skip to Main Content

Các thông tin cơ bản cần biết về Apple cho các nhà đầu tư dài hạn

Đối với các nhà đầu tư dài hạn, việc tìm hiểu các thông tin cơ bản về doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng, giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định có nên đầu tư vào doanh nghiệp đó hay không. Và trong thị trường chứng khoán hiện nay, các ông lớn công nghệ như Apple nhận được sự chú ý hơn hẳn từ giới đầu tư chứng khoán bởi mức tăng trưởng ổn định và tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn mà nó đem lại. Vậy, cụ thể tại sao cổ phiếu Apple lại được nhiều người đánh giá cao đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Cách mua cổ phiếu Apple DỄ DÀNG NHẤT cho các nhà đầu tư Việt Nam

1. Giới thiệu về Apple và tình hình doanh nghiệp

Apple là gì?

Apple là công ty thiết kế, sản xuất và tiếp thị các thiết bị truyền thông và truyền thông di động, máy tính cá nhân và máy nghe nhạc kỹ thuật số di động. Giá trị hiện tại của 1 cổ phiếu AAPL là 115,05 USD/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Apple là khoảng 1,994 ngàn tỉ USD.

Các thông tin cơ bản cần biết về Apple cho các nhà đầu tư dài hạn

Apple hay Apple Inc. (NASDAQ: AAPL) là tập đoàn công nghệ máy tính của Mỹ có trụ sở chính đặt tại thung lũng Silicon, San Francisco, California. Vào ngày 1 tháng 4 năm 1976, Apple được thành lập bởi 3 nhà sáng lập là Steve Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne dưới tên Apple Computer, Inc. Tuy nhiên, chỉ sau 12 ngày làm việc, Wayne đã rút khỏi Apple và nhận số tiền 800 USD cổ phần của công ty.

Steve Jobs đã sử dụng trái táo cắn dở làm logo cho thương hiệu của Apple thay cho trái táo nguyên vẹn. Nhiều người cho rằng ông lựa chọn logo này là vì ông muốn nhấn mạnh không có gì là hoàn hảo cả. Và sản phẩm của Apple cũng vậy, từ đó ông mong muốn khách hàng cũng có cái nhìn như vậy để giúp Apple ngày càng hoàn thiện hơn.

Sản phẩm của Apple

Trong thời gian Steve Jobs lãnh đạo, thành công lớn nhất mà ông đạt được là ra mắt chiếc điện thoại iPhone đầu tiên vào năm 2007 – khiến thay đổi cục diện smart phone trên toàn thế giới.

Sản phẩm đầu tiên của công ty là chiếc Apple I có giá trị 666.66 USD. Đó là một bộ mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ. Sự ra đời của iPhone đầu tiên với màn hình cảm ứng đa điểm, cùng 1 nút home điều hướng đã làm cả thế giới phải kinh ngạc.

Đến năm 2010, iPhone 4 khiến các đối thủ chóng mặt vì sở hữu màn hình Retina sắc nét. Cùng với đó Apple tạo ra một chuẩn mực mới cho mảng smartphone, với thiết kế nguyên khối với 2 mặt kính và Facetime.

Năm 2014, mẫu smartphone iPhone 6 với thiết kế đột phá và độ mỏng đáng kinh ngạc cùng hiệu năng “khủng” đã làm nhiều người lại phải trầm trồ. Câu chuyện được lặp lại sau 3 năm, iPhone X sở hữu màn hình tràn cạnh cùng công nghệ quét khuôn mặt 3D do chính Apple nghiên cứu.

Sau khi Steve Jobs mất, các nhà đầu tư phố Wall lo ngại về tương lai phát triển của Apple và những sản phẩm mang thương hiệu Apple.

Tuy nhiên trong thập kỷ qua, dưới sự điều hành của Tim Cook, Apple đã có bước phát triển vượt bậc về cả quy mô lẫn lợi nhuận.

Mặc dù iPhone vẫn là sản phẩm chủ lực trong những năm qua, tuy nhiên không vì thế mà công ty không phát triển các sản phẩm mới. Năm 2019 trước sự lớn mạnh của các công ty công nghệ đến từ Trung Quốc hay Samsung của Hàn Quốc. Apple vẫn có doanh thu kỷ lục mới nhờ Apple Watch và Airpods.

Cho đến ngày nay công ty đã có thêm rất nhiều sản phẩm công nghệ mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng như máy tính cá nhân, phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác. Cụ thể, tổng số sản phẩm mà Apple đã sản xuất lên tới khoảng hơn 220 dòng sản phẩm.

Tình hình kinh doanh của tập đoàn Apple

Vào năm 1999, tổng giá trị cổ phiếu của Apple chỉ đạt 10 tỉ USD và tăng lên 50 tỉ USD vào năm 2005. Thế nhưng, sau khi ra mắt sản phẩm điện thoại Iphone đầu tiên vào năm 2007, giá trị doanh nghiệp đã tăng đến 800%, một con số đáng kinh ngạc mà rất ít công ty công nghệ đạt được.

Mức tăng trưởng của Apple thời điểm 2007 đến 2011 có mức doanh thu không cao. Nhưng doanh thu năm 2015 tăng đến 125.5 tỉ USD so với năm 2011. Đó là thời điểm mà Apple dưới sự quản lý và điều hành của Tim Cook.

Năm 2015, Apple đã thiết lập được cột mốc doanh thu kỉ lục trong 1 quý là 75.9 tỉ USD, qua đó mang về lợi nhuận lên tới 18,4 tỉ USD. Trong quý 3 năm 2017, công ty đạt doanh thu 45,4 tỉ USD, tăng 3 tỉ USD so với cùng kì năm trước, tỷ suất lợi nhuận gộp là 38,5%.

Các thông tin cơ bản cần biết về Apple cho các nhà đầu tư dài hạn
Báo cáo thu nhập của Apple (Nguồn: eToro)

Tìm hiểu rõ hơn về Apple

Trong năm 2020 này, với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đứng trước nguy cơ sụp đổ. Thế nhưng, Apple vẫn duy trì được sự ổn định. Cụ thể, Apple thu về 59.7 tỷ đô la trong Q3/2020, tăng 11% so với quý trước và thu nhập hàng quý trên mỗi cổ phiếu là 2.58 đô la, tăng 18%.

Thành công này của Apple trong diễn biến thị trường biến động do ảnh hưởng nặng nề của virus corona chủng mới làm không ít người bất ngờ. Tăng 49% trong năm nay, lợi nhuận Apple thu về cao hơn tất cả công ty Mỹ lớn có giá trị thị trường trên 300 triệu USD khác và chỉ xếp thứ hai sau Amazon. Trong đó, doanh số bán hàng quốc tế chiếm 60% doanh thu của quý và chủ yếu đến từ các thiết bị đeo và dịch vụ.

Có thể nói, trải qua mấy chục năm phát triển, Apple (AAPL) luôn giữ vững thứ hạng là công ty giao dịch công khai có giá trị nhất trên thế giới với hàng loạt sản phẩm ra mắt trong thập kỷ qua. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của tập đoàn qua các năm.

2. Tổng quan về cổ phiếu Apple

Mã cổ phiếu Apple APPL (NASDAQ)
Vốn hóa thị trường hiện tại1972.72 tỷ USD
Niêm yết trên sàn chứng khoánNASDAQ, LSE và FWB
Lợi nhuận/năm74,89%
Hệ số P/E35,52
Giá cổ phiếu hiện tại (thời điểm viết bài)116.03 USD
Cổ tức0,8075

Apple thực hiện đợt IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) vào ngày 12/12/1980 trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq với số lượng 4,6 triệu cổ phiếu. Với giá 22 USD/cổ phiếu ở thời điểm đóm Apple đã nhanh chóng bán hết số cổ phiếu đó và trở thành thương vụ IPO có số vốn vô cùng lớn.

Kết thúc ngày hôm đó, cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức 29 USD, tăng gần 32% chỉ trong một phiên giao dịch, giúp nâng giá trị thị trường của công ty lên đến 1,778 tỷ USD.

Đến 8/2018, Apple trở thành công ty có giá trị nghìn tỷ USD. Cụ thể Apple đã cán mốc 1.000 tỷ USD về vốn hóa thị trường.

Ngày 19/08/2020, giá cổ phiếu Apple vươn lên con số lý tưởng 466,77 USD/cổ phiếu, đưa Apple trở thành công ty thứ 2 thế giới đạt giá trị vốn hóa lên đến 2.000 tỷ USD, đánh bại cả tập đoàn Saudi Aramco và các gã khổng lồ công nghệ Amazon, Microsoft,…

Trải qua 40 năm kể từ lần phát hành IPO, cổ phiếu Apple hiện đang được giao dịch với mức giá 116.03 USD/ cổ phiếu với 5 lần chia tách (lần chia tách gần đây nhất là vào tháng 08/2020 theo tỷ lệ 4:1, chia tách theo tỷ lệ 7:1 vào tháng 06/2014 và 2:1 vào các năm 1987, 2000 và 2005).

Các đợt chia tách cổ phiếu APPL

Với sự kiện chia tách gần đây, cổ phiếu Apple trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tuy nhiên, trong 2 tháng giao dịch vừa qua, giá cổ phiếu Apple sụt giảm mạnh và vẫn đang trong đợt điều chỉnh. Vậy, có nên đầu tư cổ phiếu Apple trong cuối năm 2020, 2021 hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết:

Trên đây là những thông tin cơ bản cần biết về cổ phiếu Apple. Hy vọng rằng, qua bài viết này giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận