skip to Main Content

Cách cài đặt chỉ báo ADX trên MT4

Trong giao dịch được chia làm phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật, và trong trường phái phân tích kỹ thuật luôn đánh giá cao tầm quan trọng của xu hướng, việc xác định xu hướng hiện tại là mạnh hay yếu là vấn đề then chốt giúp lựa chọn các chỉ báo phù hợp cho từng giai đoạn. Và trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một trong những công cụ hữu ích nhất được nhiều trader và nhà đầu tư lựa chọn đó chính là chỉ báo ADX.

Chỉ báo ADX (Average Directional Index) là gì?

Chỉ báo ADX đo lường sức mạnh của một xu hướng và có thể hữu ích để xác định xem một xu hướng mạnh hay yếu. Chỉ số ADX cao cho thấy một xu hướng mạnh mẽ và chỉ số ADX thấp cho thấy một xu hướng yếu.

Khi chỉ báo này hiển thị mức thấp thì giá thường sideway trong một phạm vi (range). Tránh giao dịch vào các thời điểm chỉ số ADX thấp! Bạn nên lưu ý tìm cơ hội giao dịch khi chỉ số ADX cao.

Chỉ số ADX này là viết tắt của Chỉ số định hướng trung bình (Average Directional Index). Trên một số biểu đồ có hai dòng khác trên biểu đồ, + DI và -DI (phần DI là viết tắt của Directional Indicator). Các nhà giao dịch thường bỏ qua những dòng này bởi nó không chính xác và thường dẫn đến các giao dịch thua lỗ.

Điều duy nhất mà chúng ta cần quan tâm là ADX.

Lưu ý: Chỉ báo này đo lường xu hướng mạnh hay yếu. Đây có thể là xu hướng tăng mạnh hoặc xu hướng giảm mạnh. Nó không cho bạn biết xu hướng tăng hay giảm, nó chỉ cho bạn biết xu hướng hiện tại mạnh đến mức nào!

AChỉ báo ADX là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng ADX sao cho hiệu quả nhất

Trong ví dụ trên, ADX ở dưới mức 20 từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12. Như bạn có thể thấy trong hình minh họa, biểu đồ EUR / CHF đã dao động qua lại trong một phạm vi (range) trong thời gian đó.

Hướng dẫn cài đặt chỉ báo ADX (Average Directional Index)

Để cài đặt chỉ báo ADX lên biểu đồ trên nền tảng giao dịch MetaTrader 4, ta thực hiện các bước theo chỉ dẫn sau:

Bước 1: Mở nền tảng giao dịch MT4

Bước 2: Trên thanh công cụ phía trên của MT4, chọn Insert/Indicators/Custom/ADX.

Tìm hiểu về chỉ báo ADX (Average Directional Index) và cách sử dụng ADX trong giao dịch

Bước 3: Cài đặt chu kỳ (tab Input), màu sắc hiển thị cho ADX của bạn và nhấn OK để kích hoạt ADX hiển thị trên biểu đồ MetaTrader5.

Lưu ý: Vì chúng ta thường bỏ qua các chỉ số +DI và -DI nên ta nên chọn màu sắc của 2 dòng này trùng màu với nền biểu đồ để không bị rối mắt khi theo dõi ADX.

Cách giao dịch bằng ADX (Average Directional Index)

Về phương pháp giao dịch theo ADX thì vô cùng đơn giản, phương pháp sử dụng ADX như sau:

Nếu gặp một xu hướng mạnh thường đi kèm với việc ADX tăng liên tục, các trader thường sử dụng ADX kết hợp với 2 đường +DI và -DI của hệ thống chỉ báo xác định xu hướng và sức mạnh xu hướng để tìm và xác nhận một tín hiệu mua/bán có độ tin cậy cao hay thấp. Khi +DI và -DI cắt nhau, tín hiệu đó sẽ đáng tin cậy nếu ADX đang duy trì ở mức cao hơn rất nhiều khi chỉ nhìn vào chỉ số ADX như thông thường.

Ngoài ra, ADX còn được dùng để xác định nhóm chỉ báo và công cụ nào sẽ được sử dụng dựa vào giá trị của nó. Nếu ADX nằm ở dưới mức 25 thì xu hướng thị trường là khá yếu hoặc không có xu hướng, còn nếu ADX vượt lên trên mức 25 thì xu hướng thị trường là khá mạnh, do đó nhóm chỉ báo theo xu hướng hay chỉ báo cho tín hiệu trễ sẽ hiệu quả nhất trong trường hợp này rất nhiều.

Trong giao dịch với ADX ta sẽ gặp một số trường hợp như sau như đường +DMI và -DMI định hướng cho chuyển động, là phe mua chiếm ưu thế hơn khi đường +DMI lớn hơn -DMI trong khi phe bán lại có lợi thế khi đường -DMI lớn hơn, giao điểm của các đường +DMI và -DMI kết hợp với đường ADX tạo thành một hệ thống giao dịch.

AChỉ báo ADX là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng ADX sao cho hiệu quả nhất

Biểu đồ giao dịch sử dụng chỉ báo ADX

+ Vào tín hiệu Buy khi đường +DMI vượt trên đường -DMI và đường ADX trên mức 25. dừng lỗ thường được đặt ở mức thấp của tín hiệu trong ngày.

+ Vào tín hiệu Sell khi đường -DMI vượt lên trên +DMI và đường ADX trên mức 25, dừng lỗ thường đặt ở mức cao hơn so với tín hiệu trong ngày.

Khi tín hiệu cắt của DMI cho tín hiệu bán rất chính xác khi thị trường đang trong 1 xu thế rõ ràng và không chính xác khi thị trường ảm đạm, không có xu hướng.

Hiện tại các chỉ báo kĩ thuật đều có sức mạnh riêng của nó, tuy nhiên nếu trong một thị trường có xu hướng, các chỉ báo có tỉ lệ thành công cao hơn và giúp nhà đầu tư tự tin hơn để vào lệnh giao dịch.

Trên đây là các thông tin cơ bản cũng như cách sử dụng và cài đặt chỉ báo ADX (Average Directional Index). Hi vọng với bài viết này, bạn sẽ biết áp dụng chỉ báo ADX vào tìm các cơ hội giao dịch phù hợp và chính xác hơn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận