skip to Main Content

Bill Gross – Một ngày làm nên lịch sử

Thế giới đầu cơ vốn khắc nghiệt và không khoan dung nhưng cũng ẩn chứa không ít cơ hội cho ai đó đổi đời và thậm chí đi vào lịch sử. Bill Gross là một trong số ít nhà đầu cơ nổi tiếng nhờ biết luồn lách trong thế giới đầu cơ và biết tận dụng cơ hội, dù chỉ có một lần, nhưng một lần ấy thôi cũng đủ để ông được ghi vào lịch sử thế giới đầu cơ.
Sau nay, khi đã có trong tay số tài sản riêng được tạp chí Forbes (Mỹ) ước tính khoảng 1,3 tỷ USD, Bill Gross cho rằng, bản thân ông là một bằng chứng điển hình của cái gọi là “Cách sống Mỹ”, theo cách hiểu một người bình thường cũng có thể trở nên giàu có.

Bill Gross – Một ngày làm nên lịch sử

Dùng tiền kẻ khác

Không có tài sản gì đáng kể mang theo vào đời ngoài tri thức học được tại trường Đại học tổng hợp Los Angeles, Bill Gross làm việc trước tiên cho công ty bảo hiểm Pacific Mutual Life với mức lương không đầy 1.000 USD/tháng. Lương không cao, nhưng cái mà Gross thu lượm được về cho mình trong thời kỳ làm công này có ý nghĩa quyết định đối với thành công sau này.

Bảo hiểm là một lĩnh vực tài chính, suy cho cùng cũng là một kiểu kinh doanh tài chính, một dạng đầu cơ. Nó đưa lại cho Gross những hiểu biết đầu tiên về thế giới đầu cơ. Nó thức tỉnh trong Gross những ham muốn trước đây không hề có về khám phá và chinh phục thế giới đầy bí ẩn và thách thức nhưng lại hết sức quyến rũ này. Nó thôi thúc Gross quyết tâm làm giàu bằng đầu cơ và gây dựng nên triết lý đầu cơ riêng là “đầu cơ bằng tiền kẻ khác”.

Năm 1994, Bill Gross thành lập công ty Pimco – một dạng quỹ bảo lãnh đầu tư. Gross huy động vốn của người khác, bản thân đóng vai trò người quản lý quỹ, được người góp vốn ủy thác kinh doanh; trả lời cho họ theo tỷ lệ nhất định đã được thỏa thuận trước hoặc tùy theo mức độ sinh lời trong kinh doanh. Để hạn chế rủi ro đến mức tối đa, Bill Gross không kinh doanh cổ phiếu và không mua đi bán lại công ty, mà tập trung gần như hoàn toàn vào trái phiếu với lãi suất cố định.

Kinh doanh trên thị trường đặc thù này không có tỷ lệ lợi nhuận cao, nhưng bù lại, gần như không bao giờ thất bại. Cứ năng nhặt chặt bị như vậy mà chỉ sau có 5 năm, Pimco đã gây dựng được danh tiếng của một quỹ bảo lãnh đầu tư làm ăn phát đạt, tài chính lành mạnh, chiến lược kinh doanh rõ ràng và đầy triển vọng. Cần nhớ lại rằng thập kỷ 90 của thế kỷ trước cũng là thập kỷ ra đời và phát triển mạnh mẽ của các loại quỹ bảo lãnh đầu tư. Việc kinh doanh – cả đầu tư lẫn đầu cơ – trái phiếu tăng trưởng mạnh mẽ chẳng kém gì kinh doanh cổ phiếu.

Quyết định chiến lược thứ hai của Bill Gross là cho niêm yết công ty của mình trên Sở giao dịch chứng khoán. Bước đi này giúp Gross tiếp tục phô trương thanh thế, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sử dụng tiền kẻ khác. Suy tính của Gross là chắc chắn sẽ có những con cá sộp mua về cổ phần của Pimco, thậm chí mua đứt cả Pimco. Điều kiện của Gross chỉ là có thể chuyển đổi chủ sở hữu, nhưng không thay đổi người quản lý.

Làm như vậy, Gross vừa có tiền, vừa giữ được chỗ làm việc lại vừa tránh được mọi rủi ro. Đúng như trù tính của Gross, tập đoàn tài chính và bảo hiểm lớn nhất nước Đức Allianz năm 1999 đã mua lại Pimco với giá 3,3 tỷ USD. Bill Gross được trả 243 triệu USD, giữ nguyên chức vụ với mức lương 40 triệu USD/năm. Cho tới nay, Bill Gross vẫn đảm nhận trọng trách như trước trong Pimco cho Allianz và hiện tại số vốn mà Pimco quản lý lên tới 132 tỷ USD, giúp Pimco trở thành quỹ bảo lãnh đầu tư lớn nhất thế giới.

Bill Gross – Một ngày làm nên lịch sử

Một ngày làm nên lịch sử

Những kết quả đầu cơ nói trên giúp cho Gross trở nên giàu có, nhưng không quá nổi tiếng đến mức “trứ danh”. Điều khiến ông ta được coi như một thần tượng trong thế giới đầu cơ là phi vụ hồi tháng 9 năm ngoái. Khi đó là đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản ở nước Mỹ. Hai ngân hàng tài trợ cho xây dựng nhà ở là Fannie Mae và Freddie Mac trở thành cơn ác mộng đối với chính phủ, giới tài chính ngân hàng và người dân Mỹ, đương nhiên cả với cư dân của thế giới đầu cơ.

Vì nhiều lý do khác nhau dồn tụ suốt cả thời gian dài, hai ngân hàng này đứng bên bờ vực bị phá sản. Nếu chúng bị phá sản thì sẽ có nguy cơ hệ thống ngân hàng và tài chính ở Mỹ bị đổ sụp. Bill Gross cho rằng chính phủ Mỹ – vì lý do lịch sử và cả tác động dây chuyền hiện tại – không thể không bỏ tiền ra cứu vãn hai ngân hàng này. Ông đã bỏ tiền mua tối đa những chứng thực thế chấp bằng đất đai của Fannie Mae và Freddie Mac.

Mọi chuyện xảy ra đúng như suy đoán của Gross. Những chứng thực của hai ngân hàng này lại nhanh chóng có giá. Pimco được lời rất lớn. Có ngày, Pimco thu về được 1,7 tỷ USD. Bill Gross nhờ phi vụ này mà được thế giới đầu cơ suy tôn thành người hùng với sự thán phục không giấu diếm: “Một ngày làm nên lịch sử”.

Không ồn ào và phô trương, ăn chắc mặc bền chứ không ăn xổi ở thì, biết dừng đúng chỗ và biết liều đúng dịp, đầu cơ mà như thể không phải đầu cơ – xem ra đó là những nguyên nhân thành công của Bill Gross. Nhà đầu cơ trứ danh này tôn thờ những phương châm hoặc cũng có thể coi là nguyên tắc kinh doanh ấy có lẽ bởi chưa khi nào quên cái thời “tay không bắt giặc” và những bài học kinh nghiệm trong chuyện sử dụng tiền của kẻ khác. Muốn xài được tiền của kẻ khác thì trước hết phải chinh phục được lòng tin của họ mà muốn gây dựng được lòng tin ấy thì phải thực hiện đúng những gì đã cam kết. Có như vậy thì Gross mới có thể có được đủ vốn liếng để thực thi những phi vụ đầu cơ để đời.

Lý giải về thành công của bản thân mình, Bill Gross cho rằng, trong mỗi nhà đầu cơ đều có một chiếc đồng hồ báo thức với chức năng “đánh thức” nhà đầu cơ về thời cơ và thời điểm, về cơ may và rủi ro, nhắc nhở nhà đầu cơ về ranh giới giữa cái được phép và không được phép, cái có thể và không thể, cái liều lĩnh và có tính toán. Nhưng mỗi chiếc đồng hồ báo thức có thể phát ra tín hiệu báo thức vào thời khắc khác nhau, có thể khi thì quá sớm, lúc lại có thể quá muộn. Với trường hợp của ông, chiếc đồng hồ báo thức đó thường chạy rất chính xác.

Bill Gross năm nay 65 tuổi. Pimco vẫn là một trong những cỗ máy in tiền cho tập đoàn Allianz. Đó cũng chính là lý do khiến Bill Gross có được không ít đặc quyền đặc lợi ở tập đoàn này. Ở cái thời người đã khôn hơn nhiều và của đã khó hơn trước nhiều thì cơ hội lặp lại lịch sử chắc rất mong manh. Nhưng chỉ một lần làm nên lịch sử cũng đã đủ để Gross chinh phục được đỉnh cao của vinh quang trong thế giới đầu cơ.

Theo Cafebiz.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận