skip to Main Content

Biên lợi nhuận gộp là gì? Cách tính và ý nghĩa của biên lợi nhuận gộp

  1. Tự học chuyên sâu về Phân tích cơ bản chứng khoán
  2. Phân tích cơ bản là gì? Vì sao nên sử dụng phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán?
  3. Một số công cụ phân tích cơ bản hiệu quả trong đầu tư chứng khoán
  4. Học phân tích cơ bản chứng khoán: cách lấy dữ liệu của công ty
  5. Dùng báo cáo thu nhập để phân tích khả năng sinh lời công ty
  6. Biên lợi nhuận là gì? Tính toán biên lợi nhuận và ý nghĩa của chúng
  7. Biên lợi nhuận gộp là gì? Cách tính và ý nghĩa của biên lợi nhuận gộp
  8. Biên lợi nhuận ròng là gì? Cách tính và ý nghĩa trong phân tích chứng khoán
  9. Operating profit – lợi nhuận hoạt động là gì? Nó có ý nghĩa gì trong phân tích cổ phiếu
  10. EPS trong chứng khoán là gì? Tìm hiểu về thu nhập trên mỗi cổ phiếu
  11. Bảng cân đối kế toán là gì? Các thành phần của bảng cân đối kế toán
  12. Bảng cân đối kế toán có ý nghĩa như thế nào trong phân tích chứng khoán
  13. Pha loãng cổ phiếu (Dilution) là gì? Cổ phiếu pha loãng trong đầu tư
  14. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Cách sử dụng để phân tích chứng khoán
  15. Phân tích dòng tiền từ báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  16. Phân tích dòng tiền trong chứng khoán đơn giản và hiệu quả
  17. Các chỉ số tài chính quan trọng và ý nghĩa trong phân tích chứng khoán
  18. Định giá cổ phiếu không sử dụng chỉ số P/E
  19. Chỉ số P/E là gì? Định giá cổ phiếu theo P/E
  20. 10 bước phân tích cơ bản cổ phiếu

Biên suất lợi nhuận gộp, còn được gọi là tỷ suất lợi nhuận gộp, là một thước đo tài chính cho biết mức độ hiệu quả của một doanh nghiệp trong việc quản lý hoạt động của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách tìm hiểu những điều cơ bản và học cách tính toán biên lợi nhuận cũng như cách phân tích doanh nghiệp bạn đầu tư.

Biên lợi nhuận gộp (Gross Profit Margin) là gì?

Biên lợi nhuận gộp (hay còn gọi là tỷ suất lợi nhuận gộp) là một số liệu mà các nhà phân tích sử dụng để đánh giá sức khỏe tài chính của một công ty bằng cách tính toán số tiền còn lại từ việc bán sản phẩm sau khi trừ đi giá vốn hàng bán (COGS). Tỷ suất lợi nhuận gộp thường được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm doanh thu.

Biên lợi nhuận gộp là gì? Cách tính và ý nghĩa của biên lợi nhuận gộp

  • Tỷ suất lợi nhuận gộp là một số liệu phân tích được biểu thị bằng doanh thu thuần của công ty trừ đi giá vốn hàng bán (COGS).
  • Tỷ suất lợi nhuận gộp thường được thể hiện dưới dạng lợi nhuận gộp theo tỷ lệ phần trăm của doanh thu thuần.
  • Tỷ suất lợi nhuận gộp cho biết số lợi nhuận thu được trước khi trừ chi phí bán hàng, chi phí chung và chi phí quản lý, là tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty.

Công thức tính Biên lợi nhuận gộp

Biên lợi nhuận gộp = (Doanh thu thuần – Giá vốn hàng bán)/Doanh thu thuần

Biên lợi nhuận gộp (Gross Profit Margin) là gì? Công thức tính Biên lợi nhuận gộp. Ý nghĩa của tỷ suất lợi nhuận gộp và ví dụ

Tỷ lệ phần trăm tỷ suất lợi nhuận gộp của một công ty được tính bằng cách dùng doanh thu thuần (doanh thu gộp trừ lợi nhuận, phụ cấp và chiết khấu) trừ đi giá vốn hàng bán (COGS). Sau đó, kết quả được chia cho doanh thu thuần, để tính tỷ suất lợi nhuận gộp theo tỷ lệ phần trăm.

Ví dụ: Công ty bạn nghiên cứu kiếm được 60.000$ trong một tháng. Công ty đó đã chi 15.000$ để sản xuất sản phẩm và vận hành các hoạt động của mình. Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty đó là:

(60.000 – 15.000)/60.000= 0.75

Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty đó là 75%.

Biên lợi nhuận gộp cho bạn biết điều gì?

Nếu tỷ suất lợi nhuận gộp của một công ty biến động mạnh, điều này có thể báo hiệu các phương pháp quản lý kém và / hoặc sản phẩm kém chất lượng. Mặt khác, những biến động như vậy có thể được giải thích trong trường hợp một công ty thực hiện những thay đổi sâu rộng trong hoạt động đối với mô hình kinh doanh của mình, trong trường hợp đó, sự biến động tạm thời không phải là lý do đáng báo động.

Ví dụ, nếu một công ty quyết định tự động hóa một số chức năng của chuỗi cung ứng, thì khoản đầu tư ban đầu có thể cao, nhưng giá thành hàng hóa cuối cùng lại giảm do chi phí lao động thấp hơn do sự ra đời của tự động hóa.

Việc điều chỉnh giá sản phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp. Nếu một công ty bán sản phẩm của mình với giá cao hơn, với tất cả những thứ khác bằng nhau, thì công ty đó có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn. Nhưng đây có thể là một hành động cân bằng tinh tế bởi vì nếu một công ty đặt giá quá cao, sẽ có ít khách hàng mua sản phẩm hơn và công ty có thể bị giảm thị phần.

Dưới đây là một số diễn giải về tỷ suất lợi nhuận gộp.

Tỷ suất lợi nhuận gộp tốt thể hiện hiệu quả sản xuất tốt

Tỷ suất lợi nhuận gộp là thước đo hiệu quả của quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Tỷ suất lợi nhuận gộp tốt, hoặc cao hơn, là dấu hiệu cho thấy một công ty sản xuất sản phẩm của họ hiệu quả hơn. Người quản lý tài chính có thể so sánh tỷ suất lợi nhuận gộp với các công ty trong cùng ngành hoặc giữa các khoảng thời gian cho cùng một công ty.

Tỷ suất lợi nhuận gộp thấp thể hiện hiệu quả thấp hơn trong quá trình sản xuất

Tỷ suất lợi nhuận gộp có phần trăm thấp hơn cho thấy một công ty sản xuất sản phẩm của họ không hiệu quả. Điều này sẽ được xác định nếu tỷ suất lợi nhuận gộp giảm theo thời gian hoặc nếu nó thấp hơn các công ty cùng ngành.

Tỷ suất lợi nhuận gộp thấp thể hiện doanh số thấp

Sản lượng tiêu thụ thấp có thể không làm cho tỷ suất lợi nhuận gộp thấp. Tuy nhiên, nếu doanh số bán hàng không đủ để trang trải các chi phí khác của công ty như chi phí bán hàng và chi phí quản lý, thì tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ thấp đi.

Tỷ suất lợi nhuận gộp thấp thể hiện cơ cấu định giá kém

Một chiến lược định giá kém có thể khiến tỷ suất lợi nhuận gộp thấp.

Ví dụ về việc sử dụng biên lợi nhuận gộp

Các nhà phân tích cơ bản sử dụng tỷ suất lợi nhuận gộp để so sánh mô hình kinh doanh của một công ty với mô hình kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, giả sử rằng Công ty ABC và Công ty XYZ đều sản xuất các vật dụng có đặc điểm giống hệt nhau và mức chất lượng tương tự nhau. Nếu Công ty ABC tìm ra cách sản xuất sản phẩm của mình với chi phí bằng 1/5, thì công ty sẽ có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn do giá vốn hàng bán giảm, do đó giúp ABC có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nhưng sau đó, trong nỗ lực bù đắp tỷ suất lợi nhuận gộp bị lỗ, XYZ đã tăng gấp đôi giá sản phẩm, như một phương pháp tăng cường doanh thu.

Thật không may, chiến lược này có thể phản tác dụng nếu khách hàng không chấp nhận mức giá cao hơn, trong trường hợp đó, XYZ mất cả tỷ suất lợi nhuận gộp và thị phần.

Kết luận

Như vậy là bạn hiểu rõ về tỷ suất lợi nhuận gộp là gì và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào trong quá trình phân tích doanh nghiệp. Việc tính tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty thường xuyên sẽ giúp bạn nắm bắt các vấn đề trước khi chúng có cơ hội gây tổn hại đến sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bạn đầu tư.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận