skip to Main Content

Bí quyết đầu tư chứng khoán của Warren Buffet

Có lẽ, Warren Buffet là cái tên mà không nhà đầu tư nào khi tham gia vào thị trường chứng khoán không biết tới. Những triết lý, nguyên tắc đầu tư của vị tỷ phú, những bài học đầu tư mà ông chia sẻ vẫn luôn là kim chỉ nam cho nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường. Những câu hỏi như: “Warren Buffet đã biến Berkshire Hathaway từ công ty dệt may đang trên trên đà sụp đổ thành cỗ máy kiếm tiền như thế nào?”, hay con đường trở thành tỷ phú của huyền thoại đầu tư vẫn luôn gây tò mò, hứng thú. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bí quyết đầu tư chứng khoán được Warren Buffet đúc kết trong suốt sự nghiệp đầu tư hơn 80 năm của ông.     

Đọc thêm: Lời khuyên của Warren Buffett cho câu hỏi “Có nên mua cổ phiếu bây giờ hay không”?

Bí quyết đầu tư chứng khoán của Warren Buffet

Luôn suy nghĩ dài hạn

Bí quyết đầu tư chứng khoán đầu tiên của Warren Buffet dành cho các nhà đầu tư đó là luôn luôn suy nghĩ dài hạn. Mua và nắm giữ trong dài hạn là chiến lược đầu tư mà nhà đầu tư giá trị lỗi lạc của chúng ta theo đuổi trong suốt sự nghiệp đầu tư của mình.

Nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ, đừng quá tập trung và lựa chọn vào công ty nào đang hoạt động tốt tại thời điểm hiện tại. Thay vào đó, hãy xem xét những doanh nghiệp nào có nhiều tiềm năng đáng để quan tâm trong dài hạn.

“Không ai mua một trang trại dựa trên việc liệu họ có nghĩ rằng trời sẽ mưa vào năm tới hay không. Họ mua nó bởi vì họ nghĩ rằng đó là một khoản đầu tư tốt trong 10 hoặc 20 năm”, ông Buffett nói với CNBC Squawk Box vào năm 2018.

Tỷ phú Buffett quyết định một doanh nghiệp đáng để đầu tư dựa trên việc ông tin rằng nó sẽ tồn tại lâu dài. Vào năm 1972, ông đã mua See’s Candies với đối tác kinh doanh lâu năm Charlie Munger và chi hơn 1 tỷ USD cho cổ phiếu Coca-Cola vào năm 1988. Và tất nhiên, cả hai đều là những thương vụ “đáng đồng tiền” cho đến tận ngày nay.

Ông Buffett đã viết trong lá thư gửi cổ đông năm 1996 rằng: “Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng bao giờ nghĩ đến việc có thể sở hữu nó trong 10 phút”.

Ngược chiều đám đông

Trong đầu tư tài chính, nhất là đầu tư trên thị trường chứng khoán, mọi người thường có xu hướng đầu tư theo đám đông. Việc đầu tư theo tâm lý bầy đàn có thể khiến nhà đầu tư “lên” rất nhanh, “lụi” cũng rất chóng. Chính bởi lẽ đó mà Warren Buffett cho rằng ngược chiều đám đông mới là cách giúp bạn tìm kiếm được lợi nhuận cao trên thị trường.

Ông nổi tiếng với câu nói: “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”. Mua vào khi mọi người bán và bán ra khi mọi người mua, tính hiệu quả của nó đã được minh chứng qua chính những gì mà Warren Buffett đạt được trong suốt sự nghiệp đầu tư của mình.

Năm 2008 khi thị trường tài chính toàn cầu đứng trước cơn khủng hoảng nghiêm trọng, Buffett đã tận dụng cơ hội đầu tư 25 tỷ USD vào các cổ phiếu có giá trị cao. 6 năm sau đó, ông thu về 10 tỷ USD.

Chỉ đầu tư khi thực sự hiểu rõ

Nhiều người coi đầu tư chứng khoán giống như một canh bạc may rủi. Thực chất đã đầu tư thì dù là đầu tư chứng khoán, bất động sản, vàng hay gửi ngân hàng thì xác suất gặp rủi ro là vẫn có. Quan trọng là nhà đầu tư biết cách giảm thiếu những yếu tố nguy cơ đó bằng cách chỉ đầu tư vào những gì mình hiểu rõ.

Buffett không bao giờ rót tiền vào thứ gì ông không hiểu. “Bạn phải học cách đánh giá các doanh nghiệp và biết được công ty nào có hoạt động kinh doanh nào thuộc hiểu biết, chuyên môn của mình và công ty nào không”, Buffett cho biết. Theo tỷ phú này, đây là điều vô cùng quan trọng để các nhà đầu tư có thể tự tin đánh giá doanh nghiệp mà họ mua cổ phiếu.

Trong cơn sốt dotcom cuối những năm 1990, khi mà hầu hết mọi người đầu tư vào các công ty công nghệ thì Buffett lại lựa chọn “tránh xa” vì ông cho rằng ông không hiểu những công ty này. Cho tới khi bong bóng công nghệ sụp đổ, Buffett trở thành nhà đầu tư khôn ngoan khi đã không dốc tiền vào đó.

Luôn đi đúng với lộ trình

Bạn có thể căng thẳng khi thị trường bất ổn, nhưng đừng hoảng sợ và bán bớt các khoản đầu tư của mình chỉ vì các tin tức mới nhất. Thị trường luôn biến động, và điều tốt nhất mà bất kỳ nhà đầu tư nào có thể làm, bất kể kinh nghiệm, đó chính là giữ một cái đầu ‘lạnh’, tỷ phú Buffett nói.

“Mặc dù thị trường nói chung luôn có một quy luật nhất định, nhưng đôi khi chúng sẽ làm những điều điên rồ”, ông viết trong lá thư gửi cổ đông năm 2018.

Thay vào đó, hãy tiếp tục và tin tưởng rằng bạn đã đầu tư vào các công ty sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian.

Ông Buffett nói rằng: “Các nhà đầu tư cần phải biết bỏ qua cả nỗi sợ hãi và sự đam mê. Thay vào đó, chỉ tập trung vào một số nguyên tắc cơ bản và đơn giản. Sẽ có những người nghi ngờ về quyết định của bạn, hoặc coi bạn là ngu ngốc. Dù vậy, hãy luôn sẵn sàng chấp nhận nó và tin tưởng những quyết định của mình, vì đó là một điều cần thiết”.

Trên đây là những nguyên tắc, bí quyết đầu tư chứng khoán được Warren Buffet tuân thủ nghiêm ngặt trong suốt sự nghiệp đầu tư gần 1 thế kỷ của ông. Những nguyên tắc đầu tư nói trên được coi là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những người theo đuổi trường phái đầu tư giá trị.

Mở tài khoản giao dịch chứng khoán Miễn phí TẠI ĐÂY.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận