skip to Main Content

Berkshire Hathaway: Sai lầm đầu tư ‘ngu ngốc’ nhất đến niềm tự hào trị giá hàng trăm tỷ USD của Warren Buffett

Năm 2010, Buffett từng nói: “Cổ phiếu Berkshire Hathaway là cổ phiếu ngu ngốc nhất tôi từng mua”.

Vào những năm 1960, Warren Buffett đã đưa ra một quyết định mà sau đó ông gọi là “vô cùng ngu ngốc” khi mua cổ phiếu Berkshire Hathaway. Tuy nhiên, quyết định trên lại trở thành nền tảng cho phần còn lại của sự nghiệp lẫy lừng của huyền thoại đầu tư.

Buffett (89 tuổi), được biết đến rộng rãi với cái tên “Nhà hiền triết xứ Omaha”, là CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway. Ông được coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại với khối tài sản ước tính trị giá 72 tỷ USD, theo Forbes

Thế nhưng, quay trở lại năm 1962, Berkshire Hathaway chỉ là một công ty dệt may thất bại với cổ phiếu giá rẻ. Trong khi đó, Buffett đang điều hành một tổ chức đầu tư nhỏ mang tên Buffett Partnership Ltd.

Năm 2010, Buffett nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Cổ phiếu Berkshire Hathaway là cổ phiếu ngu ngốc nhất tôi từng mua. Ban đầu, đó là một công ty lớn nhưng họ gặp phải khó khăn và phải đóng cửa nhiều nhà máy.

Mỗi khi đóng cửa một nhà máy, họ sẽ mua vào cổ phiếu của chính mình. Tôi đoán rằng họ sắp ngừng hoạt động hẳn vì chỉ còn lại vài nhà máy. Tôi mua cổ phiếu của Berkshire Hathaway rồi bán lại cho họ và kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ”.

Đến năm 1964, Buffett sở hữu khoảng 7% cổ phần công ty. Ông tìm đến Seabury Stanton, người điều hành Berkshire Hathaway thời đó và nói với người này rằng ông sẽ bán lại cổ phiếu công ty với giá 11,5 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, đáp lại đề nghị của Buffett, Stanton viết một bức thư yêu cầu mức giá 11,375 USD/cổ phiếu.

“Không đồng tình với Stanton, tôi bỏ qua lời đề nghị của ông ấy và bắt đầu mạnh tay mua thêm cổ phiếu Berkshire”, Buffett viết trong một lá thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2014.

Theo bức thư, đến đầu tháng 5/1965, Buffett Partnership Ltd tiếp quản Berkshire Hathaway.

Buffett kể lại: “Do hành động trẻ con của tôi và Stanton, ông ấy mất việc còn 25% vốn của Buffett Partnership Ltd lại đầu tư vào một doanh nghiệp khủng khiếp mà tôi biết rất ít thông tin về nó”.

Vị tỷ phú nói với CNBC: “Năm 1967, Berkshire Hathaway mua một công ty bảo hiểm nhưng vẫn tiếp tục hoạt động trong ngành dệt may, dù thực tế là nó chẳng kiếm được gì, từ năm này qua năm khác”.

Trên thực tế, Buffett vẫn để Berkshire hoạt động trong nhiều năm sau đó (dù thua lỗ) trong khi tiếp tục mua lại công ty thuộc các ngành công nghiệp khác. May mắn là công ty bảo hiểm đầu tiên mà Berkshire mua lại đã đem lại kết quả tốt. Thay vì dùng số tiền đó vào kinh doanh dệt may, Buffett quyết định bắt đầu với công ty bảo hiểm và nhờ đó, giá trị của Berkshire đã tăng gấp đôi sau một thời gian.

Cuối cùng, Buffett cho biết bài học mà ông rút ra là nếu gặp phải một doanh nghiệp tệ hại, hãy thoát khỏi nó vì không phải bạn lúc nào cũng gặp may mắn. Ông nói: “Nếu muốn trở thành một giám đốc tốt, trước tiên bạn phải có một công ty tốt. Và mọi người sẽ nghĩ bạn thông minh”.

Tuy có thời điểm thua lỗ, Buffett đã đưa Berkshire Hathaway đi một chặng đường dài. Ngay nay, tập đoàn này sở hữu hơn 90 doanh nghiệp lớn nhỏ và đầu tư lớn vào những công ty như Apple, Coca-Cola và Bank of America. Ngoài ra, Berkshire cũng đang sở hữu khối tiền mặt lên tới 137 tỷ USD.

Theo Ndh

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận