skip to Main Content

Các loại phí trong đầu tư chứng khoán và cách đầu tư chứng khoán ảo miễn phí

Phí giao dịch chứng khoán hay phí môi giới là một khoản phí nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm có thể sẽ dễ dàng bỏ qua. Tuy nhiên, đó lại là một vấn đề vô cùng quan trọng, bởi vì các chi phí giao dịch có thể ăn vào lợi nhuận đầu tư của bạn. Một số khoản phí môi giới thường được thêm vào trên tài khoản đầu tư như phí hoa hồng khi mua hoặc bán chứng khoán, phí trả cho chuyên gia tư vấn giúp bạn sắp xếp tất cả từ kế hoạch giao dịch cho đến quản lý danh mục đầu tư, hay chi phí cho các dịch vụ bổ sung khác do sàn cung cấp…Cách duy nhất để đầu tư chứng khoán không mất phí, đó là giao dịch trên các tài khoản ảo/demo. Hầu hết các nhà môi giới đều cung cấp một nền tảng giao dịch ảo có giao diện tương tự với nền tảng thật và một số vốn ảo nhất định, nhằm giúp người dùng dễ dàng làm quen với hệ thống và thực hành giao dịch. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn các loại phí nhà đầu tư cần chi trả khi giao dịch chứng khoán, cũng như hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán ảo miễn phí cho những người mới tìm hiểu thị trường.

Các loại phí trong đầu tư chứng khoán ảo và những lưu ý cho nhà đầu tư mới

Các khoản phí bắt buộc trong đầu tư chứng khoán

#.1 Phí hoa hồng

Chi phí đầu tiên và cũng là loại phí phổ biến nhất mà các nhà đầu tư chứng khoán ảo nhỏ lẻ thường gặp là phí hoa hồng (Commission). Đây là khoản phí được tính mỗi khi bạn mua hoặc bán cổ phiếu. Chẳng hạn, nhà đầu tư A muốn mua 10 cổ phiếu với giá 10 đô la/cổ phiếu. Anh ta sẽ phải trả 100 đô la để mua cổ phiếu cộng với phí hoa hồng bổ sung cho nhà môi giới. Nếu phí giao dịch của nhà môi giới là 5 đô la, anh ta sẽ phải trả 105 đô la cho 10 cổ phiếu, bao gồm 100 đô la cho cổ phiếu và 5 đô la cho phí hoa hồng. Sau một năm, cổ phiếu hiện có giá 20 đô la một cổ phiếu và nhà đầu tư A muốn bán cổ phiếu của mình để đảm bảo lợi nhuận. Anh ta bán 10 cổ phiếu với giá 20 đô la, tuy nhiên chỉ nhận được 195 đô la. Điều này là do anh ta phải trả 5 đô la phí hoa hồng khi bán cổ phiếu của mình.

Phí hoa hồng rất khác nhau giữa các nhà môi giới. Nhìn chung, nó dao động từ miễn phí đến khoảng 8 đô la cho mỗi giao dịch. Tuy nhiên, khi sử dụng các dịch vụ giao dịch khác như giao dịch trên điện thoại với một hệ thống tự động hay giao dịch thông qua nhân viên môi giới của sàn, nhà đầu tư có thể sẽ phải trả phí hoa hồng cao hơn đáng kể, thường dao động từ 10 đô la đến 50 đô la một giao dịch. Do đó, để không bị ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận của mình, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng các dịch vụ giao dịch trừ khi nó thực sự cần thiết.

#2. Lãi ký quỹ (Margin)

Tất cả các nhà môi giới đều tính phí lãi ký quỹ nếu bạn sử dụng tiền vay từ công ty, được gọi là ký quỹ (margin)  để đầu tư vào cổ phiếu. Lãi suất ký quỹ có thể dao động từ 2% đến 9%, tùy thuộc vào nhà môi giới và số tiền bạn vay. Thường thì số tiền ký quỹ càng lớn, lãi càng thấp.  

#3. Phí chênh lệch Spread

Đây là loại phí phổ biến nhất trong các giao dịch mua bán chứng khoán. Phí Spread thể hiện rất rõ sự chênh lệch giữa giá bán (hay còn gọi là giá dự thầu) và giá mua (giá hỏi).

Spread là khoản phí mà người mua phải trả khi mua/bán nếu lệnh được khớp vì giá mua luôn luôn cao hơn giá bán. Mức chênh lệch này tùy thuộc vào từng sàn và từng mã giao dịch.

Hiện nay, nhiều nơi đã hạ mức Spread xuống thấp hoặc thậm chí bằng 0 để thu hút nhà đầu tư. Đồng thời, người mua cần có kinh nghiệm để canh thời điểm mua được lúc Spread giãn ở mức thấp.

#4. Phí giao dịch Swap

Swap là phí khi bạn cần trả/nhận để giữ lệnh mua bán qua đêm. Khi giữ lệnh qua đêm, lãi suất từ việc mua/bán có thể có chênh lệch về mức lãi suất giữa hai thời điểm. Theo đó, bạn sẽ được nhận hoặc phải trả khoản chênh lệch này cho sàn giao dịch.

#5. Phí nạp/rút

Một khoản phí khác khó tránh khỏi là phí nạp rút. Tùy theo nhà môi giới mà bạn có thể bị tính phí cho các khoản tiền nạp vào và rút ra từ tài khoản của mình. Thao tác nạp tiền thường miễn phí nhưng phí rút tiền có thể dao động từ 5 đến 10 đô la cho mỗi lần rút.

Nhà đầu tư có thể hạn chế những chi phí này bằng cách chọn một nhà môi giới có phí chuyển tiền tối thiểu hoặc miễn phí, đồng thời hạn chế việc thường xuyên rút tiền từ tài khoản của mình.

Các loại phí trong đầu tư chứng khoán ảo và những lưu ý cho nhà đầu tư mới

Các khoản phí do sàn môi giới quy định

#1. Phí duy trì tài khoản

Bên cạnh phí hoa hồng, còn một số khoản phí khác mà nhà môi giới có thể tính cho bạn như phí duy trì tài khoản. Một số nhà môi giới cũng tính phí ngừng hoạt động hàng tháng, hàng quý, hàng năm nếu bạn không thường xuyên giao dịch cổ phiếu.

#2. Phí nền tảng

Mặc dù nhiều công ty môi giới có các nền tảng giao dịch miễn phí chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của hầu hết các nhà đầu tư nhưng một số lại tính phí cho các nền tảng giao dịch mà họ cung cấp.

Hầu hết các nhà môi giới đều cung cấp miễn phí những phân tích chuyên sâu về các mã cổ phiếu, cập nhật dữ liệu thị trường theo thời gian thực hay các bài phân tích biểu đồ để xác định mô hình và tín hiệu mua,… tuy nhiên, một số nhà môi giới tính phí đăng ký để truy cập vào các tài liệu nghiên cứu từ công ty.  

Vì sao nhà đầu tư cần trả phí cho nhà môi giới và phí giao dịch ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận đầu tư?

Các nhà môi giới thu được phần lớn lợi nhuận của họ từ việc tính phí hoa hồng cho các giao dịch của khách hàng. Nhiều người sẽ thắc mắc, vì sao nhà đầu tư cần trả phí cho sàn môi giới? Hiểu một cách đơn giản, phí hoa hồng là khoản tiền nhà môi giới nhận được khi thay mặt nhà đầu tư đặt lệnh giao dịch. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng phải trả phí khi sử dụng các dịch vụ bổ sung của sàn ví dụ như hệ thống giao dịch tự động, tư vấn đầu tư hay giao dịch qua nhân viên môi giới…Không chỉ đầu tư chứng khoán ảo mà bất kỳ giao dịch nào thông qua môi giới như bất động sản, bảo hiểm,…cũng yêu cầu phí môi giới.

Một vài khoản phí môi giới nhỏ khi cộng lại có thể làm giảm đáng kể lợi nhuận cho danh mục đầu tư của bạn. Nếu danh mục đầu tư của bạn tăng 6% trong năm nhưng bạn đã phải trả 1,5% chi phí, lợi nhuận thực sự của bạn chỉ là 4,5%. Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, ngày càng nhiều các nhà môi giới mọc lên “như nấm sau mưa”. Để cạnh tranh trên thị trường này, hiện nay, đa phần các nhà môi giới đều miễn phí hoa hồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn sẽ phải trả phí cho những dịch vụ giao dịch bổ sung khác nếu có.

Một số nhà môi giới uy tín, miễn phí hoa hồng, đồng thời cung cấp miễn phí nền tảng giao dịch chất lượng cao và các công cụ tài chính đa dạng như eToro, XM, ICMarkets

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán ảo MIỄN PHÍ với tài khoản demo

Như đã nói, cách duy nhất để đầu tư chứng khoán không mất phí đó là giao dịch trên tài khoản demo/ảo. Khi bước chân vào thị trường tài chính, để có thể tìm hiểu thị trường, luyện tập giao dịch, kiểm nghiệm chiến lược đầu tư mà không cần trả bất kỳ chi phí nào hay mạo hiểm số tiền thật, giải pháp an toàn và hiệu quả nhất là mở một tài khoản demo/ảo.

Hầu hết các nhà môi giới uy tín trên thị trường hiện nay như eToro, XM, ICMarkets … đều cung cấp cho người dùng một nền tảng giao dịch demo với giao diện và tính năng giống hệt với tài khoản thực. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ lựa chọn nền tảng giao dịch demo của nhà môi giới eToro để hướng dẫn bạn cách đầu tư chứng khoán ảo miễn phí. eToro là một nhà môi giới uy tín nhất nhất trên thị trường hiện nay, với nhiều đánh giá tích cực của các nhà giao dịch trên toàn cầu.

Nhà môi giới eToro không chỉ được biết đến với nền tảng giao dịch thân thiện với người dùng, đa dạng các công cụ tài chính, mà trong tài khoản demo do eToro cung cấp còn có sẵn 100.000$ vốn ảo, nhằm cho phép người dùng sử dụng số vốn đó luyện tập và thực hành giao dịch cho đến khi thực sự thành thạo với các thao tác trên nền tảng và đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận cao.

Cách sử dụng tài khoản demo trên eToro

Bước 1: Mở tài khoản giao dịch trên eToro TẠI ĐÂY

Bước 2: Sau khi đăng ký/ đăng nhập vào tài khoản đã mở tại eToro, ở Menu chính bên trái có nút chuyển đổi giữa tài khoản thực – tài khoản demo. Để chọn tài khoản Demo, bạn chỉ cần click chuột vào “Thật” => “Danh mục ảo” để hoàn thành.

Tài khoản demo cho phép bạn giao dịch với mức phí hoàn toàn giống như khi dùng tài khoản thực. Khi đã thành thạo và sẵn sàng nạp tiền để đầu tư thật thì bạn chỉ cần chọn tài khoản thật là “Danh mục thực”.

Ý nghĩa của các thông số trong ảnh lần lượt là:

  1. Giá trị tiền còn lại mà ta chưa đầu tư
  2. Tổng giá trị tiền mà ta đã đầu tư ban đầu
  3. Tổng số tiền lãi hoặc lỗ (nếu lãi thì phần này sẽ màu xanh và lỗ thì phần này sẽ màu đỏ)
  4. Tổng giá trị hiện tại cả tiền và các lại chứng khoán của tài khoản ảo của bạn.
  5. Danh mục cổ phiếu ta đã đầu tư
  6. Giá trị các khoản đầu tư ban đầu
  7. Giá trị hiện tại của các khoản đầu tư.

Như vậy, phí giao dịch khi đầu tư chứng khoán sẽ thay đổi, tùy theo nhà môi giới, sản phẩm giao dịch cũng như dịch vụ giao dịch mà bạn sử dụng. Do đó, khi quyết định lựa chọn một nhà môi giới để giao dịch chứng khoán, bạn cần xem danh sách đầy đủ các khoản phí phải chi trả để không bị tốn quá nhiều tiền vào những khoản phí không cần thiết, cũng như tối ưu hóa lợi nhuận cho mỗi giao dịch của bạn. Đồng thời, nếu bạn là một người mới tìm hiểu thị trường, đừng bỏ qua bước thực hành giao dịch với tài khoản demo trước khi mạo hiểm số vốn thật của mình.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận