skip to Main Content

Các loại đầu tư tài chính cơ bản mà bạn cần biết

Thay vì nắm giữ một số tiền mặt lớn hay gửi tiết kiệm ngân hàng, ngày càng nhiều người quan tâm đến lĩnh vực đầu tư tài chính. Các kênh đầu tư như forex, chứng khoán, tiền ảo…có thể giúp nhà đầu tư sinh lời gấp nhiều lần số vốn ban đầu. Tất nhiên, đầu tư tài chính không giống như chơi sổ xố may rủi, để thành công bạn cần nghiên cứu thật kỹ thị trường, tích lũy kiến thức và rèn luyện những kỹ năng cần thiết. Nếu bạn là người mới bắt đầu, trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại đầu tư tài chính cơ bản để có thể xác định được chiến lược đầu tư phù hợp với mục tiêu cá nhân.

Đọc thêm: Đầu tư dài hạn hay đầu tư ngắn hạn tốt hơn?

Các loại đầu tư tài chính cơ bản

Đầu tư tài chính dài hạn

Đầu tư dài hạn là quyết định bỏ vốn trong hiện tại nhằm mục đích thu được những lợi ích lâu dài trong tương lai, thường là 2 đến 10 năm hoặc lâu hơn. Để tiếp cận đầu tư dài hạn, bạn cần xác định tỷ lệ lợi nhuận bạn muốn cũng như mức độ rủi ro mà bạn có thể chịu đựng.

Khi bạn đầu tư dài hạn, bạn không được hoảng sợ khi giá trị cổ phiếu giảm và tránh bán chỉ vì thị trường có vẻ tồi tệ. Thị trường thường biến động theo chu kỳ và luôn luôn từ từ phục hồi theo thời gian. Do đó, nếu bạn lo lắng và rút tiền khi giá thấp, bạn có thể mất một phần tiền bạn đã đầu tư ban đầu. Khi đầu tư dài hạn, bạn nên tránh xem danh mục đầu tư của mình thường xuyên, và nếu có sự sụt giảm trên thị trường, hãy bình tĩnh và đừng rút tiền của bạn. Hãy để giá cổ phiếu phục hồi theo thời gian.

Các loại đầu tư tài chính cơ bản mà bạn cần biết

Các kênh đầu tư tài chính dài hạn

Đầu tư chứng khoán

Bên cạnh tùy chọn gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng, chứng khoán được đánh giá là một khoản đầu tư dài hạn khả thi và có hiệu quả, phù hợp cho những người có nhiều kinh nghiệm hoặc thậm chí chỉ mới bước chân vào thị trường tài chính.

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là cơ hội kiếm tiền hiệu quả. Mặc cho những biến động lên xuống hằng ngày và ít cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, nhưng theo thời gian, chứng khoán có xu hướng tăng giá trị, do đó, những thương vụ đầu tư dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận vô cùng lớn. Đầu tư vào các công ty ổn định, có khả năng tăng trưởng cao sẽ tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Mặc dù có những thời điểm thị trường đi xuống, nhưng nhìn chung, thị trường chứng khoán phát triển đều đặn trong 100 năm qua.

Đầu tư bất động sản

Bất động sản hay còn gọi là nhà đất được xem là kênh đầu tư sinh lời nhiều nhất hiện nay nhưng rủi ro cũng khá cao. Với sự phát triển theo hướng đô thị hóa mạnh mẽ ở Việt Nam, kênh đầu tư này được xem là món hời dài hạn. Đặc biệt là với những bất động sản nằm ở các khu trung tâm kinh tế.

Tuy nhiên, nếu muốn tham gia kênh đầu tư này bạn phải có nguồn vốn tiền mặt đủ mạnh và cần phải nghiên cứu thật kỹ thị trường cũng như bất động sản mà bạn có ý định đầu tư để tránh những rủi ro. Và nên nhớ rằng tính thanh khoản của tài sản nhà đất thấp hơn nhiều so với các loại hình tài sản khác hiện nay.

Đầu tư tài chính ngắn hạn

Đầu tư tài chính ngắn hạn là hình thức đầu tư với mong muốn thu về lợi nhuận chỉ trong một thời gian ngắn, có thể là vài ngày hoặc vài tháng, ví dụ như đầu tư vào các loại cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu và một số quỹ tương hỗ.  Thời gian thu hồi là trong một chu kỳ kinh doanh hoặc khoảng thời gian kéo dài dưới 1 năm, thậm chí là 1 vài ngày. Đầu tư tài chính ngắn hạn sẽ giúp nhà đầu tư thu hồi vốn và có được lợi nhuận một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, song song với điều đó, nhà đầu tư cũng phải đối mặt với nguy cơ thất bại bởi hình thức đầu tư này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy, nhà đầu tư phải có những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm và những chuẩn bị cần thiết khi đi theo phương án đầu tư này.

Các kênh đầu tư tài chính ngắn hạn

Quỹ trái phiếu doanh nghiệp ngắn hạn

Trái phiếu doanh nghiệp là trái phiếu do các tập đoàn lớn phát hành để tài trợ cho các khoản đầu tư của họ. Loại hình này được đánh giá là an toàn và trả lãi đều đặn, có thể hàng quý hoặc hai lần một năm. Bên cạnh đó, Quỹ trái phiếu doanh nghiệp ngắn hạn có tính thanh khoản cao. Bạn có thể mua và bán bất kỳ ngày nào thị trường chứng khoán mở cửa. Tuy nhiên, Quỹ trái phiếu doanh nghiệp ngắn hạn sẽ không được quản lý bởi chính phủ, vì vậy vẫn sẽ có trường hợp mất tiền.

Trái phiếu kho bạc

Trái phiếu kho bạc có ba loại: tín phiếu, trái phiếu và kỳ phiếu. Đây là kênh đầu tư ngắn hạn mang lại lợi nhuận cao nhất.  Trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ là được đánh giá là trái phiếu có tính thanh khoản cao nhất trên các sàn giao dịch và có thể trao đổi bất kỳ ngày nào thị trường mở cửa. Giống như với một quỹ trái phiếu, trái phiếu cá nhân không được FDIC hỗ trợ, tuy nhiên nó được cam kết từ chính phủ về việc hoàn trả lại tiền. Vì vậy hình thức này được xem là rất an toàn.

Các loại đầu tư tài chính cơ bản mà bạn cần biết

Trên đây là 2 loại hình đầu tư tài chính cơ bản mà bạn cần biết. Để có thể kiếm lời tư thị trường, bạn cần xác định rõ ràng phong cách đầu tư mà mình sẽ theo đuổi, đồng thời xây dựng một chiến lược, nguyên tắc đầu tư hoàn thiện.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận