skip to Main Content

Các loại đầu tư tài chính trong thời kỳ kinh tế tụt dốc

Trong hơn một tháng qua, nền kinh tế thế giới đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ trên thị trường tài chính với chuỗi ngày ngập trong sắc đỏ. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lao dốc không phanh và đứng trước nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, trái ngược với sự ảm đảm đó, thị trường tài chính vẫn không hề giảm nhiệt, số lượng người mở tài khoản, rót vốn đầu tư trong thời gian này lại tăng cao bởi họ thấy được tiềm năng sinh lời ngay tại thời điểm này. Vậy, trong số các phương thức đầu tư hiện nay, các loại đầu tư tài chính nào được coi là hiệu quả nhất trong thời kỳ kinh tế tụt dốc.

Tác động của khủng hoảng kinh tế đến các nhà đầu tư cá nhân

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra trên toàn thế giới đã để lại tác động đa diện về mặt địa chính trị và kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Nhiều nhà đầu tư hoang mang rút vốn khỏi thị trường hoặc tìm kiếm những tài sản trú ẩn an toàn hơn.

Các loại đầu tư tài chính trong thời kỳ kinh tế tụt dốc

Đặt biệt đối với những người mới tham gia vào thị trường và chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, họ chính là người dễ bị tổn thương nhất. Họ thường có xu hướng đầu tư theo kiểu “rỉ tai” bằng cách tham khảo những nguồn thông tin không chính thống hoặc đầu tư mang tính phong trào – người khác đầu tư cổ phiếu nào, họ cũng sẽ đầu tư như vậy. Tuy nhiên, thị trường sẽ không vận động như những gì ta nghĩ, do đó, khi xảy ra vấn đề, hàng loạt các nhà đầu tư sẽ lâm vào tình trạng thua lỗ nặng nề.

Rót vốn vào các loại đầu tư tài chính trong thời điểm này có phù không?

Sẽ rất nhiều người thắc mắc rằng tại sao lại rót vốn đầu tư khi kinh tế khủng hoảng?

Một trong quyết định khôn ngoan và táo bạo nhất của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đó là khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ông mua số lượng lớn cổ phiếu của những công ty ông yêu thích như Wells Fargo & Co., American Express Co,…Sau 5 năm đầu tư, giá trị của các khoản đầu tư này tăng lên tới 10 tỷ USD và dự đoán sẽ còn tăng cao hơn nữa trong tương lai.

Các loại đầu tư tài chính trong thời kỳ kinh tế tụt dốc

Warren Buffett chia sẻ: “Bạn sẽ có những khoản mua về tốt nhất khi mọi người đang đầy hoang mang”. Và châm ngôn kiếm tiền của vị tỷ phú này được minh chứng: “Sợ hãi khi người ta tham lam, nhưng hãy trở nên tham lam khi kẻ khác sợ hãi”.

Có thể thấy, khủng hoảng chính là cơ hội cho những ai biết và dám nắm bắt. Bằng cách nghiên cứu thật kỹ về thị trường và tài chính, bạn vẫn có thể sinh lời từ đó. Vấn đề quan trọng nhất đó là giữ bình tĩnh và không bị ảnh hưởng tâm lý bởi khủng hoảng và những thông tin gây nhiễu loạn thị trường.

Các loại đầu tư tài chính trong thời kỳ kinh tế tụt dốc

Đầu tư chứng khoán

Giai đoạn khó khăn, cổ phiếu của các công ty rơi xuống mức thấp kỷ lục chính là cơ hội thuận lợi để các nhà đầu tư mua vào và chờ đợi vào sự phục hồi sau khủng hoảng của nó. Triệu phú Singapore – Adam Khoo đã từng nói “Thị trường sẽ đi lên trong dài hạn, nhưng trong trung hạn thị trường có thể đi lên khoảng 1 vài năm. Và ngược lại, nó có thể đi xuống khoảng một vài năm”. Bản chất của thị trường chứng khoán là biến động lên xuống hàng ngày. Tuy nhiên, theo thời gian, chứng khoán có xu hướng tăng giá trị, do đó, những thương vụ đầu tư dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận vô cùng lớn.

Xem thêm: Kịch bản sinh lời hậu hĩnh trong tình hình dịch bệnh

Đầu tư vàng

Trong lịch sử, vàng luôn chứng tỏ được chức năng của một tài sản lưu giữ giá trị tốt nhất trong khủng hoảng kinh tế với lạm phát cao. Mốc cao nhất mọi thời đại của giá vàng là 1.920 USD/oz thiết lập vào tháng 9/2011, cũng chính là giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính và bắt đầu xuất hiện cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu. Lý giải cho điều này đó là, khác với tiền xu, tiền giấy hay những loại tài sản khác, vàng luôn duy trì giá trị của mình theo thời gian và đứng vững trước lạm phát bởi sự hữu hạn của kim loại quý này.

Tiền điện tử

Giá trị hiện tại của Bitcoin là gần 7000 USD và nó vẫn là một khoản đầu tư tiềm năng trong dài hạn. BTC và các đồng tiền ảo khác như Ethereum, Ripple,.. hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng và trở thành một hình thức thanh toán hợp pháp ở nhiều quốc gia. Dự báo về giá trị tương lai của Bitcoin từ cá chuyên gia tài chính hàng đầu cho rằng Bitcoin sau khi dịch bệnh kết thúc, nền kinh tế hồi phục sẽ bắt đầu quay trở lại xu hướng tăng, và có thể đạt tới mốc hơn 27.000 USD/BTC vào cuối năm 2021 và lên tận 30.000 USD/BTC vào giữa năm 2022.

Trên đây là các loại đầu tư tài chính hiệu quả nhất trong thời kỳ kinh tế đi xuống. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận