skip to Main Content

Berkshire Hathaway là gì? Danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway

Là một nhà đầu tư chứng khoán, chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nghe đến cái tên “Berkshire Hathaway”. Berkshire Hathaway gắn liền với thành công của nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffett, thể hiện rõ phương châm đầu tư của ông là đầu tư vào các công ty giá trị và nắm giữ lâu dài. Vậy, Berkshire Hathaway có lịch sự phát triển như thế nào và đang đầu tư vào những công ty gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Công ty Berkshire Hathaway Inc (BRK.B) là gì? Lịch sử phát triển của Berkshire Hathaway

Berkshire Hathaway (BRK.B) là một công ty nắm giữ nhiều doanh nghiệp và được điều hành bởi chủ tịch và CEO Warren Buffett. Berkshire Hathaway có trụ sở tại Omaha, bang Nebraska, Hoa Kỳ.

Warren Buffett bắt đầu mua cổ phần của Berkshire Hathaway vào những năm 1960, nhưng nguồn gốc của công ty này là một doanh nghiệp dệt may có tên gọi Valley Falls, được ra đời vào năm 1839 tại Cumberland, Rhode Island.

Năm 1929, công ty này sáp nhập với một công ty dệt may tại Massachusetts và có tên mới là Berkshire Fire Spinning Associates. Công ty này chính thức đổi tên thành Berkshire Hathaway vào năm 1955 sau khi Berkshire Fire Spinning Associates tiếp tục sáp nhập với công ty Hathaway Manufacturing Company.

Berkshire Hathaway là gì? Danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway

Trước khi về tay Buffett, Berkshire Hathaway từng là một trong những công ty thành công nhất trong lĩnh vực dệt may. Vào thời kỳ đỉnh cao những năm 1940, Berkshire có mức doanh thu kỷ lục 120 triệu USD (tương đương với khoảng 2 tỷ USD vào thời điểm hiện tại).

Đến khi các đối thủ cạnh tranh xuất hiện nhan nhản trên thị trường, thì Berkshire không còn giữ được vị thế của mình. Trên sàn giao dịch, cổ phiếu của Berkshire đã không còn được ưa chuộng, cộng với các tình hình kinh doanh hiện tại đáng thất vọng, cổ phiếu của công ty được bán với giá 8 USD, giảm gần một nửa so với giá trị sổ sách. Do giá trị thực của mỗi cổ phiếu tính trên vốn lưu động thời điểm đó là 16,5 USD, Buffett cảm thấy cái giá 8 USD là một món hời và quyết định mua vào.

Berkshire Hathaway dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett

Berkshire Hathaway đã bước ra khỏi ngành dệt may từ 1985, sau đó dưới sự dẫn dắt của CEO Warren Buffett nó chuyển hướng sang mô hình kinh doanh đa ngành, đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như bảo hiểm, tài chính, bán lẻ, truyền thông, bánh kẹo, đường sắt, nội thất …

Thay vì rót vốn vào ngành dệt may mà Berkshire không có lợi thế cạnh tranh bền vững trong dài hạn, Buffett đã đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh của công ty với mục tiêu là trở thành một tập đoàn mà vốn liếng được phân bổ ở những nơi có thể mang lại lợi nhuận cao nhất có thể.

Vì thế, ông đã sử dụng chính lợi nhuận từ ngành dệt may để thâu tóm công ty bảo hiểm National Indemnity. Đây là công ty đầu tiên mà Buffett sử dụng túi tiền Berkshire để mua một doanh nghiệp

Trong khi ngành dệt may đòi hỏi tái đầu tư vào các nhà máy và trang thiết bị, do đó tiêu tốn rất nhiều tiền mặt thì ngành bảo hiểm lại tạo ra tiền mặt. Phí bảo hiểm bao giờ cũng được trả trước còn tiền bồi thường thì chỉ phải trả sau. Giữa khoảng thời gian đó, một công ty bảo hiểm có thể dùng số tiền này để đầu tư, được gọi là “nguồn tiền mặt tự do” (float). Buffett cho rằng nguồn vốn từ công ty bảo hiểm có thể sử dụng để mang đi đầu tư sinh lợi.

Và dưới đôi bàn tay “phép thuật” của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, Berkshire Hathaway đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng thần kỳ theo thời gian. Năng lực đầu tư của Buffett bắt đầu gây chú ý đến mức các cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire giờ trở thành thánh địa cho những người đề xuất giá trị đầu tư và là tâm điểm chú ý của truyền thông.

Berkshire Hathaway là gì? Danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway
Lịch sử giá cổ phiếu Berkshire Hathaway qua các năm

Cho tới thời điểm hiện tại, cổ phiếu đang được giao dịch ở mức 256.92 USD/cổ phiếu và nằm trong danh sách những cổ phiếu đắt giá nhất thế giới.

2. Danh sách cổ phiếu đầu tư của Berkshire Hathaway

Hiện nay, Berkshire Hathaway được biết đến như một tập đoàn chuyên về đầu tư đa lĩnh vực. Một số công ty mà Berkshire Hathaway đầu tư hiện nay bao gồm: Cổ phiếu Apple, Bank of America, ngân hàng Wells Fargo, Coca-cola, American Express, JPMorgan Chase, Goldman Sachs

Những khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway (Nguồn: Yahoo Finance)

>>> Xem thêm: Top 5 cổ phiếu Blue Chip hàng đầu trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway

Nhờ có khả năng đánh giá chính xác các hướng đi đúng đắn, lựa chọn các cổ phiếu giá trị đang bị định giá thấp, các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển, đã giúp cho tập đoàn Berkshire Hathaway phát triển vững mạnh và trở thành công ty đại chúng lớn hàng đầu nước Mỹ do tạp chí Forbes bình chọn với giá trị vốn hóa trên 589 tỷ USD (tính đến cuối tháng 3/2021).

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận