skip to Main Content

Cách chơi cổ phiếu lướt sóng trong thời kỳ biến động

Hiện nay, khi các nhà đầu tư tìm hiểu về thị trường chứng khoán đa phần đều quan tâm tới đầu tư lướt sóng chứng khoán, thay vì đầu tư nắm giữ dài hạn. Hình thức đầu tư lướt sóng có thể đem về lợi nhuận rất lớn cho nhà đầu tư nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng giao dịch. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách chơi cổ phiếu lướt sóng hiệu quả nhất.

Tham khảo: Chiến lược giao dịch Scalping và những yếu tố quan trọng nhà đầu tư cần lưu ý

Chơi cổ phiếu lướt sóng là gì?

Đầu tư lướt sóng chứng khoán (Swing trading) là tận dụng những biến động lên xuống của các cổ phiếu hoặc thị trường trong một khoảng thời gian ngắn vài ngày hoặc vài tuần để thu về lợi nhuận. Hiện nay, khi các NĐT tìm hiểu về thị trường chứng khoán, đa phần đều quan tâm đến đầu tư lướt sóng thay vì đầu tư nắm giữ dài hạn. Lý do đó là những nhà đầu tư lướt sóng chứng khoán (Swing trader) có thể kiếm tiền nhanh hơn so với các kênh đầu tư khác. Các con sóng diễn ra thường xuyên tạo nhiều cơ hội kiếm lời, chỉ với một biến động nhỏ, nhà đầu tư cũng có thể thu về một món hời lớn sau khi lướt sóng thành công. Khi các con sóng giá giảm thì nhà đầu tư sẽ mua và khi con sóng giá tăng lên thì lập tức bán, phần chênh lệch chính là lợi nhuận swing trader thu được.

Swing trader lướt sóng theo khung thời gian vài ngày hoặc vài tuần. Họ thường làm việc trên biểu đồ H4 hoặc D1, đồng thời sử dụng kết hợp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để đạt lợi nhuận tối ưu nhất. Phương pháp này rất phù hợp cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi sự linh hoạt của nó, thay vì các quỹ lớn do mô hình quá lớn nên khó có thể áp dụng chiến lược này.

Những nhà giao dịch theo kiểu lướt sóng thường được gọi là nhà đầu cơ, thay vì là nhà đầu tư. Thực tế, bất cứ ai cũng có thể tham gia đầu tư chứng khoán để kiếm lời, chỉ cần có vốn nhàn rỗi, lựa chọn công ty uy tín và mua cổ phiếu. Tuy nhiên, để có thể lướt sóng thành công, nhà giao dịch cần rất nhiều yếu tố như khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường, kỹ năng giao dịch, chiến lược giao dịch, kinh nghiệm .. và cả yếu tố may mắn.

Cách chơi cổ phiếu lướt sóng trong thời kỳ biến động

Bí quyết đầu tư cổ phiếu lướt sóng thành công trong thời kỳ biến động

Xác định xu hướng thị trường chung, cổ phiếu

Đầu tiên, bạn cần phân tích xu hướng thị trường chung. Yếu tố này đóng vai trò khá quan trọng, bởi đa số các cổ phiếu đều biến động theo cùng chiều với thị trường. Do đó, nếu xuôi theo thị trường, xác suất nhận định đúng về xu hướng cổ phiếu của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.

Phân tích trào lưu đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại

Tiếp theo, bạn cần phân tích xu hướng đang được thịnh hành tại thời điểm hiện tại. Điều này sẽ giúp bạn nhìn ra được nhóm ngành nào đang được giới đầu tư quan tâm, chú ý.

Lựa chọn đúng cổ phiếu đầu ngành

Ngoài ra, bạn còn cần phải chọn đúng cổ phiếu dẫn đầu trong ngành. Nếu không, bạn nên nắm bắt được một số thông tin quan trọng như thâu tóm, sáp nhập, bán cho đối tác chiến lược… Những cổ phiếu này thường sẽ tạo sóng lớn nhất trong ngành. Từ đó, nó sẽ giúp bạn thu về nhiều lợi nhuận hơn cũng như độ rủi ro thấp.ư

Kết hợp phân tích kỹ thuật, cơ bản

Biến động của giá trong ngắn hạn là do yếu tố cung cầu quyết định. Vì thế, phân tích kỹ thuật sẽ tỏ ra khá nổi trội, hiệu quả trong việc dự đoán các xu hướng ngắn hạn của cổ phiếu. Bên cạnh đó, nó cũng giúp nhà đầu tư thiết lập các điểm mua bán theo chiều hướng biến động.

Kiểm soát rủi ro tốt, sẵn sàng cắt lỗ

Đây là yếu tố sống còn trong đầu tư lướt sóng. Bạn luôn cần phải sẵn sàng cắt lỗ nếu chiều hướng biến động ngược với dự đoán. Đây cũng là cách giúp nhà đầu tư bảo toàn vốn và tìm đến các cơ hội tốt hơn.

Chấp nhận thắng thua

Yếu tố tâm lý cũng là một điều rất quan trọng. Đầu tư chứng khoán lướt sóng là một cuộc chơi ngắn hạn. Và trong cuộc chơi, bạn sẽ có lúc thắng lúc thua. Điều bạn cần làm là chấp nhận điều ấy. Bạn luôn phải kiềm chế lòng tham và nỗi sợ hãi của mình để không bị cuốn theo thị trường và đưa ra các quyết định mua bán chuẩn xác hơn.

Bạn cũng không nên vội vàng mua bán cổ phiếu một cách không có tính toán. Nhà đầu tư nên cố gắng đi hết biến động giá để đạt được hiệu suất cao nhất.

Trên đây là cách chơi cổ phiếu lướt sóng trong thời kỳ biến động hiệu quả nhất. Với sự biến động thường xuyên của thị trường, những ai đang có ý định đầu tư chứng khoán cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản nhất, đồng thời luôn giữ vững tâm thế để luôn tự tin, “lướt sóng” an toàn, duy trì sự sống còn trên thị trường chứng khoán khốc liệt.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận