skip to Main Content

Các loại quỹ đầu tư phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay

Cách tốt nhất để gia tăng tài sản chính là tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Đối với những người mới tham gia vào thị trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, các loại quỹ đầu tư chính là sự lựa chọn tốt nhất bởi chúng sẽ giúp quản lý khoản đầu tư, phân bổ danh mục đầu tư đa dạng và hợp lý để gia tăng thu nhập và giảm thiểu rủi ro. Tại Việt Nam, 2 trong số những quỹ đầu tư phổ biến nhất hiện nay đó là Quỹ mở ( Open-End Funds ) và Quỹ đóng ( Closed-End Funds).  Bài viết sau đây sẽ chỉ ra đặc điểm cũng như sự khác biệt giữa 2 quỹ đầu tư này, từ đó, bạn có thể tìm cho mình một lựa chọn đầu tư phù hợp với khả năng và mục tiêu của bản thân mình.

Các loại quỹ đầu tư phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay

Quỹ mở là gì?

Quỹ mở hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp bởi thay vì tự đầu tư chứng khoán, bạn sẽ đầu tư vào các quỹ mở, bằng việc mua các chứng chỉ quỹ (CCQ) do quỹ mở phát hành.

Quỹ “mở” về mặt thời hạn và số lượng các nhà đầu tư tham gia. Quỹ được gọi là “mở” vì các khoản đầu tư vào quỹ không hề có kỳ hạn cố định nào, nhà đầu tư có thể tham gia vào quỹ và rút vốn ra khỏi quỹ bất kỳ lúc nào. Cổ phiếu quỹ mở được mua trực tiếp từ quỹ hoặc từ một nhà môi giới cho quỹ. Giá mua bằng với giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ trên mỗi cổ phiếu, cộng với mọi chi phí bán hàng hoặc các khoản phí trả trước khác. Các nhà đầu tư thanh lý các khoản đầu tư của họ vào một quỹ tương hỗ bằng cách bán cổ phiếu của họ trở lại quỹ. Giá bán bằng với giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu, trừ đi mọi khoản chuộc lại hoặc các khoản phí khác.

Quỹ mở cung cấp cho các nhà đầu tư một danh mục đầu tư đa dạng, phản ánh một mục tiêu đầu tư cụ thể. Mục tiêu đầu tư bao gồm đầu tư cho tăng trưởng hoặc thu nhập, trong các công ty vốn hoá lớn hoặc vốn hoá nhỏ. Hơn nữa, các quỹ cũng có thể nhắm mục tiêu đầu tư vào các ngành hoặc quốc gia cụ thể. Các nhà đầu tư thường không cần nhiều tiền để tham gia vào một quỹ mở, điều này giúp cho quỹ dễ dàng được tiếp cận bởi tất cả các nhà đầu tư, từ chuyên nghiệp tới mới bắt đầu, từ nhiều vốn tới ít vốn.

Các quỹ mở theo đuổi mục tiêu lợi nhuận dài hạn. Do đó, quỹ này phù hợp với những nhà đầu tư sau đây:

  • Nhà đầu tư chưa có đủ kiến thức chuyên sâu về tài chính, đầu tư.
  •  Nhà đầu tư bận rộn, không có thời gian theo dõi thị trường hàng ngày.
  • Nhà đầu tư mong muốn đầu tư lâu dài.
  • Nhà đầu tư muốn đa dạng hóa trong đầu tư.

Dưới đây là hình ảnh minh hoạ về quy trình hoạt động của quỹ mở:

Các loại quỹ đầu tư phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.1

Các quỹ tương hỗ, quỹ chứng khoán, quỹ trái phiếu, quỹ chỉ số, quỹ thị trường tiền tệ và quỹ ETF đều có thể được tổ chức dưới dạng quỹ mở.

Quỹ đóng là gì?

Không giống như một quỹ tương hỗ (quỹ mở) và các quỹ đầu tư tại Việt Nam khác, quỹ đóng cung cấp cổ phiếu liên tục, một quỹ đóng bán một số lượng cổ phiếu cố định trong đợt chào bán công khai ban đầu. Các cổ phiếu sau đó giao dịch trên thị trường thứ cấp ở mức giá có thể lớn hơn hoặc thấp hơn giá trị tài sản ròng của quỹ. Vì cổ phiếu quỹ đóng thường không được mua lại, các nhà đầu tư muốn thoát khỏi khoản đầu tư của họ thường phải dựa vào thị trường thứ cấp để bán cổ phiếu của họ.

Quỹ định kỳ là một loại quỹ đóng được phép chào bán cổ phiếu liên tục với giá dựa trên giá trị tài sản ròng của quỹ và định kỳ mua lại cổ phần của mình từ các cổ đông. Đề nghị mua lại như vậy thường được thực hiện ba, sáu hoặc mười hai tháng. Giá mua dựa trên giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu kể từ ngày được chỉ định trong ưu đãi mua lại (nói chung, không quá 14 ngày sau ngày cổ đông phải gửi chấp nhận đề nghị mua lại).

Các quỹ đóng có thể đầu tư vào một lượng chứng khoán thanh khoản lớn hơn so với các quỹ tương hỗ và do đó, là hình thức tổ chức ưa thích cho các quỹ tham gia vào các khoản đầu tư đó.

So sánh 2 loại quỹ đầu tư: Quỹ mở và Quỹ đóng

Mua bán và phân phối chứng chỉ quỹ

Việc mua bán chứng chỉ Quỹ mở được thực hiện trực tiếp từ quỹ với phí giao dịch. Chứng chỉ quỹ được phân phối liên tục tại các Đại lý Phân phối (Cty Chứng khoán, ngân hàng, công ty quản lý quỹ). Trong khi đó, việc mua bán chứng chỉ Quỹ đóng được thực hiện từ nhà môi giới với phí môi giới giao dịch. Việc phân phối chứng chỉ quỹ chỉ thực hiện trong thời gian huy động lần đầu, hoặc khi tăng vốn điều lệ Quỹ thông qua công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ.

Tính thanh khoản

Quỹ mở thanh khoản cao hơn, đầu tư vào các tài sản có tính thanh khoản như cổ phiếu, trái phiếu niêm yết…Quỹ đóng thường thanh khoản thấp hơn, tài sản đầu tư có thể có tính thanh khoản thấp.

Giá giao dịch

Giá giao dịch tại quỹ mở dựa trên tài sản ròng (NAV). Giá giao dịch quỹ đóng dựa vào nhu cầu mua bán chứng chỉ quỹ trên thị trường.

Thời gian hoạt động

Không có giới hạn về thời gian và số lượng tham gia vào quỹ mở. Ngược lại, thời gian hoạt động của quỹ đóng thường co giới hạn và được quy định trong bản cáo bạch.

Trên đây là những kiến thức mà bạn cần biết về các loại quỹ đầu tư phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Mỗi loại quỹ đầu tư có những ưu, nhược điểm riêng, do đó, bạn nên cân nhắc kỹ để lựa chọn một quỹ đầu tư phù hợp với mục tiêu và năng lực cá nhân.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu về các quỹ đầu tư khác tại Việt Nam hoặc quỹ đầu tư  nước ngoài như quỹ đầu tư sao chép (Copy Funds), được quản lý bởi uỷ ban đầu tư eToro trong những bài viết trước của chúng tôi

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận