skip to Main Content

Cách kiếm tiền online bằng Bitcoin mining

Nếu bạn đã nghe nói về Bitcoin thì có lẽ bạn cũng đã nghe đến đào Bitcoin. Đào Bitcoin là một khái niệm về việc tạo Bitcoin từ chính máy tính của bạn. Bài đăng sau đây sẽ cung cấp cho bạn tổng quan đầy đủ về đào Bitcoin là gì, nó diễn ra như thế nào và làm sao có thể cạnh tranh với các thợ đào khác.

Khái niệm cơ bản về Bitcoin: Đào tiền điện tử là gì?

Người tiêu dùng thường có xu hướng tin tưởng các loại tiền thật hơn là tiền ảo, ít nhất ở Hoa Kỳ là như vậy.  Lý do là vì đồng đô la Mỹ được hỗ trợ bởi một ngân hàng trung ương gọi là Cục Dự trữ Liên bang. Một trong những trách nhiệm của Cục Dự trữ Liên bang là quy định việc sản xuất tiền mới và truy tố việc sử dụng tiền giả.

Ngay cả việc thanh toán kỹ thuật số bằng đồng đô la Mỹ cũng được hỗ trợ bởi một cơ quan trung ương. Ví dụ: khi bạn mua hàng trực tuyến bằng thẻ ghi nợ (thẻ Debit) hoặc thẻ tín dụng, giao dịch đó sẽ được xử lý bởi một nhà cung cấp như Mastercard hoặc Visa (nhà cung cấp dịch vụ xử lý giao dịch). Ngoài việc ghi lại lịch sử giao dịch của bạn, các công ty đó sẽ xác minh các giao dịch của bạn có gian lận hay không.

Mặt khác, Bitcoin hoàn toàn không phải thông qua một cơ quan trung ương nào. Thay vào đó, Bitcoin được hỗ trợ bởi hàng triệu máy tính trên toàn thế giới hay còn gọi là “công cụ đào”. Giống như Cục Dự trữ Liên bang, Visa và Mastercard, các công ty khai thác Bitcoin ghi lại các giao dịch và kiểm tra tính chính xác của chúng. Tuy nhiên, không giống như các cơ quan trung ương đó, các công cụ khai thác Bitcoin được trải rộng trên toàn thế giới và ghi lại dữ liệu giao dịch trong một danh sách công khai có thể được truy cập bởi tất cả mọi người.

Khi ai đó thực hiện việc mua hoặc bán bằng Bitcoin, đó được gọi là giao dịch. Các giao dịch sẽ được ghi lại bởi các ngân hàng, hệ thống điểm bán và biên lai. Tuy nhiên, các các công cụ đào Bitcoin cũng đạt được hiệu quả tương tự mà không cần một tổ chức nào, nó được thực hiện bằng cách kết hợp các giao dịch lại với nhau trong “một khối” và được thêm vào một hồ sơ công khai có tên là Blockchain.

Khi các công ty khai thác Bitcoin thêm một khối giao dịch mới vào Blockchain, công việc của họ sẽ là đảm bảo các giao dịch đó là chính xác, cũng như đảm bảo rằng Bitcoin không bị sao chép. Thông tin kỹ thuật số có thể được sao chép tương đối dễ dàng, vì vậy đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, nguy cơ người tiêu dùng có thể tạo một bản sao Bitcoin của họ và gửi cho bên khác trong khi vẫn giữ bản gốc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, với khoảng 600.000 giao dịch mua và bán mỗi ngày, việc xác minh từng giao dịch đó có thể là một khối lượng công việc vô cùng lớn đối với các công ty đào, đây cũng chính là điểm khác biệt chính giữa các công ty đào Bitcoin và Cục Dự trữ Liên bang, Mastercard hoặc Visa. Để bù đắp cho những nỗ lực đó, các công ty đào Bitcoin sẽ được tặng Bitcoin bất cứ khi nào họ thêm một khối giao dịch mới vào blockchain. Lượng Bitcoin mới được phát hành với mỗi khối được khai thác được gọi là “phần thưởng khối”. Phần thưởng khối được giảm một nửa sau mỗi 210.000 khối, hoặc khoảng 4 năm một lần. Năm 2009 là 50, năm 2013 là 25, năm 2018 là 12,5 và vào giữa năm 2020 con số đó sẽ giảm một nửa xuống còn 6,25.

Với tốc độ giảm một nửa như vậy, tổng số Bitcoin đang lưu hành sẽ đạt đến giới hạn 21 triệu, khiến đồng tiền trở nên khan hiếm và có giá trị theo thời gian, tuy nhiên cũng gây tốn kém hơn cho các thợ đào Bitcoin.

Đào Bitcoin diễn ra như thế nào?

Để các công ty khai thác Bitcoin thực sự kiếm được Bitcoin từ việc xác minh các giao dịch, có hai bước cần được thực hiện. Đầu tiên, họ phải xác minh giá trị giao dịch 1 megabyte (MB), về mặt lý thuyết, nó có thể chỉ nhỏ bằng 1 giao dịch nhưng trên thực tế, nó còn tùy thuộc vào số lượng dữ liệu mỗi giao dịch lưu trữ, thường là vài nghìn. Đây được coi là phần dễ.

Thứ hai, để thêm một khối giao dịch vào blockchain, các thợ đào phải giải một bài toán phức tạp. Những gì họ thực sự cần làm là cố gắng đưa ra được “hàm băm” (hash), nhỏ hơn hoặc bằng giá trị hàm băm mục tiêu (target hash). Về cơ bản, máy tính của thợ đào tạo hàm băm (hash) với tốc độ megahash mỗi giây (MH / s), gigahash mỗi giây (GH / s) hoặc thậm chí terahash mỗi giây (TH / s) tùy thuộc vào thiết bị, sau đó đự đoán tất cả số có 64 chữ số cho đến khi tìm ra một giải pháp.

Mức độ khó tại thời điểm viết là khoảng 6.061.518.831.027. Đó là, cơ hội của một máy tính tạo ra hàm băm dưới mục tiêu là 1 trên 6.061.518.831.027 tức chưa đến 1 trên 6 nghìn tỷ. Mức độ này được điều chỉnh khoảng 2 tuần một lần, với mục tiêu giữ cho tốc độ khai thác không đổi. Điều đó có nghĩa là càng có nhiều thợ đào cho một giải pháp thì vấn đề sẽ càng trở nên khó khăn hơn.

 

Làm thế có thể cạnh tranh với hàng triệu thợ đào?

Không chỉ các công ty đào Bitcoin phải đưa ra hàm băm (hash) phù hợp, họ còn phải là người tiên phong.

Chỉ một thập kỷ trước, các công cụ đào Bitcoin có thể được thực hiện trên các máy tính để bàn thông thường. Tuy nhiên, theo thời gian, các thợ đào nhận ra rằng các card đồ họa thường được sử dụng cho các trò chơi video có hiệu quả khai thác hơn so với máy tính để bàn và các thiết bị xử lý đồ họa (GPU). Vào năm 2013, các công ty đào Bitcoin đã bắt đầu sử dụng các máy tính được thiết kế đặc biệt để khai thác tiền điện tử một cách hiệu quả nhất có thể, được gọi là máy đào ASIC.

Ngày nay, việc đào Bitcoin mang tính cạnh tranh đến mức nó chỉ có thể có lợi nhuận với các ASIC cập nhật nhất. Khi sử dụng máy tính để bàn, GPU hoặc các mô hình ASIC cũ hơn, chi phí tiêu thụ năng lượng sẽ vượt quá doanh thu được tạo ra. Ngay cả với thiết bị mới nhất, một máy tính hiếm khi có thể cạnh tranh với thứ được gọi là “mỏ đào” (mining pool).

Mỏ đào (Mining pool) là một nhóm các thợ đào phối hợp cùng nhau khai thác các khối Bitcoin và cùng chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ đóng góp của mỗi người. Thực tế, Mining pool giúp kiếm được nhiều khối hơn là các công cụ khai thác riêng lẻ.

Khai thác Bitcoin có bền vững không?

Mạng bitcoin có thể xử lý khoảng bảy giao dịch mỗi giây đối với các giao dịch được đăng nhập vào blockchain 10 phút một lần. Tuy nhiên, khi mạng lưới người dùng Bitcoin tiếp tục tăng lên, số lượng giao dịch được thực hiện trong 10 phút sẽ vượt quá số lượng giao dịch có thể được xử lý trong khoảng thời gian đó. Vì vậy, thời gian chờ giao dịch sẽ bắt đầu và kéo dài lâu hơn, trừ khi có sự thay đổi trong giao thức Bitcoin.

Có hai giải pháp chính cho vấn đề mở rộng (scaling), (1) để giảm lượng dữ liệu cần thiết để xác minh từng khối hoặc (2) để tăng số lượng giao dịch mà mỗi khối có thể lưu trữ. Khi giảm được lượng dữ liệu cần xác minh trên mỗi khối, Giải pháp 1 sẽ giúp giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn cho các thợ mỏ. Giải pháp 2 sẽ giải quyết việc mở rộng quy mô bằng cách cho phép xử lý thêm thông tin sau mỗi 10 phút.

Trong năm 2017, một nhóm các nhà đào sử dụng Giải pháp 2. Kết quả là, Bitcoin cash, đã tăng kích thước khối lên 8 Mb để đẩy nhanh quá trình xác minh để cho phép thực hiện khoảng 2 triệu giao dịch mỗi ngày.

Bài viết này cung cấp cho những độc giả những thông tin cần thiết, cơ bản về đào Bitcoin. Ngoài cách kiếm tiền bằng đào Bitcoin (Bitcoin mining), bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các cách kiếm tiền điện tử khác, để có thể chọn cho mình một cách thức phù hợp và hiệu quả nhất.

 

Xem thêm: bitcoin, forex

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận