skip to Main Content

Cách đọc nến Nhật – hướng dẫn cho người mới học giao dịch

Cách đọc nến Nhật là một chủ đề không mới, nhưng lại được rất nhiều người mới học giao dịch quan tâm. Nến Nhật là một dạng biểu đồ cung cấp nhiều thông tin mang tính trực quan nhất cho các nhà phân tích kỹ thuật. Nắm được cách đọc nến Nhật sẽ giúp bạn hiểu hơn về hành động giá và từ đó áp dụng vào phân tích thị trường. Dù bạn là người mới hay là một chuyên gia, chắc chắn không thể không biết đọc dạng biểu đồ quen thuộc này.

Nến Nhật là gì?

Nến Nhật là một dạng biểu đồ thể hiện rõ ràng và đầy đủ các thông tin nhất: giá mở, đóng cửa, giá cao và thấp nhất trong từng cây nến, ứng với từng chu kỳ thời gian. Dạng biểu đồ này xuất phát từ Nhật Bản nên được gọi là nến Nhật (Japanese candlestick)

Hiện nay, biểu đồ nến Nhật Bản là dạng biểu đồ phổ biến nhất được sử dụng trong phân tích hành động giá, đặc biệt là trong cộng đồng các nhà giao dịch qua phân tích kỹ thuật. Dạng biểu đồ này cung cấp các thông tin trực quan và đầy đủ hơn các biểu đồ truyền thống.

Ngoài việc sử dụng để theo dõi hành động giá trong quá khứ, các nhà giao dịch còn sử dụng các mô hình nến Nhật để xác định xu hướng giá trong tương lai.

Mỗi cây nến thể hiện hành động giá trong từng khung thời gian từ 1 giây đến 1 năm… Tuỳ thuộc bạn sử dụng khung thời gian nào để xem biểu đồ.

Cách đọc nến Nhật

Cách đọc nến Nhật cũng khá đơn giản. Bạn cần làm quen với 3 yếu tố quan trọng trên mỗi cây nến, bao gồm: màu sắc, thân nến và bóng nến (que nến/bấc).

Màu sắc mỗi cây nến thể hiện hướng di chuyển của giá trong 1 chu kỳ thời gian: Nến màu đỏ thể hiện giá giảm từ lúc mở cửa so với lúc đóng cửa. Nến màu xanh thể hiện giá tăng từ lúc mở cửa so với lúc đóng cửa.

Phần thân nến hiển thể hiện mức giá mở cửa và đóng cửa. Với nến màu xanh (giá tăng), giá mở cửa ở dưới, giá đóng cửa ở trên. Ngược lại, với nến màu đỏ (giá giảm), giá mở cửa ở trên và giá đóng cửa ở dưới.

Phần bóng nến (bấc nến/que nến) thể hiện mức giá cao nhất và thấp nhất giá di chuyển tới trong chu kỳ thời gian đó. Đỉnh bóng nến chính là điểm cao nhất giá đạt được và đáy bóng nến là điểm thấp nhất giá đạt trong khoảng thời gian của nến.

Cách đọc nến Nhật

Với 3 yếu tố trên, bạn có thể xác định được sự chuyển động của giá trong chu kỳ thời gian đó. Ví dụ: Một cây nến xanh có thân dài, cho thấy giá đã tăng đáng kể trong khoảng thời gian của cây nến đó.

Nếu một cây nến có phấn đỉnh phía trên bóng nến dài, thậm chí dài hơn chiều dài của thân nến, chứng tỏ giá trong khoảng thời gian đó có biến động lớn, thể hiện 2 bên phe mua và bán đang có sự đấu tranh lớn và sau cùng, phe mua có vẻ đã có sức mạnh lớn hơn.

Trong khi đó, nếu một cây nến đỏ ngắn, bóng nến phía trên cao thể hiện phe mua đã đẩy giá thị trường lên cao, nhưng sau đó phe bán đã thể hiện sức mạnh nhiều hơn.

Nếu một cây nến không có bóng nến, bạn có thể quan sát màu sắc nến để biết giá mở và đóng cửa ở vị trí nào, và từ đó biết được phe mua hay bán đang mạnh hơn trong chu kỳ nến đó.

Một số mô hình nến Nhật được các nhà giao dịch xác định như một dấu hiệu nhận biết xu hướng giá trong tương lai. Lý do rất đơn giản, họ nghiên cứu các mô hình nến trong quá khứ được lặp lại nhiều lần để đưa ra kết luận: Quá khứ thường lặp lại.

Người ta thường phân loại ra 3 loại mô hình nến cơ bản, dựa vào số lượng cây nến tạo thành mô hình nến Nhật đó, bao gồm: Nến đơn, nến đôi và nến ba.

Mặc dù không phải khi nào một mô hình trong quá khứ sẽ đảm bảo chắc chắn xu hướng giá trong tương lai. Tuy nhiên, những mô hình này có thể hữu ích trong việc phát hiện cơ hội giao dịch. Do đó, các nhà giao dịch chuyên nghiệp, thường tìm cách đọc nến Nhật thật thành thục để nâng cao hiệu quả giao dịch cho bản thân.

So sánh biểu đồ nến Nhật và biểu đồ thanh

Biểu đồ nến bao gồm một thân nến có màu xanh hoặc đỏ, và 2 đầu của thân nến (trên và dưới) được gọi là bóng nến. Nếu thân nến thể hiện mức giá đóng cửa và mở cửa thì bóng nến cho ta biết mức giá cao nhất và thấp nhất trong chu kỳ nến đang xem.

Nếu bóng trên của nến đỏ (giảm) ngắn, điều đó cho thấy mức giá mở cửa của ngày hôm đó gần với mức giá cao nhất trong ngày. Tương tự, nếu bóng trên của nến tăng (xanh) cho thấy giá đóng cửa của khoảng thời gian đó gần với mức cao nhất trong chu kỳ đó.

Mối quan hệ giữa giá mở cửa, giá đóng cửa, giá cao nhất, thấp nhất sẽ xác định hình dáng và màu sắc của một cây nến: Cây nến có thân dài hoặc ngắn, màu xanh hay đỏ, có bóng nến dài hay ngắn…

Tương tự như biểu đồ nến, biểu đồ hình thanh cũng hiển thị các thông tin về giá mở cửa và đóng cửa, giá cao nhất, thấp nhất của một chu kỳ thời gian. Tuy nhiên, biểu đồ nến có thân nến hình dạng dày hơn, nổi bật hơn về về màu sắc, giúp làm nổi bật sự khác biệt giữa giá mở cửa và giá đóng cửa so với biểu đồ thanh. Do đó, biểu đồ nến được đánh giá là trực quan hơn so với biểu đồ thanh.

Nhìn vào hình minh hoạ phía trên ta có thể thấy 2 biểu đồ thể hiện giá trong cùng một khoảng thời gian của mã SPX500. Biểu đồ phía trên là biểu đồ nến, thể hiện bằng các cây nến màu xanh và đỏ. Trong khi đó, biểu đồ dưới là biểu đồ thanh, thể hiện các thanh màu. Các thông số của 2 biểu đồ này thể hiện như nhau. Tuy nhiên, biểu đồ nến có thể thấy có phần thân nến to và dày hơn nên thấy rõ hơn các mức giá mở và đóng cửa. Mặt khác, cũng có một số nhà giao dịch thích sự gọn gàng, đơn giản của biểu đồ thanh.

Tuỳ thuộc vào sở thích bạn có thể lựa chọn sử dụng loại biểu đồ phù hợp cho riêng mình.

Kết luận: Cách đọc nến Nhật

Biểu đồ hình nến được các nhà giao dịch sử dụng để xác định chuyển động giá có thể có dựa trên các mẫu trong quá khứ.
Chân nến hữu ích khi giao dịch vì chúng hiển thị bốn điểm giá (mở, đóng, cao và thấp) trong suốt khoảng thời gian mà nhà giao dịch chỉ định.
Nhiều thuật toán dựa trên cùng một thông tin về giá được hiển thị trong biểu đồ hình nến.
Giao dịch thường được quyết định bởi cảm xúc, có thể được đọc trong biểu đồ hình nến.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận