầu tư cổ phiếu ngân hàng

Vì nhiều ngân hàng tạo ra lợi nhuận chủ yếu từ hoạt động cho vay, điều quan trọng là phải biết số liệu tài chính nào vẽ nên bức tranh tốt nhất về mức độ lợi nhuận của một ngân hàng.

Dưới đây là 4 thước đo lợi nhuận chính để phân tích cổ phiếu ngân hàng truyền thống:

  • Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE)
  • Lợi nhuận trên tài sản (ROA)
  • Tỷ lệ lãi ròng (NIM)
  • Tỷ lệ hiệu quả

Cách mua cổ phiếu ngân hàng đơn giản nhất

Cách đánh giá rủi ro của ngân hàng khi chọn đầu tư cổ phiếu ngân hàng

Một ngân hàng chỉ tốt giống như chất lượng của các khoản vay. Danh mục cho vay càng rủi ro, rủi ro vỡ nợ càng lớn, gây nguy hiểm cho lợi nhuận dài hạn cho ngân hàng.

Dưới đây là 3 số liệu rủi ro ngân hàng chính được sử dụng khi phân tích đầu tư cổ phiếu ngân hàng:

  • Tỷ lệ nợ xấu (NPL)
  • Bảo hiểm các khoản nợ xấu
  • Giảm phí ròng (NCO)

Cách mua cổ phiếu ngân hàng đơn giản nhất

Cổ phiếu ngân hàng tại thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam, cổ phiếu ngân hàng đã có một năm 2020 bùng nổ và là động lực chính thúc đẩy các chỉ số thị trường chứng khoán. Theo dữ liệu từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS), có tới 21 mã cổ phiếu ngân hàng tăng giá và chỉ 3 mã giảm giá trong năm 2020.

Nguyên nhân được cho là đến từ sự khởi sắc của thị trường chứng khoán nhờ kì vọng nền kinh tế sẽ phục hồi sau đại dịch COVID-19; đồng thời, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng cũng có diễn biến tốt hơn nhiều so với kì vọng của các nhà phân tích và giới đầu tư. Bên cạnh đó, cổ phiếu ngân hàng cũng là nhóm chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, vì vậy sẽ được hưởng lợi từ sự khởi sắc của thị trường.

Cách mua cổ phiếu ngân hàng đơn giản nhất

Cách mua cổ phiếu ngân hàng đơn giản nhất

Vì cổ phiếu ngân hàng được niêm yết trên các sàn giao dịch chính thống. Do đó, cách đơn giản nhất để mua cổ phiếu ngân hàng đó là thông qua nhà môi giới chứng khoán.

Tại thị trường Việt Nam, tính đến nay có hơn 70 công ty môi giới chứng khoán đang hoạt động. Để bắt đầu, bạn cần phải lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán và mở tài khoản giao dịch tại đây. Thủ tục mở tài khoản chứng khoán khá đơn giản, giống như mở tài khoản ngân hàng, bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) và điền thông tin cá nhân vào bản hợp đồng mở tài khoản.

Sau khi đã mở tài khoản, bạn nạp tiền vào là có thể mua bất cữ mã cổ phiếu ngân hàng nào bạn muốn trong số 1.350 mã cổ phiếu đang niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX. Cổ phiếu bạn mua được thể hiện dưới hình thức dữ liệu điện tử. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Một số nhà môi giới chứng khoán uy tín tại Việt Nam hiện nay mà bạn có thể tham khảo như:

  • Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT.
  • Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS)
  • Công ty cổ phần Chứng khoán Quân Đội MB (MBS)
  • Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (Chứng khoán Sài Gòn)
  • Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC)

Tương tự, cách đơn giản nhất để mua cổ phiếu ngân hàng Quốc tế là thông qua nhà môi giới chứng khoán Quốc tế. Một số nhà môi giới chứng khoán Quốc tế uy tín trên thị trường hiện nay như eToro, ICMarkets, XM, FXTM, NordFX,… Khi mở tài khoản với nhà môi giới, hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ trả một khoản hoa hồng cho nhà môi giới cho mỗi giao dịch mua bán và giao dịch của bạn sẽ được thực hiện ngay sau khi bạn hoàn thành lệnh đặt hàng.

Cách mua cổ phiếu ngân hàng đơn giản nhất
Biểu đồ giao dịch cổ phiếu ngân hàng JPMorgan Chase trên eToro

Tham khảo: Hướng dẫn lựa chọn và mua chứng khoán nước ngoài để đầu tư trên eToro

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về cổ phiếu ngân hàng. Có thể thấy, cổ phiếu ngân hàng là một trong những lựa chọn tốt trong thời điểm hiện tại, đồng thời là một trong những phương án đầu tư dài hạn tối ưu. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận