skip to Main Content

Bí quyết lựa chọn cổ phiếu Blue Chip hiệu quả

Blue Chip luôn là tâm điểm đáng chú ý của các nhà quản lý quỹ, lẫn những nhà đầu tư quan tâm đến giá trị bởi bởi nó được coi là lựa chọn an toàn, mang lại lợi nhuận ổn định và lâu dài. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những mẹo chọn cổ phiếu blue chip hiệu quả nhất. 

Cổ phiếu Blue Chip là gì?

Cổ phiếu blue chip được phát hành bởi các công ty lớn hàng đầu thế giới và đã giữ vị trí đó trong một thời gian. Các công ty này có quy mô tài sản và ảnh hưởng tài chính — bao gồm bảng cân đối kế toán vững chắc, thu nhập và dòng tiền mạnh, có khả năng chống lại suy thoái của thị trường hoặc điều kiện ngành thay đổi. Tính ổn định và độ rủi ro thấp là lý do cổ phiếu Bluechip khá thịnh hành hiện nay, mặc dù giá của chúng không hề nhỏ.

Một số cổ phiếu Blue-chip trên thị trường quốc tế như cổ phiếu của công ty Coca Cola, Amazon, Google, Microsoft, IBM, Facebook…

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Blue Chip không?

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của cổ phiếu Blue Chip chính là sự an toàn trong đầu tư. Với các công ty lớn thì cho dù có gặp khủng hoảng hay suy thoái kinh tế thì công ty cũng có thể tự cân đối tài chính và nếu giá cổ phiếu có giảm thì cũng không giảm nhiều so với các công ty vừa và nhỏ khác.

Ngoài ra, các cổ đông cũng có thể yên tâm khi đầu tư vào loại cổ phiếu này bởi các công ty phát hành cổ phiếu Blue Chip thường sẽ cam kết một mức cổ tức ổn định, tạo nên sự tin tưởng với cổ đông. Do đó dù giá cổ phiếu có cao thì vẫn có nhiều người muốn đầu tư.

Hạn chế

Cổ phiếu Blue chip được biết đến với sự an toàn và tốc độ tăng trưởng ổn định chứ không phải thần tốc, vì vậy không phù hợp với các nhà đầu cơ. Loại cổ phiếu này mang lại cho các nhà đầu tư ít lợi nhuận hơn so với các loại cổ phiếu trung bình và nhỏ. Vì các doanh nghiệp này quá lớn nên quá trình tăng trưởng của chúng sẽ chậm đi.

Mặt khác giá của các cổ phiếu blue chip luôn rất cao do nhu cầu lớn của thị trường nên nhà đầu tư sẽ cần phải có một số vốn khá lớn nếu muốn sở hữu chúng.

Blue Chip là dạng cổ phần phù hợp đối với những nhà đầu tư lớn, thường là các tổ chức, công ty mong muốn sự ổn định về hoạt động lâu dài.

>>> Đọc thêm: Cổ phiếu Bluechip – Penny: Bạn chọn may rủi hay an toàn?

Mẹo lựa chọn các khoản đầu tư blue chip tốt nhất

1. Xem xét tình hình tài chính của công ty trong vòng 5 đến 10 năm

Khoản đầu tư blue chip vào các công ty nên có lịch sử thu lợi nhuận ít nhất là 5 đến 10 năm hoặc lâu hơn. Các công ty cơ lợi nhuận thường xuyên an toàn hơn những công ty thua lỗ kinh niên.

2. Trả cổ tức

Bạn nên xem xét lịch sử trả cổ tức từ 5 đến 10 năm của một công ty. Các công ty có thể làm giả giấy tờ thu nhập, nhưng cổ tức trả cho cổ đông thì không thể gian dối được. Nếu bạn chỉ mua những cổ phiếu có giá trị trả cổ tức, bạn sẽ tránh được hầu hết các vụ lừa đảo.

3. Cảnh giác với tỷ suất cổ tức cao bất thường

Các nhà đầu tư nên tránh đánh giá một công ty chỉ dựa trên tỷ suất cổ tức (tỷ lệ phần trăm giữa cổ tức và trị giá cổ phiếu). Tỷ suất cao bất thường có thể là một dấu hiệu nguy hiểm hơn là một món hời. Ví dụ: lợi tức của một cổ phiếu trả cổ tức có thể cao chỉ đơn giản là vì giá cổ phiếu của nó đã giảm mạnh. Liệu bạn có muốn đầu tư vào một cổ phiếu như vậy chỉ vì tỷ suất cổ tức cao hơn? Có lẽ là không. Ngay cả khi tìm mua những cổ phiếu cho nhiều cổ tức, bạn cũng phải chắc chắn là công ty đó không có vấn đề gì về tài chính.

4. Công ty nợ thấp

Cho dù bạn đang đầu tư vào cổ phiếu blue chip hay cổ phiếu penny, bạn đều phải xem xét khoản nợ và khả năng trả nợ của công ty dự định đầu tư vào. Khi gặp thời kỳ suy giảm kinh tế, các công ty nợ nần chồng chất thường phá sản trước.

5. Công ty có sự nổi bật trong ngành hoặc thống trị

Các công ty lớn có thể tác động đến luật pháp, xu hướng ngành và các yếu tố kinh doanh khác để phù hợp với chính họ.

6. Công ty có sự đa dạng hóa về địa lý

Các công ty đa quốc gia có nhiều ưu thế hơn. Bạn có thể gặp rủi ro đối với các công ty bị giới hạn trong một khu vực địa lý.

7. Các khoản đầu tư blue chip tốt có quyền tự do phục vụ (tất cả) cổ đông

Việc lựa chọn cổ phiếu chất lượng cao phải không có quá nhiều quy định, không phụ thuộc vào một khách hàng, thành viên nội bộ hoặc công ty mẹ.

8. Một số khoản đầu tư blue chip không bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ kinh doanh

Nhu cầu có thể lên xuống trong các ngành kinh doanh “theo chu kỳ”, chẳng hạn như tài nguyên và sản xuất. Bạn có thể nắm giữ một số blue-chip từ những lĩnh vực đó, nhưng chúng tôi khuyến khích bạn tìm những công ty có nhiều dòng sản phẩm hoặc sản phẩm không thể thiếu trong đời sống.

9. Các công ty blue chip nên có quyền sở hữu thương hiệu và danh tiếng mạnh

Với những công ty này, khách hàng tiếp tục quay lại và thử các sản phẩm mới của họ.

10. Công ty có thể có tài sản ẩn dưới dạng bất động sản

Ví dụ, khi một công ty mua bất động sản, giá mua sẽ ghi trên bảng cân đối kế toán như giá trị lịch sử của tài sản đó. Trong khoảng thời gian nhiều năm, giá trị thị trường của bất động sản đó có thể tăng lên đáng kể. Nhưng giá mua vẫn không thay đổi trên bảng cân đối kế toán. Bạn phải quan sát kỹ để phát hiện ra giá trị ẩn này. Đôi khi, giá trị tiềm ẩn trong bất động sản của một công ty có thể vượt quá giá trị thị trường của cổ phiếu. Giá trị tiềm ẩn này chỉ trở nên rõ ràng với các nhà đầu tư khi công ty nâng cấp việc sử dụng bất động sản.

11. Một số công ty blue chip có thể có một tài sản tiềm ẩn trong mối quan hệ với khách hàng trung thành

Khách hàng lâu năm có mức độ tin cậy và trung thành cao với công ty nên họ dễ tiếp nhận các dịch vụ liên quan từ công ty. Ví dụ, Apple Computer có thể thuận lợi tiến vào mảng kinh doanh máy nghe nhạc kỹ thuật số và điện thoại thông minh trong thập kỷ trước do nó có một lượng lớn người hâm mộ máy tính Mac.

Việc tìm kiếm các khoản đầu tư blue chip tốt cần thời gian nghiên cứu, nhưng lợi nhuận lâu dài chúng mang lại xứng đáng với công sức bạn bỏ ra. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận