skip to Main Content

Cách giao dịch với khoảng trống giá (Phần 2)

Khoảng trống giá là khu vực nơi giá của một cổ phiếu (hoặc một công cụ tài chính nào đó) có giá mở cửa cao hơn hoặc thấp hơn đáng kể so với giá đóng cửa của phiên giao dịch trước, tạo nên khoảng trống giữa hai phiên giao dịch. Những nhà giao dịch hiểu được ý nghĩa của các khoảng trống giá này có thể khai thác chúng, phục vụ cho mục đích kiếm lợi nhuận. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn nắm được cách thức và lý do tại sao các khoảng trống giá này xuất hiện và cách các nhà giao dịch có thể sử dụng chúng để thực hiện các giao dịch có lợi nhuận.

Kiến thức cơ bản về mô hình giá

Khoảng cách giá xảy ra vì các yếu tố thị trường hoặc kỹ thuật cơ bản. Ví dụ: nếu thu nhập của một công ty cao hơn nhiều so với dự kiến, cổ phiếu của công ty có thể sẽ tăng giá vào ngày hôm sau, dẫn đến giá cổ phiếu khi mở cửa cao hơn so với giá đóng cửa ngày hôm trước, do đó để lại một khoảng cách. Ví dụ, trong thị trường ngoại hối, không có gì lạ khi một báo cáo có sức ảnh hưởng lớn đến với thị yếu đến nỗi số lượng người mua vào hoặc bán ra chênh lệch so với phiên giao dịch trước một cách đáng kể.

Khoảng trống giá có thể được phân thành các nhóm sau:

Cách giao dịch với khoảng trống giá

Breakaway gaps xảy ra ở cuối mô hình giá và báo hiệu sự bắt đầu của một xu hướng mới.

Exhaustion gaps xảy ra ở gần cuối mô hình giá, báo hiệu xu hướng hiện tại sắp kết thúc.

Common gaps thường xảy ra giữa xu hướng, báo hiệu sự tiếp tục của xu hướng hiện tại.

Continuation gaps hay runaway gaps xảy ra ở giữa mô hình giá, thể hiện người mua hoặc người bán có chung niềm tin vào sự tiếp tục của xu hướng hiện tại.

Opening Gap xảy ra khi giá mở cửa ở trên hoặc ở dưới biên độ giá của ngày trước đó, về cơ bản, khoảng trống giá này sẽ trở thành một thanh giá bình thường) hoặc tiếp tục di chuyển theo hướng của khoảng trống giá cho đến khi đóng cửa tạo ra một trong những khoảng trống giá Breakaway, Common, Exhaustion, và Runaway.

Khả năng lấp đầy khoảng trống giá

Khi ai đó nói rằng khoảng trống giá đã được lấp đầy, điều đó có nghĩa là giá đã quay trở lại bằng với mức giá trước khi có khoảng trống giá. Sự lấp đầy những khoảng trống giá này khá phổ biến trên biểu đồ và nó xảy ra với những lý do sau:

Biến động mạnh giữa lượng người mua và bán: Sự tăng vọt về sức mua hoặc sức bán khiến cho khoảng trống giá được lấp đầy, sau đó sẽ là đợt

Mức kháng cự kỹ thuật: Khi giá tăng hoặc giảm mạnh, không hình thành các mức hỗ trợ hay kháng cự nào.

Mô hình giá: Các mô hình giá được sử dụng để phân loại các khoảng trống và có thể làm dữ liệu cho bạn biết liệu một khoảng trống sẽ được lấp đầy hay không. Các khoảng trống exhaustion (Exhaustion gap) thường có khả năng được lấp đầy hơn các loại khoảng trống giá khác vì chúng báo hiệu sự kết thúc của một xu hướng giá, trong khi đối với các khoảng trống giá continuation và breakaway, sẽ có ít khả năng được lấp đầy hơn vì chúng được sử dụng để xác nhận sự tiếp tục của xu hướng hiện tại.

Khi xuất hiện các khoảng trống giá trong biểu đồ giao dịch, và sau đó, các khoảng trống đó được lấp đầy ngay trong ngày giao dịch đó, đây được coi là một tín hiệu mờ nhạt. Ví dụ: giả sử một công ty nào đó báo cáo có mức thu nhập lớn trong quý qua và công ty quyết định tăng giá cổ phiếu khi mở phiên giao dịch (nghĩa là cổ phiếu có giá mở cửa cao hơn đáng kể so với giá đóng cửa của phiên giao dịch trước). Tuy nhiên , sau đó người mua nhận ra một số điểm yếu trong dòng lưu chuyển tiền tệ, vì vậy họ bắt đầu bán ra. Cuối cùng, giá đi xuống, chạm mức giá của ngày hôm qua và khoảng trống giá được lấp đầy.

Sử dụng khoảng trống giá như thế nào?

Có nhiều cách để tận dụng những khoảng trống giá, phục vụ cho mục đích kiếm lời. Một số nhà giao dịch sẽ mua khi khoảng trống giá xuất hiện. Ví dụ: họ sẽ mua một cổ phiếu hay một sản phẩm tài chính nào đó sau khi báo cáo thu nhập tài chính được phát hành với tín hiệu khả quan và tích cực. Các nhà giao dịch cũng có thể mua hoặc bán tài sản có tính thanh khoản cao hoặc thấp khi bắt đầu chuyển động giá, với hy vọng khoảng trống sẽ được lấp đầy hoặc xu hướng sẽ tiếp tục. Ví dụ, họ có thể mua một loại tiền tệ khi giá mở cửa tăng đột biến rất nhanh nhưng tính thanh khoản thấp.

Một số nhà giao dịch sẽ muốn tận dụng các khoảng trống giá theo hướng ngược lại sau khi đã xác định các đỉnh và các đáy (thường thông qua các hình thức phân tích kỹ thuật khác). Ví dụ: nếu biểu đồ của xuất hiện khoảng trống giá, các nhà giao dịch có kinh nghiệm có thể bán cổ phiếu ra. Sau đó, các nhà giao dịch có thể mua khi mức giá đạt đến mức hỗ trợ trước khi khoảng trống đã được lấp đầy.

Dưới đây là những điều cốt lõi mà các trader cần biết khi giao dịch khoảng trống:

Exhaustion gap và continuation gap dự đoán giá sẽ di chuyển theo hai hướng khác nhau, hãy chắc chắn rằng bạn phân loại chính xác hai loại khoảng trống giá trước khi thực hiện bất kỳ quyết định giao dịch.

Các nhà đầu tư bán lẻ là những người thường thể hiện sự phấn khích phi lý; tuy nhiên, các nhà đầu tư tổ chức có thể chơi cùng để giúp danh mục đầu tư của họ, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng chỉ báo này và chờ giá bắt đầu phá vỡ trước khi vào lệnh

Hãy luôn chú ý đến khối giao dịch. Khối lượng cao thường đi kèm với breakaway gap, trong khi âm lượng thấp đi kèm với exhaustion gap.

Ví dụ về mô hình khoảng trống giá

Cách giao dịch với khoảng trống giá

Biểu đồ 20+ Year Treasure Bond minh họa tất cả bốn loại khoảng trống giá. Phần đầu tiên của biểu đồ xuất hiện khoảng nhảy giá Common. Lưu ý rằng đây là một xu hướng tăng, theo sau nó hai ngày giảm trước khi xuất hiện khoảng trống giá. Gía mở cửa của khoảng trống giá là 3,2% (giá đóng cửa trước khoảng trống giá trừ đi Giá mở cửa sau khoảng trống giá). Lưu ý rằng trong vòng sáu ngày sau khi khoảng trống giá xuất hiện, giá đã lấp đầy khoảng trống. Đây là Common Gap vì gap này di chuyển ngược với hướng xu hướng trước đó, nên không là Runaway Gap, và cũng không thể phá lên hoặc đi xuống vùng giao dịch ngang trước đó, nên không được gọi là Breakaway Gap.

Tiếp theo là một khoảng nhảy giá Breakaway. Mức giá sau khoảng nhảy giá cao hơn ba đỉnh trước đó, mà ba đỉnh đó tạo thành một đường kháng cự trên của kênh giao dịch. Vùng mở cửa của khoảng trống giá là 2,5%. Ngoài ra, sau khoảng trống giá, giá tiếp tục di chuyển cùng chiều với hướng cũ.

Khoảng trống giá tiếp theo là khoảng trống giá Runaway 2% do hướng của khoảng trống giá (hướng đi lên) cùng hướng với xu hướng trước (tăng) và chuyển động giá cũng cùng với khoảng trống giá (hướng lên). Xin lưu ý rằng trong ví dụ này, khoảng trống giá Runaway đôi khi được gọi là Measuring Gap là vì với kiểu khoảng trống giá này, các nhà giao dịch có thể dự đoán (hoặc đo lường) điểm cuối cùng của xu hướng  bằng cách nhân đôi khoảng cách giữa điểm bắt đầu của xu hướng đến đến điểm chính giữa của khoảng trống giá. Trong biểu đồ trên, trục thấp đến trục cao là 33% và điểm giữa của khoảng nhảy giá là 15,3%.

Biểu đồ trên cho thấy khoảng trống giá cuối cùng là exhaustion gap 3,7%. Giá di chuyển theo chiều của khoảng trống giá (hướng lên), nhưng chỉ trong thời gian ngắn (hai ngày). Sau đó, giá giảm xuống. Mười một ngày sau khoảng trống, khoảng trống giá được lấp đầy và đó là một khoảng nhảy giá Exhaustion. Giá được dự đoán ​​sẽ giảm sau đó vì gap này xuất hiện rất muộn trong xu hướng tăng và gap sẽ được lấp đầy.

Vậy là chúng tôi đã đưa ra một số kiến thức cơ bản về khoảng trống giá, hi vọng các bạn có thể áp dụng cho chiến lược giao dịch của mình.

Xem thêm: Tìm hiểu về mô hình khoảng trống giá (Gap) (Phần 1) tại đây.

Thực hành giao dịch theo mô hình giá Gap bằng cách mở tài khoản demo trên XM tại đây.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận