skip to Main Content

Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall: Chiến lược đã kiểm nghiệm để Đầu tư thành công

Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall được coi là cuốn sách đầu tiên nên mua khi bắt đầu lập danh mục đầu tư. 

Trong cuốn sách kinh điển về đầu tư này, Burton G. Malkiel sẽ chỉ cho nhà đầu tư cá nhân những lập luận then chốt và chỉ dẫn chi tiết. Để họ tự tin tìm ra hướng đầu tư trên mọi thị trường – và tìm ra con đường chắc chắn nhất để bảo toàn và gia tăng nhanh chóng khoản tiền đầu tư.

Giới thiệu sách Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall

Một cuốn sách kinh điển về thị trường chứng khoán… Kể từ lần đầu xuất bản năm 1973, Bước đi ngẫu nhiên trên Phố Wall đã giúp nhiều nhà đầu tư có một hướng đi đúng đắn.

Cuốn sách này là một phần giới thiệu tuyệt vời về đầu tư chỉ số. Bằng cách đưa bạn qua lịch sử của thị trường chứng khoán, các trường phái tư tưởng, các chiến lược thất bại, bằng chứng lịch sử về đầu tư chỉ số và các ứng dụng. Cuốn sách này cho người mới bắt đầu, cũng như nhà đầu tư đã thử nghiệm một thời gian để đánh giá lại hiệu quả đầu tư của mình.

Thông điệp trọng tâm của Malkiel rất rõ ràng:

  • Hãy bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt. Cốt lõi danh mục đầu tư của bạn vào các quỹ chỉ số trên diện rộng, chi phí thấp.
  • Tránh các quỹ được quản lý chủ động có phí cao. Các quỹ này có ở khắp mọi nơi. Và chúng luôn hoạt động kém hiệu quả so với các quỹ chỉ số.

Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall như một lịch trình hướng dẫn người đọc vào mê cung tài chính phố Wall- nơi chứa đầy sự phức tạp. Và trước đây không ai nghĩ rằng mình có thể thắng những gã “đầu có sạn” ở phố Wall.

Sơ lược về tác giả Burton G. Malkiel

Burton Gordon Malkiel (sinh ngày 28 tháng 8 năm 1932) là nhà kinh tế học và nhà văn người Mỹ. Ông được chú ý nhiều nhất qua cuốn sách tài chính kinh điển Bước đi ngẫu nghiên trên phố Wall (xuất bản lần đầu năm 1973, tái bản thứ 12 tính đến năm 2019). Ông là người đề xuất hàng đầu giả thuyết thị trường hiệu quả. Nó cho rằng giá của các tài sản được giao dịch công khai phản ánh tất cả các thông tin có sẵn công khai. Mặc dù ông cũng đã chỉ ra rằng một số thị trường rõ ràng là không hiệu quả, có dấu hiệu không ngẫu nhiên.

Malkiel là giáo sư kinh tế tại Đại học Princeton. Ông từng là thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế (1975–1977), chủ tịch Hiệp hội Tài chính Hoa Kỳ (1978), và hiệu trưởng Trường Quản lý Yale (1981–1988). Ông cũng đã có 28 năm làm giám đốc của Vanguard Group . Ông hiện là Giám đốc Đầu tư của cố vấn tài chính dựa trên phần mềm, Wealthfront Inc. Và là thành viên của Ban Cố vấn Đầu tư cho Rebalance.

Tác giả Burton G. Malkiel

Những trích dẫn từ sách Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall

Xin trích dẫn một số nội dung của cuốn sách. Để bạn có thể quyết định có nên đầu tư thời gian của mình cho cuốn sách này.

Tại sao bạn cần đầu tư? 

“Rõ ràng là nếu chúng ta muốn đối phó với tình trạng lạm phát nhẹ. Chúng ta phải thực hiện các chiến lược đầu tư để duy trì sức mua thực sự của chúng ta. Nếu không, chúng ta phải chịu đựng mức sống ngày càng giảm.

Nếu lạm phát 5% mỗi năm, điều đó có nghĩa là bạn cần thu hồi vốn ít nhất 5% để duy trì sức mua thực tế của mình. Nếu bạn để tiền trong tài khoản không có lãi suất. Tiền của bạn sẽ trở nên kém giá trị hơn theo thời gian.

Tiền dành dụm sau hơn chục năm trở nên mất giá, sức mua giảm đi. Người nghèo không biết cách đầu tư sẽ trở nên nghèo hơn.

Quy tắc 72 

“Một quy tắc hữu ích, được gọi là” quy tắc 72”. Công thức để xác định mất bao lâu tiền tăng gấp đôi. Lấy lãi suất bạn kiếm được và chia nó cho số 72. Ta sẽ biết được số năm cần thiết để tăng gấp đôi số tiền của mình.

Ví dụ: nếu lãi suất là 15%, thì sẽ mất gần 5 năm để số tiền của bạn tăng gấp đôi (72:15 = 4,8 năm). Nếu lãi suất là 10% thì sẽ mất hơn 7 năm để tăng gấp đôi số tiền (72:10 = 7,2 năm).

Quy tắc 4% 

Khi bạn nghỉ hưu, chi phí sinh hoạt không nên quá 4% số tiền đầu tư hàng năm. Trong hầu hết các trường hợp, chi tiêu 4% mỗi năm sẽ cho phép bạn có đủ tiền cho đến lúc chết. Đây cũng là quy tắc rút tiền an toàn trong phong trào FIRE. FIRE là trào lưu tự do tài chính.

Đánh giá của người đọc về cuốn sách

Cuốn sách của tác giả viết về thị trường tài chính ở Mỹ nhưng vẫn có thể áp dụng tại Việt Nam. Cuốn sách được tái bản nhiều lần và được tác giả cập nhật thêm các thông tin mới.

Cuốn sách cũng nhận được những lời khen chê từ người đọc. Bạn hãy xem những đánh giá của người đã đọc cuốn sách này.

Review của Aquinas: Cuốn sách mở mang tầm mắt

Tôi đã đọc cuốn sách này nhiều năm trước, một trong các ấn bản. Đó là một thứ mở mang tầm mắt. Nó đã dạy tôi cách thị trường chứng khoán hoạt động. Và chỉ cho tôi chiến lược tốt nhất để một nhà đầu tư bình thường tích lũy một quả trứng làm tổ hưu trí.

Sau khi đọc Malkiel, tôi đã chuyển phần lớn tiền tiết kiệm của mình sang các quỹ chỉ số rẻ tiền. Kết quả là, tôi bắt đầu giữ nhiều tiền hơn và ít lo lắng hơn về những gì thị trường đang diễn ra vào bất kỳ ngày nào. Bây giờ tôi sắp nghỉ hưu. Và nhờ lời khuyên của Malkiel (và các nhà văn tài chính cá nhân có cùng chí hướng khác, chẳng hạn như John Bogle, Charles Ellis và Daniel Solin), tôi đã tích lũy đủ tiền tiết kiệm để lao vào đầu tư . Tôi chỉ ước mình xem cuốn sách này sớm hơn.

Review của BLS: Tổng quan rộng rãi về việc đầu tư với những cú lặn quá sâu so với một thông điệp rất đơn giản

Burton Malkiel đưa ra một cái nhìn tổng thể rất rộng về cách thị trường chứng khoán của chúng ta được cấu trúc. Cách chúng hoạt động và cách chúng ta tương tác với chúng. Điều này bao gồm một bài học lịch sử về bong bóng, bùng nổ, suy thoái và các cuộc biểu tình từ cơn sốt hoa Tulip cho đến thời điểm ngày nay. Malkiel trình bày mọi thứ, từ cổ phiếu đến trái phiếu đến quỹ tương hỗ và hơn thế nữa. Có các chương về biểu đồ, lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại.

Mặc dù cuốn sách này nhằm mục đích tổng quan, nhưng có rất nhiều thông tin ở đây. Văn bản đọc giống như một giáo sư ở trường đại học đang cố gắng đưa ra một bài giảng hoặc bài thuyết trình thú vị. Một số chương, như lịch sử biến động thị trường, tôi thấy thú vị khi đọc vì tôi thích lịch sử. Nói chung – toàn bộ cách thức và lý do của các sự kiện ảnh hưởng của chúng đến chúng ta ngày hôm nay. Tôi cũng rất thích các chương về hành vi và tâm lý đầu tư.

Các chương khác, như về biểu đồ, phiên bản beta và trái phiếu được chính phủ hậu thuẫn không thu hút được tôi nhiều. Thông tin đôi khi mang tính chất kỹ thuật quá mức. Và nghe có vẻ như là một mớ hỗn độn đối với tôi. Hoặc không áp dụng cho chiến lược đầu tư cá nhân của tôi.

Toàn bộ văn bản có thể được tóm tắt thành một vài khái niệm chính.

  • Thứ nhất, thị trường là bất hợp lý và không thể đoán trước. Đừng quá cố gắng để vượt qua nó trong thời gian vừa phải. Giá chứng khoán tăng vọt và giảm sâu. Các sự kiện ngẫu nhiên trên thế giới như các tấn công khủng bố hoặc bê bối chính phủ. Và sự bộc lộ hoặc bi quan vô cớ là quá nhiều đối với bất kỳ ai hoặc bất kỳ điều gì. Bạn sẽ không thắng. Bạn có thể gặp may và nghĩ rằng bạn đã thắng nhưng bạn cũng có thể dễ dàng thua cuộc. Do đó, đầu tư là cuộc dạo chơi ngẫu nhiên.
  • Thứ hai, bất chấp tất cả những gì đã có ở vị trí số 1 ở trên. Đầu tư vào thị trường chứng khoán vẫn đánh bại bất kỳ khoản đầu tư nào khác trong thời gian dài. Mua, giữ, thêm và lặp lại. Đừng rơi vào con mồi của những cảm xúc bồn chồn. Hoặc những ý tưởng bất chợt và khôn ngoan của các nhà đầu tư “chuyên nghiệp” với những thông điệp về sự diệt vong và u ám.
  • Ba, chọn một cổ phiếu chiến thắng không phải là dễ dàng. Giả sử bạn là một nhà đầu tư trẻ với một khoản tiền nhỏ như 5000usd. Bạn sẽ đầu tư nó như thế nào? Bạn có cảm thấy tự tin khi chọn một hoặc hai cổ phiếu không? Liệu lựa chọn của bạn có đánh bại mức trung bình của thị trường không? Có thể, nếu bạn chọn đúng trong điều kiện thích hợp. Tuy nhiên, cách tốt nhất để đầu tư vào thị trường là thông qua một quỹ chỉ số phản ánh thị trường mà bạn muốn đầu tư. Ví dụ: SPY sẽ theo S&P, DIA sẽ theo Dow Jones, QQQ sẽ theo dõi Nasdaq 100. Vì vậy, tại sao lại mạo hiểm chọn một hoặc hai cổ phiếu khi bạn có thể có tất cả?
  • Bốn, đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Các quỹ chỉ số đa dạng hóa tiền của bạn trong số nhiều chứng khoán. Bạn có thể tiến xa hơn và đa dạng hóa bằng cách đầu tư vào các quỹ quốc tế. Ý tưởng là một số quỹ quốc tế có thể hoạt động tốt hơn các quỹ của Hoa Kỳ.
  • Năm, và cuối cùng, bỏ qua các dịch vụ của một cố vấn tài chính chuyên nghiệp. Anh ấy không phải thần đèn hay thầy phù thủy. Bạn có thể làm tốt như anh ấy có thể, nếu không muốn nói là tốt hơn.

Tôi đồng ý với 1, 2 và 5 ở trên. Nhưng tôi không đồng ý một chút với 3 và 4.

  • Về 3, bạn phải có thể mở bất kỳ quỹ chỉ số nào. Và bạn phải xem chính xác những gì nó đang nắm giữ và bao nhiêu. Ví dụ, nếu bạn muốn biết SOXX đang nắm giữ cái gì thì hãy truy cập trang web iShares và xem nó. Tất cả đều ở đó. Thay vì mua SOXX, tôi có thể bỏ qua người trung gian và khoản phí xấp xỉ 0,5% của anh ta và chỉ mua những chứng khoán đó hoặc, ít nhất là top 10. Nhiều công ty môi giới, như Fidelity, cung cấp giao dịch phân đoạn xuống 0,001 cổ phiếu. Miễn là kết quả giá mua ít nhất là 0,01 đô la. Bây giờ, điều đó có nghĩa là bạn phải làm một số công việc và học cách theo dõi chứng khoán. Ít nhất bạn có một điểm khởi đầu.

Bạn có một khoản tiền lớn, chẳng hạn như 100.000usd trở lên. Số tiền như vậy, bạn có thể xây dựng một phiên bản nghiêm túc tương đương với quỹ chỉ số của riêng bạn. Với bất kỳ đâu từ 20 đến 80 chứng khoán.

  • Về điều 4, tôi nghĩ bạn nên sử dụng một số công cụ biểu đồ nâng cao hoặc máy tính tổng lợi nhuận có sẵn từ nhà môi giới của bạn hoặc một trang trực tuyến. Để so sánh chứng khoán Hoa Kỳ hoạt động như thế nào so với chứng khoán quốc tế. So sánh một số quỹ tốt nhất của Hoa Kỳ như QQQ, SPY, SOXX và IGV với các quỹ cụ thể của quốc gia tập trung vào New Zealand, Trung Quốc và Nga. Nếu bạn thấy các quỹ quốc tế này vượt trội hơn các đối tác Hoa Kỳ của họ. Thì bạn có một điểm khởi đầu cho một trường hợp đa dạng hóa quốc tế.

Riêng tôi, tôi không thấy nó. Tôi thấy các quỹ ETF và chứng khoán trung tâm của Hoa Kỳ vượt xa phần lớn các quỹ quốc tế. Đa dạng hóa ở đây sẽ không có ý nghĩa. Tại sao tôi lại chia tiền giữa hai thị trường. Một thị trường có thể tăng trưởng> 8% mỗi năm trong vòng 10 năm. Và một thị trường có thể tăng trưởng ~ 4% mỗi năm trong 10 năm? Tôi đổ mọi thứ mà tôi có thể vào một công cụ có hiệu suất cao nhất hiện có. Nếu thứ gì đó tốt hơn xuất hiện sau một vài năm. Thì tôi thoái vốn một cái và mua cái kia. Hoặc, thậm chí tốt hơn, hãy mua thêm chứng khoán bị suy giảm khi biết rằng nó sẽ phục hồi.

Vì vậy, mặc dù tôi không đồng ý với tất cả những gì Malkiel nói. Nhưng cuốn sách đã khơi gợi rất nhiều suy nghĩ trong đầu tôi. Và vì vậy tôi cho nó 5 sao.

Kết luận

Một cuốn sách xuất bản từ nằm 1973. Và được tái bản nhiều lần cho thấy sức hút của nó với độc giả. Malkiel lặp đi lặp lại câu thần chú đầu tư vào các chỉ số chi phí thấp đầy thuyết phục. Nhưng cũng giải thích rõ ràng nhiều lựa chọn đầu tư khác với những ưu điểm và nhược điểm của chúng. Cuốn sách hài hước và ngắn gọn trong cách viết, cùng với thông tin phong phú. Nó khiến việc đọc cuốn sách này trở nên thú vị. 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận