skip to Main Content

Cách chọn cổ phiếu tốt để đầu tư sinh lời

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của nhà đầu tư là lựa chọn được các cổ phiếu tốt để thêm vào danh mục đầu tư của mình. Cổ phiếu tốt là cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt và ổn định. Có rất nhiều tiêu chí để sàng lọc một cổ phiếu tốt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chọn cổ phiếu tốt để đầu tư sinh lời trong bài viết này.

Cổ phiếu tốt là gì?

Cổ phiếu tốt là những cổ phiếu có tiềm năng tăng giá, đem lại lợi nhuận tốt và ổn định cho nhà đầu tư. Nhiều người nghĩ rằng, cổ phiếu tốt phải là cổ phiếu blue-chip hay cổ phiếu của các công ty vốn hóa lớn, có báo cáo thu nhập tốt trong nhiều năm. Tuy nhiên, điều này chưa hoàn toàn chính xác. Bên cạnh cổ phiếu của các công ty vốn hóa lớn, cổ phiếu của các công ty vốn hóa nhỏ / trung bình, hay cổ phiếu Penny giá rẻ cũng có thể được xem là cổ phiếu tốt nếu nó đang bị định giá thấp hơn so với giá trị thực tế.

Cách chọn cổ phiếu tốt để đầu tư sinh lời.1

Cách chọn cổ phiếu tốt cho danh mục đầu tư của bạn

Tùy thuộc vào phong cách, chiến lược đầu tư mà mỗi nhà đầu tư có một nhận định về cổ phiếu tốt khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, có 2 cách phổ biến nhất để lọc cổ phiếu tốt đó là lọc cổ phiếu theo phương pháp đầu tư giá trị và lọc cổ phiếu theo phương pháp đầu tư tăng trưởng.

Lọc cổ phiếu tốt theo phương pháp đầu tư giá trị

Phương pháp đầu tư giá trị là phương pháp tìm kiếm các cổ phiếu đang được thị trường định giá thấp hơn giá trị thật của chúng, mua và nắm giữ đến khi giá thị trường bằng hoặc cao hơn giá trị nội tại của cổ phiếu thì bán ra và kiếm lời từ khoảng chênh lệch này.

Có thể lấy ví dụ đơn giản như: Cổ phiếu X được các nhà đầu tư định giá 100 đồng nhưng giá thị trường của cổ phiếu chỉ đang là 20 đồng. Do vậy, họ tiến hành mua cổ phiếu và sau đó 3 năm, giá thị trường của cổ phiếu tăng lên 105 đồng, họ bán ra và thu lời 85 đồng/cp.

Đầu tư giá trị đòi hỏi nhà đầu tư quan tâm sâu sắc đến doanh nghiệp. Nhưng trước khi tiến hành định giá cổ phiếu cũng như đánh giá toàn bộ hoạt động kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có tiêu chí lọc cổ phiếu giá trị và lọc ra danh sách các cổ phiếu này.

Cách chọn cổ phiếu tốt để đầu tư sinh lời.2

Lọc cổ phiếu tốt theo phương pháp đầu tư tăng trưởng

Trong khi đó, đầu tư tăng trưởng là chiến lược đầu tư tập trung vào sự tăng trưởng vốn của nhà đầu tư. Những người theo phương pháp đầu tư tăng trưởng thường đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng hoặc các công ty có thu nhập được dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ trên mức trung bình so với các ngành công nghiệp của nó hoặc toàn bộ thị trường.

Cách chọn cổ phiếu tốt để đầu tư sinh lời.3

Bộ lọc cổ phiếu theo các chỉ số như P/E, EPS, P/B, DPR…

1. Chỉ số P/E

Price to Earning Ratio, Chỉ số P/E (Tỷ lệ giá trên thu nhập) là chỉ số đo lường mối quan hệ giữa giá bán cổ phiếu và thu nhập trên mỗi cổ phần của công ty. Tỷ lệ P/E giúp các nhà đầu tư xác định xem một cổ phiếu bị định giá thấp hoặc định giá quá cao so với các cổ phiếu khác trong cùng ngành. Tỷ lệ P/E thấp hơn có nghĩa là giá cổ phiếu hiện tại đang bị định giá thấp và điều này có lợi cho các nhà đầu tư .

Công thức tính: P/E= (Giá cổ phiếu hiện tại)/(Thu nhập trên mỗi cổ phần)

2. Chỉ số EPS

Earnings Per Share, EPS hay Thu nhập trên mỗi cổ phần là số tiền mà mỗi cổ phần sẽ nhận được nếu công ty trả hết số tiền lãi cho các cổ đông của mình. Chỉ số EPS được coi là tốt nếu như nó cao hơn hầu hết các công ty cùng ngành, đồng thời nếu chỉ số EPS của một công ty có tốc độ tăng ổn định sẽ cho thấy công ty đang phát triển tốt

Công thức tính: EPS=(Tổng lợi nhuận thu được)/(Tổng số cổ phiếu đang lưu hành)

3.Chỉ số P/B

Price-to-book ratio, Tỷ lệ giá trên sổ sách (P / B) là chỉ số so sánh giá trị sổ sách của một cổ phiếu với giá trị thị trường của nó. Thông thường P / B của một cổ phiếu khi so sánh với các cổ phiếu khác cùng ngành càng thấp thì càng tốt. Đó là bởi vì bạn đang trả ít hơn cho giá trị sổ sách nhiều hơn.

4.DPR Tỷ lệ chi trả cổ tức

Tỷ lệ chi trả cổ tức(DPR) là Chỉ số đo lường giá trị cổ tức của một công ty chi trả cho các nhà đầu tư so với những gì mà mỗi cổ phiếu đang kiếm được. Tỷ lệ DPR càng cao cho thấy công ty phát triển mạnh và có lợi nhuận rất tốt, với các công ty đang phát triển có thể có ít hoặc không có thu nhập để trả cổ tức, lúc này DPR của họ sẽ có xu hướng thấp hoặc bằng không.

Công thức: DPR=(Giá trị cổ tức)/EPS x 100%

5. Market Cap-Vốn hóa thị trường

Market Capitalization, vốn hóa thị trường là chỉ số rất quan trọng dùng để đánh giá độ lớn mạnh của một công ty.

Chỉ số này được tính bằng cách đem giá trị cổ phiếu hiện tại của công ty nhân với tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Vốn hóa thị trường càng cao thì càng chứng tỏ công ty đó có tiềm lực lớn mạnh và ngược lại.

6. Chỉ số PEG

Price/earnings to growth ratio, PEG là chỉ số đo lường tăng trưởng thu nhập dự kiến. Tỷ lệ PEG là một phiên bản mở rộng hơn cho chỉ số P/E với mục đích giúp nhà đầu tư có thể đánh giá một cổ phiếu đang được định giá cao/ thấp một các kĩ càng hơn nhờ vào việc kết hợp với tốc độ tăng trưởng trong tương lai 1 năm tới của công ty.

Chỉ số PEG nếu lớn hơn 1 cho thấy cổ phiểu đang được định giá quá cao, ngược lại nếu PEG nhỏ hơn 1 nó được coi là bị định giá thấp( tốt cho nhà đầu tư).

Công thức tính: PEG=(P/E)/(Tỷ lệ tăng trưởng tương lai*)

7. FCF Dòng tiền miễn phí

FCF là viết tắt của Free Cash Flow tức là số tiền còn lại sau khi một công ty đã trả cho chi phí hoạt động và chi phí vốn của mình. Dòng tiền mặt tư do này rất quan trọng đối với việc duy trì và cải thiện doanh nghiệp. FCF cao có thể giúp công ty cải thiện giá trị cổ đông, đổi mới quỹ và sống sót sau thời kỳ suy thoái rất tốt

8. Chỉ Số ROE Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu

Return on equity, ROE là tỷ lệ sinh lời biểu thị cho tỷ lệ hoàn vốn mà một cổ đông nhận được cho phần đầu tư của họ vào công ty đó. Nói một cách đơn giản nó là phần lợi nhuận kiếm được của công ty bằng số vốn cổ đông của họ. Đây là một chỉ số giúp đánh giá sức khỏe tài chính của một công ty và giá trị hợp lý của cổ phiếu.

Cách tính: Chỉ số ROE được tính bằng cách chia thu nhập ròng cho vốn chủ sở hữu của cổ đông trung bình.

9. D/E Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu 

Debt-to-equity, Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu là chỉ số đo lường mối quan hệ giữa vốn vay của một công ty và vốn do các cổ đông của công ty cung cấp.

Tỷ lệ D/E giúp các nhà đầu tư đánh giá đòn bẩy tài chính của một công ty, báo hiệu mức độ vốn chủ sở hữu của cổ đông có thể thực hiện nghĩa vụ đối với các chủ nợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính.

Công thức: D/E =(Tổng Số Nợ Phải Trả)/(Tổng Số Vốn Cổ Đông)

10. Tỷ lệ lợi nhuận cổ tức

Tỷ lệ lợi nhuận cổ tức là một ước tính về lợi nhuận chỉ cổ tức của một khoản đầu tư chứng khoán. Điều này rất quan trọng đối với các nhà đầu tư bởi vì nó cho họ biết họ nhận lại được bao nhiêu từ mỗi đô la họ đã đầu tư vào cổ phiếu của công ty.

Cách tính: Tỷ lệ lợi nhuận cổ tức được tính bằng cách chia cổ tức hàng năm trên mỗi cổ phiếu cho giá cổ phiếu hiện tại và được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm.

Trên đây là những cách chọn cổ phiếu tốt và những chỉ số thường được các nhà đầu tư xem xét để lựa chọn ra một cổ phiếu tốt. Quan điểm về cổ phiếu tốt với mỗi nhà đầu tư là không giống nhau. Do đó, để tìm được cổ phiếu tốt, trước hết hãy xác định phong cách đầu tư và mục tiêu đầu tư của bạn, sau đó, hãy lọc ra những cổ phiếu tốt phù hợp với chiến lược đầu tư mà bạn đã đề ra.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận