skip to Main Content

Cách kiếm tiền bằng trái phiếu

Đôi khi tiền lãi trả cho trái phiếu được gọi là ‘coupon’. Nguyên nhân của việc này là do trong quá khứ, trái phiếu giấy phát hành ra đi kèm với coupon. Khi trái phiếu đáo hạn, người nắm giữ trái phiếu có thể lấy phiếu coupon đến ngân hàng để đổi lấy tiền lãi.

Trái phiếu zero coupon không có ‘coupon’ (các khoản thanh toán lãi suất), nghĩa là những người nắm giữ loại trái phiếu này sẽ không được trả lãi trong suốt thời gian của trái phiếu. Thay vào đó, giá của trái phiếu dựa trên mệnh giá và lãi tích lũy. Càng gần đến ngày đáo hạn, trái phiếu càng có giá trị.

Cách kiếm tiền bằng trái phiếu

Toán học trái phiếu

Tìm tỷ lệ lợi nhuận

Trả lãi hàng năm – lãi suất

Giá hiện tại

Các yếu tố:

  • Tất cả tiền lãi kiếm được (tính đến ngày đáo hạn)
  • Thời hạn của trái phiếu
  • Mệnh giá
  • Giá trị thị trường hiện tại

Giá thị trường là một tỷ lệ phần trăm của mệnh giá.

Nếu bạn chọn giữ một trái phiếu đến ngày đáo hạn, tìm hiểu về giá và giá trị rất đơn giản. Bạn mua một trái phiếu. Bạn nhận được tiền lãi và khi đáo hạn, bạn sẽ lấy lại được tiền của mình (miễn là trái chủ không bị vỡ nợ.) Nếu bạn xem xét việc mua hoặc bán trái phiếu của mình trước khi đáo hạn, việc tính toán giá thị trường của trái phiếu sẽ trở nên khó khăn hơn.

Để tính giá trị thị trường của trái phiếu trước khi đáo hạn, trước tiên bạn phải tìm tỷ lệ lãi suất. Điều này xuất phát từ việc chia tiền lãi hàng năm cho giá hiện tại. Hãy nhớ rằng, giá hiện tại của trái phiếu dao động dựa trên:

  • Lãi suất
  • Rủi ro của các tổ chức phát hành
  • Nhu cầu
  • Những yếu tố khác

Ví dụ, nếu lãi suất tăng, giá trái phiếu sẽ giảm. Đây là một mối quan hệ nghịch đảo. Nếu một công ty nào đó nhận được đánh giá không tốt từ phía khách hàng, giá trái phiếu của công ty đó sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu lãi suất giảm, giá trái phiếu có thể tăng, thậm chí tăng cao hơn mệnh giá của chúng. Giá thị trường được liệt kê dưới dạng phần trăm của giá trị được gán.

Việc bán hoặc trao đổi giá trị của một trái phiếu dựa trên tất cả các yếu tố trên. Lợi tức, hoặc lợi tức mua lại cần cân nhắc khoảng thời gian còn lại cho đến ngày đáo hạn của trái phiếu, mệnh giá trái phiếu và giá trị thị trường của trái phiếu. Thị trường Hoa Kỳ thường chỉ báo mệnh giá trong khi các quốc gia khác có thể báo giá đầy đủ bao gồm số tiền gốc cộng với tiền lãi cộng dồn vào ngày đáo hạn.

Mua và bán trái phiếu

Cách kiếm tiền bằng trái phiếu

Hầu hết các trái phiếu đều được mua từ các nhà phát hành như ngân hàng, ngân hàng trung ương, quỹ phòng hộ hoặc công ty bảo hiểm. Sau đó, chúng có thể được bán cho mọi người. Các ngân hàng có thể tính phí hoa hồng cho việc bán trái phiếu hoặc họ có thể kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch (spread) giữa giá mua và giá bán.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua trái phiếu trên thị trường thứ cấp. Thông thường, một ngân hàng hoặc công ty chứng khoán mua trái phiếu và giữ nó hoặc bán lại nó. Sẽ dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư nếu họ có thể mua từ một quỹ trái phiếu. Quỹ này sẽ nắm giữ trái phiếu, và bạn sẽ có thể mua và bán giống như một cổ phiếu.

Phần thưởng và rủi ro

Các nhà đầu tư lựa chọn trái phiếu giúp họ có được thu nhập ổn định. Khi mua trái phiếu từ một đơn vị được đánh giá cao và giữ đến ngày đáo hạn, các nhà đầu tư có thể xác định chính xác số tiền họ sẽ nhận. Là chủ nợ, trái chủ có lợi thế hơn vốn chủ sở hữu hoặc cổ đông. Nếu một công ty hoặc doanh nghiệp phá sản, trái chủ sẽ được ưu tiên được trả trước.

Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả các khoản đầu tư đều mang tính rủi ro và trái phiếu cũng vậy. Dưới đây là một số rủi ro có thể xảy ra:

Rủi ro tín dụng: Nếu tổ chức phát hành vỡ nợ hoặc phá sản hay nếu công ty bị hạ cấp, dẫn đến giá trái phiếu giảm và giá bán lại thấp hơn. Vì vậy, trước khi quyết định mua trái phiếu, các nhà đầu tư nên cân nhắc về khả năng thanh toán nợ của công ty đó. Tuy nhiên, biến động giá không ảnh hưởng đến trái chủ nếu bạn có ý định giữ trái phiếu đến ngày đáo hạn.

Doanh thu trái phiếu thành phố: Doanh thu trái phiếu đến từ việc thu phí đi lại, rác thải hoặc các dự án thành phố khác tạo ra thu nhập. Nếu nguồn doanh thu cạn kiệt, đô thị có thể không bắt buộc phải trả hết trái phiếu và bạn có thể sẽ mất số tiền gốc mà bạn đã đầu tư vào.

Rủi ro tái đầu tư: Một rủi ro khác mà các nhà đầu tư trái phiếu phải đối mặt là rủi ro tái đầu tư – nguy cơ phải tái đầu tư tiền thu được ở mức lợi suất thấp hơn lợi suất của các khoản tiền kiếm được trước đây. Một trong những nguyên nhân chính khiến rủi ro này phát sinh là khi lãi suất giảm theo thời gian.

Rủi ro lãi suất: Nếu bạn bán ra trước ngày đáo hạn, bạn phải chịu thêm giá thị trường. Lãi suất tăng khiến cho định giá trái phiếu thấp hơn mệnh giá của nó và bạn sẽ mất một phần so với khoản đầu tư ban đầu.

Rủi ro thanh khoản: Vì trái phiếu không bán trên thị trường chính thức, nên có thể các nhà đầu tư có thể không bán được trái phiếu ngay lập tức khi bạn muốn do thị trường của trái phiếu đó quá nhỏ với chỉ vài người mua và bán. Giá bán lại cổ phiếu sẽ có giá thấp hơn so với lần đầu phát hành trái phiếu đầu tiên. Ngoài ra, lãi suất thấp trong một đợt phát hành trái phiếu có thể dẫn đến biến động giá đáng kể và có tác động xấu đến tổng lợi nhuận của trái chủ (khi bán).

Về mặt lý thuyết, trái phiếu được coi là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng trong việc tính toán lợi nhuận thu về và độ biến động thấp hơn hầu hết các phương tiện đầu tư khác. Một số nhà đầu tư cảm thấy an toàn hơn khi nhận được lợi nhuận thấp nhưng rủi ro thấp hơn. Các cố vấn thường tư vấn cho những người về hưu hay những người  có thu nhập cố định đầu tư vào trái phiếu. Những nhóm người này có thể sẽ không chịu được những rủi ro biến động cao như trong các khoản đầu tư khác.

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận